สถิติชีพและสถานะสุขภาพ พื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่มของประชากร ปี 2555 ระดับประเทศ 18.4 2
อัตราป่วยของผู้ป่วยใน 5 อันดับแรก ปี 2555 ระดับประเทศ 18.4 ที่มา : รายงานสรุปผลการตรวจราชการ รอบที่ 1/2556 3
อัตราตายของประชากร 5 อันดับแรก ปี 2555 ระดับประเทศ 18.4 ที่มา : รายงานสรุปผลการตรวจราชการ รอบที่ 1/2556 4
สถานการณ์การป่วยและตาย ด้วยโรคติดต่อ
อัตราป่วยด้วยโรคที่ติดต่อที่นำโดยแมลง ปี 2551 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง อัตราต่อแสนประชากร ปี (พ.ศ.) แหล่งที่มา : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
อัตราป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน 2551 – 2555 อัตราป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน 2551 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง อัตราต่อแสนประชากร ปี (พ.ศ.) แหล่งที่มา : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
อัตราป่วยด้วยโรคที่ติดต่อทางอาหารและน้ำเป็นสื่อ ปี 2551 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง อัตราต่อแสนประชากร ปี (พ.ศ.) แหล่งที่มา : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
สถานการณ์ด้านอนามัยแม่และเด็ก
อัตราส่วนการตายของมารดา ปีงบประมาณ 2544 – 2555 อัตราส่วนการตายของมารดา ปีงบประมาณ 2544 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของประเทศไทย (Millennium Development Goals- MDG+) กำหนดให้ลดอัตราส่วนการตายของมารดาในเขตพื้นที่สูงจังหวัดภาคเหนือบางแห่งและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงครึ่งหนึ่งในช่วงปี 2548 – 2558 ปีงบฯ56 ผลงาน ตค. 55 – มีค. 56 งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราตายปริกำเนิดของทารก ปีงบประมาณ 2544 – 2555 อัตราตายปริกำเนิดของทารก ปีงบประมาณ 2544 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของประเทศไทย (Millennium Development Goals- MDG+) กำหนดให้ลดอัตราส่วนการตายของมารดาในเขตพื้นที่สูงจังหวัดภาคเหนือบางแห่งและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงครึ่งหนึ่งในช่วงปี 2548 – 2558 งบ, 56 ผลงาน ตค. 55 – มีค. 56 งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ปีงบประมาณ 2544 – 2555 อัตราภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ปีงบประมาณ 2544 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของประเทศไทย (Millennium Development Goals- MDG+) กำหนดให้ลดอัตราส่วนการตายของมารดาในเขตพื้นที่สูงจังหวัดภาคเหนือบางแห่งและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงครึ่งหนึ่งในช่วงปี 2548 – 2558 งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราหญิงคลอดบุตรต่ำกว่า 20 ปี 2544 – 2555 ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของประเทศไทย (Millennium Development Goals- MDG+) กำหนดให้ลดอัตราส่วนการตายของมารดาในเขตพื้นที่สูงจังหวัดภาคเหนือบางแห่งและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ลงครึ่งหนึ่งในช่วงปี 2548 – 2558 งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราส่วนการตายของมารดา