แนวทางการจัดทำรายงาน การควบคุมภายในประจำปี 2561

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
Advertisements

พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดซื้อจัดจ้าง.
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อทบทวนระบบการควบคุมภายใน
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
แนวทางการจัดทำรายงาน
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ของคณะวิทยาศาสตร์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
1.
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ.2544 ข้อ 6.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
เฟื่องฟ้า เทียนประภาสิทธิ์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ. ศ
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
การติดตาม (Monitoring)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การบริหารความเสี่ยง (Enterprise Risk Management)
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการจัดทำรายงาน การควบคุมภายในประจำปี 2561 การติดตามประเมินผล การควบคุมภายในประจำปี 2561 นางมะลิวรรณ ศรีนา ผอ.ตสน.สพป.สมุทรสงคราม

สพฐ.กำหนดหน่วยรับตรวจและส่วนงานย่อย ดังนี้ 1. สพฐ. 2. สพป./สพม. 3. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม/หน่วย งาน

แบบฟอร์มของหน่วยรับตรวจ แบบ ปอ.1 แบบ ปอ.2 แบบติดตามปอ.3 แบบ ปอ.3 หนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน รายงานผล การติดตาม การปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน รายงานผล การประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน รายงานแผน การปรับปรุง การควบคุมภายใน

แบบฟอร์มของส่วนงานย่อย แบบ ปย.1 แบบ ปย.2 แบบติดตาม ปย.2 รายงานผล การติดตาม การปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน รายงานผล การประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน รายงาน การประเมินผล และการปรับปรุง การควบคุมภายใน

แบ่งออกเป็น 2 รอบ ดังนี้ การติดตามประเมินผล ระบบการควบคุมภายใน ประจำปี 2561 รอบ 6 เดือน รอบ 12 เดือน แบ่งออกเป็น 2 รอบ ดังนี้

รอบ 6 เดือน (สพฐ., สพป., สพม.) 1. ส่วนงานย่อยนำแบบ ปย.2 ของปี 60 มาติดตามผลการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุง การควบคุมภายใน แล้วสรุป ลงในแบบติดตาม ปย. 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561

กระบวนการปฏิบัติงาน/ ด้านของงานที่ประเมิน สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น สำนัก/กลุ่ม/งาน/...................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/ โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงานที่ประเมิน และวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ (2) การ ประเมินผล (3) ความเสี่ยง ที่ยังมียู่ (4) การปรับปรุง (5) กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) ชื่อผู้รายงาน...........................ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น สำนัก/กลุ่ม/งาน/...................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-( 5) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร(เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน

รอบ 6 เดือน (สพฐ., สพป., สพม.) 2. ส่วนงานย่อยส่งแบบติดตาม ปย.2 ให้ผู้รับผิดชอบของหน่วยรับตรวจ 3. ผู้รับผิดชอบของหน่วยรับตรวจนำ แบบติดตาม ปย.2 มาสรุปใน แบบ ติดตาม ปอ.3 4. หน่วยรับตรวจ (เฉพาะ สพป./สพม.) ส่งแบบติดตาม ปอ. 3 ให้ สพฐ. ภายในวันที่ 30 เมษายน 2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561

สพฐ./สพม./สพป....................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) ชื่อผู้รายงาน........................... ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น สพฐ. /สพป./สพม............... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-(4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร (เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตาม แผนการปรับปรุงการควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน

รอบ 12 เดือน (สพฐ., สพป., สพม., โรงเรียน) ก. ส่วนงานย่อย (สำนัก / กลุ่ม /งาน) 1. นำแบบ ปย.2 (ปี 60) มาติดตามผล การปฏิบัติงาน แล้วสรุปลงใน แบบติดตาม ปย. 2 (สพฐ.ได้กำหนด แบบให้) สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561

สำนัก/กลุ่ม/งาน...................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ การ ประเมินผล ความเสี่ยง ปรับปรุง ควบคุม กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ วิธีการ ติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ ข้อคิดเห็น (2) (3) (4) (5) (6) (7) ชื่อผู้รายงาน...........................ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น สำนัก/กลุ่ม/งาน...................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-( 5) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร (เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน

