การประเมินคุณภาพการศึกษา แนวใหม่ ตามแนวทางการปฏิรูประบบการประเมินคุณภาพการศึกษา นางธิติกาญจน์ กุลพัฒน์เศรษฐ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา
แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ เป้าหมายการประเมินเพื่อตรวจสอบ และพัฒนา สถานศึกษาตรวจสอบ ประเมิน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่สะท้อนผลตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด ประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง ( Evidence based) ลดภาระการจัดเก็บข้อมูล เอกสารที่ไม่จำเป็น สถานศึกษาทำหน้าที่ประกันและประเมินตนเอง
การประเมินให้ความสำคัญกับการประเมินเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม และสะท้อนคุณภาพ การดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกาของสถานศึกษา มีการตรวจทานผลการประเมิน โดยคณะกรรมการประเมินในระดับเดียวกัน (peer review) ตัดสินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ (expert judgment) ประเมินโดยไม่แยกส่วนหรือแยกองค์ประกอบการประเมิน เป็นการประเมินภาพรวม (Holistic Rubrics)
สรุป รูปแบบการประเมินแนวใหม่ ประเมินตามกรอบประเด็นการพิจารณาที่กำหนด ใช้การประเมินแบบองค์รวม (Holistic Assessment) ตัดสินผลการประเมินโดยอาศัยความเชี่ยวชาญ (Expert judgment) เทียบกับเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด การประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidences based) ตรวจทานผลการประเมินโดยคณะกรรมการในระดับเดียวกัน (peer review)
การประเมินแบบองค์รวม (Holistice) การประเมินแบบแยกองค์ประกอบ 1. การประเมินองค์รวม การประเมินแยกเป็นประเด็นย่อย 2. การให้คะแนนการวัดแบบกว้างๆ โดยรวม 2. ให้คะแนนแบบแยกส่วนแต่ละองค์ประกอบ 3. ใช้ประเมินผลงาน/กระบวนการปฏิบัติงาน ที่มีความสัมพันธ์กันภายใน ไม่ซับซ้อน 3. มีความซับซ้อน ต้องมีเกณฑ์หลายด้าน สำหรับบ่งชี้คุณภาพของงานจึงจะครอบคลุม 4. การประเมินและตัดสินใจได้รวดเร็ว 4. ให้ความสำคัญของแต่ละประเด็นย่อยๆ จึงใช้เวลามาก 5. ผู้ประเมินต้องมีทักษะและความรอบรู้และ รู้ลึก (expert judgment) 5. ประเมินพิจารณาทีละประเด็นตามที่กำหนด
ประโยชน์ของการประเมินแบบองค์รวม สะท้อนโลกแห่งความเป็นจริง ( reflect the real world) สะท้อนความสามารถที่แท้จริงของสถานศึกษา (reflect skill requirement of Institution) ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย (Save the time and reduce cost) เน้นกระบวนการดำเนินงานเป็นหลัก (Streamline Processes) โอกาสที่จะเห็นร่องรอยหลักฐานชัดเจนขึ้น (Optimize evidence opportunities)
การตัดสินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา การตัดสินผลการประเมินแต่ละประเด็นการพิจารณา ให้ยึดตัวที่ได้ระดับคุณภาพต่ำสุด ตัดสินโดยภาพรวม จากผลการประเมิน 4 มาตรฐาน ไม่นำผลการประเมินในแต่ละมาตรฐานมาหาค่าเฉลี่ย ดีเยี่ยม
ขอบคุณ และสวัสดีค่ะ