ปีงบประมาณ 2553 – 2555 อัตราส่วนการตายของมารดา ปีงบประมาณ 2553 – 2555 เป้าหมายไม่เกิน 18 : 100,000 การเกิดมีชีพ (ประเทศ) 24 : 100,000 การเกิดมีชีพ (5 จชต.) Institute for Health Metrics and Evaluation ระดับประเทศ 40.0 จากรายงาน ปี 52 - 35.2 แหล่งข้อมูลระดับประเทศ : คาดประมาณโดย IHME อ้างถึงใน รายงานประจำปี 2554 กรมอนามัย ข้อมูลระดับจังหวัด : สสจ. งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราตายปริกำเนิดของทารก เป้าหมายไม่เกิน 9 : 1,000 ทารกคลอดทั้งหมด แหล่งข้อมูลระดับประเทศ : รายงานประจำปี 2554 กรมอนามัย ข้อมูลระดับจังหวัด : สสจ. งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ เป้าหมาย ไม่เกินร้อยละ 10 ระดับประเทศ 18.4 แหล่งข้อมูลระดับประเทศ : รายงานประจำปี 2554 กรมอนามัย ข้อมูลระดับจังหวัด : สสจ. งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
อัตราหญิงคลอดบุตรอายุต่ำกว่า 20 ปี เป้าหมายไม่เกิน ร้อยละ 10 เป้าหมายไม่เกิน ร้อยละ 10 ประเทศร้อยละ 18 แหล่งข้อมูลระดับประเทศ : รายงานประจำปี 2554 กรมอนามัย ข้อมูลระดับจังหวัด : สสจ. งานอนามัยแม่และเด็ก ศูนย์อนามัยที่ ๑๒ ยะลา
สถานการณ์ทันตสุขภาพ
สถานการณ์ผลกระทบ จากปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนใต้
อัตราการบาดเจ็บและตายจากความรุนแรง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ปี 2550-2555 ระดับประเทศ 18.4 22
SWOT
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน การพัฒนาระบบสุขภาพเครือข่ายบริการสุขภาพ ปีงบฯ ๒๕๕๕ สถานการณ์ ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพ ๑.นโยบายของส่วนกลาง สอดคล้องกับปัญหาของพื้นที ๒.กระทรวงฯ มีนโยบายสนับสนุน งบประมาณแบบ Box Grant ๓.ภาคีเครือข่าย /สมาคม อสม./ ภาคประชาชน มีความเข้มแข็ง ๔.ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สารสนเทศช่วยให้การบริการจัด การงานสะดวกขึ้น ๕.มีกองทุนสุขภาพตำบล และกองทุน อืน ๆ ในพื้นที่สนับสนุนงานด้าน สุขภาพ ๖.ประชาชนยอมรับการแพทย์แผนไทย เพิ่มมากขึ้น ๑.ประชาชนมีความเชื่อถือในโรงพยาบาล ระดับสูงที่การรักษาซับซ้อน ส่งผลให้เกิด ความแออัดมากขึ้น ๒.ประชาชนมีพฤติกรรมเสี่ยง(บริโภคหวาน มัน เค็ม) ที่ส่งผลต่อการป่วยด้วยโรคเรื้อรังสูง ๓.พื้นที่มีโรคระบาดต่อเนื่อง(ไข้เลือดออก โรคคอตีบ) ๔.ขาดการบูรณาการดำเนินงานอาหาร ปลอดภัยทั้งในระดับเขตและพื้นที่ ๕.ปัจจัยด้านสังคม/สิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อการ ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และการใช้สารเสพติด ๖.ปัญหาความไม่สงบใน ๓ จังหวัดชายแดน ภาคใต้ทำให้การปฏิบัติงานเชิงรุกยากขึ้น ๗.ประชากรในพื้นที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้มีวัยพึ่งพิงด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ๘.ท้องถิ่นยังจัดการด้านขยะและและสิ่งแวดล้อม ยังไม่ดีพอทำให้เกิดผลกระทบสุขภาพ O T
