การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (Expanded Program on Immunization) นายบำเพ็ญ เกงขุนทด สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา
การบริหารจัดการวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ และ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
dT หญิงตั้งครรภ์ครบชุดตามเกณฑ์ สอบถามประวัติการได้รับวัคซีนที่มีส่วนประกอบของเชื้อบาดทะยัก ( DTP-HB/ DTP/ dT /TT ) ประวัติการได้รับวัคซีนที่มีส่วนประกอบของเชื้อบาดทะยัก ( DTP-HB/ DTP/ dT /TT ) จำนวนเข็มและระยะห่างในการให้วัคซีน dT ๑. ยังไม่เคยได้รับวัคซีน / ไม่แน่ใจ / ไม่ทราบ ให้ฉีด ๓ เข็ม ให้เข็มแรกทันทีที่มาฝากครรภ์ เข็ม ๒ ห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย ๑ เดือน และเข็มที่ ๓ ห่างจากเข็มที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน จากนั้นฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี ๒. เคยได้รับวัคซีนมา ๑ เข็ม ไม่ว่าจะนานเท่าใด ให้ฉีด ๒ เข็ม ให้เข็ม ๒ ทันทีที่มาฝากครรภ์ ห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย ๑ เดือน และเข็มที่ ๓ ห่างจากเข็มที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน จากนั้นฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี ๓. เคยได้รับวัคซีนมา ๒ เข็ม ไม่ว่าจะนานเท่าใด ให้ฉีด ๑ เข็ม ทันทีที่มาฝากครรภ์ โดยเข็มที่ ๓ ห่างจากเข็มที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน จากนั้นฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี ๔. เคยได้รับวัคซีนมา ๓ เข็ม และเข็มสุดท้ายนาน กว่า ๑๐ ปี ให้ฉีด ๑ เข็ม ทันทีที่มาฝากครรภ์ จากนั้นฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี ๕. เคยได้รับวัคซีนมา ๓ เข็ม และเข็มสุดท้ายน้อย กว่า ๑๐ ปี ไม่ต้องฉีด ในระหว่างตั้งครรภ์นี้ แต่ให้ฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี ๖. เคยได้รับวัคซีน DTP ครบ ๕ เข็ม และ dT เมื่อเรียนชั้น ป.๖ นานกว่า ๑๐ ปี ให้ฉีด ๑ เข็ม ทันทีที่มาฝากครรภ์ จากนั้นฉีดกระตุ้น ๑ เข็มทุก ๑๐ ปี
การให้วัคซีนหญิงตั้งครรภ์ การให้วัคซีน ๑ ๑๐ ต.ค. ๕๘ ๗ ธ.ค. ๕๘ ๒ แม่ คนที่ เด็กเกิดวันที่ การให้วัคซีน dT1 / TT1 dT2 / TT2 dT3 / TT3 dT4 / TT4 ๑ ๑๕ ก.ค. ๕๙ ๑๐ ต.ค. ๕๘ ๗ ธ.ค. ๕๘ ๒ ๓ มี.ค. ๕๕ ๑๒ พ.ค. ๕๖ ๓ ๒๐ ก.ค. ๕๙ ๑๐ มิ.ย. ๕๕ ๑๕ ก.ค. ๕๕ ๘ ธ.ค. ๕๕ ๔ ๓ ส.ค. ๕๙ ๒ เม.ย. ๔๐ ๑๐ พ.ค. ๔๐ ๑๓ มิ.ย. ๕๙ ๕ ๙ ส.ค. ๕๙ ๑๒ มี.ค. ๓๘ ๒ เม.ย. ๓๘ ๗ มี.ค. ๕๑ ๖ ๓ ก.ย. ๕๙ ๗ ก.ค. ๓๙ ๒ ก.ย. ๓๙ ๘ มี.ค. ๕๐ ๖ มี.ค. ๕๙ ให้เพิ่มอีก ๑ ครั้ง ห่างจากครั้งที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน เข็ม ๓ ต้องห่างจาก เข็ม ๒ ไม่น้อยกว่า ๖ เดือน เข็ม ๒ ต้องห่างจาก เข็ม ๑ ไม่น้อยกว่า ๑ เดือน
