พระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 พระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542

คำนิยาม 16 คำ “การศึกษา” “การศึกษาขั้นพื้นฐาน” “การศึกษาตลอดชีวิต” “สถานศึกษา” “สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน” “มาตรฐานการศึกษา” “การประกันคุณภาพภายใน” “การประกันคุณภาพภายนอก” “ผู้สอน” “ครู” “คณาจารย์” “ผู้บริหารสถานศึกษา” “ผู้บริหารการศึกษา” “บุคลากรทางการศึกษา” “กระทรวง” และ “รัฐมนตรี”

หมวด 1 บททั่วไป : ความมุ่งหมายและหลักการ หมวด 1 บททั่วไป : ความมุ่งหมายและหลักการ การจัดการศึกษาเพื่ออะไร เป้าหมายในการจัดการศึกษาคืออะไร มีหลักการในการจัดการศึกษาอย่างไร วิธีการในการจัดการศึกษา

หมวด 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา หมวด 2 สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา 1. จัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกัน 2. บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง 3. บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น

หมวด 3 ระบบการศึกษา 1. การจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ - การศึกษานอกระบบ หมวด 3 ระบบการศึกษา 1. การจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ - การศึกษาในระบบ - การศึกษานอกระบบ - การศึกษาตามอัธยาศัย

ระบบการศึกษา 2. การศึกษามี 2 ระดับ - การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. การศึกษามี 2 ระดับ - การศึกษาขั้นพื้นฐาน - การศึกษาระดับอุดมศึกษา

3. ให้มีการศึกษาภาคบังคับ 12 ปี 3. ให้มีการศึกษาภาคบังคับ 12 ปี 4. สถานศึกษาที่จัดการศึกษา - การศึกษาขั้นพื้นฐาน - การศึกษาระดับอุดมศึกษา - อาชีวศึกษา และการฝึกอาชีพ - การศึกษาเฉพาะทาง

หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา 1. หลักการจัดการศึกษา ( ผู้เรียนเป็นหลัก ) 2. หลักเกณฑ์การจัดการศึกษา 3. การจัดกระบวนการเรียน 4. การประเมินผล และการจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อ 5. หลักสูตร 6. การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน

หมวด 5 การบริหารและการจัดการศึกษา หมวด 5 การบริหารและการจัดการศึกษา การบริหารและการจัดการศึกษา แบ่งออกเป็น 3 ส่วน 1. ของรัฐ 2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3. เอกชน

ส่วนที่ 1 การบริหารการจัดการศึกษาของรัฐ ส่วนที่ 1 การบริหารการจัดการศึกษาของรัฐ 1. กระทรวงการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (1) สภาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมแห่งชาติ (2) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) คณะกรรมการการอุดมศึกษา (4) คณะกรรมการการศาสนา และวัฒนธรรม

3. ให้สถานศึกษาอุดมศึกษามีฐานะเป็นนิติบุคคล 2. เขตพื้นที่การศึกษา - เพื่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี - ให้กระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา 3. ให้สถานศึกษาอุดมศึกษามีฐานะเป็นนิติบุคคล

ส่วนที่ 2 การบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนที่ 2 การบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ส่วนที่ 3 การบริหารและการจัดการศึกษาของเอกชน ส่วนที่ 3 การบริหารและการจัดการศึกษาของเอกชน (1) สถานศึกษาเอกชนเป็นนิติบุคคล (2) รัฐต้องกำหนดนโยบายและมาตรการที่ชัดเจน (3) รัฐต้องให้การสนับสนุน

หมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา หมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา - ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา ถือว่า การประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา - ให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา

หมวด 7 ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา หมวด 7 ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา 1. กองทุนสำหรับการพัฒนาครู 2. กองทุนส่งเสริมครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา 3. ให้มีองค์กรวิชาชีพครูและผู้บริหารการศึกษา 4. ให้มีองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู 5. ให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือนของข้าราชการครู

หมวด 8 ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา หมวด 8 ทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา 1. ให้มีการระดมทรัพยากรและการลงทุน เก็บภาษีการศึกษา 2. อำนาจของสถานศึกษาของรัฐในการจัดทรัพย์สินในความครอบครอง 3. การจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน 4. ให้มีระบบการตรวจสอบ

หมวด 9 เทคโนโลยีการศึกษา หมวด 9 เทคโนโลยีการศึกษา 1. รัฐต้องจัดสรรคลื่นความถี่ สื่อตัวนำ และ โครงสร้างพื้นฐานอื่น 2. พัฒนาบุคลากรทั้งด้านการผลิต และผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 3. จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถ 4. จัดให้มีหน่วยงานกลางเทคโนโลยีทางการศึกษา

บทเฉพาะกาล 1. ยกเว้นกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และคำสั่งเกี่ยวกับการศึกษา ศาสนา ศิลปะและ วัฒนธรรม ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปอีกไม่เกิน 5 ปี 2. กระทรวง ทบวง กรม หน่วยงานการศึกษา และสถานศึกษาให้มีฐานะและอำนาจหน้าที่เช่นเดิมจนกว่าจะมีการจัดระบบบริหารและการจัดการศึกษาใหม่ แต่ต้องไม่เกิน 3 ปี

3. จัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ภายใน 5 ปี - แบ่งระดับและประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐานภายใน 1 ปี - จัดให้มีการประเมินผลภายนอกครั้งแรกของสถานศึกษาทุกแห่งภายใน 6 ปี 4. - จัดการระบบบริหารและการจัดการศึกษา หมวด 5 หมวด 7 เกี่ยวกับครูและบุคลากรทางการศึกษา และหมวด 8 การจัดระบบทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา ภายใน 3 ปี

5. จัดตั้งสำนักงานปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นองค์การมหาชนเฉพาะกิจ 6. คณะกรรมการบริหารสำนักงานปฏิรูปการศึกษา มีจำนวน 9 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการสรรหาจำนวน 18 คน และยุบเลิกตำแหน่งและสำนักงานปฏิรูปการศึกษา ในเวลา 3 ปี สำนักงานปฏิรูปการศึกษา (สปศ.)

สวัสดี