บทที่ 3 หลักการทั่วไปเกี่ยวกับ การเงินการคลังท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 หลักการทั่วไปเกี่ยวกับ การเงินการคลังท้องถิ่น ความหมายและความเข้าใจ

ความหมายและความเข้าใจ การปกครองท้องถิ่นที่มีลักษณะประชาธิปไตยนั้น นอกจากจะมี 1. คณะผู้บริหาร หรือผู้บริหารตลอดจน 2. ฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนในท้องถิ่นนั้น 3. มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่สามารถทำสัญญากับองค์กรต่างๆ 4. มีความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบาย และการบริหารงานใน ท้องถิ่น

ความหมายและความเข้าใจ องค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งขาดไม่ได้เลยก็คือ “ความเป็นอิสระทางการคลัง” ได้แก่ การจัดทำงบประมาณ การจัดเก็บภาษี การแสวงหารายได้อื่นๆ

ความหมายและความเข้าใจ สภาพที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องพึ่งเงินจำนวนมากในแต่ละปีจากรัฐบาลส่วนกลาง และเป็นการได้รับเงินอุดหนุนอย่างมีเงื่อนไข ก็กล่าวได้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นขาดอิสระทางการคลัง และเมื่อขาดอิสรภาพดังกล่าว ประกอบกับงบประมาณมีจำนวนจำกัดก็ย่อมเป็นปัญหาใหญ่ และมีผลสำคัญต่อสถานภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นๆ

ความหมายและความเข้าใจ มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ในท้องถิ่นและ ยกระดับคุณภาพของชุมชนได้ ความเป็นอิสระทางการคลังหรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ระบบการคลังของประเทศมีลักษณะกระจายอำนาจเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการปกครองท้องถิ่น โดยมีเหตุผลพอสรุปได้ดังนี้ ดังนั้น เพื่อให้การบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ความหมายและความเข้าใจ 1. รัฐบาลส่วนกลางไม่อาจผูกขาดการตัดสินใจเรื่องการคลังในระดับท้องถิ่นไว้ที่ส่วนกลาง ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลส่วนกลางมีนโยบาย และปัญหาระดับชาติมากมายที่จะต้องดูแลรับผิดชอบ และมีท้องถิ่นมากมายที่ยังมีปัญหาที่อาจมีจำนวนมาก และปัญหามีลักษณะที่แตกต่างกัน นอกจากนี้รัฐบาลส่วนกลางก็ไม่อาจกุมข้อมูลได้ทุกๆด้านอย่างทันท่วงที และข้อมูลย่อมมีมากทั้งปริมาณ และมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งตามสถานการณ์ในแต่ละแห่ง 2. ท้องถิ่นไม่เพียงแต่อยู่ใกล้ชิดข้อมูล เข้าใจเรื่องราวและปัญหาต่างๆในท้องถิ่นได้ดี หากยังเป็นเจ้าของสถานที่ ปฏิบัติการใดๆที่เกิดขึ้นก็จะส่งผลต่อพื้นที่ และผู้ที่อยู่ในพื้นที่ ดังนั้นการตัดสินใจจึงควรเป็นเรื่องของท้องถิ่น

ความหมายและความเข้าใจ 3. อิสรภาพของท้องถิ่นจะช่วยให้คนในท้องถิ่นมีความตื่นตัวทางการเมือง และระดับของสำนึกท้องถิ่นสูงเพิ่มขึ้น มีจิตสำนึกในการเสียภาษีเพื่อท้องถิ่นมากขึ้น และเป็นการพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติในระยะยาว 4. อิสรภาพทางการคลังเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อมีการกระจายอำนาจ หรือการปกครองตนเองแบบประชาธิปไตยสำหรับท้องถิ่น

ความหมายและความเข้าใจ การคลังท้องถิ่น หมายถึง การบริหารงานคลังของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น ซึ่งเป็นการพิจารณาถึง การจัดหารายได้ การกำหนดรายจ่าย การจัดทำงบประมาณ การจัดซื้อ การจัดจ้าง การบัญชี การตรวจสอบบัญชีของหน่วยงานการปกครองท้องถิ่น ดังนั้น การบริหารการคลังท้องถิ่น จึงประกอบด้วย การหารายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการจัดการรายจ่ายเป็นสำคัญ ซึ่งการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักการปกครองตนเองที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องจัดหารายได้ด้วยตนเองให้มากที่สุด โดยการจัดเก็บภาษีท้องถิ่นตามที่กฎหมายกำหนดให้เต็มความสามารถ และถ้าหากรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดบริการพื้นฐานแล้ว รัฐบาลจึงควรเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เช่น ให้เงินอุดหนุนตามความจำเป็น

ความเข้าใจเกี่ยวกับการคลัง ของ อปท. ภาษี ไม่ใช่ภาษี รายรับ เก็บเอง หน่วยงานอื่นเก็บ/แบ่งให้ เงินอุดหนุน รายรับประเภทอื่น เช่น เงินบริจาค การคลัง ของ อปท. ทั่วไป เฉพาะการ รายจ่าย

ความเข้าใจเกี่ยวกับการเงิน ของ อปท. เงินที่สภาท้องถิ่นให้ความเห็นชอบและได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจตามกฎหมาย (ผู้ว่าราชการจังหวัด/นายอำเภอ) รวมทั้งงบประมาณเพิ่มเติม การโอน และการแก้ไขเปลี่ยนแปลงงบประมาณ เงินงบประมาณ = การเงินของ อปท. เงินทั้งปวงที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อปท. นอกจากเงินงบประมาณ เช่น เงินกู้ เงินสะสม เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เป็นต้น เงินนอก งบประมาณ =

นโยบายการคลัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนให้ อปท. มีความเข้มแข็ง ด้านการเงิน การคลัง โดยมีนโยบาย ดังนี้ 1. การพัฒนาด้านการเงิน การคลัง 2. การพัฒนารายได้ของ อปท.

