ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทดสอบพระพุทธหน่วยที่ 4 พุทธศาสนสุภาษิต โดยครูสมเรียน วงค์สัมพันธ์

อ่านกรณีศึกษา แล้วตอบคำถาม ข้อ 1-4 ชาย ชาญ ต่าย ตั้ม และต๋อง เป็นนักเรียนห้อง เดียวกัน หลังเลิกเรียนแล้ว ชาญมักจะชวนต่ายไปเล่นสนุกเกอร์ หลังโรงเรียนเสมอ ส่วนชายนั้นมักจะรีบกลับบ้านไปช่วย แม่ ขายของที่ตลาดตอนเย็น เพราะเขารู้ว่าแม่ต้องทำงานหนักเพื่อ ส่งลูกเรียนหนังสือ ตั้มและต๋องนั้นกลับบ้านตามปกติ ต่อมาวัน หนึ่งเพื่อนบ้านของตั้มมาชวนให้ตั้ม ไปขายซีดีเถื่อนหารายได้ พิเศษในวันหยุด แต่ตั้มปฏิเสธ ส่วนต๋องนั้นมีความทุกข์ใจ มากกว่าคนอื่นเพราะพ่อ ชอบกินเหล้าเมาแล้วมาตบตีแม่

1. การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม พุทธศาสนสุภาษิต “จงเตือนตนด้วยตนเอง” ก. ต่าย ข. ต๋อง ค. ชาย ง. ตั้ม

2. การกระทำของใครที่แสดงว่าปฏิบัติตนตาม พุทธศาสนสุภาษิต “การใคร่ครวญก่อน แล้วจึงทำดีกว่า” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาญ

3. ผู้ใดได้รับผลตามพุทธศาสนสุภาษิต “ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา” ก. ชาญ ข. ชาย ค. ตั้ม ง. ต๋อง

“คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาย 4. ใครเป็นผู้ที่มีการกระทำตามพุทธศาสน สุภาษิต “คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ตั้ม ข. ต่าย ค. ต๋อง ง. ชาย

5. “เหย้าเรือนที่ปกครองไม่ดีนำทุกข์มาให้” เป็นพุทธศาสนสุภาษิตที่เตือนใจในเรื่องใด ก. พ่อแม่ควรสอนลูกด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ข. ควรนำหลักการปกครองมาใช้ในระบบครัวเรือน ค. ผู้อยู่ในครอบครัวมีส่วนในการปกครอง ง. พ่อแม่ไม่ควรนำทุกข์มาให้ลูก

6. การกระทำข้อใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า “นิสมฺม กรณํ เสยฺโย” ก. ผึ้งตัดสินใจไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน เพราะเตรียมตัว ดูหนังสือ ข. พลอยบอกตนเองเสมอว่าต้องตั้งใจเรียน ค. นักเรียนทุกคนมีหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน ง. เอมชอบทำบุญด้วยการปล่อยปลา

7. ลักษณะการครองเรือนอย่างไร ที่ไม่นำความ ทุกข์มาให้ ก. ต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบตนเอง ข. เข้าใจกัน ดูแลช่วยเหลือกัน ค. แบ่งแยกค่าใช้จ่ายกัน ง. มีอิสระในครอบครัว

8. การคบบัณฑิตสอดคล้องกับพฤติกรรมในข้อใด ก. อิงอรช่วยเพื่อนทำรายงานที่อาจารย์มอบหมาย ข. เทียนวรรณชอบไปคุยกับอาจารย์แนะแนว ค. ศจีร่วมกิจกรรมของโรงเรียนทุกครั้ง ง. ศิลาเช่าบ้านอยู่ร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่

9. เพื่อนในห้องเรียนของจอยเกือบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ จอยอ ยากมีบ้าง แต่ไม่มีเงินซื้อ ถ้านักเรียนเป็นจอย นักเรียนจะทำ อย่างไรเป็นอันดับแรก ก. ไปขอเงินพ่อแม่มาซื้อ ข. ไปทำงานพิเศษ เพื่อหาเงินมาซื้อ ค. คิดทบทวนถึงความจำเป็นในการใช้งาน ง. ยืมเงินเพื่อนหรือไปกู้เงินมาซื้อ

10. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามพุทธศาสนสุภาษิต “นิสมฺม กรณํ เสยฺโย” ก. เพื่อนมีหลายประเภทต้องคบให้หมดทุกประเภท ข. จงทำในสิ่งที่ตนเองมั่นใจ และคิดอย่างรอบคอบแล้ว ค. พอใจจะทำอะไร จงทำไปเถอะ ง. อยากทำอะไรให้รีบลงมือทำ

11. แม้ว่าอ้นจะชวนอ้อนให้ลองยาเสพติด แต่อ้อนก็ปฏิเสธ ไม่ปฏิบัติตาม แสดงว่า อ้อนยึดหลักพุทธศาสนสุภาษิต ในข้อ ใด ก. ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า ข. คบคนเช่นใดย่อมเป็นเช่นนั้น ค. คบคนพาล พาลพาไปหาผิด ง. จงเตือนตนด้วยตนเอง

12. ข้อความที่กล่าวว่า “คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” สอดคล้องกับ พุทธศานสุภาษิตใด ก. ทุราวาสา ฆรา ทุกฺขา ข. นิสมฺม กรณํ เสยฺโย ค. ยํ เว เสวติ ตาทิโส ง. อตฺตนา โจทยตฺตานํ

13. การกระทำข้อใดตรงกับพุทธศาสนสุภาษิต “คบคบเช่นใด ย่อมเป็นเช่นนั้น” ก 13. การกระทำข้อใดตรงกับพุทธศาสนสุภาษิต “คบคบเช่นใด ย่อมเป็นเช่นนั้น” ก. ส้มชวนสร้อยไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดทุกวัน ทำให้สร้อยมีความรู้กว้างขวาง ข. นักเรียนทุกคนในโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของโรงเรียน ค. มงคลมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ชอบเรียนหนังสือ เขาจึงไปเล่าให้พ่อฟัง ง. แสงชัยเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนๆ ทุกคน

14. บิดามารดาที่พูดจาไม่ไพเราะจะมีผลให้ลูก พูดจา ไม่ไพเราะด้วย สอดคล้องกับข้อความใด ก. การเตือนผู้อื่น ข. การคิดใคร่ครวญ ค. การคบคน ง. การเตือนตนเอง

15. การกระทำใดที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิต “จงเตือนตนด้วยตนเอง” ก. แม่ปลุกให้ลูกๆ ทำการบ้านก่อนไปโรงเรียน ข. เพ็ญพรจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ ค. ในการเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกคนต้องฟัง เสียงสัญญาณเข้าแถว ง. ในภาวะขาดแคลนน้ำมัน รัฐบาลได้ขอความ ร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันประหยัดน้ำมัน