วงจรนโยบายสาธารณะ (Public Policy Cycle)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
พันธกรณีการเจรจาต่อภายใต้ความตกลง TAFTA TNZCEP และ JTEPA:
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
กระบวนการของการอธิบาย
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การกำหนดทางเลือกและ ตัดสินนโยบาย วิชา นโยบายสาธารณะ เบื้องต้น (SS3403) พ. อ. หญิง อโณมา คง ตะแบก.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 11 การจูงใจ (MOTIVATION)
หลักธรรมาภิบาล ความหมายของธรรมาภิบาล
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
“อนาคตการสื่อสารไทย โฉมหน้าใหม่ กสทช. ในร่างรัฐธรรมนูญ”
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วงจรนโยบายสาธารณะ (Public Policy Cycle) เกิดอะ ไรขึ้นบ้าง ? Khanthong Jaidee, Ph.D.

การก่อรูปนโยบาย (Policy Formation) แนวคิด : คำนึงถึง ธรรมชาติและวงจรประเด็นป็ญหา ,วาระการ พิจารณา ป็ญหา, การกำหนดวัตถุประสงค์(Objective) และการระบุ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ( Responsibility ) Priority ความสำคัญของปัญหา Possible ความเป็นไปได้ Impact ผลกระทบในวงกว้าง Size ขนาดของปัญหา Severity ความรุนแรงของปัญหา Acceptability การยอมรับของประชาชน

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) การพัฒนาทางเลือกของนโยบาย (Policy Alternative) การประเมินทางเลือกของนโยบาย (Alternative Assessment) การตัดสินใจทางเลือกเพื่อกำหนดเป็นนโยบาย (Policy Decision) การประกาศใช้เป็นนโยบาย ประสิทธิผล (effectiveness) ความสามารถในการบรรลุเป็าหมายของทางเลือก ประสิทธิภาพ (efficiency) ความสามารถในผลิตผลผลิตโดยเปรียบเทียบจากต้นทุน

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) ความพอเพียง (adequacy) ความสามารถของการดำเนินการให้บรรลุ เปาหมายภายใต้เงื่อนไขของทรัพยากรที่มีอยู่ ความเป็นธรรม (equity) การกระจายตัวของผลการดำเนินการตามทางเลือก การตอบสนอง (responsiveness) ความสามารถในการเตมเตมความ ต้องการของประซาชนกลุ่มต่างๆ ความเหมาะสม (appropriateness) การพิจารณาเชิงคุณค่าและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ การต่อรอง (bargaining) ปรับเปาหมายที่ไม่สอดคล้องกันให้ยอมรับ ร่วมกันโดยการ เจรจา แลกเปลี่ยน ให้รางวัล และประนีประนอม ฉันทามติ (Consensus) การยอมรับร่วมกันโดยปราศจากข้อโต้แย้ง

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) ผู้มีบทบาทในการกำหนดนโยบายสาธารณะ ประกอบด้วย  ฝ่ายบริหาร , ฝ่ายนิติบัญญัติ , ฝ่ายตุลาการ และองค์กรอิสระต่าง ๆ

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) การกำหนดนโยบาย ต้องศึกษาในเรื่องของตัวแสดงในกระบวนนโยบายสาธารณะ (Actors)  และตัวแบบเพื่อการวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ (Model) ดังนี้ ตัวแสดง เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ โดยตัวแสดงในนโยบายสาธารณะสามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ ตัวแสดงในภาครัฐ ตัวแสดงในภาคสังคม ตัวแสดงในระบบระหว่างประเทศ

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) ตัวแบบในการกำหนดนโยบายสาธารณะ มีการอธิบายตัวแบบได้ ดังนี้ 1.    ตัวแบบเชิงสถาบัน (Institutionalism Model) 2.    ตัวแบบชนชั้นนำ (Elite Model) 3.    ตัวแบบกลุ่ม (Group Model) 4.    ตัวแบบระบบ (System Model) 5.    ตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป (Incremental Model) 6.    ตัวแบบเหตุผล (Rational Model)

