เซต (SET) เราไม่สามารถให้คำจำกัดความกับค่าว่าเซตหรือสมาชิก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Set is a basic term in Mathematics. There is no precise definition for term “set”, But roughly speaking, a set is a collection of objects, Things or symbols,
Advertisements

Finite and Infinite Sets, Null set
พีชคณิตบูลีน Boolean Algebra.
จำนวน สถานะ NUMBER OF STATES. ประเด็นที่ สนใจ The number of distinct states the finite state machine needs in order to recognize a language is related.
สับเซตและเพาเวอร์เซต
E-R Model บรรยายโดย สุรางคนา ธรรมลิขิต.
โปรดคลิกเมื่ออ่านจบแต่ละบรรทัด MA101: Fundamental Mathematics
Conic Section.
รู้จักกับเทคโนโลยี RFID เบื้องต้น
Stack.
ภาษาของคณิตศาสตร์ รศ.ดร. สาธิต อินทจักร์
ฟังก์ชัน(Function).
1 ภาษาLANGUAGE. ภาษาอังกฤษ หน่วยของภาษา อักขระ letters อักขระ letters คำ words คำ words ประโยค sentences ประโยค sentences ย่อหน้า paragraphs ย่อหน้า paragraphs.
REGULAR EXPRESSION การบรรยายแบบสม่ำเสมอ
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มิถุนายน ๒๕๕๒
ภาษาสม่ำเสมอ REGULAR LANGUAGES
MATHTEMATICS M .4 Teacher SET This is the first time
Click when ready  Wang991.wordpress.comWang991.wordpress.com Stand SW 100 SETS.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
อินเตอร์เซกชั่น (Intersection) คอมพลีเมนต์ (Complement)
อินเตอร์เซกชั่น (Intersection) คอมพลีเมนต์ (Complement)
นำเสนอโดย ดร.สุธี สุดประเสริฐ
ชี้แจงการรายงานข้อมูลที่กระทบกับ
Mathematics for computing I
ผศ.ดร.สุพจน์ นิตย์สุวัฒน์
บทที่ 3 แบบจำลองข้อมูล Data Models Algebra
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
เกท (Gate) AND Gate OR Gate NOT Gate NAND Gate NOR Gate XNOR Gate
A Classical Apriori Algorithm for Mining Association Rules
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ชนิดของเซต เช่น A = เซตว่าง (Empty set or Null set)
คิว (Queue) Queue ADT Queue เป็น List ชนิดหนึ่ง แต่สำหรับ queue การแทรกข้อมูลลงบน queue (Insertion) จะทำที่ปลายใดปลายหนึ่งของ Queue ในขณะที่การลบข้อมูลออกจากคิว.
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
STACK ADT By Pantharee S.. Stack Model  A list with the restriction that insertions deletions can be performed in only one position (LIFO)  Push – insert.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
บทที่ ๓๒. ขึ้น  As a preposition ธงชาติ ขึ้น สู่ ยอดเสา The national flag (is pulled) up to the top of the pole.
การดำเนินการระหว่างเหตุการณ์
We will chake the answer
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
Euclidean’s Geomery.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบตัวเรา.
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
คุณสมบัติของภาษาเรกูลาร์
มองพัฒนาการเศรษฐกิจไทยผ่านกรอบ Daron Acemoglu
Collections. Data structures Data Structures ( โครงสร้างข้อมูล ) เกิดจากการ นำข้อมูลขั้นพื้นฐานที่แบ่งแยกไม่ได้ (atomic data type) เช่น int, char, double.
Power Point ประกอบการบรรยาย แก่ “ประธานกรรมการและเลขานุการ กรรมการสถานศึกษา ตามโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานของกรรมการสถานศึกษา” วันที่ 19 ธันวาคม.
A Powerful Purpose – Part 1
พื้นฐานการเขียนแบบทางวิศวกรรม
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
BC320 Introduction to Computer Programming
หลักการและแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
ความรู้เกี่ยวกับ กองทุนประกันสังคม 1.
มนุษย์กับเศรษฐกิจ.
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
NETWORK GRAPH การวิเคราะห์วงจรข่ายโดยกราฟ ปิยดนัย ภาชนะพรรณ์
JavaScript&CSS&DOM.
ปฏิบัติการที่ 05 การดำเนินการกับเมทริกซ์
เอกภพ หรือ จักรวาล เอกภพ หรือ จักรวาล (Universe) เป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดและไร้ขอบเขต และเป็นห้วงอวกาศที่เต็มไปด้วยดวงดาวจำนวนมหาศาล ซึ่งเราจะเรียกดวงดาวที่เกาะกันเป็นกลุ่มว่า.
เจาะลึก google หลักการทำงานของ search engine
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ (Probability of an event)
บทที่ ๒ เรื่องที่ ๖ การเขียนรายงาน
โครงการพัฒนามาตรฐานการตรวจประเมินอายุเด็กในประเทศไทย
4.7. B-Trees โครงสร้าง tree ที่กล่าวถึงมาแล้วนั้น อยู่บนสมมติฐานที่ว่าโครงสร้างทั้งหมดสามารถจัดเก็บอยู่ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ถ้า จำนวนข้อมูลมีปริมาณมากเกินกว่าที่จะเก็บไว้ใน.
การส่งเสริมสุขภาพกาย
กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์
พระบรมราโชวาท “... กองทัพทำอะไรพอเพียงเยอะแยะ ช่วยหลายอย่าง ทำได้อย่างทหารเรือ เรือ ต. ๙๑ เศรษฐกิจพอเพียง…”
Chapter 4: Probability ความน่าจะเป็น.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เซต (SET) เราไม่สามารถให้คำจำกัดความกับค่าว่าเซตหรือสมาชิก ในเซตได้ (อนิยาม) แต่เรารู้จักเซตได้เนื่องจากเราคุ้นเคย กับคุณสมบัติของเซต หรือทราบจากสามัญสำนึกที่เรา ได้พบ และใช้งานที่เกี่ยวข้องกับเซต

