กระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
----- ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโครงร่างวิจัย
การกำหนดปัญหาใน การวิจัย 1. แหล่งที่มาของปัญหา วิจัย 2. การวิเคราะห์ปัญหาวิจัย 3. การประเมินหัวข้อ ปัญหาที่จะทำวิจัย.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการของการอธิบาย
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ร่างกายและสมองของนักเรียน รักษาไว้ให้แข็งแรง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
เอกสารประกอบการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Continuous Quality Improvement
โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
SMS News Distribute Service
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ

การทำงานของสมอง สมองซีกขวา สมองซีกซ้าย ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง การเห็นภาพสามมิติ ศิลปะ การจินตนาการ ทักษะด้านดนตรี ควบคุมการทำงานของมือซ้าย สมองซีกซ้าย การใช้ภาษา การเขียน การอ่าน ทักษะด้านตัวเลข การใช้เหตุผล ทักษะการพูด ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ ควบคุมการทำงานของมือขวา

ความหมาย คือ กิจกรรมทางความคิดที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง รู้ว่ากำลังคิดเพื่อวัตถุประสงค์อะไร และสามารถควบคุมให้คิดจนบรรลุเป้าหมายได้ คือ การจัดการข้อมูลที่สมองได้รับให้อยู่ในรูปแบบเหมาะสม โดยการแปรข้อมูลข่าวสารให้อยู่ในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งในขณะใช้ความคิด สมองจะนำเอาข้อมูล ความรู้ ประสบการต่างๆ ที่มีมาคิดร่วมกันโดยใช้เหตุผล ผสมผสานกับอารมณ์และความต้องการ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

ลักษณะนักผู้คิด นักคิดที่ดี รับข้อมูลตามความเข้าใจของตน ไม่ละเลยแม้ข้อมูลจะกำกวม ไม่ด่วนสรุป พยายามหาทางเลือกที่แตกต่าง เก็บไว้ เผื่อคิดต่อได้ ไตร่ตรองอย่างรอบครอบ ย้อนคิด ตั้งใจที่จะค้นหาให้กว้างขวางครอบคลุมมากที่สุด แก้ปัญหา นักคิดทีไม่ค่อยดี จำโดยปราศจากความเข้าใจ รวมรัดในการหาสิ่งที่แน่นอน การด่วนสรุป พึงพอใจกับความพยายามครั้งแรก ยกเลิก หยุดคิด คิดอย่างเร่งรีบ ขาดการไตร่ตรอง ปักใจกับคำตอบเดียว ถูกครอบงำด้วยปัญหา

ลักษณะนักผู้คิด นักคิดที่ดี ตัดสินใจด้วยตนเอง มีความคิดริเริ่ม มีทิศทางของตนเอง กล้าเสี่ยง เรียนรู้จากความผิดพลาด มีความยืดหยุ่นและมีจินตนาการ พิจารณาทางเลือกที่แตกต่าง นักคิดทีไม่ค่อยดี ตัดสินใจตามเพื่อน/กลุ่ม ต้องการการกระตุ้นบ่อยๆ กลัวความผิดพลาด จมอยู่กับความคุ้นเคย มองปัญหาหรือสถานการณ์ทางเดียว

ลักษณะของนักคิด นักคิดที่ดี นักคิดที่ไม่ค่อยดี ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ ส่งผ่านความรู้และทักษะมาใช้ในสถานการณ์ใหม่ๆ ได้ สามารถอธิบายได้ว่าได้เรียนรู้อะไรไปแล้ว ทำไปและอย่างไร เข้าใจวิธีการเรียนรู้และการทำที่ดีที่สุดของตนเอง นักคิดที่ไม่ค่อยดี มองข้อมูลอย่างแยกส่วน ขาดการเชื่อมโยง ไม่สามารถประยุกต์ได้ หากไม่ได้รับการชี้แนะ ไม่ค่อยตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของงาน รู้เท่าทีมีการรายงานผลการทำงานให้ทราบ

เครื่องมือในการคิดเชิงระบบ ความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) ความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical thinking) ความสามารถในการคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis-type thinking) ความสามารถในการคิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative thinking) ความสามารถในการคิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking)

เครื่องมือในการคิดเชิงระบบ 6. ความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) 7. ความสามารถในการคิดเชิงประยุกต์ (Applicative thinking) 8. ความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic thinking) 9. ความสามารถในการคิดเชิงบูรณาการ (Integrative thinking) 10. ความสามารถในการคิดเชิงอนาคต (Futuristic thinking)

1. ความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) ความตั้งใจที่จะพิจารณาตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยการไม่เห็นคล้อยตามข้อเสนออย่างง่าย แต่ตั้งคำถามท้าทาย หรือโต้แย้งสมมติฐานและข้อสมมุติที่อยู่เบื้องหลัง และพยายามเปิดแนวทางความคิดออกสู่ทางต่างๆ ที่แตกต่างจากข้อเสนอนั้น เพื่อให้สามารถได้คำตอบที่สมเหตุสมผลมากกว่าข้อเสนอเดิม