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) ตัวแบบ จะมี 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1: กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการกำหนดนโยบายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ โดยพยายามพรรณนาหรือบรรยาย และอธิบายนโยบายมากกว่าเสนอมาตรการที่ดีกว่า (ข้อ 1-4) กลุ่มที่ 2: กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับผลผลิตและผลกระทบของนโยบายสาธารณะ โดยเฉพาะความพยายามเสนอมาตรการที่ดีกว่าในการปรับปรุงเนื้อหาของนโยบายสาธารณะ (ข้อ 5-6)

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) ตัวแบบการวิเคราะห์การกำหนดนโยบาย แนวคิดด้านรัฐศาสตร์ ตัวแบบ ทฤษฎีระบบ ตัวแบบ สถาบัน ตัวแบบ ชนชั้นนำ ตัวแบบ กลุ่มผลประโยชน์ แนวคิดด้านรัฐประสานศาสตร์ ตัวแบบ การตัดสินใจด้วยหลักเหตุ/ผล ตัวแบบ การปรับปรุงเพิ่มเติม

การกำหนดนโยบาย (Policy Formulation) โดยการกำหนดนโยบายมีขั้นตอน ดังนี้ (1) การพัฒนาทางเลือกของนโยบาย (2) การประเมินทางเลือกของนโยบาย (3) การตัดสินใจทางเลือกเพื่อกำหนดเป็นนโยบาย (4) การประกาศใช้เป็นนโยบาย

กลไกและกระบวนการกำหนดนโยบายของไทย 1. สถาบันที่กำหนดนโยบายสาธารณ สถาบันนิติบัญญัต พระราชบัญญัติ สถาบันบริหาร พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา มติคณะรัฐมนตรี สถาบันตุลาการ คำพิพากษา ศาลฎีกา 2. ผู้มีส่วนร่วมในการริเริ่มและผลักดันการกำหนดนโยบาย 1) ผู้นำทางการเมือง 2) ที่ปรึกษาทางการเมือง 3) หน่วยงานราชการ 4) พรรคการเมือง 5) กลุ่มมีอิทธิพลและผลประโยชน์ 6) องค์กรระหว่างประเทศ

การประกาศใช้นโยบาย (Policy Adoption) 1) ทำการวิเคราะห์ทางเสือก (Recommendation) 2) ติดสินใจเสือกทางเสือก 3) นำเข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติ เพี่อการประกาศใช้

Needs ความต้องการของประชาชน Objective วัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ Value คุณค่า ค่านิยมทางสังคม Tradition ฃนบธรรมเนียม Life Style วิถีการดำรงชีวิต

Policy Adoption/ decisions การตัดสินนโยบาย (Policy Decision) หรือการเลือกนโยบาย หมายถึง การเลือกวิถีทางหรือแนวนโยบายที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ตามต้องการ ซึ่งหลักจริยธรรม หรือคุณธรรมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อค่านิยมที่เป็นรากฐานสำคัญในการเลือกนโยบาย

Policy Adoption/ decisions Anderson (1994) ได้อธิบายว่า การกำหนดทางเลือกและการตัดสินใจ เลือกนโยบาย (public policy decision making and determination) เป็นกระบวนการที่พัฒนามาจากการก่อรูปนโยบาย โดยมีปัญหาสาธารณะ (public problems) เป็นโครงสร้างพื้นฐานของกระบวนการในกระบวนการก่อรูปนโยบาย การกำหนดทางเลือกนโยบาย และการตัดสินใจนโยบาย สิ่งที่นักวิเคราะห์จะต้องคำนึงถึงตลอดเวลา คือ ความเป็นไปได้ในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล การกำหนดทางเลือกและการตัดสินใจเลือกนโยบายที่มิได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ มีโอกาสที่จะประสบความล้มเหลวได้มาก เมื่อต้องนำไปปฏิบัติให้ปรากฏเป็นจริง และจะส่งผลกระทบทางลบต่ออนาคตทางการเมืองของผู้ตัดสินใจเลือกนโยบายตังกล่าวอย่างรุนแรง

