รายวิชาเทคโนโลยีชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายวิชาเทคโนโลยีชุมชน

คำอธิบายรายวิชา การแสวงหาและพัฒนาเทคโนโลยีพื้นบ้าน การบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของคนในท้องถิ่น การส่งเสริมให้เกิดการจัดการ การบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น

วัตถุประสงค์ 1. เกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจ เทคโนโลยีในชุมชน 2. นำความรู้ไปส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในการจัดการเทคโนโลยีและทรัพยากร 3. สร้างกระบวนการคิด และประยุกต์ ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ 4. นำความรู้ไปประยุกต์ต่อยอดภูมิปัญญา

บทที่ 1 ความเป็นมาของเทคโนโลยีพื้นบ้าน การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต ค้นคว้าอย่างมีเหตุมีผล มีการรวบรวม สั่งสม บันทึกหลักฐาน และ นำมาใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมกับทรัพยากรและทุนในชุมชน เกิดเป็นภูมิปัญญาของชุมชน เช่น การเกษตร การแปรรูปอาหาร เป็นต้น

บทที่ 2 การพัฒนาเทคโนโลยี : ข้าว การประยุกต์และบูรณาการเทคโนโลยีสู่ชุมชน กรณีศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเรื่องข้าว ข้าวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ข้าวกับวิถีชีวิตคนไทย พัฒนาการด้านพันธุ์ข้าวไทย เทคโนโลยีชีวภาพกับการปรับปรุงพันธุ์ข้าว / ข้าวทนเค็ม / ข้าวทนน้ำท่วม เทคโนโลยีการเขตกรรม (การปลูกข้าว) ภูมิปัญญาและเทคโนโลยีการแปรรูปข้าว

กรณีศึกษา เทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร บทที่ 3 กรณีศึกษา เทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร - การแปรรูปและถนอมอาหาร - ความสำคัญของอาหารหมักพื้นบ้าน - อุปสรรคและปัญหาของการผลิตอาหารหมัก - การจัดการและการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บทที่ 4 การบำรุงรักษาและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรดิน การจัดการทรัพยากรดิน วัฏจักรและความสมดุลของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ ความสำคัญของน้ำต่อชีวิต ทำไมต้องบำบัดน้ำและของเสีย ทฤษฎีอย่างง่ายของการบำบัดน้ำเสีย

บทที่ 5 เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก บทที่ 5 เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก สถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศและชุมชน การจัดการด้านพลังงานทางเลือกของชุมชน

บทที่ 6 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ ระบบนิเวศ ความหมาย และผลกระทบของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อชุมชน องค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในชุมชน

ตัวอย่างการบูรณาการหัวข้อจากบทเรียน การปรับปรุงพันธุ์ข้าวเพื่อใช้ในการทำขนมจีน วิธีการปลูกข้าวที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบของคุณภาพน้ำที่เกิดจากการปลูกข้าว การผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะครัวเรือนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมการลงแขกชาวนากับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ประมงพื้นบ้านกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วิสาหกิจชุมชนกับการแปรรูปข้าว การผลิตเครื่องมือเกษตรจากขยะรีไซเคิล การบำบัดน้ำเสียในนากุ้งด้วยสารสกัดสมุนไพร การปรับปรุงดินจากการทำนากุ้งเพื่อใช้ปลูกพืช

การวัดและประเมินผล คะแนนระหว่างภาคเรียน 60 คะแนน คะแนนระหว่างภาคเรียน 60 คะแนน การเข้าเรียน 10 คะแนน การมีส่วนร่วมในการเข้าเรียน (อาจารย์หลัก) 5 คะแนน ส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ (อาจารย์คู่คิด) 5 คะแนน กิจกรรมรายบุคคล 20 คะแนน อาจารย์หลัก 10 คะแนน อาจารย์คู่คิด 10 คะแนน กิจกรรมกลุ่ม 30 คะแนน กระบวนการ (อาจารย์คู่คิด) 10 คะแนน การนำเสนอ (อาจารย์หลัก) 10 คะแนน เล่มรายงานและชิ้นงาน(อาจารย์หลัก) 10 คะแนน คะแนนจากการสอบกลางภาค 20 คะแนน บทที่ 2-4 จำนวน 80 ข้อ คะแนนจากการสอบปลายภาค 20 คะแนน บทที่ 5-6 และบูรณาการบทเรียน จำนวน 80 ข้อ

ผู้สอน วิศรา ไชยสาลี ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ เลขที่ 113 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ถ.พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทรศัพท์ 081 692 5485 และ 081 918 2514โทรสาร 0 2564 6586 อีเมล์ wissara@biotec.or.th และ sarawis2006@hotmail.com