2. ประเมินองค์ประกอบของ การควบคุมภายใน (5 องค์ประกอบ) (อยู่ในหนังสือหน้า 87-96) แล้วสรุปลงในแบบ ปย. 1 (อยู่ในหนังสือหน้า 58) สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561

องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน / ข้อสรุป สำนัก/กลุ่ม/งาน....................................................... รายงานผลการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 ปย. 1 องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน / ข้อสรุป 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม 2. การประเมินความเสี่ยง 3. กิจกรรมการควบคุม 4. สารสนเทศและการสื่อสาร 5. การติดตามประเมินผล ชื่อผู้รายงาน...........................ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

3. ประเมินการควบคุมภายใน ด้วยตนเอง (CSA)

การประเมินการควบคุมด้วยตนเอง Control self Assessment (CSA) ที่เป็นเจ้าของงานนั้น วิธีการ 1. นำกระบวนการปฏิบัติงานกับวัตถุประสงค์ของงานมาเชื่อมโยงกัน 2. ระบุการควบคุมภายในที่มีอยู่ของงานนั้น 3. ประเมินความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ ผลที่ได้/ประโยชน์ 1. ผู้ปฏิบัติเข้าใจกระบวนการทำงานและวัตถุประสงค์ของงานนั้น 2. เข้าใจความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อวัตถุประสงค์ของงาน 3. สามารถกำหนดการควบคุมภายในที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงในระดับยอมรับได้ 4. สามารถกำหนดแผนปฏิบัติเพื่อปรับปรุงการควบคุมภายในให้เหมาะสม

ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่ 1. ให้วิเคราะห์งาน/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของงาน / กิจกรรมนั้น

โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ความถี่โดยเฉลี่ย คะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก 1 เดือนต่อครั้งหรือมากกว่า 1-6 เดือนต่อครั้งแต่ไม่เกิน 5 ครั้ง 1 ปี ต่อครั้ง 2-3 ปี ต่อครั้ง 5 ปีต่อครั้ง 5 4 3 2 1

ผลกระทบของความเสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ต่อหน่วยรับตรวจ โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ความถี่โดยเฉลี่ย คะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก > 10 ล้านบาท > 2.5 แสนบาท – 10 ล้านบาท > 50,000 บาท – 2.5 แสนบาท > 10,000 บาท – 50,000 บาท ไม่เกิน 10,000 บาท 5 4 3 2 1

แผนภูมิความเสี่ยง (Risk Map) 5 4 3 2 1 ต่ำ กลาง ปาน สูง มาก ผลกระทบ โอกาสที่จะเกิด

ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่ 2 งาน/กิจกรรมนั้นมีขั้นตอนหรือกระบวนการปฏิบัติอะไรบ้าง หรือทำอย่างไร ที่จะทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่ 3 ให้วิเคราะห์ว่าขั้นตอนหรือ กระบวนการปฏิบัติจริง (จากข้อ 2) ในขณะประเมิน ปฏิบัติอย่างไร

ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่4 จากกิจกรรมที่ปฏิบัติอยู่ผลการประเมิน เป็นอย่างไร (บรรลุวัตถุประสงค์ /ไม่บรรลุวัตถุประสงค์) ถ้าไม่บรรลุวัตถุประสงค์มีความเสี่ยงอะไร

ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง ขั้นตอนที่ 5 ให้พิจารณาว่า ถ้าพบยังมีความเสี่ยงอยู่ (ปัญหา) เกิดจากสาเหตุอะไร จะแก้ไขอย่างไร ใครเป็นคนแก้ไข