Policy Adoption/ decisions การตัดสินใจเลือกนโยบาย (policy decision-making) เกี่ยวข้องกับการกระทำของข้าราชการ หรือองค์การที่มีอำนาจในการให้ความเห็นชอบ (adopt) ดัดแปลง (modify) หรือ ปฏิเสธ (reject) ทางเลือกนโยบายที่นำเสนอเพื่อการพิจารณา กระบวนการดังกล่าวส่วน ใหญ่จะกระทำโดยฝ่ายนิติบัญญัติในรูปของการประกาศใช้เป็นกฎหมายหรือกระทำโดยฝ่ายบริหารในรูปของมติคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม การศึกษาจะต้องตระหนักให้ชัดเจน ถึงความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจนโยบายที่มีผลกระทบอย่างสำคัญต่อเนื้อหาของนโยบาย และการตัดสินใจในงานกิจวัตร (routine decisions) ซึ่งการตัดสินใจนโยบาย คือ การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการพิจารณาเลือกทางเลือกนโยบายที่ไต้ผ่านกระบวนการกำหนดนโยบายมาแล้ว

Policy Adoption/ decisions อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกนโยบายอาจมีรูปแบบของการตัดสินใจหลายรูปแบบแตกต่างกันไป ตั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของประเด็นนโยบาย กลุ่มการเมืองที่เกี่ยวข้อง และสภาพการณ์ทางการเมืองที่ปรากฎอยู่ในขณะนั้น แต่โดยส่วนใหญ่อาจกล่าวได้ว่า การตัดสินใจเลือกนโยบายกระทำโดยรัฐบาล หรือพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งหมายความว่าจะต้องได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากในรัฐสภา หรือในบางกรณีถึงแม้ว่าจะไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากอย่างเป็นทางการ อาทิเช่น อำนาจในการตัดสินใจนโยบายโดยตรงของผู้นำรัฐบาล แต่เพื่อให้การนำนโยบายไปปฏิบัติบรรลุผล ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากด้วย

Policy Adoption/ decisions การพิจารณาทางเลือกนโยบาย (1) ประสิทธิผล Effectiveness ความสามารถในการบรรลุเป้าหมายของทางเลือก (2) ประสิทธิภาพ Efficiency ความสามารถในการผลิตผลผลิต โดยเปรียบเทียบจากต้นทุน (3)  ความพอเพียง Adequacy ความสามารถของการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายภายใต้เงื่อนไขของทรัพยากรที่มีอยู่ (4) ความเป็นธรรม Equity การกระจายตัวของผลการดำเนินการตามนโยบายต่อประชาชนในสังคม (5) การตอบสนอง Responsiveness ความสามารถในการเติมเต็มความต้องการของประชาชนกลุ่มต่าง ๆ (6) ความเหมาะสม Appropriateness การพิจารณาเชิงคุณค่าและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

Policy Adoption/ decisions ทฤษฎีความเป็นธรรมในนโยบาย/ความหมายนโยบายสาธารณะที่ดี แนวความคิดของ Jeremy Bentham เห็นว่า การกระทำที่ดีที่สุด คือ การกระทำที่ก่อให้เกิดความสุขมากที่สุดของคนจำนวนมากที่สุด หรือที่เรียกว่า หลักอรรถประโยชน์นิยม (Utilitarianism) ดังนั้นนโยบายใดก็แล้วแต่ที่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือความสุขแก่คนส่วนใหญ่มากที่สุด ก็ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีและควรนำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน แนวความคิดนี้ ผู้กำหนดนโยบายต้องเลือกทางเลือกที่ทำให้เกิดผลประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับสังคมส่วนรวม มองข้ามปัจเจกบุคคล และไม่ได้พูดถึงการชดเชย

Policy Adoption/ decisions แนวความคิดของ Vilfredo Pareto  คือ ทางเลือกใดที่ทำให้คนอย่างน้อยที่สุดหนึ่งคนรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไม่ทำให้ใครรู้สึกแย่ลงกว่าเดิม ทางเลือกนั้นเป็นทางเลือกที่ควรเลือก แนวความคิดนี้ รัฐบาลจะต้องเปิดโอกาสให้คนที่รู้สึกแย่ลงกว่าเดิมอันเนื่องมาจากทางเลือกของนโยบายหนึ่ง ๆ สามารถคัดค้านได้ ซึ่งการคัดค้านนั้นอาจมีผลให้ทางเลือกนั้นถูกยกเลิกไป หรือทางเลือกนั้นถูกเลือกกำหนดเป็นนโยบาย แต่มีการชดเชยให้แก่คนที่รู้สึกว่าตนเองได้รับผลเสียจากทางเลือกนั้น แนวความคิดของ John Rawls  คือ สิ่งที่มีคุณค่าทั้งหลายในสังคมควรถูกแบ่งหรือจัดสรรให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม แต่ถ้าไม่สามารถจัดสรรให้เท่าเทียม  การจัดสรรที่ไม่เท่าเทียมนั้นต้องให้ทุกคนได้รับประโยชน์ และความแตกต่างที่ไม่เท่าเทียมนั้น ควรจะมีช่องว่างหรือความแตกต่างกันให้น้อยที่สุด เพื่อความยุติธรรม

