งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ. ศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ. ศ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ. ศ
มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561 1 1

2 การจัดระบบการควบคุมภายใน
ขอบเขตวิชา การควบคุมภายใน การประเมินผลระบบการควบคุมภายใน การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

3 พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
มาตรา ๗๙ ให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายใน และการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยถือปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ ที่กระทรวงการคลังกำหนด

4 พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
มาตรฐานการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ แนวคิด คำนิยาม ขอบเขตการใช้ องค์ประกอบ * สภาพแวดล้อมการควบคุม * การประเมินความเสี่ยง * กิจกรรมการควบคุม * สารสนเทศและการสื่อสาร * การติดตามประเมินผล วัตถุประสงค์ * ด้านการดำเนินงาน * ด้านรายงาน * ด้านการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบ

5 การจัดวางและประเมินผล
หลักเกณฑ์การควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ คำนิยาม การรายงาน * รูปแบบ ระยะเวลา และผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายงานการจัดวางฯ * รูปแบบ ระยะเวลา และผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายงานการประเมินผลฯ การจัดวางและประเมินผล * การจัดวางระบบการควบคุมภายใน * การประเมินผลการควบคุมภายใน * การกำกับดูแลในการจัดวางและประเมินผลการควบคุมภายในให้เป็นไปตามมาตรฐาน อื่นๆ * การกำหนดมาตรฐาน/หลักเกณฑ์ที่นอกจาก ที่กระทรวงการคลังกำหนด * ปัญหาการปฏิบัติตามมาตรฐาน/หลักเกณฑ์ * การไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน/หลักเกณฑ์ * การชี้แจงและหรือ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อกระทรวงการคลัง

6 การจัดระบบการควบคุมภายใน
สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

7 การควบคุมภายใน COSO = The Committee of Sponsoring Organizations of
the Treadway Commission คณะกรรมการที่เกิดจากการร่วมมือกันขององค์กรเอกชน 5 แห่ง เป็นผู้นำด้านความคิด พัฒนากรอบแนวคิดและแนวปฏิบัติสำหรับการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน และการป้องปรามการทุจริต สมาคมผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งสหรัฐอเมริกา ( American Institute of Certified Public Accountants : AICPA ) สมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งสหรัฐอเมริกา ( The Institute of Internal Auditors : IIA ) สมาคมผู้บริหารการเงิน ( Financial Executives Institute : FEI ) สมาคมนักบัญชีแห่งสหรัฐอเมริกา ( American Accounting Association : AAA ) สมาคมนักบัญชีเพื่อการบริหาร ( The Institute of Internal Auditors : IIA ) 7 7

8 การควบคุมภายใน คำจำกัดความ ตามแนว COSO 2013
สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดผล โดยคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารและบุคลากร ออกมาแบบเพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลในการบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการดำเนินงาน ด้านการรายงาน และด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561 กระบวนการปฏิบัติงานที่ผู้กำกับดูแล หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ ฝ่ายบริหาร และบุคลากรของหน่วยงานของรัฐจัดให้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า การดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐจะบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการดำเนินงาน ด้านการรายงาน และด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ 8 8

9 ประสิทธิภาพ / ประสิทธิผล / คุ้มค่า การประเมินผลการควบคุมภายใน
Input Process Output ประสิทธิภาพ / ประสิทธิผล / คุ้มค่า การประเมินผลการควบคุมภายใน

10 การควบคุมภายใน แนวคิด
1. เป็นกลไกให้บรรลุวัตถุประสงค์การควบคุมภายในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้าน 2. แทรกในการปฏิบัติงานปกติ ทำเป็นขั้นตอน ต่อเนื่อง มิใช่ผลสุดท้ายของการกระทำ (ไม่ใช่ผลสำเร็จ) 3. เกิดขึ้นได้โดยบุคลากรของหน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่เพียงการกำหนดนโยบาย ระบบงาน คู่มือ แบบฟอร์ม ต้องปฏิบัติด้วย 4. ให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลว่าจะบรรลุตามวัตถุประสงค์ ไม่ใช่บรรลุอย่างสมบูรณ์ 5. ควรกำหนดให้เหมาะสมกับโครงสร้างองค์กรและภารกิจของหน่วยงานของรัฐ 10 10