2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (Analytical thinking) การจำแนกแจกองค์ประกอบต่างๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของสิ่งที่เกิดขึ้น

3. ความสามารถในการคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis-type thinking) ความสามารถในการดึงองค์ประกอบต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

4. ความสามารถในการคิดเชิงเปรียบเทียบ(Comparative thinking) การพิจารณาเทียบเคียงความเหมือนและ/หรือพิจารณาความแตกต่างระหว่างสิ่งนั้นกับสิ่งอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจสามารถอธิบายเรื่องนั้นได้อย่างชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการคิด การแก้ปัญหา หรือหาทางเลือกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

5. ความสามารถในการคิดมโนทัศน์ (Conceptual Thinking) ความสามารถในการประสานข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใดได้อย่างไม่ขัดแย้ง แล้วนำกลับมาสร้างเป็นความคิดรวบยอดหรือกรอบความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น

6. ความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) การขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น

7. ความสามารถในการคิดเชิงประยุกต์ (Applicative thinking) ความสามารถในการนำสิ่งที่มีอยู่เดิมไปปรับใช้ประโยชน์ในบริบทใหม่ได้อย่างเหมาะสม โดยยังคงหลักการของสิ่งเดิมไว้

8. ความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic thinking) ความสามารถในการกำหนดแนวทางที่ดีที่สุดภายใต้เงื่อนไข ข้อจำกัดต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

9. ความสามารถในการคิดเชิงบูรณาการ (Integrative thinking) ความสามารถในการเชื่อมโยงแนวคิด หรือองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าหาแกนหลักได้อย่างเหมาะสม เพื่ออธิบายหรือให้เหตุผลสนับสนุนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

10. ความสามารถในการคิดเชิงอนาคต (Futuristic thinking) ความสามารถในการคาดการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคตอย่างมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม

อุปสรรคของความคิด การตอบสนองความเคยชิน การเชื่อมโยงเหตุผลผิดเพราะด่วนสรุป แรงจูงใจไม่ถูกต้อง ขาดทักษะการคิด การทิ้งเหตุผลอย่างอคติ ค่านิยมเป็นอุปสรรค

เพื่อสามารถพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้อย่างเป็นเหตุผล (คิดวิพากษ์) ลักษณะของความคิด เพื่อสามารถเปรียบเทียบได้อันจะนำไปสู่การตัดสินใจเลือกที่ถูกต้อง (คิดเปรียบเทียบ) เพื่อสามารถพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้อย่างเป็นเหตุผล (คิดวิพากษ์) เพื่อสามารถหาทางเลือกได้ดีสุดในความจำกัด (คิดกลยุทธ์) เพื่อมีกรอบความคิดที่คมชัดในแนวทาง (คิดมโนทัศน์) เพื่อสามารถประยุกต์สู่การปฏิบัติได้จริง (คิดประยุกต์)

(ต่อ) ลักษณะทางความคิด เพื่อสามารถคาดการณ์อนาคตในการวางแผนเชิงรุกได้ (คิดอนาคต) เพื่อสามารถเชื่อมโยงประเด็นที่เกี่ยวข้อง เข้ามาวิเคราะห์หรือใช้ได้อย่างเกิดผล (คิดบูรณาการ) เพื่อสามารถหาทางเลือกใหม่ที่ไม่ซ้ำแบบเดิม (คิดสร้างสรรค์) เพื่อสามารถหาข้อสรุปหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ (คิดวิเคราะห์)

จะจัดการกับข้อมูลเหล่านี้อย่างไร คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดประยุกต์ คิดสังเคราะห์ คิดวิพากษ์ วิเคราะห์ข้อมูล หาทางเลือกใหม่ ทดลองดัดแปลง เลียนแบบส่วนดี ตั้งคำถามตลอดทางว่าสิ่งที่เราคิดจะเป็นจริงได้หรือ

(ต่อ) จะจัดการกับข้อมูลเหล่านี้อย่างไร คิดเชิงอนาคต คิดเชิงมโนทัศน์ คิดเชิงกลยุทธ์ ประเด็นต่างๆ ที่จะส่งผลต่อแนวโน้มการพัฒนาบุคลากร จะส่งผลให้องค์การเปลี่ยนรูปไปอย่างไร กำหนดกรอบความคิดและทิศทางที่ชัดเจน คาดการสภาพการเปลี่ยนแปลงขององค์กรในอนาคต ปัญหาใดความแก้ไขก่อน – หลัง จะใช้วิธีใดเพื่อนำไปสู่การเตรียมการวางแผนพัฒนาและแก้ปัญหาองค์การต่อไป

การคิดเชิงระบบ (System Thinking) วิธีคิดเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเป็นระบบ เป็นลำดับขั้นตอน และอย่างครบถ้วน โดยใช้วิธีคิด 10 มิติในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นเครื่องมือ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ของการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

Q&A