มีคนกล่าวว่าเซตมีลักษณะคล้ายๆ กับกล่อง คือ เป็นกล่องที่ ใส่อะไรก็ได้ แต่กล่องและเซตมีความแตกต่างบางอย่างเช่น กล่องสามารถใส่ของที่ซ้ำๆ กันได้หลายชิ้น แต่ถ้าปรากฎว่า มีของที่เหมือนกันอยู่ในเซต จะถือว่าของชิ้นนั้นมีอยู่เพียง ชิ้นเดียว ตัวอย่างเช่น ในกล่องอาจจะใส่หนังสือที่เหมือนๆ กันได้ แต่ เซต {1,1,1,1,1} ถือว่ามีสมาชิกเพียงตัวเดียวก็คือ “1”

อีกตัวอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ อันดับก่อนและหลังของสมาชิกในเซต ไม่ถือว่าเป็นสิ่งคัญ ตัวอย่างเช่น เซต {1,2,3} จะถือว่าเทียบเท่า หรือเหมือนกัน กับเซต {1,3,2}, {2,1,3}, {2,3,1} ,{3,1,2} และ {3,2,1}

A={a,b,c,d} หมายถึงเซตที่มีสมาชิกจำนวน 4 ตัวได้แก่ เรามักนิยามที่จะใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่แทนเซต และ ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็กแทนสมาชิกในเซต

หมายถึงจำนวนสมาชิกในเซต ตัวอย่างเช่น

หรือ {} (empty set) เป็นสัญลักษณ์แทนเซตว่าง หรือ เซตที่ไม่มีสมาชิกอยู่

(universe) หมายถึง เซตของจำนวนสมาชิกทั้งหมดใน ขอบเขตที่ต้องการศึกษา หมายถึง a เป็นสมาชิกของเซต A (a is an element of set A) เราอาจใช้แผนภาพแสดงความหมายของ และ A

A is a subset of B หรือ หรือ “A เป็นเซตย่อยของ B” หมายถึง ถ้า a เป็นสมาชิกในเซต A แล้ว a ต้องเป็นสมาชิกใน เซต B ด้วย เราเรียก หรือ ว่า “A เป็นเซตย่อยของ B” A is a subset of B

เป็นเซตย่อยของ A หรือไม่ แล้วเป็นเซตย่อยของ เซตใดบ้าง?

เราอาจใช้แผนภาพแสดงความหมายของ B A

หมายถึง ทั้ง A และ B ต้องมีสมาชิกเหมือนกันทุกประการ จริงหรือไม่?

