หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ รุ่นที่ 4 น บ ก. ธนิตสรณ์ จิระพรชัย 8 กรกฏาคม – 13 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรม เดอะทวิน ทาวเวอร์
หัวข้อการสนทนา น บ ก. ทำไมท่านจึงได้รับเลือกเป็นตัวแทนขององค์กรเข้าร่วมในหลักสูตร การพัฒนาผู้บริหารสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ข้อตกลง กติการ่วม เนื้อหาของหลักสูตร ผลผลิตของหลักสูตร ผู้ประสานงานหลักสูตร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร น บ ก. เพื่อเสริมสร้างและพัฒนา ทักษะ ความรู้ความเข้าใจ และความสามารถของผู้บริหารสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทันต่อสถานการณ์ มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหา ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการบริหารอย่างมีระบบ มีเหตุผล มีทรรศนะที่ดีในการประสานความร่วมมือกับผู้บริหารระดับสูงของสถาบัน
ข้อตกลง กติการ่วม นบก. รุ่น 4 น บ ก. ประธานรุ่น และคณะกรรมการของรุ่น เพื่อการบริหารงานในรุ่น สูทประจำรุ่นของ นบก. สีกรมท่า เพื่อเอกลักษณ์รุ่น และการประดับเข็ม (ผู้เข้าอบรมตัดเอง) ระยะเวลาที่เข้าฝึกอบรมไม่น้อยกว่า 90 % ( ขาดไม่เกิน 3 วัน ) มีผลงานเป็นบทความเชิงวิจัยประจำกลุ่ม ความรู้ ความคิดที่หล่อหลอม เพื่อประโยชน์ต่ออุดมศึกษาไทย อื่นๆ ที่เพื่อนร่วมรุ่นร่วมกันกำหนด
ข้อตกลง กติการ่วม นบก. รุ่น 4 น บ ก. หน้าที่ของคณะกรรมการรุ่น ประสานงานให้สมาชิกทุกท่านได้มีโอกาส ให้การต้อนรับ-แนะนำ-ขอบคุณวิทยากร บริหารกองทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ภายในรุ่น การประสานงานให้เกิดคุณค่าร่วมภายในรุ่น การประสานงานให้ได้ผลงานบทความเชิงวิจัยประจำกลุ่ม การจัดทำทำเนียบรุ่น ประสานงานกับคณะกรรมการ นบก.ในรุ่นต่างๆ ให้เกิดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่ออุดมศึกษา และประเทศชาติฯลฯ
เนื้อหาของหลักสูตร บริบทในการบริหาร หลักการบริหาร สถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัย ผลผลิตของหลักสูตร ชุดประสบการณ์ การบริหาร ทักษะการบริหาร
บริบทในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา External Environment Technology เทคโนโลยี Operational Environment Economics เศรษฐกิจ Social สังคม ตลาดแรงงาน ลูกค้า สถาบันอุดมศึกษาไทย ชุมชน Stake-holders Politics การเมือง Suppliers ตลาด คู่แข่ง-เครือข่ายพันธมิตร Threats ข้อจำกัด Opportunities โอกาส International ต่างประเทศ
PM’s mind mapping: การพัฒนาประเทศให้มั่งคั่งอย่างยั่งยืน แปรรูปรัฐวิสาหกิจ สนามบิน VC Funds ปรับบทบาทสถาบันเฉพาะทาง ปรับปรุงโครงสร้างภาษี ปรับปรุงโครงสร้างกฎหมาย IPR Intellectual Property Rights กองทุนนวัตกรรม Incubator VC Funds ท่องเที่ยว อาหาร Fashion City Software รถยนต์ แปลงสินทรัพย์เป็นทุน พักชำระหนี้เกษตรกร ธนาคารประชาชน กองทุนหมู่บ้าน เพิ่มรายได้โดยส่งเสริมภาคเศรษฐกิจที่คนจนพึ่งพิง สร้างโอกาสโดยการสร้างทุนให้คนจน ลดรายจ่ายของคนจน สร้างตลาด สร้างพันธมิตร สนับสนุนอุตสาหกรรมทีมีศักยภาพ สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ปฏิรูประบบราชการ ผู้ว่า CEO ปรับปรุงโครงสร้างและบริหารจัดการ 30 