การพัฒนาด้านการเงินการคลัง 1. การพัฒนาด้านการเงินการคลัง เน้นการพัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังในขั้นตอนต่างๆให้มีประสิทธิภาพ และมีความสอดคล้องกัน 1. นโยบายของผู้บริหาร/ ทิศทางการพัฒนา อปท. 2. การจัดทำแผนงาน / โครงการ 3. การจัดทำงบประมาณ 4. การจัดเก็บภาษีอากร 5 .การพัสดุ / การจัดซื้อจัดจ้าง

การพัฒนาด้านการเงินการคลัง 6. การเบิกจ่ายเงิน / การจัดทำบัญชี 7. การตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ 8. วินัยของการคลัง / ความมั่นคงทางการคลัง ขั้นตอนดังกล่าว เป็นวงจรทางการคลังของ อปท. ที่จะต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ และมีความสอดคล้องกัน และทุกขั้นตอน จะต้องเน้น คือ ความประหยัดคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด รวดเร็ว ทันสถานการณ์ โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก

วงจรการคลังท้องถิ่น

วงจรการคลังท้องถิ่น

วงจรการคลังท้องถิ่น การเบิกจ่าย/การจัดทำบัญชี -เบิกจ่ายตามที่ได้ก่อหนี้ผูกพัน และทำการลงบัญชีรับ- จ่าย การตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ - เป็นการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใจ ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การทบทวน การปรับปรุงการดำเนินการต่อไป หรือยกเลิกนโยบาย วินัยการคลัง/ความมั่นคงทางการคลัง - การใช้จ่ายอย่างมีวินัย เพื่อความมั่นคงทางการเงินการคลัง

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. 2. การพัฒนารายได้ของ อปท. รายได้ของ อปท. มีความสัมพันธ์และสำคัญ ต่อการจัดสรรงบประมาณ ในการจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยมีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด ดังนี้

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. 1. รายได้ที่ อปท. จัดเก็บเอง ภาษี / อากร และค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีป้าย อากรฆ่าสัตว์ ฯลฯ ภาษีน้ำมัน ยาสูบ และค่าธรรมเนียมจากผู้พักในโรงแรม ซึ่งจัดเก็บโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 2. รายได้ที่รัฐบาลจัดเก็บแล้วจัดสรรให้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1 ใน 9 ภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีสุรา ภาษีสรรพสามิต ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ ค่าภาคหลวงแร่ และค่าภาคหลวงปิโตรเลียม เป็นต้น

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. 3.รายได้ที่รัฐบาลแบ่งให้ ภาษีมูลค่าเพิ่มตามกฎหมายกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ เพื่อให้ อปท. มีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 4. เงินอุดหนุนทั่วไป รัฐบาลจัดสรรให้เป็นรายได้ของ อปท. เพื่อดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ หรือภารกิจถ่ายโอน 5. เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ รัฐบาลจัดสรรให้ อปท. เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำหนดแนวทางการพัฒนารายได้ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของ อปท. เพื่อให้ อปท. มีการจัดเก็บรายได้ของตนเองและประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น โดยการเสีย ภาษีอากร ดังนี้ 1. กำหนดเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในแต่ละปีงบประมาณ ให้สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริง โดยให้เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา 2. จัดทำแผนการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของ อปท. ประจำปี เช่น การรับชำระภาษีอากรนอกสำนักงาน การรับชำระทางไปรษณีย์ การออกหน่วยบริการ

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. 3. การประชาสัมพันธ์การจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ 4. ตรวจสอบรายการทรัพย์สินที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษีอากรและค่าธรรมเนียมให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 5. จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร และให้ประชาชน ได้แสดงความคิดเห็น หรือซักถามข้อสงสัย 6. อำนวยความสะดวก สร้างความประทับใจแก่ประชาชน ผู้มาเสียภาษีที่สำนักงาน

การพัฒนารายได้ของ อปท. การพัฒนารายได้ของ อปท. 7. ปรับปรุงระบบแผนที่ภาษี และทะเบียนทรัพย์สินให้เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการจัดเก็บภาษี 8. รักษามาตรฐานการจัดเก็บภาษีอากร และพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรในการจัดเก็บภาษี 9. ใช้มาตรการบังคับจัดเก็บภาษี กรณีผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระภาษี เช่น การฟ้องคดี การยึด / อายัด และขายทอดตลาด ตามที่กฎหมายกำหนด