11 การควบคุมภายใน วัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน
วัตถุประสงค์ด้านการดำเนินงาน (Operations Objectives) ความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการดำเนินงาน + การบรรลุเป้าหมายด้านการดำเนินงาน การเงิน ตลอดจนการใช้ทรัพยากร การดูแลรักษาทรัพย์สิน การป้องกัน/ลดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล การสิ้นเปลือง การทุจริตของหน่วยงาน ในหน่วยงาน วัตถุประสงค์ด้านการรายงาน (Reporting Objectives) การรายงานทางการเงิน + ไม่ใช่การเงิน ที่ใช้ภายใน + ภายนอกหน่วยงาน รายงานที่เชื่อถือได้ ทันเวลา โปร่งใส + ข้อกำหนดอื่นของทางราชการ วัตถุประสงค์ด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ (Compliance Objectives) การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน + ข้อกำหนดอื่น ของทางราชการ

12 องค์ประกอบ ๑. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
๒. การประเมิน ความเสี่ยง (Risk Assessment) ๔. สารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication) ๓. กิจกรรม การควบคุม (Control Activities) ๕. กิจกรรมการติดตามผล (Monitoring Activities)

13 การควบคุมภายใน 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
องค์ประกอบ : 5 องค์ประกอบ 17 หลักการ 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment) 2. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) 3. กิจกรรมการควบคุม (Control Activities) 4. สารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication) 5. กิจกรรมการติดตามผล (Monitoring Activities) 5 หลักการ 4 หลักการ 3 หลักการ 2 หลักการ Control Environment Risk Assessment Monitoring Control Activities Information & Communication Operations Reporting Compliance UNIT A UNIT B ACTIVITY 1 ACTIVITY 2 13 13

14 การควบคุมภายใน สภาพแวดล้อมการควบคุม
ส่งผลให้มีการนำการควบคุมภายในปฏิบัติทั่วทั้งหน่วยงานของรัฐ ผู้กำกับดูแล/ฝ่ายบริหาร ต้องสร้างบรรยากาศให้ทุกระดับตระหนักถึงการควบคุมภายใน + การดำเนินงานที่คาดหวังของผู้กำกับดูแล/ฝ่ายบริหาร ส่งผลกระทบต่อองค์ประกอบของการควบคุมภายในอื่นๆ 1. Integrity and ethics commitment : หน่วยงานของรัฐแสดงให้เห็นถึงความยึดมั่นในคุณค่าของความซื่อสัตย์ และจริยธรรม 2. Oversight responsibility : ผู้กำกับดูแลแสดงให้เห็นถึงความอิสระจากฝ่ายบริหาร มีหน้าที่กำกับดูแล พัฒนาหรือปรับปรุงการควบคุมภายใน 3. Structure, authority & responsibility : โครงสร้างองค์กร สายการบังคับบัญชา อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ 4. Commitment to competence : ความมุ่งมั่นในการสร้างแรงจูงใจ พัฒนาและรักษาบุคลากร 5. Control accountability : กำหนดให้บุคลากรมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติงานตามระบบควบคุมภายใน

15 สภาพแวดล้อมการควบคุม
ความซื่อสัตย์ + จริยธรรม ปรัชญาและรูปแบบการบริหาร ความรู้ ทักษะ โครงสร้างการจัดองค์กร การมอบอำนาจ + ความรับผิดชอบ นโยบายด้านทรัพยากรบุคคล

16 การควบคุมภายใน การประเมินความเสี่ยง
กระบวนการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ ระบุ + วิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน กำหนดวิธีการจัดการความเสี่ยง ฝ่ายบริหารควรคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอกและภารกิจภายในทั้งหมด ที่มีผลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงานของรัฐ 6. Specify objectives : ระบุวัตถุประสงค์การควบคุมภายในที่ชัดเจน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์องค์กร 7. Identify and analyze risk : ระบุและวิเคราะห์ความเสี่ยงครอบคลุมทั้งองค์กร และนำไปสู่การจัดการความเสี่ยงนั้น 8. Assess fraud risk : ประเมินความเสี่ยงโอกาสที่จะเกิดทุจริต และมีผลต่อความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ขององค์กร เช่น จากการทำรายงานเท็จ ทรัพย์สินสูญหาย การแก้ไขรายการ การเลิกใช้ทรัพย์สิน เป็นต้น 9. Identify and analyze significant changes : ระบุและประเมินความเปลี่ยนแปลงที่อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อการดำเนินการระบบควบคุมภายใน เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎ ระเบียบการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นต้น

