โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู การสอนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อ พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู โดย นางสาววลัยลักษณ์ ทองสอาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 หลังการเรียนโดยใช้ ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 6ห้องเรียน จำนวน 180 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ที่ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 นักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 1 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการฟังก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตาม แนวคิดของ Goodwyn ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนความสามารถในการฟังของนักเรียน จํานวน 30คน ก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน คะแนน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. t-test ก่อนการทดลอง 30 12.56 2.75 3.75 หลังการทดลอง 16.93 5.70

จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังของนักเรียน จํานวน30คน ก่อนและหลังการสอนฟังโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn มีคะแนนเต็ม20 คะแนน คะแนน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง (N) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. t-test ก่อนการทดลอง 30 12.33 1.98 12.74 หลังการทดลอง 16.46 1.81

ความยากง่ายของเนื้อหาที่ฟัง (1) 4.60 0.61 ดีมาก 2 ตอนที่ 3 ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ข้อ รายการ S.D. แปลผล 1 ความยากง่ายของเนื้อหาที่ฟัง (1) 4.60 0.61 ดีมาก 2 นักเรียนสามารถฟังและเข้าใจเนื้อหา 4.43 0.62 ดี 3 นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการฟังให้ดีขึ้น (2) 4 นักเรียนสามารถออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง (3) 4.56

นักเรียนชอบเรียนทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ 4.50 0.62 ดีมาก ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 (ต่อ) ข้อ รายการ S.D. แปลผล 5 นักเรียนชอบเรียนทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์ 4.50 0.62 ดีมาก 6 เนื้อหาที่ใช้ในการฟังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ 4.36 0.71 ดี 7 นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 4.23 0.67 8 นักเรียนได้รับเนื้อหาครบถ้วนตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 4.30 0.70 9 นักเรียนสามารถนำเนื้อหาที่ฟังมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 0.61

ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S. D ตารางที่ 3 สรุประดับค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน S.D. ความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูที่มีต่อการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 (ต่อ) ข้อ รายการ S.D. แปลผล 10 นักเรียนจำคำศัพท์ใหม่โดยนึกถึงภาพของสถานการณ์ที่อาจจะต้องใช้คำศัพท์นั้นได้ 4.36 0.61 ดี ค่าเฉลี่ยรวม 4.43 0.55

สรุปผลการวิจัย 1. คะแนนความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการสอนฟังโดยการการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn สูงกว่าก่อนเรียนด้วยโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 2. คะแนนความสามารถในการคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการฟังภาษาอังกฤษในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังได้รับการสอนฟังโดยการใช้การใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนด้วยโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn 3. นักเรียนมีระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn อยู่ในระดับดี ( = 4.43)

ข้อเสนอแนะ 1.ควรมีการเปรียบเทียบการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ-การคิดอย่างสร้างสรรค์ในวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ให้กับนักเรียนสาขาอื่นๆ บ้าง เช่น สาขางานการบัญชี สาขางานการขาย 2. ควรนำการเรียนโดยการใช้ภาพยนตร์ตามแนวคิดของ Goodwyn ไปพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ บ้าง เช่น การพูด การอ่าน และการเขียน