โดย ครูสุดารัตน์ คำผา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรดนิวคลีอิก (Nucleic acid)
Advertisements

บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
การวัด Measurement.
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
โครเมี่ยม (Cr).
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ เนื้อหา 1.1 โครงสร้างร่างกายมนุษย์ 1.2 ระบบอวัยวะ.
แบบจำลองอะตอม ครูวนิดา อนันทสุข.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การจำลองตัวเองของ DNA (DNA replication)
กฎพันธุกรรมของ Mendel
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
สารอินทรีย์ สารประกอบอินทรีย์ที่มีธาตุออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ได้แก่
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
ความหมายของเลเซอร์ เลเซอร์ คือการแผ่รังสีของแสงโดยการกระตุ้นด้วยการขยายสัญญาณแสง คำว่า Laser ย่อมาจาก Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต
ยีน และ โครโมโซม.
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
บทที่ 3 แฟ้มข้อมูลและฐานข้อมูล
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
นาย กองทัพ ปรีเดช เลขที่1ก ชั้นม.5/1
การแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส (meiosis)
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
แผ่นดินไหว.
โรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากยีนบน Autosome
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
อะตอม และ ตารางธาตุ โดย อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
SMS News Distribute Service
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
โปรตีน กรดอะมิโนหลายโมเลกุล จะยึดเหนี่ยวกันด้วยพันธะเพปไทด์
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อ.ปิยะพงศ์ ผลเจริญ
อ.ณัฐวัฒน์ ธนสารโชคพิบูลย์
กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.....
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
ความดัน (Pressure).
กรดนิวคลีอิก(nucleic acid)
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
ขดลวดพยุงสายยาง.
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
การแบ่งเซลล์ (CELL DIVISION)
สารเคมีในสิ่งมีชีวิต
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
Polymer พอลิเมอร์ (Polymer) คือ สารประกอบที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ และมีมวลโมเลกุลมากประกอบด้วยหน่วยย่อยที่เรียกว่า มอนอเมอร์มาเชื่อมต่อกันด้วยพันธะโคเวเลนต์
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
หลุยส์ ปาสเตอร์ (Louis Pasteur)
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
แบบจำลองน้ำขึ้นน้ำลง
หน้าที่ของ - ไนโตรเจน (เอ็น) - ฟอสฟอรัส (พี) - โพแทสเซียม (เค)
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การวิเคราะห์ DNA และการศึกษาจีโนม
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ครูสุดารัตน์ คำผา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ยีน DNA และโครโมโซม โดย ครูสุดารัตน์ คำผา โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

การถ่ายทอดยีนและโครโมโซม หลังจากที่มีการนำเสนอผลงานของเมนเดล Walter S. Sutton เสนอ ทฤษฎีโครโมโซมในการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม (chromosome theory of inheritance) โดยเสนอว่า สิ่งที่เรียกว่า แฟกเตอร์ จากข้อเสนอของเมนเดล (ยีน) น่าจะอยู่บนโครโมโซม เพราะมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ยีนและโครโมโซม มีความสอดคล้องกันกัน ดังนี้

chromosome theory of inheritance ยีนและโครโมโซมมี 2 ชุด ยีนและโครโมโซมสามารถถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกหลาน Meiosis โครโมโซมมีการเข้าคู่กัน และต่างแยกจากกัน ซึ่งยีนก็มีการแยกตัวของแอลลีลทั้งสองไปยังเซลล์สืบพันธุ์ เช่นกัน Meiosis การแยกตัวของโครโมโซมดำเนินไปอย่างอิสระเช่นเดียวกันกับการแยกตัวของแอลลีลไปยังเซลล์สืบพันธุ์ ขณะเกิดการสืบพันธุ์ การรวมตัวกันระหว่างชุดโครโมโซมจากเซลล์ไข่และสเปิร์มเป็นไปอย่างสุ่มซึ่งเหมือนกับแอลลีล ทุกเซลล์ที่พัฒนามาจากไซโกตจะมีโครโมโซมครึ่งหนึ่ง จากแม่และอีกครึ่งหนึ่งจากพ่อ ส่วนยีนก็เช่นเดียวกัน

