การประเมินคุณภาพการศึกษา แนวใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินคุณภาพการศึกษา แนวใหม่ ตามแนวทางการปฏิรูประบบการประเมินคุณภาพการศึกษา นางธิติกาญจน์ กุลพัฒน์เศรษฐ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพะเยา

แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ เป้าหมายการประเมินเพื่อตรวจสอบ และพัฒนา สถานศึกษาตรวจสอบ ประเมิน และพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่สะท้อนผลตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด ประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง ( Evidence based) ลดภาระการจัดเก็บข้อมูล เอกสารที่ไม่จำเป็น สถานศึกษาทำหน้าที่ประกันและประเมินตนเอง

การประเมินให้ความสำคัญกับการประเมินเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม และสะท้อนคุณภาพ การดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกาของสถานศึกษา มีการตรวจทานผลการประเมิน โดยคณะกรรมการประเมินในระดับเดียวกัน (peer review) ตัดสินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ (expert judgment) ประเมินโดยไม่แยกส่วนหรือแยกองค์ประกอบการประเมิน เป็นการประเมินภาพรวม (Holistic Rubrics)

สรุป รูปแบบการประเมินแนวใหม่ ประเมินตามกรอบประเด็นการพิจารณาที่กำหนด ใช้การประเมินแบบองค์รวม (Holistic Assessment) ตัดสินผลการประเมินโดยอาศัยความเชี่ยวชาญ (Expert judgment) เทียบกับเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด การประเมินจากหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidences based) ตรวจทานผลการประเมินโดยคณะกรรมการในระดับเดียวกัน (peer review)

การประเมินแบบองค์รวม (Holistice) การประเมินแบบแยกองค์ประกอบ 1. การประเมินองค์รวม การประเมินแยกเป็นประเด็นย่อย 2. การให้คะแนนการวัดแบบกว้างๆ โดยรวม 2. ให้คะแนนแบบแยกส่วนแต่ละองค์ประกอบ 3. ใช้ประเมินผลงาน/กระบวนการปฏิบัติงาน ที่มีความสัมพันธ์กันภายใน ไม่ซับซ้อน 3. มีความซับซ้อน ต้องมีเกณฑ์หลายด้าน สำหรับบ่งชี้คุณภาพของงานจึงจะครอบคลุม 4. การประเมินและตัดสินใจได้รวดเร็ว 4. ให้ความสำคัญของแต่ละประเด็นย่อยๆ จึงใช้เวลามาก 5. ผู้ประเมินต้องมีทักษะและความรอบรู้และ รู้ลึก (expert judgment) 5. ประเมินพิจารณาทีละประเด็นตามที่กำหนด

ประโยชน์ของการประเมินแบบองค์รวม สะท้อนโลกแห่งความเป็นจริง ( reflect the real world) สะท้อนความสามารถที่แท้จริงของสถานศึกษา (reflect skill requirement of Institution) ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย (Save the time and reduce cost) เน้นกระบวนการดำเนินงานเป็นหลัก (Streamline Processes) โอกาสที่จะเห็นร่องรอยหลักฐานชัดเจนขึ้น (Optimize evidence opportunities)

การตัดสินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา การตัดสินผลการประเมินแต่ละประเด็นการพิจารณา ให้ยึดตัวที่ได้ระดับคุณภาพต่ำสุด ตัดสินโดยภาพรวม จากผลการประเมิน 4 มาตรฐาน ไม่นำผลการประเมินในแต่ละมาตรฐานมาหาค่าเฉลี่ย ดีเยี่ยม

ขอบคุณ และสวัสดีค่ะ