โดย นางสาวชื่นนวพัฒน์ อภิรมย์ภารดา รายงานผลการวิจัย เรื่อง การทำกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะ การทำโครงการของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (ประเภท วิจัยชั้นเรียน) โดย นางสาวชื่นนวพัฒน์ อภิรมย์ภารดา
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อศึกษาการทำกิจกรรมบริการวิชาการแก่ ชุมชนเพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงการ 2. เพื่อศึกษาหาอิทธิพลของการทำกิจกรรมบริการ วิชาการแก่ชุมชนที่มีต่อทักษะการทำโครงการ 3. เพื่อศึกษาหาอิทธิพลของปัจจัยสนับสนุนที่มีต่อ ทักษะการทำโครงการ
กรอบแนวคิด/ตัวแปรวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม กิจกรรมการบริการวิชาการ แก่ชุมชน ทักษะการทำโครงการ ของนักเรียน ปัจจัยสนับสนุน - คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน - บทบาทของอาจารย์ ตัวแปรแทรก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาออมสินอุปถัมภ์ จำนวน 95 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 20 คน ที่ได้จากการสุ่มเจาะจง
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 1 การทำกิจกรรมการบริการวิชาการแก่ชุมชนของนักเรียน 1. ได้ค้นคว้าและรวบรวมความรู้เพื่อทำโครงการ (4.47) มาก 2. ฝึกเทคนิคของการให้บริการวิชาการด้วยการปฏิบัติจริง (4.47) 3. สามารถปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้อื่นได้ (4.47) 4. ได้ใช้ความรู้ความสามารถของตนเองให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นได้ (4.33) 5. มีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน (4.33)
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 1 คุณลักษณะนิสัยของนักเรียน 1. มีมนุษยสัมพันธ์ (4.40) 2. ความเชื่อมั่นในตนเอง (4.13) มาก 3. ความรับผิดชอบ (4.27) 4. ความมีวินัย (4.13) 5. ความสนใจใฝ่เรียนรู้ (4.20) มากที่สุด 6. ความกตัญญู (4.60)
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 1 ทักษะการทำโครงการของนักเรียน 1. สามารถวางแผนงาน เพื่อดำเนินโครงการได้ (4.33) 2.สามารถปฏิบัติงานตามแผนได้สำเร็จ (4.27) มาก 3. มีความภาคภูมิใจในผลงานการบริการชุมชน (4.47) 4. มีความพึงพอใจต่อการทำกิจกรรมบริการชุมชน (4.27) 5. ผู้ได้รับบริการมีความพึงพอใจต่อผลงานนักเรียน (4.27)
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 1 บทบาทของครูผู้สอนวิชาโครงการ 1. ครูกระตุ้น แต่ให้อิสระในการคิดเรื่องโครงการ (4.00) มาก 2. ครูได้แนะแนวช่วยเหลือในการทำงานของนักเรียน (4.33) 3. ครูกำกับ ติดตามการทำโครงการของนักเรียน (4.13) 4. ครูตรวจการเขียนรายงานโครงงาน (4.20)
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 1 เพื่อศึกษาการทำกิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนเพื่อพัฒนาทักษะการทำโครงการ ผลการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจพบว่า กิจกรรมการบริการวิชาการ คุณลักษณะนิสัยของนักเรียน ทักษะการทำโครงการของนักเรียน และบทบาทของผู้สอนได้ระดับมาก
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 2 ตาราง 1 แสดงค่าสหสัมพันธ์ตัวแปรที่ใช้วิเคราะห์
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 2 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน (r) พบว่า การทำกิจกรรมการบริการวิชาการแก่ชุมชนมีผลต่อ การพัฒนาทักษะการทำโครงการของนักเรียน กิจกรรมบริการวิชาการ ณ โรงเรียนวัดพลวง (พุทธบทประชาสรรค์)
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 3 ตาราง 2 แสดงค่าสหสัมพันธ์ตัวแปรที่ใช้วิเคราะห์
สรุปผลการวิจัย ตามวัตถุประสงค์การวิจัยข้อที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุนที่มีต่อทักษะการทำโครงการ ของนักเรียน ด้วยค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน (r) พบว่า ตัวแปรแทรก ความสัมพันธ์ ตัวแปรตาม ปัจจัยสนับสนุน ทักษะการทำโครงการของนักเรียน ด้านคุณลักษณะนิสัยของนักเรียน ด้านบทบาทของครูผู้สอน วิชาโครงการ ตัวแปรอิสระ การทำกิจกรรมการบริการวิชาการ แก่ชุมชนของนักเรียน
ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยที่ค้นพบไปใช้ วิทยาลัยควรส่งเสริมและสนับสนุนการบริการวิชาการ และการร่วมมือกันกับชุมชนหรือสังคมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในด้านต่างๆ 2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้าต่อไป ควรจัดให้มีการทำวิจัยร่วมกัน กับองค์กรต่างๆ ชุมชนหรือสังคม ในการบริการวิชาการกับชุมชน ภาพกิจกรรม ณ โรงเรียนสะพานเลือกวิทยาคม
ภาพกิจกรรม โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญวาสวิหาร ภาพกิจกรรม โรงเรียนหนองคัน (ไจพิทยาคาร) โครงการบริการวิชาการสู่ชุมชน ภาพกิจกรรม โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญวาสวิหาร