การจัดทำ KEY PERFORMANCE INDICATORS (KPIs) COMPETENCY

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
2 มิถุนายน อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
Advertisements

“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
การขับเคลื่อนงาน ด้านการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในปัจจุบัน 1 นำเสนอโดย นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้อำนวยการกองบูรณาการความปลอดภัยทางถนน ข้อมูลประกอบการเสวนา.
Key Performance Indicator : KPIs ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด (KPIs) เป็นดัชนีหรือ หน่วยวัด ความสำเร็จของการปฏิบัติงานที่กำหนดขึ้น โดยเป็นหน่วยวัดที่แสดงผลสัมฤทธิ์ของงาน.
การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management).
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต คัดเลือกโรงเรียนนำร่องรุ่นที่ 1 จำนวน ร้อยละ 10 ของโรงเรียนในสังกัด (43 โรงเรียน ) จำนวน 4 โรงเรียน -
ระบบการบริหารผลการปฏิบัติราชการ ขั้นที่ 1 ออกแบบ โครงสร้างการ ประเมิน ผลสัมฤทธิ์ ขั้นที่ 2 ประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ รายบุคคล (Performance Management.
สำนักวิจัยและพัฒนาระบบงานบุคคล สำนักงาน ก.พ.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ กลไกการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
การจัดทำโครงการ/กิจกรรม
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
Prof.Emeritus Dr.ANURAK PANYANUWAT CAMT, CHIANG MAI UNIVERSITY
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค กุมภาพันธ์ 2554
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
การวิเคราะห์งบการเงิน
Individual Scorecard การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล และเทคนิคการจัดทำตัวชี้วัดรายบุคคล.
การวัดและประเมินผลการศึกษา
The Balanced Scorecard & KPI
การบริหารเชิงกลยุทธ์
หมวด ๒ กลยุทธ์.
หมวด ๒ กลยุทธ์.
การวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ Career Planning and Development
การจัดทำแบบบรรยายลักษณะงาน (Job Description) และตัวชีวัดระดับบุคคล
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
การควบคุม และการจำหน่ายพัสดุ
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
การวัดทางระบาดและดัชนีอนามัย
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
การถ่ายโอนบุคลากรสาธารณสุข
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ตัวชี้วัดปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ 1/61
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 11 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
Community health nursing process
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
การสัมมนาวิชาการ ปขมท.
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่ง
องค์ความรู้ การจัดทำดัชนีชี้วัดและการกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน (Key Performance Indication : KPI) สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา.
การบริหารโครงการ วิเชศ คำบุญรัตน์
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุโขทัย รอบที่ ๒/๒๕๖๑
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
การตรวจสอบภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน
การเปลี่ยนจากระบบ ซี สู่ระบบ แท่ง
การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
โครงการชลประทานมุกดาหาร Work Smart Award 2017 สำนักงานชลประทานที่ 7
ขอบเขตการบรรยาย การนำทฤษฎี ERM สู่การปฏิบัติ
อุทธรณ์,ฎีกา.
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
บทที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริการ
GREEN & CLEAN Hospital ประชุมชี้แจงรายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template)
狗隻的訓練 聖士提反女子中學附屬小學 孫晞庭.
การตั้งมาตรฐานคุณภาพ
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
การวางแผนงานสาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำ KEY PERFORMANCE INDICATORS (KPIs) COMPETENCY วันที่ 26-27-28 ตุลาคม 2549 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จ.นครนายก เสถียร คามีศักดิ์ เจ้าหน้าที่บุคคลชำนาญการพิเศษ 9

ประสิทธิภาพ การบริหารจัดการ/การดำเนินงานที่เกิดขึ้น เป็นไปอย่างประหยัดทรัพยากรและทันเวลา ที่กำหนด

ประสิทธิผล การบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการ ทั้งในด้านปริมาณและด้านคุณภาพ

คุณภาพ การบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการอย่างครบถ้วนภายใต้การบริหารจัดการที่ดี

เป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ไม่ส่งผลถึงองค์กร PERFORMANCE EVALUATION เป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ไม่ส่งผลถึงองค์กร

เป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ส่งผลถึงองค์กร PERFORMANEC APPRAISAL เป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ส่งผลถึงองค์กร

เป็นการวัดผลการปฏิบัติงานที่จะออกมาเป็นตัวเลข ที่จะให้คนพัฒนาไปถึง PERFORMANEC MEASUREMENT เป็นการวัดผลการปฏิบัติงานที่จะออกมาเป็นตัวเลข ที่จะให้คนพัฒนาไปถึง ระดับคะแนนเต็ม

KEY PERFORMANCE INDICATOR(KPIs) *เป็นเครื่องมือวัดผลการดำเนินงานที่สำคัญของส่วนราชการ เพื่อแสดงถึงความสำเร็จหรือความกว้าหน้าเป็นเชิงปริมาณหรือตัวเลข(Quantifiable aspects) *เครื่องมือหรือดัชนีที่ใช้ในการวัดหรือประเมินว่าผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ (ภารกิจ)ขององค์กร/บุคคลเป็นอย่างไร จะต้องปฏิบัติบนพื้นฐานของเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ต้องสามารถวัดได้และต้องอธิบายได้อย่างชัดเจน

KEY RESPONSIBLE AREAS (KRAs) สิงที่องค์กร/บุคคลต้องทำ หรือให้ความสนใจเพื่อจะทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ

การกำหนด KPIs เป็นการพิจารณาว่าการดำเนินงานขององค์กรหรือบุคคลใน KRA แต่ละด้านเป็นอย่างไร KPIs คือสิ่งที่ต้องวัดหรือประเมิน เพื่อบ่งบอกว่าองค์กรหรือบุคคลประสบความสำเร็จใน KRAs ด้านนั้น ๆ

วิธีการจัดทำ KPIs นำเอาภาระงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการกอง /หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าสำนักงานอธิการบดี อธิการบดี มาดูว่ามี งานอะไรบ้างที่เป็นหน้าที่งานหลัก (ขั้นตอนตกลงร่วมกันระหว่างผู้ประเมินกับผู้รับการประเมิน)

(วัตถุประสงค์ของงาน) 2. พิจารณาดูว่า ลูกค้า/ผู้รับบริการ ของงานตามข้อ 1 เป็นใคร เขาต้องการอะไรส่วนใหญ่ คือ คุณภาพ เวลา ค่าใช้จ่าย ปริมาณ ความพึงพอใจ (วัตถุประสงค์ของงาน)

3.กำหนดเป็นตัวชี้วัดว่าจะวัดอะไร ตามความต้องการของลูกค้าผู้รับบริการ

คุณสมบัติของดัชนี(SMART) Specific = เฉพาะเจาะจงชัดเจน Measurable= สามารถวัดได้ Achievable= สามารถบรรลุได้ Realistic=สอดคล้องกับความเป็นจริง เก็บข้อมูลได้ Timely= วัดได้เหมาะสมตามช่วงเวลาที่ กำหนด

ความพึงพอใจผู้รับบริการ(RATER) Reliability = ได้ตามที่ตกลง Assurance = มีความมั่นใจเชื่อถือได้ Tangible=เป็นรูปธรรมสัมผัส/เห็นได้ empathy=ได้รับการเอาใจใส่ Responsiveness = ได้รับบริการทันที

ค่าของ KPIs แสดงเป็นตัวเลข ร้อยละ(PERCENTAGE) สัดส่วน(PROPORTION) อัตรา(RATE) อัตราส่วน(RATIO) จำนวน(NUMBER) ค่าเฉลี่ย(AVERAGE)

ต้องทำการจัดอบรมทีมประเมิน 4. ต้องทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ประเมินกับผู้รับการประเมินว่าจะประเมินอะไร เกณฑ์ประเมินเป็นอย่างไร จะให้คะแนนกันอย่างไร การเปรียบเทียบกันจะกำหนดค่าคะแนนแตกต่างกันย่างไร ต้องทำการจัดอบรมทีมประเมิน

COMPETENCY สมรรถนะ/ขีดความสามารถ เป็นคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ ความสามารถและคุณลักษณะอื่น ๆ ที่ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้โดดเด่นในองค์กร

การวัดพฤติกรรมไม่ใช่เป็นการวัดความรู้ความสามารถ ต้องวัดว่าบุคคลมีพฤติกรรมที่แสดงสมรรถนะหรือไม่ และมากน้อยเพียงใด

สมรรถนะ เป็นส่วนหนึ่งของผลงาน เป็นพฤติกรรมที่เชื่อว่านำไปสู่ผลงานที่ต้องการ ดังนั้นการประเมินสมรรถนะจึงเป็นการประเมินที่ต้องมีการสังเกตพฤติกรรมการทำงาน ด้วยการจดบันทึกและทำการประเมิน

ก่อนที่จะมีการประเมินสมรรถนะได้จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจกับความหมายของสมรรถนะแต่ละสมรรถนะในแต่ละระดับ ตามพจนานุกรมสมรรถนะก่อนว่า หมายถึงอะไร

วิธีการจัดทำCompetency ภาคเร่งรัด 1.ศึกษาค้นคว้าเก็บรวบรวมข้อมูลหน้าที่หลักของตำแหน่งงานทุกตำแหน่งในสังกัดสำนักงานอธิการบดี

วิธีการจัดทำCompetency ภาคเร่งรัด 2.จัดเป็นกลุ่มงาน (JOB FAMILY) -ลักษณะงาน -วัตถุประสงค์/ผลสัมฤทธิ์ -ผู้รับบริการ/ผู้มีส่วนได้เสีย

3.กลุ่มงานประจำสำนักงานอธิการบดี 21 กลุ่มงาน 1.กลุ่มงานสนับสนุนทั่วไป 2.กลุ่มงานนโยบายและแผน 3.กลุ่มงานสนับสนุนทางเทคนิคเฉพาะด้าน 4.กลุ่มงานนิติกร 5.กลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์

3.กลุ่มงานประจำสำนักงานอธิการบดี 21 กลุ่มงาน 6.กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ 7.กลุ่มงานเจ้าหน้าที่บุคคล 8.กลุ่มงานกิจการนิสิต 9.กลุ่มงานการเงิน 10.กลุ่มงานพัสดุ

3.กลุ่มงานประจำสำนักงานอธิการบดี 21 กลุ่มงาน 11.กลุ่มงานบริการการศึกษา 12.กลุ่มงานประกันคุณภาพ 13.กลุ่มงานจัดการทรัพย์สิน 14.กลุ่มงานพัฒนากายภาพ 15.กลุ่มงานจัดการขนส่ง

3.กลุ่มงานประจำสำนักงานอธิการบดี 16.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัย 17.กลุ่มงานสนับสนุนการวิจัย 18.กลุ่มงานบริหาร 19.กลุ่มงานชำนาญการ 20.กลุ่มงานบันทึกข้อมูลและอัดสำเนา 21กลุ่มงานตรวจสอบภายใน

3.กลุ่มงานประจำสำนักงานอธิการบดี 16.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัย 17.กลุ่มงานสนับสนุนการวิจัย 18.กลุ่มงานบริหาร 19.กลุ่มงานชำนาญการ 20.กลุ่มงานบันทึกข้อมูลและอัดสำเนา 21กลุ่มงานตรวจสอบภายใน

4. กำหนดสมรรถนะหลักคือสมรรถนะร่วมที่ทุกกลุ่มงานต้องมี 5 สมรรถนะ 1.การมุ่งผลสัมฤทธิ์ 2.การบริการที่ดี 3.การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 4.จริยธรรม 5.ความร่วมแรงร่วมใจ

5.สมรรถนะประจำกลุ่มงาน คือ สมรรถนะเฉพาะกลุ่มงาน เพื่อสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงาน แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมแก่หน้าที่และส่งเสริมให้ปฏิบัติภารกิจในหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้น โดยให้แต่ละกลุ่มงาน กำหนดสมรรถนะ จากผลงานวิจัยของสำนักงาน ก.พ. จำนวน 20 สมรรถนะ ให้มีสมรรถนะประจำกลุ่มงานละ 3 สมรรถนะ กลุ่มผู้บริหาร(ผอ./หัวหน้าฝ่าย/หัวหน้างาน) ให้มี 5 สมรรถนะ

สมรรถนะด้านจริยธรรม ระดับที่ 0 ไม่แสดงพฤติกรรมด้านนี้อย่างชัดเจน

มีความซื่อสัตย์สุจริต ระดับ ที่ 1 มีความซื่อสัตย์สุจริต *ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบวินัย *แสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาชีพอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา

มีระดับที่ 1 มีสัจจะเชื่อถือได้ ระดับที่ 2 มีระดับที่ 1 มีสัจจะเชื่อถือได้ *รักษาวาจา มีสัจจะเชื่อถือได้ พูดอย่างไรทำอย่างนั้น ไม่บิดเบือนอ้างข้อยกเว้นให้ตน *มีจิตสำนึกและภาคภูมิใจการเป็นข้าราชการ อุทิศแรงกายแรงใจผลักดันให้ภารกิจหลักบรรลุผล

มีระดับที่ 2 ยึดมั่นในหลักการ ระดับที่ 3 มีระดับที่ 2 ยึดมั่นในหลักการ *ยึดมั่นในหลักการและจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่เบี่ยงเบนด้วยอคติ/ประโยชน์ส่วนตน *เสียสละความสุขสบายมุ่งให้ภารกิจสัมฤทธิ์ผลเป็นสำคัญ

มีระดับที่ 3 ธำรงความถูกต้อง ระดับที่ 4 มีระดับที่ 3 ธำรงความถูกต้อง *พิทักษ์ผลประโยชน์/ชื่อเสียง หน่วยงานประเทศชาติ แม้ในสถานการที่สร้างความลำบากใจ *ตัดสินใจในหน้าที่ด้วยความถูกต้องโปร่งใสยุติธรรม อาจสร้างศัตรู/ความไม่พอใจของผู้เกี่ยวข้อง

มีระดับที่ 4 อุทิศตนเพื่อผดุงความยุติธรรม ระดับที่ 5 มีระดับที่ 4 อุทิศตนเพื่อผดุงความยุติธรรม *ธำรงความถูกต้อง ยึดหลักพิทักษ์ประโยชน์ /ชื่อเสียงของหน่วยงาน/ประเทศชาติ แม้ในสถานการณ์ที่อาจเสี่ยง ต่อความมั่นคงในตำแหน่ง/ต่อชีวิต

หลักสูตรการพัฒนาประสิทธิภาพบุคลากร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้บริหาร เพื่อให้บุคลากรตามตำแหน่งงาน พัฒนาความรู้ทักษะการปฏิบัติงาน ศึกษาปัญหา มีแนวทางแก้ไข รวมทั้งสร้างผลงาน เพื่อความกว้าหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน

1.เป็นบุคลากรที่มีเหตุมีผล 2.เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในงานอาชีพ กรอบแนวคิด 1.เป็นบุคลากรที่มีเหตุมีผล 2.เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในงานอาชีพ 3.เป็นผู้ที่รู้รักสามัคคี 4.เป็นผู้ที่มีน้ำใจบริการ 5.เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม

หลักสูตร 1.การพัฒนาประสิทธิภาพผู้บริหารระดับสูง 2.การพัฒนาประสิทธิภาพผู้บริหาร ระดับกลาง 3.การพัฒนาประสิทธิภาพผู้บริหารระดับต้น

4.การพัฒนาประสิทธิภาพผู้ปฏิบัติงานแต่ละกลุ่มงาน 5.การเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน ทำงานวิเคราะห์วิจัยและงานสร้างสรรค์ 6.การผลิตผลงานทางวิชาการ(คณาจารย์) 7.การพัฒนาประสิทธิภาพด้านการเรียนการสอน(คณาจารย์ผู้ไม่มีวุฒิทางการศึกษา)

The End ขอขอบคุณ