บาทรักษาทุกโรค สินค้าเอื้ออาทร ลดปัญหาความยากจนและการกระจายรายได้ FTA ASEAN Asian Bond เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน PM’s mind mapping: การพัฒนาประเทศให้มั่งคั่งอย่างยั่งยืน OTOP 30 บาทรักษาทุกโรค ปราบปรามยาเสพติด ปราบปรามผู้มีอิทธิพล จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว จัดระเบียบสังคม บ้านเอื้ออาทร พัฒนาคุณภาพชีวิตและทุนสังคม ปรับปรุงระบบการศึกษา The Best and The Brightest Computer เอื้ออาทร ห้องสมุด สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ อนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่และปลอดภัย การประหยัดพลังงาน การลดมลพิษ ไทยสากล *PRELIMINARY Source: NESDB’s analysis
เหตุผลความจำเป็นของการพัฒนาองค์กร Business is going to change more in the next ten years than it has in the last fifty. เรื่องงปม.ก็ขอตรงจากสำนักงบประมาณได้ Bill Gates :
หลากหลายแนวคิดของผู้บริหารในยุคของการเปลี่ยนแปลง สังคมจะเข้าสู่ยุค Knowledge Society, Learning Society เทคโนโลยีจะมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น >> ICT, Bio-Tech. เศรษฐกิจเข้าสู่ยุค Digital Economy การวางแผนกลยุทธ์องค์การจะมองระยะยาว การจัดโครงสร้างองค์การจะเป็นแนวราบและเป็นเครือข่าย (Flat Organization & Networking) การกระจายอำนาจตัดสินใจสู่ผู้ปฏิบัติจะมากขึ้น (Empowerment) องค์กรช่วยเหลือตัวเองมากขึ้น รัฐจะช่วยน้อยลง (Self-sustainable) ประชาคมจะมีส่วนร่วมมากขึ้น (Participation) การใช้ความรู้เชิงสหวิทยาการมีความจำเป็นมากขึ้น การแก้ปัญหาจะต้องมองภาพที่เป็นลักษณะองค์รวม เรื่องงปม.ก็ขอตรงจากสำนักงบประมาณได้
The Power shift
แบบจำลองรูปบ้านในการปฏิรูปองค์กร Specific Measurable Attainable Rational Timely Charter Vision/Mission Objective/Strategy/Policy Quality Assurance Re-structure Re-think,Re-train Structure Culture Quality Flexibility Re-build Shared Vision/Value Synergy Efficiency Effectiveness เรื่องงปม.ก็ขอตรงจากสำนักงบประมาณได้ Process Tools Re-process Re-tools Productivity Improvement KMUTT’s Home Model แบบจำลองรูปบ้าน ในการปฏิรูปองค์กร Monitoring & Evaluation System Continuous Improvement
บริบทในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา Charter Vision/Mission Objective/Strategy/Policy Structure Culture Process Tools Shared Vision/Value Monitoring & Evaluation System สถาบันอุดมศึกษา นโยบายการบริหารอุดมศึกษากับการพัฒนาอุดมศึกษาไทย โดย เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา การบริหารสถาบันอุดมศึกษากับสภาวะการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดย ศ.นพ. เกษม วัฒนชัย KMUTT’s Home Model - แบบจำลองรูปบ้านในการปฏิรูปองค์กร การปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูป การบริหารงานภาครัฐกับอุดมศึกษา โดย ศ.ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน แนวคิดและการจัดการเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุดมศึกษา โดย ศ. ดร. ชาติชาย ณ เชียงใหม่
บริบทในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา ความคาดหวังของผู้บริหารสถาบัน อุดมศึกษาที่มีต่อบุคลากร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ โดย ผศ.ดร. สังคม ภูมิพันธุ์ นายปิยพงษ์ มณีศรี Charter Vision/Mission Objective/Strategy/Policy Structure Culture Process Tools Shared Vision/Value Monitoring & Evaluation System KMUTT’s Home Model - แบบจำลองรูปบ้านในการปฏิรูปองค์กร สถาบันอุดมศึกษา แนวโน้มเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี หลักนิติธรรมและกฎหมายใหม่ ที่มีผลกระทบต่อการบริหารสถาบันอุดมศึกษา โดย รศ. ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ รศ. กำชัย จงจักรพันธ์ ดูงาน ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
แนวคิด ความสัมพันธ์ระหว่างคน ระบบ และองค์กร จุดเริ่มต้นของการพัฒนาองค์กร คนดีสร้างระบบดีมีคุณภาพ ปัญหาราบปราบระบบอุปถัมภ์ ระบบดีเสริมคนดีมีคุณธรรม สองส่วนนำองค์กรไกลให้วัฒนา องค์กรดีเพราะคนดีมีความคิด รู้ถูกผิดรู้คุณค่าน่าสรรเสริญ แก้ปัญหาสิ่งข้องขัดตัดส่วนเกิน เป็นทางเดินสู่วิวัฒน์จัดองค์การ คน ระบบ องค์การ คนไม่ดีระบบดีมีที่ไหน คนฉุดให้ระบบจมถมปัญหา ระบบจมถมคนให้ไร้ปัญญา สองส่วนพา องค์กรให้ ไม่เจริญ สร้างคนดีระบบเด่นเป็นธรรมรัฐ แก้วิบัติจัดระเบียบเทียบมาตรฐาน ปรับโครงสร้างวางแนวคิดติดตามงาน บริหารองค์กรใหม่ให้ยืนยง ธนิตสรณ์ จิระพรชัย
หลักการบริหารมหาวิทยาลัย การบริหารมหาวิทยาลัยภายใต้องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร การวางแผนกลยุทธ์ ในการบริหารและปฏิบัติงาน โดย ผศ. ปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา การกระจายกรอบของแผนกลยุทธ์สู่ภาคฏิบัติ โดยใช้ Balance Scorecard โดย รศ. ดร. ดำรง วัฒนา KMUTT’s Home Model - แบบจำลองรูปบ้านในการปฏิรูปองค์กร การบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดย คุณมนูญ สรรคุณากร เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการสื่อสารในองค์กร โดย ผศ.ดร. ประเสริฐ คันธมานนท์ การบัญชีและการบริหารการเงินสำหรับผู้บริหาร โดย ผศ.ชัยนรินทร์ วีระสถาวณิชย์
หลักการบริหารมหาวิทยาลัย การก้าวสู่ความเป็นนานาชาติ ของการอุดมศึกษาไทย โดย ศ.ดร. ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์ การเคลื่อนไหวด้านการปฏิรูปการศึกษาของนานาประเทศ โดย ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ KMUTT’s Home Model - แบบจำลองรูปบ้านในการปฏิรูปองค์กร ดูงาน มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศ สถาบันราชภัฏเพชรบุรี
ทักษะการบริหาร ความรู้ ความคิด การใช้เหตุผล ทักษะการจัดการ หลักการคิดเชิงบวก และการคิดเชิงสร้างสรรค์ โดย ดร. สุชาติ สังข์เกษม ศิลปการบริหารสำหรับบริหาร โดย นายชัชวาล พันธุ์มณี ทักษะการจัดการ ทักษะการปฏิบัติ เทคนิคการนำประชุม และการนำเสนอผลงาน โดย นายฐิติพัฒน์ พิชญธาดาพงศ์ คุณธรรม และจริยธรรมในการบริหาร โดย พระเทพโสภณ (ประยูรธรรมจิตโต) ความรู้สึก มนุษยสัมพันธ์ ภาวะผู้นำ ความกล้า ภาวะผู้นำ (Leadership) โดย ศ.นพ. กระแส ชนะวงศ์ สรุปประเด็นการเรียนรู้ โดย ธนิตสรณ์ จิระพรชัย
ประสบการณ์การบริหาร New Zeland Canterbury University Lincoln University Canterbury Museum The Lanocreme Factory สรุปประเด็นการศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
