ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ การเขียนสะกดคำและการเขียนตาม คำบอก - การคัดลายมือ - การเขียนเรียงความ ย่อความเรื่องจาก ประสบการณ์ จินตนาการ - การเขียนรายงาน บันทึก - การเขียนจดหมายลาครู จดหมายถึง บิดามารดา - การกรอกรายการ - การใช้เลขไทย ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ การอ่านคำพื้นฐานเพิ่มอีกประมาณ ๑,๔๐๐ คำ - การอ่านคำที่มีตัวการันต์ อักษรควบ อักษรนำ และการผันวรรณยุกต์ - การอ่านอักษรย่อ เครื่องหมายวรรคตอน มารยาทและนิสัยรักการอ่าน - การเลือกอ่านหนังสือและ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม มารยาทและนิสัยรักการเขียน - การอ่านบทร้อยแก้วและ ร้อยกรอง - การอ่านทำนองเสนาะ - การท่องบทอาขยานและนำไปใช้อ้างอิง หลักการอ่าน การอ่าน คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม การอ่านออกเสียง ทักษะ การอ่านโวหารการบรรยาย การพรรณนา การเปรียบเทียบ การจับใจความ แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น วิเคราะห์ความ สรุปความ - การใช้บริบทในการอ่านและ เข้าใจความหมายของคำ ประโยค ข้อความ ภาษาไทย ป.๔ หลักเกณฑ์และทักษะ การเขียน การอ่านในใจ การฟัง การดู และการพูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม นิทาน - เรื่องสั้น - สารคดี บทความ - บทละคร บทร้อยกรอง - นิทานพื้นบ้าน - หลักการพิจารณาหนังสือ - การนำความรู้จากการอ่านไปใช้ ประโยชน์ในการตัดสินใจ คาดการณ์ แก้ปัญหาและพัฒนาตน หลักเกณฑ์และทักษะ ส่วนประกอบของคำ - ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มคำ ประโยค - การเขียนประโยคและข้อความตามลำดับ ความคิด และการเว้นวรรคตอน - การใช้พจนานุกรม - การแต่งคำประพันธ์ - การใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน - การใช้ทักษะทางภาษาและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในการศึกษาค้นคว้า - มารยาทการฟัง การดู การพูด หลักเกณฑ์การฟัง การดู และการพูด - การเลือกฟังและดูสิ่งที่เป็นประโยชน์ - การจับใจความ แยกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น การวิเคราะห์ การสรุปความเรื่องที่ฟังและดู - การพูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น การตั้งข้อสังเกต เปรียบเทียบการพูดรายงาน ๑๐