จำนวนเข็มและระยะห่างในการให้วัคซีน dT / OPV ประวัติการได้รับวัคซีนที่มีส่วนประกอบของเชื้อคอตีบ บาดทะยัก และ โอพีวี ( DTP-HB /dT /OPV ) จำนวนเข็มและระยะห่างในการให้วัคซีน dT / OPV ๑. เคยได้วัคซีน DTP-HB / dT / OPV ครบ ๕ ครั้ง ไม่ต้องให้วัคซีน เมื่อเข้าเรียนชั้น ป. ๑ ๒.ไม่เคยได้วัคซีน DTP-HB / dT / OPV มาก่อน ให้วัคซีน dT / OPV ๒ ครั้ง เมื่อเข้าเรียนชั้น ป. ๑ ห่างกันอย่างน้อย ๑ เดือน แล้วให้ อีก ๑ ครั้ง เมื่อชั้น ป. ๒ ( ครั้งที่ ๓ ห่างจากครั้งที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน ) และให้ IPV ๑ ครั้ง ในชั้น ป. ๑ ๓. ได้วัคซีน DTP-HB / dT / OPV ๑ ครั้ง ให้วัคซีน dT / OPV ๑ ครั้ง เมื่อเข้าเรียนชั้น ป. ๑ แล้วให้ dT / OPV อีก ๑ ครั้ง เมื่อชั้น ป. ๒ ( ครั้งที่ ๓ ห่างจากครั้งที่ ๒ อย่างน้อย ๖ เดือน ) ๔. เคยได้วัคซีน DTP-HB / dT / OPV ๒ , ๓ , ๔ ครั้ง ให้วัคซีน dT / OPV ๑ ครั้ง เมื่อเข้าเรียนชั้น ป. ๑
ประวัติการได้รับวัคซีนที่มีส่วนประกอบของเชื้อหัด ( M / MR / MMR ) การให้วัคซีน MR MMR แก่เด็กนักเรียนชั้น ป. ๑ จะต้องตรวจสอบประวัติการได้รับวัคซีน ที่มีส่วนประกอบของเชื้อหัด ( M / MR / MMR ) ของเด็กในอดีตจากผู้ปกครอง หรือจากสมุดบันทึก ประกอบการตัดสินใจในการให้วัคซีน โดยมีเกณฑ์ดังนี้ ประวัติการได้รับวัคซีนที่มีส่วนประกอบของเชื้อหัด ( M / MR / MMR ) การให้วัคซีน ๑. ไม่เคย / ไม่แน่ใจ / ไม่ทราบ / ได้ ๑ ครั้ง ก่อนอายุ ๙ เดือน ให้ ๑ ครั้ง ๒. ได้ ๑ ครั้ง หลังอายุ ๙ เดือน ให้ ๑ ครั้ง ๓. ได้ ๒ ครั้ง ครั้งแรก ก่อนอายุ ๙ เดือน ครั้งที่ ๒ หลังอายุ ๙ เดือน ให้ ๑ ครั้ง ๔. ได้ ๒ ครั้ง ครั้งแรก หลังอายุ ๙ เดือน ครั้งที่ ๒ ก่อนอายุ ๑๘ เดือน ให้ ๑ ครั้ง ๕. ได้ ๒ ครั้ง ครั้งแรก หลังอายุ ๙ เดือน ครั้งที่ ๒ หลังอายุ ๑๘ เดือน ไม่ต้องให้ ๖. ได้ ๑ ครั้ง อายุ มากกว่า ๔ ปี ไม่ต้องให้
คำถาม. ในการให้บริการวัคซีนแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด. ช คำถาม................. ในการให้บริการวัคซีนแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด.ช. แป๊ก เคยได้วัคซีน MMR ตอนอายุ 9 เดือนและมีประวัติได้รับ DTP/OPV มา 2 ครั้ง ท่านจะให้วัคซีน MR และ dT/OPV หรือไม่ อย่างไร .............................................................................................................................. ด.ญ.มะลิ อายุ ๖ ปี ๘ เดือน ประวัติการรับวัคซีน เคยได้เฉพาะวัคซีน BCG และ HB เมื่อแรกเกิด วันนี้ท่านจะให้วัคซีน อะไรบ้างกับ ด.ญ.มะลิ และให้อย่างไร ...............................................................................................................................