ผลผลิตของหลักสูตร น บ ก. บทความนวัตกรรมของระบบบริหารที่กลุ่มร่วมคิดโดยต่อยอดจากแนวคิดของระบบเดิมที่ได้ออกแบบไว้ในรุ่นก่อน โครงสร้างของบทความ บทที่ 1 บทนำ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และแนวทาง บทที่ 2 ทฤษฎีที่อ้างอิง บทที่ 3 วิธีการดำเนินการ การวิเคราะห์ เปรียบเทียบ บทที่ 4 ผลงานที่ได้รับ บทที่ 5 สรุปผล และข้อเสนอแนะ กำหนดส่ง ศุกร์ที่ 13 ส.ค. 2547 พร้อมนำเสนอผลงาน
กระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิด อย่างต่อเนื่อง สัญญา ปัญญา แนวคิด การสร้างทุนมนุษย์ >>> สัญญาชน หรือปัญญาชน ? Good Knowledge is Power กระบวนการเรียนรู้ กระบวนการคิด อย่างต่อเนื่อง Wisdom ปัญญา Knowledge แก้ปัญหาได้ Information วิเคราะห์ได้ ใช้ทฤษฎี มีประสบการณ์ สัญญา Data จำได้ หมายรู้ จำได้ หมายรู้ คือผู้มีสัญญา คิดได้ ทำเป็น คือผู้เห็นปัญญา
เราจะเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้อย่างไร สมรรถภาพ ทางกาย ปัญญา เก่ง ศีล จิต ดี มีสุข คุณภาพ ความคิด สุขภาพ ทางใจ เรื่องงปม.ก็ขอตรงจากสำนักงบประมาณได้ สมาธิ
กลยุทธ์ตัว ย เพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน (ธนิตสรณ์ จิระพรชัย) เก็บประเด็น Brain storming Gathering กระตุ้นให้เกิดประเด็น การตั้งคำถาม โยนิโสมนสิการ การรู้จักคิด คิดถูกวิธี กลุ่มประเด็นที่บูรณาการ กระจายประเด็นเป็นหมวดหมู่ Affinity Diagram เกี่ยวโยงประเด็นที่สัมพันธ์ Relation Diagram Cause – effect Diagram
เมนูกลยุทธ์ เพื่อการเรียนรู้ (ธนิตสรณ์ จิระพรชัย) เรียนแบบรวมศาสตร์ บนกระดาษแผ่นเดียว ฝึกอ่านความคิด ลิขิตในจิตใจ สร้างบ่อความรู้ สู่การซึมซับ สร้างภาพในสิ่งที่ฟัง จำในสิ่งที่คิด ลิขิตในสิ่งที่ใช้ รวมข้อมูลข่าวสาร >> สู่การวิเคราะห์ >> เพื่อแก้ปัญหา เรียนในสิ่งที่เราอยากรู้ ไม่ใช่ที่คุณครูอยากสอน ฝึกตั้งคำถาม สร้างโจทย์เพื่อการเรียน เรียนรู้ภายใต้สังคมที่ใฝ่เรียนรู้ (Learning Society)
ความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย “ มหาวิทยาลัย ” ที่ยิ่งใหญ่ใช่ทรัพย์สิน ใช่ที่ดินที่กว้างใหญ่ที่ไพศาล ใช่มากด้วยเครื่องมือหรืออาคาร ใช่เล่าขานสืบสานเนิ่นนานมา ใช่ว่ามีถิ่นฐานดีที่ตั้งสวย ใช่ว่ารวยงบประมาณการศึกษา ใช่ว่าขาดคู่แข่งแหล่งวิชา แล้วเชื่อว่าจะยิ่งใหญ่ใน “ปฐพี” แต่มากด้วยภูมิปัญญาภูมิความคิด มากด้วย “ ศิษย์ ” คิดใฝ่รู้อยู่ทุกที่ มากด้วยใจรำลึกถึงซึ่งความดี ด้วยศักดิ์ศรี อุดมการณ์ สานสืบมา และมากด้วย “ คนดี ” มีความรู้ มากด้วย “ ครู ” ผู้มีใจใฝ่ศึกษา มากด้วยจิตสำนึกรวมร่วมพัฒนา ร่วมรักษาร่วมสร้างเสริมเติม“คนดี” ธนิตสรณ์ จิระพรชัย พระจอมเกล้าธนบุรี
Thanitsorn Chirapornchai มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี King Mongkut’s University of Technology Thonburi ธนิตสรณ์ จิระพรชัย Thanitsorn Chirapornchai ศูนย์นวัตกรรมระบบ System Innovation Center 91 Suksawad 48, Thung Kharu, Bangmod, Bangkok 10140, Thailand Homepage : http://www.kmutt.ac.th Tel. 0-2470-9707 Fax. 0-2428-3374 Mobile : 0-1808-6820 E-mail Address : thanitsorn.chi@kmutt.ac.th