17 การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
“ความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งอาจเกิดขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุวัตถุประสงค์” (สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์) “โอกาส/เหตุการณ์ที่มีความไม่แน่นอน หรือสิ่งที่ทำให้แผนงานหรือการดำเนินการอยู่ ณ ปัจจุบัน ไม่บรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยก่อให้เกิดผลกระทบหรือ ความเสียหายต่อองค์กรในที่สุด ทั้งในแง่ของผลกระทบที่เป็นตัวเงินได้หรือผลกระทบที่มีต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงองค์กร” (ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) ปัจจัยความเสี่ยง หมายถึง ต้นเหตุ หรือสาเหตุที่มาของความเสี่ยง ที่จะทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

18 ความเสี่ยง คืออะไร ??? โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดความเสียหาย
การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือ เหตุการณ์ซึ่งไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด

19 การประเมินความเสี่ยง
ประเมินว่าแต่ละปัจจัยเสี่ยงนั้นมีโอกาสที่จะเกิดมากน้อยเพียงใด และหากเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลกระทบต่อองค์กรรุนแรงเพียงใด และนำมาจัดลำดับว่าปัจจัยเสี่ยงใดมีความสำคัญมากน้อยกว่ากัน เพื่อจะได้กำหนดมาตรการตอบโต้กับปัจจัยเสี่ยงเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม ประเมินผลกระทบ (Impact) ประเมินโอกาสที่จะเกิด (Likelihood) คำนวณระดับความเสี่ยง (Risk Exposure) เพื่อจัดลำดับ กองตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

20 การจัดระบบการควบคุมภายใน
การระบุปัจจัยเสี่ยง คำถามที่ใช้ในการระบุปัจจัยเสี่ยง อะไรที่จะทำให้การดำเนินกิจกรรมนั้นๆ ไม่บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์/เป้าหมาย การกระทำหรือเหตุการณ์ใดที่ขัดขวางหรือ เป็นอุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม ไม่ให้บรรลุผลสำเร็จ อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหาย การสูญเปล่า การรั่วไหล หรือความผิดพลาด การระบุความเสี่ยง (Risk Identification) หลังจากศึกษาทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ขององค์กรแล้ว ควรพิจารณา ระบุความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการบรรลุ วัตถุประสงค์ขององค์กรทั้งในระดับองค์กรและระดับกิจกรรม การระบุความเสี่ยงเป็นการกำหนดว่ามีปัจจัยใดบ้างที่จะส่งผลกระทบทำให้ การดำเนินงานไม่บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่งควรทำ ในทุกระดับของการปฏิบัติงานและทุกกิจกรรม ทั้งในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติงาน การเงิน และการรายงาน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

21 การวิเคราะห์ความเสี่ยง
เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยงมีหลายวิธี โดยทั่วไปจะ วิเคราะห์ความเสี่ยงโดยประเมิน ความถี่ที่จะเกิดหรือ โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง (Likelihood) และผลกระทบ ของความเสี่ยง (Consequences) โดยการให้คะแนน ดังนี้ :-

22 การวัดโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง (Likelihood) เป็นการประเมิน...
ความเป็นไปได้/โอกาสในการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ว่ามีมากน้อยเพียงใด พิจารณาในรูปของความถี่ (Frequency) หรือระดับความเป็นไปได้/โอกาส

23 การวัดผลกระทบ (Impact)
เป็นการพิจารณาถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดความเสียหาย/ผลกระทบต่อองค์กร ซึ่งมีทั้ง ผลกระทบในเชิงปริมาณ (คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียได้) และในเชิงคุณภาพ

24 การวิเคราะห์ระดับความเสี่ยง
ผลกระทบ ความเสี่ยงปานกลาง ผลกระทบรุนแรงมาก โอกาสเกิดน้อย ความเสี่ยงสูง โอกาสเกิดมาก ความเสี่ยงต่ำ ผลกระทบน้อย โอกาสที่จะเกิด

25 แผนภูมิความเสี่ยง 5 4 3 2 1 ผลกระทบ น้อย โอกาสที่จะเกิด สูงมาก สูง
น้อยมาก ปานกลาง น้อย สูง สูงมาก โอกาสที่จะเกิด ผลกระทบ