การค้นพบสารพันธุกรรม พ.ศ. 2412 F. Miescher ได้ศึกษานิวเคลียสของเซลล์เม็ดเลือดขาว โดยนำมาย่อยเอาโปรตีน พบว่าเอนไซม์นี้ไม่สามารถย่อยสลายสารชนิดหนึ่งที่อยู่ภายในนิวเคลียสได้ เมื่อนำมาวิเคราะห์ทางเคมีก็พบว่า มีธาตุไนโตรเจนและฟอสฟอรัสเป็นองค์ประกอบ จึงเรียกสารนี้ว่า นิวคลีอิน (nuclein) ต่อมา 20 ปี ได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า กรดนิวคลีอิก (nucleic acid)

การค้นพบสารพันธุกรรม พ.ศ. 2457 R. Feulgen การพัฒนาสีฟุคซิน (fuchsin) ซึ่งย้อมติด DNA ให้สีแดง เมื่อนำไปย้อมเซลล์ พบว่าติดที่นิวเคลียสและรวมตัวหนาแน่นที่โครโมโซม จึงสรุปว่า DNA อยู่ที่โครโมโซม ถ้า DNA เป็นสารพันธุกรรม DNA จะต้องควบคุมการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้ ดังนั้น โครโมโซม นอกจากจะมีโปรตีนแล้วยังมี DNA อีกด้วย

การค้นพบสารพันธุกรรม พ.ศ.2471 F. Griffith พบปรากฏการณ์ กระบวนการแปลงพันธุ์ (Transformation) ได้ทำการพิสูจน์สารพันธุกรรม เพื่อสนับสนุนว่า DNA เป็นสารพันธุกรรม โดยทำการทดลองเกี่ยวกับเชื้อ Streptococcus pneumoniae ที่ทำให้เกิด โรคปอดบวมเข้าไปในหนู แบคทีเรียที่ฉีดเข้าไปนี้มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ที่มีผิวหยาบ ไม่ทำให้เกิดโรคปอดบวม เรียกว่าสายพันธุ์ R (rough) ส่วนสายพันธุ์ที่มีผิวเรียบ ทำให้เกิดโรคปอดบวมรุนแรงถึงตาย เรียกว่าสายพันธุ์ S (smooth)

การค้นพบสารพันธุกรรม ค.ศ. 1944 O.T. Avery, M. McCarty และ C. MacLeod ได้พยายามแยกสารที่ทำให้แบคทีเรียสายพันธุ์ R แปรสภาพเป็น แบคทีเรียสายพันธุ์ S จนได้สารค่อนข้างบริสุทธิ์และคาดว่า DNA และได้พิสูจน์ยืนยันโดยใช้สารดังกล่าวในสภาวะต่างๆ ดังนี้

ยีน (Gene) ยีน คือ DNA ที่ถอดรหัส (encode) ได้ ยีน ประกอบด้วย ส่วนที่สามารถถอดรหัสเป็น RNA ได้ เรียกว่า exon บริเวณที่ไม่สามารถถอดรหัสได้ เรียกว่า intron

โครโมโซม (Chromosome)

nucleic acid คือ สารชีวโมเลกุลที่มีขนาดใหญ่ทำหน้าที่เก็บและถ่ายทอดข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ควบคุมการเจริญเติบโตและกระบวนการต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต กรดนิวคลีอิกมี 2 ชนิด คือ DNA ( deoxyribonucleic acid ) และ RNA ( ribonucleic acid ) หน่วยย่อยของกรดนิวคลีอิก เรียกว่า nucleotide นิวคลีโอไทด์เรียงตัวต่อกันเป็นสายยาว เรียกว่า polynucleotide นอกจากนี้ นิวคลีโอไทด์ยังเป็นสารให้พลังงาน เช่น ATP

DNA โมเลกุล DNA ประกอบด้วยพอลินิวคลีโอไทด์ 2 สายเรียงตัวสลับทิศทางกัน ส่วนของเบสเชื่อมต่อกันด้วยพันธะไฮโดรเจน โมเลกุลบิดเป็นเกลียวคล้ายบันไดเวียน

ส่วนประกอบของ DNA DNA ประกอบด้วย หน่วยย่อยของนิวคลีโอไทด์   Nucleotides Nucleotides นี้ประกอบด้วย Deoxyribose Sugar Nitrogenous Base phophate group

