การสร้างบุคลิกภาพในงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม หลักพื้นฐานของการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ในการดำเนินธุรกิจบริการให้ประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหวังนั้น ผู้ปฏิบัติงานบริการทุกคนนอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนแล้ว ยังจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักมนุษยสัมพันธ์เป็นอย่างดีด้วย เนื่องจากลักษณะงานบริการโดยปกติแล้วเป็นงานที่ต้องพบปะติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการอยู่เสมอ ทั้งโดยการพบปะการเผชิญหน้าโดยตรง (face to face) ระหว่างบุคคล หรือการพบปะกันในรูปของกลุ่มหรือหมู่คณะ หรืออาจติดต่อสัมพันธ์กันโดยผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ เช่นโทรศัพท์ วิทยุ จดหมายฯลฯ ซึ่งบ่อยครั้งที่จะต้องติดต่อสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการในหลายๆ รูปแบบผสมกันตามโอกาส เวลา สถานที่ และสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน
หลักพื้นฐานที่สำคัญของมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจในคนอื่นและการเข้าใจในตนเอง การทำให้บุคคลอื่นเข้าใจตัวเราในทางที่ดี 2.1 (I’m O.K.,You’re not O.K.) 2.2 (I’m not O.K.,You’re O.K.) 2.3 (I’m not O.K.,You’re not O.K.) 2.4 (I’m O.K.,You’re O.K.)
3. การเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ 3. 1 บุคคลมีความแตกต่างกัน 3 3. การเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์ 3.1 บุคคลมีความแตกต่างกัน 3.2 บุคคลมีความต้องการ 3.2.1 (Physical needs) 3.2.2 (Psychological needs) 3.3 พฤติกรรมบุคคล 3.4 ศักดิ์ศรีของบุคคล
วิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการบริการ การใช้มนุษยสัมพันธ์นั้นอาจกล่าวได้ว่า เป็นศิลปะหรือเทคนิคในตัวด้วย ผู้ที่จะใช้มนุษยสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องได้รับการเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ในการใช้ ลำพังการเรียนรู้หลักการมนุษยสัมพันธ์ โดยขาดการฝึกหัดหรือทดลองนำไปใช้จริงก็ไม่อาจแน่ใจว่าจะมีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีอย่างที่มุ่งหวัง
วิธีการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในงานบริการ การเป็นมิตรต่อทุกคน การให้ความสำคัญแก่ผู้อื่นเสมอ การพูดคุยด้วยความสุภาพและเป็นประโยชน์ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ การเป็นคนที่อดทนอดกลั้นและหนักแน่น การเป็นนักฟังที่ดี การสร้างบรรยากาศที่ดีในการติดต่อ การธำรงไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดี
การเสริมสร้างบุคลิกภาพเพื่องานบริการ ในการดำเนินธุรกิจบริการนั้น หากบุคคลใดมีบุคลิกภาพที่ดี ย่อมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานดีกว่าบุคคลผู้ซึ่งมีปัญหาหรือข้อบกพร่องเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เนื่องจากบุคลิกภาพที่ดีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะโน้มน้าว ดึงดูดให้บุคคลมารับบริการ และอีกทั้งจะก่อให้เกิดความพึงพอใจ ความประทับใจจากการใช้บริการ การปรับปรุงบุคลิกภาพของบุคคลที่ทำงานด้านการให้บริการ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องกระทำอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ แต่ในการปรับปรุงบุคลิกภาพนั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดและตรงตามความเป็นจริงกับบุคลิกที่เป็นอยู่ของเราว่าเป็นอย่างไร