การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตัวชี้วัด วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ท ๔.๑ ม. ๔-๖/๗)

ลักษณะการใช้ภาษาที่ปรากฎ ๑.ใช้ภาษาพูด ลักษณะการใช้ภาษาที่ปรากฎ ๑.ใช้ภาษาพูด ชาวบ้านจ๊าก นํ้ามันพุ่ง ลิตรละ ๒๓.๕๙ หลินปิง “อ้วนปุ๊กลุก” เตรียมหัดเดิน เรือใบจุก “ เตเบซ-บินโญ” นัดกันเดี้ยง เกมทีมชาติ

๒. ใช้ภาษาเร้าใจ พูนสวัสดิ์มั่นใจสยบแชมป์ตัวจริงกระชาก เข็มขัดโลก โอบาม่า “จวกแหลก” วอลล์สตรีท ชี้ ไม่ใส่ใจบทเรียน “เลห์แมน” ล้ม (จวก คือ ว่าหรือตำหนิอย่างรุนแรง)

๓. คำที่มีความหมายแฝง มักใช้พาดหัวข่าว “สุมิท” ยอมไขก๊อก ผอ.พอเพียง (ไขก๊อก หมายถึง เลิกล้ม เลิกดำเนินการ) ปัญหาการศึกษาชายแดนใต้กับโจทย์ที่ยังตีไม่แตก (โจทย์ที่ยังตีไม่แตก หมายถึง ยังสรุปไม่ได้)

๔. ใช้อักษรย่อมากเกินไป อาจทำให้ผู้อ่านไม่เข้าใจ “คนร้ายบึ้ม ขรก. - ตร. - ชบ. หนีกระเจิง” ขรก. คือ ข้าราชการ ตร. คือ ตำรวจ ชบ. คือ ชาวบ้าน

๕. ใช้คำทับศัพท์ เขาลงสมัคร ส.ส. ในระบบปาร์ตีลิสต์ (ปาร์ตีลิสต์ หมายถึง การเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ) นักร้องคนนี้โกอินเตอร์ไปเป็นนักร้องเกาหลี (โกอินเตอร์ หมายถึง การเผยแพร่หรือแสดง ในต่างประเทศ)

๖. ใช้การตัดคำ แก้ฉกเป๋า นักท่องเที่ยว ตั้ง สน.สุวรรณภูมิ (เป๋า คือ กระเป๋า) เด็กไทยเจ๋งคว้า ๒ ทอง แข่งช่างโลก (ทอง คือ เหรียญทอง)

๗. ใช้สมญานาม คือการตั้งชื่อเพื่อเป็นที่เข้าใจตรงกันและน่าสนใจ “เมืองผู้ดีเอาชนะแดนปลาดิบไปได้ ๓ ประตูต่อ ๒” เมืองผู้ดี คือ ประเทศอังกฤษ แดนปลาดิบ คือ ประเทศญี่ปุ่น

๘. ใช้คำสแลง คือ คำที่ไม่ได้ใช้ความหมาย ตรง เป็นความหมายใหม่ บุรีรัมย์นัดฟาดแข้งกับโคราชวันเสาร์นี้ (ฟาดแข้ง คือ ลงสนามเตะฟุตบอล) เกิดสงครามนํ้าลายในการประชุมนัดนี้ (สงครามนํ้าลาย คือ การโต้เถียงเรื่องไร้สาระ)

๙.ใช้คำกริยาขึ้นต้นประโยค โผล่ แล้ว จระเข้เขาใหญ่ ไม่สนคน เปิด ชื่อ ๔๑ บอร์ดใหม่ ศก.พอเพียง ๓ บิ๊ก ทบ.-๒ เอ็มดีบริษัทดังร่วมวง

การใช้ภาษาในหนังสือพิมพ์ มีความโดดเด่น เพื่อแข่งขันกันจำหน่าย ถ้อยคำต้องสะดุดตา การใช้ภาษาต้องดึงดูดใจ ใช้อักษรย่อ การตัดคำ เพราะเนื้อที่จำกัด

ลักษณะการใช้ภาษาในสื่ออิเล็กทรอนิกส์

๑.การใช้สระ เปลี่ยนรูปสระ คิดถึง > คิดถุง เปลี่ยนเสียงสระ ตัดรูปสระ คิดถึง > คิดถุง เปลี่ยนเสียงสระ สระเสียงสั้นเปลี่ยนเป็นสระเสียงยาวใคร > คราย สระเสียงยาวเปลี่ยนเป็นสระเสียงสั้น มาก > มั่กๆ ตัดรูปสระ เร็ว > เรว

๒.การใช้วรรณยุกต์ เพิ่มรูปวรรณยุกต์ หนู > นู๋ ตัดรูปวรรณยุกต์ เล่น > เลน

เธอ > เทอ แล้ว > แร้ว ๓.การใช้พยัญชนะ เปลี่ยนพยัญชนะต้น เธอ > เทอ แล้ว > แร้ว เปลี่ยนพยัญชนะท้าย (ตัวสะกด) โทษ > โทด เวรกรรม > เวงกำ

จริง > จิง กลัว > กัว ๔.การใช้อักษรควบกล้ำ คำที่ไม่มีอักษรควบกล้ำ เปลี่ยนเป็นมีอักษรควบกล้ำ คำที่มีอักษรควบกล้ำ เปลี่ยนเป็นไม่มีอักษรควบกล้ำ เก๋ > เกร๋ จริง > จิง กลัว > กัว แก > แกร ๕.การใช้อักษรหรือตัวเลขแทนเสียง 555 ฮิฮิ

ผม > ป๋ม ใช่ไหม > ชิมิ ๖.การเปลี่ยนรูปคำ ผม > ป๋ม ใช่ไหม > ชิมิ ๗.การใช้คำสแลง ฟิน > รู้สึกดี มโน > คิดไปเอง