26 แผนภูมิความเสี่ยง (Risk Profile)
5 5 10 15 20 25 4 4 8 12 16 20 ผล กระ ทบ 3 3 6 9 12 15 2 2 4 6 8 10 1 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 ความเสี่ยง ที่ยอมรับได้ โอกาสที่จะเกิด 26

27 การจัดการความเสี่ยง (Risk Response)
พิจารณาหาแนวทางเพื่อจะจัดการกับความเสี่ยง เพื่อให้ระดับความเสี่ยงลดลงจนอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ (Risk Tolerance) การเลือกแนวทางที่จะจัดการกับความเสี่ยงนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของการเปรียบเทียบระหว่างต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจากแนวทางนั้นๆ กับผลประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับว่า มีความคุ้มค่าต่อองค์กรหรือไม่

28 ตัวอย่างโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยง
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ความถี่ที่เกิดขึ้น (เฉลี่ย) ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก มากกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ระหว่าง1-6 เดือนต่อครั้ง ระหว่าง 6-12 เดือนต่อครั้ง มากกว่า 1 ปีต่อครั้ง มากกว่า 5 ปีต่อครั้ง 5 4 3 2 1

29 ตัวอย่างโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่เป็นความเสี่ยง
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง เปอร์เซ็นต์โอกาส ที่จะเกิดขึ้น ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก มากกว่า 80 % 70-79 % 60-69 % 50-59 % น้อยกว่า 50 % 5 4 3 2 1

30 ตัวอย่างผลกระทบต่อองค์กร (ด้านการเงิน)
ความเสียหาย ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก มากกว่า 10 ล้านบาท มากกว่า 5 แสนบาท – 10 ล้านบาท มากกว่า 1 แสนบาท – 5 แสนบาท 1 หมื่นบาท แสนบาท น้อยกว่า 1 หมื่นบาท 5 4 3 2 1

31 ตัวอย่างผลกระทบต่อองค์กร (ด้านชื่อเสียง)
ความเสียหาย ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก มีการเผยแพร่ข่าวทั้งจากสื่อภายในและต่างประเทศเป็นวงกว้าง มีการเผยแพร่ข่าวเป็นวงกว้างในประเทศและมีการเผยแพร่ข่าวอยู่วงจำกัดในต่างประเทศ มีการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ในประเทศหลายฉบับ 2-3 วัน มีการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ในประเทศบางฉบับ 1 วัน ไม่มีการเผยแพร่ข่าว 5 4 3 2 1

32 ตัวอย่างผลกระทบต่อองค์กร (ด้านลูกค้า)
ความเสียหาย ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก ผู้ใช้บริการลดลงมากกว่า 50 คน ต่อเดือน ผู้ใช้บริการลดลงตั้งแต่ คน ต่อเดือน ผู้ใช้บริการลดลงตั้งแต่ คน ต่อเดือน ผู้ใช้บริการลดลงตั้งแต่ คน ต่อเดือน ผู้ใช้บริการลดลงไม่เกิน 19 คน ต่อเดือน 5 4 3 2 1

33 ตัวอย่างผลกระทบต่อองค์กร (ด้านบุคลากร)
ความเสียหาย ระดับคะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก มีบุคลากรเสียชีวิตมากกว่า 1 คน มีบุคลากรเสียชีวิตไม่เกิน 1 คน มีบุคลากรได้รับบาดเจ็บจนพิการ มีบุคลากรได้รับบาดเจ็บมาก แต่ไม่ถึงพิการ มีบุคลากรได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 4 3 2 1

34 การควบคุมภายใน กิจกรรมการควบคุม
เป็นการปฏิบัติที่กำหนดไว้ในนโยบาย + กระบวนการดำเนินงาน เพื่อให้มั่นใจว่าการปฏิบัติจะลดหรือควบคุมความเสี่ยงให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ ควรปฏิบัติทั่วทุกระดับของหน่วยงาน ในกระบวนการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ +นำเทคโนโลยีมาใช้ดำเนินงาน 10. Select & develop control activities : ระบุและพัฒนากิจกรรมการควบคุม เพื่อลดความเสี่ยงใน การบรรลุวัตถุประสงค์ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ 11. Select & develop general control over IT : ระบุและพัฒนากิจกรรมการควบคุมด้านเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุน การบรรลุวัตถุประสงค์ 12. Policies & procedures : กำหนดกิจกรรมการควบคุม โดยกำหนดเป็นนโยบาย ซึ่งต้องนำไปใช้อย่างจริงจัง (ทุกอย่างจะต้องมีการขับเคลื่อนนโยบายให้มีการปฏิบัติ)