การประเมินการควบคุมด้วยตนเอง Control self Assessment (CSA)  กำหนดกิจกรรมการควบคุมใหม่หรือ เพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับ ที่ยอมรับได้ (แก้ที่ต้นเหตุ/สาเหตุ ) CSA ประเมินการควบคุม ด้วยตนเอง  งานที่มีความเสี่ยงสูง  ต้องการให้เกิดผลสำเร็จอะไร แผนปรับปรุง การควบคุม วัตถุประสงค์ ของงาน  เข้าใจความเสี่ยงที่ อาจกระทบต่อ วัตถุประสงค์(หลัก)  ขั้นตอนงาน มีอะไรบ้าง ปัจจัยเสี่ยงที่ยังมีอยู่ กระบวนการ ปฏิบัติงาน  มีวัตถุประสงค์ (ย่อย) อะไรบ้าง  ถ้างานยังมีความเสี่ยง วิเคราะห์หาต้นเหตุ/สาเหตุ เกิดจากอะไร (ปัจจัยภายใน หรือภายนอก) กิจกรรมควบคุมที่มี  มี หรือไม่/ ถ้ามี อะไรบ้าง เช่น คู่มือการปฏิบัติงาน การรายงาน  ถ้ามีประสิทธิภาพงานบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย (ไม่เสี่ยง)  งานไม่บรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย (เสี่ยง) การควบคุมไม่มีประสิทธิภาพ ( ที่มา :ปรับจากแนวทางวางระบบควบคุมภายในฯ, สตง.)

4. นำความเสี่ยงที่ยังหลงเหลืออยู่จากการติดตาม ปย.2 + ความเสี่ยงจากการประเมิน 5 องค์ประกอบ และการประเมิน CSA มาหามาตรการ/แนวทางในการ ควบคุม พร้อมทั้งกำหนด ผู้รับผิดชอบและระยะเวลาดำเนินการแล้วสรุปลงใน แบบ ปย.2 (อยู่ในหนังสือหน้า 60)

สำนัก/กลุ่ม/งาน............................. รายงานการประเมินผลและการปรับปรุงการควบคุมภายใน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/ โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงานที่ประเมิน และวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ (2) การ ประเมินผล (3) ความเสี่ยง ที่ยังมียู่ (4) ปรับปรุง ควบคุม (5) กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ (6) หมายเหตุ (7) ชื่อผู้รายงาน...........................ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

สรุปขั้นตอนการจัดทำรายงาน ก.ส่วนงานย่อย (สำนัก/กลุ่ม/งาน) แบบ ปย.2 (ปี 60 ) ประเมิน 5 องค์ประกอบ ประเมินด้วยตนเอง (CSA) แบบสอบถาม (ถ้ามี) แบบติดตาม ปย.2 แบบ ปย.1 แบบ ปย.2 ( ปี 61) แบบ ปอ.3 (สำนัก/กลุ่ม /งาน)

สรุปแบบรายงานที่สำนัก/กลุ่ม/งาน ต้องดำเนินการ แบบที่จัดส่งให้ผู้รับผิดชอบ - แบบ ปย. 1 - แบบ ปย. 2 - แบบติดตาม ปย. 2 แบบที่เก็บไว้ที่ สำนัก/กลุ่ม/งาน - แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ

ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน ข. หน่วยรับตรวจ (สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน) ณ วันที่ 30 ก.ย. 61

กรอบคำสั่ง 1.คณะทำงานติดตามประเมินผลระดับส่วนงานย่อย (กลุ่มทุกกลุ่ม) -มีหน้าที่พิจารณาจัดทำรายงานของกลุ่ม 2.คณะทำงานติดตามประเมินผลระดับหน่วยรับตรวจ (ผอ.สพป/สพม., ผอ.กลุ่มทุกกลุ่ม ยกเว้น ผอ.ตสน.) - มีหน้าที่พิจารณาจัดทำรายงานของ สพป./สพม. 3.ผู้สอบทาน (ผอ.ตสน.) - มีหน้าที่สอบทานรายงาน

