การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โดย นางสาวพูลสุข ปริวัตรวรวุฒิ กรรมการบริหารสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ

หัวข้อบรรยาย (น. 45-99) - กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน - การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน - วิธีสร้างความสนใจในการอ่าน

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน คือ การกระทำต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจในการอ่าน เห็น ความสำคัญและความจำเป็นของการอ่าน เกิดความ เพลิดเพลินในการอ่าน พยายามพัฒนาการอ่านของตน ให้ถึงระดับการอ่านเป็น และอ่านจนเป็นนิสัย ลักษณะสำคัญของกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 1. เร้าใจ ให้บุคคลที่เป็นเป้าหมายเกิดความอยากอ่าน หนังสือ 2. จูงใจ ให้บุคคลเกิดความพยายามที่จะอ่านให้ แตกฉาน 3. กระตุ้น โดยแนะนำให้อยากรู้อยากเห็นเรื่องราวต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือ 4. สร้างบรรยากาศการอ่าน ในบ้าน รร. และสังคม 5. สร้างและพัฒนาแหล่งวัสดุการอ่านให้เพียงพอ มี การบูรณาการอ่านในการเรียนการสอน และการ ตัดสินใจเพื่อดำเนินการต่าง ๆ

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ต่อ) ทำไมต้องมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 1. การอ่านมิใช่ทักษะที่เกิดเองตามธรรมชาติ 2. การอ่านเป็นพฤติกรรมการสื่อสารและรับ สารอย่างหนึ่ง 3. ความอยากรู้เรื่องราวต่าง ๆ ให้มากและ หลากหลายขึ้น เป้าหมายของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 1. เป้าหมายบุคคล 2. เป้าหมายของการอ่าน 3. การกำหนดเป้าหมายของการอ่าน 4. บันไดแห่งการอ่าน มี 3 ขั้น คือ อ่าน ออก อ่านได้ และอ่านเป็น

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ต่อ) การเตรียมตัวเพื่อจัดกิจกรรม 1. อ่านหนังสือและวัสดุการอ่านอื่น ๆ อยู่ เนืองนิตย์ 2. รู้จักบุคคลที่เป็นเป้าหมาย 3. รู้วิธีดำเนินการ การติดตามผลและวัดผล กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่าน มีหลายแบบ ดังนี้ 1. กิจกรรมซึ่งเร้าโสตประสาท ชวนให้ฟัง 2. กิจกรรมซึ่งเร้าจักษุประสาท 3. กิจกรรมซึ่งเร้าโสตและจักษุประสาทใน ขณะเดียวกัน 4. กิจกรรมซึ่งให้ผู้เป็นเป้าหมายได้ร่วมด้วย

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 1. เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแสวงหาความรู้และความ เพลิดเพลินจากการอ่านในยามว่าง 3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักศึกษาค้นคว้าได้ตามความต้องการ และตามความสนใจ บทบาทของผู้ปกครองต่อการส่งเสริมการอ่าน 1. พ่อแม่ต้องมีนิสัยรักการอ่าน 2. จัดมุมสบายมีหนังสืออ่านหลากหลาย 3. จัดหาหนังสือให้ลูกอ่านตามความสนใจ 4. พาลูกไปห้องสมุดหรือร้านหนังสือ 5. ให้ของขวัญเป็นหนังสือ