ถ้า A = {1,2,3} เราพบว่าเซตเหล่านี้ เราเรียก ว่าเพาว์เวอร์เซตของ A (power set of A) ตัวอย่าง ถ้า A = {1,2,3} เราพบว่าเซตเหล่านี้ เป็นเซตย่อยทั้งหมดของ A ดังนั้น

ตัวอย่าง จงหาเพาว์เวอร์เซตของ

โดยหลักการนับ เราพบว่าจำนวนสมาชิกใน เพาว์เวอร์เซต เท่ากับ 2 ยกกำลังจำนวนสมาชิกในเซต

แบบฝึกหัด 1. 2.

หมายถึง เซต เซตหนึ่ง ซึ่งถ้าเราเจอว่ามีสมาชิกอยู่ในเซต แล้ว เราจะต้องเจอสมาชิกตัวนั้น ทั้งในเซต A และเซต B เราเรียก ว่าอินเตอร์เซคชั่นของ A และ B (intersection of A and B) ตัวอย่าง ถ้า A = และ B =

เราอาจใช้แผนภาพแสดงความหมายของ A B คือส่วนที่แรเงา

หมายถึง เซต เซตหนึ่ง ซึ่งถ้าเราเจอว่ามีสมาชิกอยู่ในเซต แล้ว เราจะต้องเจอสมาชิกตัวนั้น เพียงในเซต A หรือ เพียงในเซต B หรือ เจอในทั้งสองเซต เราเรียก ว่ายูเนียนของ A และ B (union of A and B) ตัวอย่าง ถ้า A = และ B =

เราอาจใช้แผนภาพแสดงความหมายของ A B คือส่วนที่แรเงา

ถ้า A = และ B =

A B

A B C

U A B C z y x กำหนดให้ และ ให้ และ แทนจำนวนของสมาชิกในบริเวณที่กำหนด จงหาค่า และ

หรือ หมายถึง เซต เซตหนึ่ง ซึ่งมีสมาชิกอยู่ในเซต ยูนิเวอร์ส (universe) แต่ไม่อยู่ในเซต A เราเรียก ว่าคอมพลีเมนท์ของ A (complement of A)

ตัวอย่าง ให้ แทนเซตของประชากรในโรงเรียนอนุบาล หมีน้อย และให้ แทนเซตของนักเรียนชายในโรงเรียน ดังนั้น คือ

หรือ หมายถึง เซต เซตหนึ่งซึ่งมีสมาชิก อยู่ในเซต A แต่ไม่อยู่ในเซต B เราเรียก ว่าเซตของสมาชิกใน A แต่ไม่อยู่ใน B (set of elements in A but not B) ตัวอย่าง ถ้า A = และ B =

เราอาจใช้แผนภาพแสดงความหมายของ A B คือส่วนที่แรเงา ระวัง !!!

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

Union คุณสมบัติที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องเซต ถ้า A,B และ C เป็นเซตใดๆ U หมายถึงยูนิเวอร์ส และ หมายถึงเซตว่าง Union

และ

Intersection

และ

A คือส่วนที่แรเงา A คือส่วนที่แรเงา A คือส่วนที่แรเงา

Complement

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

A B คือส่วนที่แรเงา A B คือส่วนที่แรเงา

กฎของ De Morgan

กฎของการกระจาย

แบบฝึกหัด จริงหรือเท็จ? 1. จำนวนสมาชิกของเพาว์เวอร์เซตเป็นจำนวนคู่เสมอ? และ 2. 3.

โรงเรียนแห่งหนึ่งมีนักเรียนชาย 600 คน นักเรียนหญิง 500 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนต่างจังหวัด 300 คน เป็นนักกีฬา 50 คน นักเรียนชายต่างจังหวัด 200 คน นักกีฬาชาย 30 คน นักเรียนต่างจังหวัดที่เป็นนักกีฬา 25 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นชายเสีย 15 คน นักเรียนหญิงที่มาจากต่างจังหวัดและไม่เป็นนักกีฬา มีกี่คน

นักเรียนหญิงห้องหนึ่งจำนวน 19 คน มี 9 คนใส่แว่นตา มี 14 คนใส่นาฬิกา มี 12 คนใส่แหวน มี 1 คนใส่แหวนอย่างเดียว มี 4 คนใส่นาฬิกาอย่างเดียว มี 5 คนใส่แว่นตาและนาฬิกา มี 2 คนใส่แว่นตา นาฬิกา และ แหวน เด็กแต่ละคนจะใส่อย่างน้อย 1 ใน 3 สิ่ง จงหาว่ามีกี่คนที่ใส่ 2 สิ่งเท่านั้นใน 3 สิ่งนี้