ตัวอย่างคำสั่ง คำสั่ง สพป./สพม........................ ที่............................................... เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายใน ประจำปี 2561 ................................ เพื่อให้การจัดทำรายงาน...........................................................................................................ประกอบด้วย คณะทำงานดังนี้ 1. คณะทำงานติดตามประเมินผลการควบคุมภายในระดับกลุ่ม 1.1 กลุ่มอำนวยการ ประกอบด้วย................ 1.2 กลุ่มนโยบายและแผน ประกอบด้วย.................. ฯลฯ หน้าที่จัดทำรายงานแบบ ปย.1 , แบบ ปย.2 , แบบติดตาม ปย.2 และแบบประเมินฯ 2. คณะทำงานติดตามประเมินผลการควบคุมภายในระดับ สพท. ประกอบด้วย - ผอ.สพป./สพม./รอง ผอ.สพป./สพม./ผอ.กลุ่มทุกกลุ่ม ยกเว้น ผอ. ตสน. หน้าที่ จัดทำรายงานแบบ ปอ.1, แบบ ปอ.2, แบบ ปอ.3, แบบติดตาม ปอ.3, แบบประเมินฯ 3. ผู้สอบทาน – ผอ.ตสน. หน้าที่ สอบทานรายงานของ สพป./สพม. และจัดทำแบบ ปส. ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ ......... เดือน........................ พ.ศ............ ลงชื่อ ................................................. (ผอ.สพป./ผอ.สพม.)

ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน 2. นำแบบ ปอ.3 (ปี 60) มาติดตามผล การปฏิบัติงานแล้วสรุปลงในแบบติดตาม ปอ.3 (สพฐ. กำหนดแบบให้)

สพฐ. /สพป. /สพม. /โรงเรียน สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน...................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) ชื่อผู้รายงาน........................... ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

สพฐ. /สพป. /สพม. /โรงเรียน สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน....................... รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงาน (1) ข่อง (2)-(4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) 1.วิธีการติดตามติดตามจากอะไร(เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ) 2. มีการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงการควบคุมหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงานให้ระบุเป็นร้อยละ/จำนวนพร้อมทั้งให้ความเห็นว่าจะต้องทำแผนการปรับปรุงเพิ่มเติมหรือความเสี่ยงลดลงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน 3. ประเมินองค์ประกอบของการควบคุม ภายใน (5 องค์ประกอบ) (อยู่ในหนังสือหน้า 87-96) แล้วสรุปลงใน แบบ ปอ. 2 (อยู่ในหนังสือหน้า 52)

องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน/ข้อสรุป สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน................................ รายงานผลการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปอ.2 องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน/ข้อสรุป 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม 2. การประเมินความเสี่ยง 3. กิจกรรมการควบคุม 4. สารสนเทศและการสื่อสาร 5. การติดตามประเมินผล ชื่อผู้รายงาน........................... ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน 4. นำความเสี่ยงที่ยังหลงเหลือจากแบบติดตาม ปอ. 3 และจากการประเมิน 5 องค์ประกอบ และ แบบ ปย. 2 ของสำนัก/กลุ่ม/งานที่ส่งมาให้คณะทำงาน/กรรมการพิจารณาคัดเลือกกิจกรรม เพื่อจัดทำ แบบ ปอ.3 (อยู่ในหนังสือหน้า 54)

ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน...................... รายงานแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) หมายเหตุ (6) ชื่อผู้รายงาน.......................... ตำแหน่ง................................ วันที่.....เดือน.........พ.ศ.........

ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน 5. นำความเสี่ยงที่มีอยู่ในแบบ ปอ. 3 มาสรุปเป็นความเรียงลงใน แบบ ปอ.1 (แบบอยู่ในหนังสือ หน้า 50 - 51)

หนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน แบบ ปอ. 1 วรรคที่ 1 (ชื่อหน่วยรับตรวจ) ได้ประเมินผลการควบคุมภายในสำหรับปีสิ้นสุดวันที่............เดือน.............พ.ศ..... ด้วยวิธีการที่ (ชื่อหน่วยรับตรวจ)กำหนดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า วรรคที่ 2 จากผลการประเมินดังกล่าวเห็นว่าการควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุด วันที่............เดือน................พ.ศ. .............. วรรคที่ 3 อนึ่ง การควบคุมภายในยังคงมีจุดอ่อนที่มีนัยสำคัญดังนี้ 1………………………………………… 2………………………………………… ลายมือชื่อ.......................................................... (เลขาธิการ กพฐ./ผอ.สพป./สพม./ผอ.ร.ร.) วันที่ ............เดือน..............................พ.ศ...............