ส่วนประกอบของ DNA Deoxyribose Sugar

ส่วนประกอบของ DNA Nitrogenous Base

ส่วนประกอบของ DNA phophate group

การค้นพบโครงสร้างของ DNA พ.ศ. 2412 Friendrech Mieseher ได้ค้นพบในนิวเคลียสซึ่งไม่ใช่โปรตีน ไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรต เขาตั้งชื่อสารนี้ว่ากรดนิวคลีอิก ซึ่งหมายถึงสารอินทรีย์พวกหนึ่งที่มีฤทธิ์เป็นกรดอยู่ในนิวเคลียส ปี พ.ศ. 2453 Albrecht Rossel ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสารวิทยา เนื่องจากเขาได้วิเคราะห์กรดนิวคลีอิก และพบว่าประกอบด้วย ไนโตรจีนัสเบส 2 ประการ คือ - pyrimidine มีวงของคาร์บอนและไนโตรเจน 1 วง คือ thymine, cytosine, uracil - purine มีวงของคาร์บอนและไนโตรเจน 2 วง มีขนาดโมเลกุลใหญ่กว่า คือ adenine, guanine - นิวคลีโอไทด์เชื่อมต่อกันโดย สร้างพันธะระหว่างหมู่ ฟอสเฟตของนิวคลีโอไทด์หนึ่งกับน้ำตาลอีกนิวคลีโอไทด์หนึ่ง ที่มีคาร์บอนตำแหน่งที่ 3 ทำให้สาย polynucleotide มีปลายด้านหนึ่งเป็น 3 อีกด้านเป็น 5

การค้นพบโครงสร้างของ DNA ปี พ.ศ. 2492 Erwin Chargaff ได้วิเคราะห์ปริมาณนิวคลีโอไทด์ใน DNA ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ พบว่าปริมาณเบส A = T , C = G เสมอ เรียก กฎของชาร์กาฟฟ์ ปี พ.ศ. 2493 – 2495 M.H.F. Wilkins and Rosalind Franklin นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษได้ถ่ายภาพซึ่งแสดงการหักเหของรังสีเอกซ์ที่ฉายผ่าน โมเลกุลของ DNA ซึ่งแปลผลได้ว่า DNA มีลักษณะเป็นเกลียว (helix) ประกอบด้วย polynucleotide มากกว่า 1 สาย และเกลียวแต่ละรอบจะมีระยะทางเท่ากัน

Structure of DNA by James D. Watson and Francis Crick 1. polynucleotide 2 สาย ยึดกันโดยการจับคู่กันของเบส โดย polynucleotide ปลาย 3’ จะจับกับปลาย 5’ ของ nucleotide อีกอันหนึ่ง แต่ละสายมีทิศทางจากปลาย 5’ ไปยัง 3’ เรียงตัวกลับสวนทิศทางกัน (antiparallel) 2. T ยึดกับ A ด้วยพันธะไฮโดรเจนแบบ double bonds ส่วน C ยึดกับ G ด้วยพันธะไฮโดรเจนแบบ triple bonds 3. polynucleotide 2 สายพันกัน บิดเป็นเกลียวคล้ายบันไดเวียนขวา โดยมี Deoxyribose Sugar จับกับ phosphate group คล้ายเป็นราวบันได 4. ใน 1 รอบเกลียวของ DNA ประกอบด้วย คู่เบส 10 คู่ 5. เกลียวแต่ละรอบห่างเท่ากับ 34 Å (อังสตรอม) หรือ 3.4 nm และ polynucleotide 2 สาย มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 Å หรือ 2 nm แต่ละคู่เบสห่างกับ 3.4 อังสตรอม หรือ 0.34 nm เกลียวเอียงทำมุม 36 องศา

Structure of DNA

Structure of DNA B-DNA A-DNA Z-DNA

คำถาม 1. เหตุการณ์ใดสนับสนุนว่ายีนอยู่บนโครโมโซม 2. สรุปการทดลองของ F. Miescher พ.ศ. 2412 3. สรุปการทดลองของ R. Feulgen พ.ศ. 2457 4. อธิบายการทดลองของ F. Griffith พ.ศ.2471 5. อธิบายการทดลองของ Avery, McCarty และ MacLeod ค.ศ. 1944 6. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง ยีน DNA และโครโมโซม 7. บอกความแตกต่างระหว่าง DNA และ RNA 8. อธิบาย กฎของชาร์กาฟฟ์ 9. A-DNA และ Z-DNA เกิดขึ้นเมื่อเซลล์อยู่ในสภาวะใด

กิจกรรม สร้าง AND