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ต่อ) สรุปบทบรรยายของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเกี่ยวกับการอ่านหนังสือ (ใน จินตนา ใบกาซูยี. (2542). เทคนิคการเขียนหนังสือ สำหรับเด็ก (น. 23). กรุงเทพฯ: คุรุสภาลาดพร้าว.) 1. การอ่านหนังสือทำให้ได้เนื้อหาสาระความรู้ มากกว่าการศึกษาหาความรู้ด้วยวิธีอื่น ๆ 2. ผู้อ่านสามารถอ่านหนังสือได้โดยไม่มีการจำกัด เวลาและสถานที่ สามารถนำไปไหนมาไหนได้ 3. หนังสือเก็บได้นานกว่าสื่ออย่างอื่น ซึ่งมักมีอายุ การใช้งานจำกัด 4. ผู้อ่านสามารถฝึกการคิดและสร้างจินตนาการได้ เองในขณะอ่าน 5. การอ่านส่งเสริมให้มีสมองดี มีสมาธินานกว่า และมากกว่าสื่ออย่างอื่น 6. ผู้อ่านเป็นผู้กำหนดการอ่านได้ด้วยตนเอง 7. หนังสือมีหลากหลายรูปแบบและราคาถูกกว่าสื่อ อย่างอื่น 8. ผู้อ่านเกิดความคิดเห็นได้ด้วยตนเอง วินิจฉัย เนื้อหาสาระได้ด้วยตนเอง

วิธีสร้างความสนใจในการอ่าน วิธีการสร้างความสนใจในการอ่านให้เกิดขึ้น 1. เรียนและฝึกฝนจนอ่านได้คล่องแคล่ว ต้องอ่านให้มาก และอ่าน เรื่องราวต่าง ๆ อย่างหลากหลาย 2. ประสบการณ์ในชีวิต 3. อย่างปล่อยจิตใจให้ซึมเซา ท้อแท้ เบื่อหน่าย 4. สร้างนิสัยอยากรู้อยากเห็น 5. หัดอ่านให้เร็วและอ่านให้แตกฉาน 6. หาทางใช้ความรู้ที่ได้จากการอ่านและไตร่ตรองแล้ว

วิธีสร้างความสนใจในการอ่าน (ต่อ) การสร้างความสนใจให้แก่เด็กในบ้าน 1. สำหรับผู้ที่จะเป็นบิดามารดา 2. เมื่อลูกยังเป็นทารก 3. หัดให้ลูกรู้จักหนังสือ8น 5. เมื่อลูกย่างเข้าวัยรุ่น 6. หาเวลาสนทนาเรื่องหนังสือที่เขาอ่าน หรือหนังสือที่น่าอ่าน 7. สร้างทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการซื้อ หนังสือ 8. ส่งเสริมให้เด็กสนใจในสิ่งต่าง ๆ

วิธีสร้างความสนใจในการอ่าน (ต่อ) การสร้างความสนใจให้แก่เด็กในบ้าน 1. สำหรับผู้ที่จะเป็นบิดามารดา 2. เมื่อลูกยังเป็นทารก 3. หัดให้ลูกรู้จักหนังสือ8น 5. เมื่อลูกย่างเข้าวัยรุ่น 6. หาเวลาสนทนาเรื่องหนังสือที่เขาอ่าน หรือหนังสือที่น่าอ่าน 7. สร้างทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการซื้อ หนังสือ 8. ส่งเสริมให้เด็กสนใจในสิ่งต่าง ๆ

วิธีสร้างความสนใจในการอ่าน (ต่อ) การสร้างความสนใจให้แก่นักเรียน 1. ผู้บริหารสนับสนุนการจัดห้องสมุดโรงเรียน และมุม หนังสือในห้องสมุดหรือห้องเรียน 2. ผู้บริหารจัดให้มีครู อาจารย์ บรรณารักษ์ ทำงานใน ห้องสมุดเต็มเวลาอย่างน้อย 1 คน 3. ครูบรรณารักษ์ ควรแบ่งเวลาสำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริม การอ่าน และแนะนำนักเรียนให้รู้จักการอ่าน 4. การจัดกิจกรรมที่ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายไม่สูง 5. การจัดกิจกรรมที่นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย 6. การสร้างบรรยากาศห้องสมุดมีชีวิต 7. ครูบรรณารักษ์ ควรเข้าใจเด็ก มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม แจ่มใส รักการอ่าน หาเวลาอ่านหนังสือให้มากและ หลากหลาย