Policy Adoption/ decisions สำหรับการตัดสินใจเลือกนโยบายนั้น โดยทั่วไปมักจะอาศัยทฤษฎีที่นำมา พิจารณาประกอบการตัดสินใจนโยบาย 3 ทฤษฎี คือ ทฤษฎีหลักการเหตุผล (rational comprehensive theory) ทฤษฎการเปลี่ยนแปลงจากเติมบางส่วน (incremental theory) ทฤษฎีการผสมผสานระหว่างทางกว้างและทางลึก (mixed scanning) ซึ่งทั้ง 3 ทฤษฎี ต่างมีจุดอ่อนและจุดแข็งในตัวเอง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบุคลากรที่นำไปใช้ แต่ทฤษฎีการผสมผสานระหว่างทางกว้างและทางลึกจะเป็นการนำจุดเด่นของทฤษฎีหลักการเหตุผล และทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงจากเติมมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อแก้ไขหรือลดจุดอ่อนของทฤษฎีทั่งสอง และดำรงจุดเด่นเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด

Policy Adoption/ decisions ส่วนปัจจัยที่มีผลหรืออิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกนโยบายที่สำคัญ ได้แก่ ค่านิยม ความสัมพันธ์กับพรรคการเมือง ผลประโยชน์ของเขตการเลือกตั้ง มติมหาชน ผลประโยชน์ของสาธารณชน และผลประโยชน์ส่วนบุคคล โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ทฤษฎีหลักการและเหตุผล (The rational-comprehensive theory) (Anderson, 1994) ทฤษฎีหลักการเหตุผล มุ่งเน้นการตัดสินใจเพื่อการบรรลุเป้าประสงค์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นของบุคคลหรือขององค์การ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับตัวแบบเชิงเหตุผล (rational model) ของ Dye (1978) ที่กล่าวมาแล้ว แต่ข้อแตกต่างก็อยู่ที่การคำนึงถึงการบรรลุเป้าประสงค์ของนโยบายที่มีภาพกว้างและครอบคลุมกว่าเท่านั้น ซึ่งทฤษฎีหลักการและเหตุผล ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้

Policy Adoption/ decisions ผู้ตัดสินใจต้องเผชิญกับป้ญหาที่สามารถจำแนกออกจากป้ญหาอื่นได้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็สามารถพิจารณาเปรียบเทียบกับป็ญหาอื่นได้อย่างมีความหมาย ผู้ตัดสินใจมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าประสงค์ (goals) ค่านิยม (values) หรือวัตถุประสงค์ (objectives) ที่ผู้ตัดสินใจจะต้องคำนึงถึงและสามารถทำให้ การพิจารณาป็ญหามีความชัดเจนและจัดลำดับตามความสำคัญของแต่ละกรณี การตรวจสอบทางเลือกต่าง ๆ ในการแก้ไขป้ญหาอย่างชัดเจน การตรวจสอบผลลัพธ์นั้นด้านต้นทุน (cost) ผลประโยชน์ (benefits) ข้อได้เปรียบ (advantages) และข้อเสียเปรียบ (disadvantages) ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจเลือกทางเลือกใดทางเลือกหนื่ง การเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้นของทางเลือกแต่ละทางเลือก ผู้ตัดสินใจจะเลือกทางเลือกที่ผลลัพธ์ของแต่ละทางเลือกที่จะต้องตอบสนองเป้าประสงค์ ค่านิยม หรือวัตถุประสงค์สูงสุดขององค์การ

The Rationalist Model of Public Policy Making and Implementation