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน การพัฒนาระบบสุขภาพเครือข่ายบริการสุขภาพ ปีงบฯ ๒๕๕๕ ๑.แต่ละจังหวัดมี รพสต.ครอบคลุมทุกพื้นที่ ๒.มี อสม.รับผิดชอบครอบคลุมทุกหลังคาเรือน ๓.หน่วยบริการมีโปรแกรมสำเร็จรูปในการ บันทึกการบริการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ๔.หน่วยบริการมีนักจัดการสุขภาพครอบครัว ที่เพียงพอ ๕.พื้นที่มีนวตกรรมสร้างสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทุกปี ๖.มีงบประมาณเพียงพอในการแก้ปัญหาระดับ พื้นที่ ๗.ระดับเขตมีนโยบายในการขับเคลื่อนงาน และมีถ่ายทอดลงสู่ระดับพื้นที่ที่ชัดเจน ๘.มีแหล่งงบประมาณในการสนับสนุนการ แก้ปัญหาจากหลายแหล่ง (สป.สช./ผลผลิต/ สสส./สช) กลยุทธ์ (S/O) ๑.จัดการสุขภาพเชิงรุกโดย กระบวนการเรียนรู้ตามบริบท ชุมชน (S1,2,4,5,6,7,8, O1,2) ๒.สร้างรูปแบบการจัดการสุขภาพเชิง รุกแบบมีส่วนร่วม (S1,2,4,7 O1,3,5,6) ๓.พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้ เป็นเอกภาพและเชื่อมโยงทุกระดับ (S!,3.5.6.8 O1,4) ๔.สร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการ พัฒนานวัตกรรมชุมชน (S1,5,6 O1,4) กลยุทธ์ (S/T) ๑.ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ประชาชนโดยนักจัดการสุขภาพ ครอบครัวและภาคเครือข่าย (S4,5 T2,4) ๒.พัฒนาระบบการจัดการภัยสุขภาพและ การตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโดยการบูรณา การทุกภาคส่วน (S4,7,8 T3,5,6,8) ๓.พัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิให้มี ประสิทธิภาพพร้อมบริการขั้นพื้นฐาน ที่เต็มรูปแบบ (S1,2,3,4,6,8 T1,6,7) S
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน การพัฒนาระบบสุขภาพเครือข่ายบริการสุขภาพ ปีงบฯ ๒๕๕๕ ๑.ระดับเขตมีโครงสร้าง/องค์กร ไม่ชัดเจน ๒.การบูรณาการงานในเครือข่ายยังไม่มี ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ๓.ระดับเขตยังไม่มีศูนย์ข้อมูลที่ชัดเจน ๔.หน่วยบริหาร/หน่วยบริการผ่านเกณฑ์ คุณภาพตามมาตรฐานยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ (รพศ/รพท./รพช.ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ๕๒.๖๓) ๕.หน่วยงานบริการบางแห่ง (๒๖ แห่งใน ๗๔ แห่ง) ไม่มีสภาพคล่องทางการเงิน ๖.บุคลากรสาธารณสุขเฉพาะสาขายังไม่เพียงพอ ในบางพื้นที่ (ทันตแพทย์ แพทย์เฉพาะสาขา) กลยุทธ์ (W/O) ๑.เสริมสร้างรูปแบบการจัดการ สุขภาพแบบมีส่วนร่วม (W1,2 O1,2) ๒.ส่งเสริมการจัดบริการการแพทย์ ไทย การแพทย์ทางเลือกให้มี บริการทุกระดับ (W2,3,4,5 O5,6) ๓.พัฒนาคุณภาพหน่วยงานให้ผ่าน เกณฑ์มาตรฐานโดยเครือข่าย พี่ช่วยน้อง (W4,5,6 O1,2,3,5) กลยุทธ์ (W/T) ๑.พัฒนาระบบการจัดการองค์กร ภายใต้ภาวะวิกฤติแบบ บูรณาการ (W1,2,3,4,6 T6) ๒.พัฒนาระบบการเงินการคลังให้ ได้ตามมาตรฐานการควบคุม ภายใน (W2,4,5 T1) W
และการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา สรุปปัญหาสาธารณสุข และการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา
สรุปปัญหาสาธารณสุขของเครือข่ายบริการสุขภาพ ที่ 12 โดยคณะกรรมการบริหารในระดับเครือข่ายบริการสุขภาพ ปัญหาการป่วยและตายด้วยโรคไม่ติดต่อ ประกอบด้วยการตายด้วยโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดสมอง และการป่วยด้วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ปัญหาการป่วยและตายด้วยโรคติดต่อที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะไข้เลือดออก โรคมือเท้าปากและไข้มาลาเรีย ปัญหาอนามัยแม่และเด็ก ประกอบด้วย มารดาตาย ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ การคลอดบุตรอายุต่ำกว่า 20 ปี ปัญหาอุบัติเหตุจราจร การปัญหาความความไม่ปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดน ปัญหาสุขภาพช่องปาก (เด็กปฐมวัยฟันน้ำนมผุ และเด็กนักเรียนประถมฟันผุ) ปัญหายาเสพติด