บทบาทของผู้ตรวจสอบภายใน ระเบียบ คตง. ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้ตรวจสอบภายใน กำหนดหน้าที่ ดังนี้ ประเมินการควบคุมด้วยตนเอง (CSA) สอบทานการประเมินผล สอบทานรายงาน จัดทำรายงานแบบ ปส.

รายงานผลการสอบทานการประเมินผลการควบคุมภายใน ของผู้ตรวจสอบภายใน (กรณีไม่มีข้อตรวจพบหรือข้อสังเกต) แบบ ปส. เรียน เลขาธิการ กพฐ. /ผอ. สพป. /ผอ.สพม. ข้าพเจ้าได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของ........(ชื่อหน่วยรับตรวจ)................ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ …......เดือน....................พ.ศ.......... การสอบทานได้ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผลและระมัดระวังอย่างรอบคอบผลการสอบทานพบว่าการประเมินผลการควบคุมภายในเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน ชื่อผู้รายงาน....................................................... (ชื่อผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน) ตำแหน่ง........................................................... วันที่................ เดือน..................พ.ศ. .................

รายงานผลการสอบทานการประเมินผลการควบคุมภายใน ของผู้ตรวจสอบภายใน (กรณีที่มีข้อตรวจพบหรือข้อสังเกต) แบบ ปส. เรียน เลขาธิการ กพฐ. /ผอ. สพป. /ผอ.สพม. ข้าพเจ้าได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของ.......(ชื่อหน่วยรับตรวจ)................ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ .......เดือน....................พ.ศ.......... การสอบทานได้ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผลและระมัดระวังอย่างรอบคอบผลการสอบทานพบว่าการประเมินผลการควบคุมภายในเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตที่มีนัยสำคัญดังนี้........................................................................................ ......................................................................................................................................................... ชื่อผู้รายงาน....................................................... (ชื่อผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน) ตำแหน่ง........................................................... วันที่................ เดือน..................พ.ศ. .................

สรุปขั้นตอนการจัดทำรายงาน ข.หน่วยรับตรวจ (สพฐ./สพป./สพม./ร.ร.) แบบ ปอ.3 (ปี 60 ) ประเมิน 5 องค์ประกอบ แบบ ปย.2 (ส่วนงานย่อย) แบบติดตาม ปอ.3 แบบ ปอ.2 แบบ ปอ.3 ( ปี 61) แบบ ปส. แบบ ปอ.1

สรุปแบบรายงานการควบคุมภายใน (สพฐ. /สพป./สพม./โรงเรียน) หน่วยรับตรวจ (สพฐ. /สพป./สพม./โรงเรียน) ส่วนงานย่อย (สำนัก/กลุ่ม/งาน) แบบรายงานที่ต้องจัดส่ง แบบ ปอ. 1 - สพฐ. ส่ง สตง. รมว.ศธ. คตป.ศธ. - สพป./สพม. ส่ง สตง.ภูมิภาค/จังหวัด , สพฐ. - โรงเรียน ส่ง สตง.ภูมิภาค/จังหวัด , สพป./สพม. แบบรายงานที่เก็บไว้ที่หน่วยงาน 1. แบบ ปอ. 2 2. แบบ ปอ. 3 3. แบบ ปส. (เฉพาะ สพฐ./สพป./สพม.) 4. แบบติดตาม ปอ.3 5. แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ แบบรายงานที่จัดส่งให้ 1. แบบ ปย. 1 2. แบบ ปย. 2 3. แบบติดตาม ปย.2 แบบรายงานที่จัดเก็บ - แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ

การจัดส่งรายงาน - ส่งเฉพาะแบบ ปอ. 1 ส่วนแบบ ปอ. 2 และปอ.3 แบบ ปอ. 1 - ส่วนแบบ ปอ. 2 และ ปอ.3 เก็บไว้ที่หน่วยงาน - ส่งเฉพาะแบบ ปอ. 1 ส่วนแบบ ปอ. 2 และปอ.3 แบบ ปอ. 1 รมว.ศธ. คตป.ศธ. สตง. สพฐ. สพป./สพม. สตง.ภูมิภาค/ จังหวัด โรงเรียน

ขอบคุณ “ ความสำเร็จของการควบคุมภายใน เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจของทุกคนในองค์กร ” ขอบคุณ