ลำดับความสำคัญของปัญหา การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสาธารณสุข ในพื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒ ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ปัญหา สถาน การณ์ ลำดับความสำคัญของปัญหา ขนาด ความรุนแรง นโยบาย การยอมรับ คะแนนรวม ลำดับ ๑.การตายด้วยโรคมะเร็ง (ต่อแสน ปชก.) 32.94 5 4 19 1 ๒. การตายด้วยโรคหัวใจ (ต่อแสน ปชก.) 27.78 ๓. การตายโรคหลอดเลือดสมอง(ต่อแสน ปชก.) ๒๑.๕๑ ๔. การป่วยด้วยโรค DM/HT(ต่อแสน ปชก.) ๒,๕๘๒ ๕. ความแออัดของการเข้ารับบริการใน รพ.รัฐ 2 3 14 ๗ ๖. โรคโลหิตจาง/ภาวะซีดในหญิงมีครรภ์(ร้อยละ) 14.7 ๔ 1๖ ๗. มารดาตาย (ต่อแสนการเกิดมีชีพ) 30.1 16 ๘. ทารกตายปริกำเนิด(ต่อพันทารกคลอด) 7.1 ๙. การตั้งครรภ์ต่ำกว่า 20 ปี (ร้อยละ) 12.00 7
ลำดับความสำคัญของปัญหา <ร้อยละ ๙๐ ทุกชนิดวัคซีน การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสาธารณสุข ในพื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒ ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ปัญหา สถานการณ์ ลำดับความสำคัญของปัญหา ขนาด ความรุนแรง นโยบาย การยอมรับ คะแนนรวม ลำดับ ๑๐. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก (ต่อแสนคน) 13๓.๗๑ 5 4 3 17 2 ๑๑. อัตราการป่วยด้วยไข้มาลาเรีย (ต่อแสนคน) ๔๔.๙๘ ๒ ๓ ๙ ๑๐ ๑๑. การระบาดของโรคมือเท้าปาก ๔๔.๙๖ 14 7 ๑๒. ฟันผุเด็ก ๓ ปี/ฟันผุ เด็ก ๑๒ ปี 68.92/ 53.57 ๕ ๔ 1๖ ๑๔. การบาดเจ็บด้วยอุบัติเหตุ 19.2 ๑๕. ความครอบคลุมของวัคซีนในเด็ก ๐-๕ ปีต่ำ (ใน ๓ จังหวัดภาคใต้) <ร้อยละ ๙๐ ทุกชนิดวัคซีน 15 6 ๑๖. อัตราการป่วยด้วยโรคคอตีบ 0.32 ๑๗. อัตราการป่วยด้วยไข้มาลาเรีย(ต่อแสนคน) 1 10 9
ลำดับความสำคัญของปัญหา การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสาธารณสุข ในพื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒ ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ปัญหา สถานการณ์ ลำดับความสำคัญของปัญหา ขนาด ความรุนแรง นโยบาย การยอมรับ คะแนนรวม ลำดับ ๑๘. ปัญหาสุขภาพจิต (ผู้ป่วยซึมเศร้าเข้าถึงฯ) 23.12 3 12 8 ๑๙. ประชาชนเสพยาเสพติด ๔ ๕ 5 1๗ ๒๐. ประชาชนได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ความไม่สงบ (บาดเจ็บ/ตาย ต่อแสนคน) ๔๑.0/ 12.0 16
แนวทางการพัฒนาระบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนองนโยบายในการดูแลสุขภาพประชาชน โดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนได้อะไร (ผลลัพธ์สุขภาพ : Health Outcome) ๑.๑ ลดแม่ตาย ลูกตาย ๑.๒ เพิ่มพัฒนาการ “ไอคิวเด็ก วัคซีนครอบคลุมจริง” ๑.๓ หยุดปัจจัยเสี่ยง ชะลอโรคเรื้อรัง กลุ่มดี (การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค:P&P) ๒.๑ กำหนดเป้าหมายและมาตรการตามกลุ่มอายุ และเชิงประเด็น ๒.๒ บูรณาการในระดับพวงบริการ เชื่อมกับระบบบริการ ๒.๓ การจัดงบประมาณสนับสนุนอย่างมีส่วนร่วมและการกำกับ กลุ่มป่วย (การจัดระบบบริการและการลงทุน : Service Plan) ๓.๑ ลดความแออัด รับบริการใกล้บ้าน ๓.๒ การส่งต่อไร้รอยต่อ เบ็ดเสร็จในพวงบริการ ๓.๓ คุณภาพและความปลอดภัยบริการ ๓.๔ แผนการลงทุนที่ตอบสนองเป้าหมายสุขภาพ เป็นธรรม ๓.๕ เพิ่มประสิทธิภาพ ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒
วิสัยทัศน์ ประชาชนสุขภาพดี มีความพึงพอใจ และมีระบบบริการสุขภาพที่เป็นเลิศ นิยามวิสัยทัศน์ ประชาชนสุขภาพดี หมายถึง ประชาชนในทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการด้านสุขภาพที่เป็นองค์รวม เสมอภาค สามารถดูแลตนเองเบื้องต้นได้ และอยู่ในสังคมได้ตามสภาวะและบริบททางสังคมที่เหมาะสม ประชาชนมีความพึงพอใจ หมายถึง ประชาชนพึงพอใจต่อระบบบริการและบริการที่ได้รับ รวมทั้งสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพ ระบบบริการสุขภาพที่เป็นเลิศ หมายถึง การมีระบบบริการมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด มีความเชื่อมโยงและไร้รอยต่อในทุกระดับ ระบบบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ มีผลงานทางวิชาการที่รองรับระบบบริการ และมีผลการประเมินตามตัวชี้วัดอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ
พันธกิจ ๑.พัฒนาคุณภาพระบบบริการ และสนับสนุน/จัดหาเครื่องมือ/อุปกรณ์ ให้หน่วยบริการตามมาตรฐาน ๒.ส่งเสริมการจัดหน่วยบริการด้านสุขภาพให้ครอบคลุมพื้นที่ในการ ให้บริการประชาชน ๓.ส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพของชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของ ประชาชนและภาคีเครือข่าย ๔.จัดระบบการประเมินผลงานและควบคุมกำกับให้เป็นไปตามแผนที่ กำหนด ๕.บริหารจัดการด้านการพัฒนาบุคลากรและการกระจายบุคลากรอย่าง ทั่วถึง เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ๖.จัดประกวดและนำเสนอผลงานด้านวิชาการระดับเขต
ประเด็นยุทธศาสตร์ ๑.พัฒนาคุณภาพระบบบริการที่เชื่อมโยงทุกระดับ ๒.พัฒนาระบบการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่มี คุณภาพโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ๓.พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนระบบบริการ ๔.พัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการจัดการที่มี ประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ ๑.ระบบบริการสุขภาพมีคุณภาพและเชื่อมโยงทุกระดับ ๒.มีผลงานวิจัยและนวัตกรรมสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ ๓.โรคที่เป็นปัญหาสำคัญระดับเครือข่ายลดลง ๔.ปัญหาอนามัยแม่และเด็กลดลง ๕.ปัญหาสุขภาพของประชาชนในแต่ละกลุ่มเป้าหมายลดลง ๖.ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดบริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ๗.ประชาชนได้บริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย ๘.ระบบการเงินการคลังมีประสิทธิภาพ ๙.ระบบบริหารจัดการบุคลากรมีประสิทธิภาพ และบุคลากรมีความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงาน ๑๐.ระบบข้อมูลและสารสนเทศมีประสิทธิภาพ และเชื่อมโยงทุกระดับ
สวัสดี