35 การควบคุมภายใน ลักษณะของการควบคุม
1. การควบคุมเชิงนามธรรม ( Soft Control ) มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ จิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรม ทักษะ/ความสามารถของบุคลากร 2. การควบคุมเชิงรูปธรรม ( Hard Control ) เป็นลายลักษณ์อักษร มองเห็น จับต้องได้ เช่น กฎระเบียบข้อบังคับ คู่มือปฏิบัติงาน ผังโครงสร้างหน่วยงาน

36 ตัวอย่างกิจกรรมการควบคุม
1. การกำหนดระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติ 2. การแบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบ 3. การกำหนดขอบเขต อำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ 4. การจัดทำบัญชี ทะเบียน รายงาน 5. การควบคุมทางกายภาพ 6. การสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน 7. การควบคุมการประมวลผลข้อมูล 8. การกำหนดดัชนีวัดผลการดำเนินงาน ฯลฯ

37 การควบคุมภายใน สารสนเทศและการสื่อสาร
สารสนเทศจะช่วยให้มีการดำเนินการตามการควบคุมภายในที่กำหนด เพื่อสนับสนุนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงานของรัฐ การสื่อสารเกิดขึ้นได้ทั้งจากภายในและภายนอก เป็นช่องทางให้ทราบถึงสารสนเทศ ที่สำคัญในการควบคุมการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ การสื่อสารจะช่วยให้บุคลากรในหน่วยงานมีความเข้าใจถึงความรับผิดชอบ และความสำคัญของการควบคุมภายในที่มีต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ 13. Uses relevant information : หน่วยงานของรัฐต้องจัดทำหรือจัดหาและใช้สารสนเทศที่เกี่ยวข้อง และมีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนด้านการควบคุมภายใน 14. Communicates internally : หน่วยงานของรัฐต้องสื่อสารภายในเกี่ยวกับสารสนเทศ รวมถึงวัตถุประสงค์และ ความรับผิดชอบให้บุคลากร ทราบถึงความรับผิดชอบต่อกิจกรรมการควบคุมภายใน 15. Communicates externally : หน่วยงานของรัฐต้องสื่อสารกับบุคคลภายนอกเกี่ยวกับเรื่องที่มีผลกระทบต่อ การปฏิบัติตามการควบคุมภายในที่กำหนด

38 การควบคุมภายใน กิจกรรมการติดตามผล
ประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน ประเมินผลเป็นรายครั้ง หรือประเมินผลทั้งสองวิธีร่วมกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าได้มีการปฏิบัติตามหลักการในแต่ละองค์ประกอบของ การควบคุมภายในทั้ง ๕ องค์ประกอบ กรณีที่ผลการประเมิน(เห็นว่า)จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงานของรัฐ ให้รายงานฝ่ายบริหาร ผู้กำกับดูแล อย่างทันเวลา 16. Conducts ongoing and separate evaluations : หน่วยงานของรัฐต้องระบุ พัฒนา และประเมินผล ระหว่างการปฏิบัติงาน หรือประเมินผลเป็นรายครั้ง 17. Evaluates and communicates deficiencies : หน่วยงานของรัฐต้องประเมินผลและสื่อสาร ข้อบกพร่อง/จุดอ่อน ของการควบคุมภายใน อย่างทันเวลา เพื่อให้ผู้รับผิดชอบสามารถสั่งการ แก้ไขได้อย่างเหมาะสม

39 การประเมินผลการควบคุมภายใน
และการจัดทำรายงาน การควบคุมภายใน

40 ข้อ ๕ ให้หน่วยงานของรัฐจัดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งโดยมีหน้าที่ ดังนี้
(๑) อำนวยการในการประเมินผลการควบคุมภายใน (๒) กำหนดแนวทางการประเมินผลการควบคุมภายในในภาพรวมของหน่วยงานของรัฐ (๓) รวบรวม พิจารณากลั่นกรอง และสรุปผลการประเมินการควบคุมภายใน ในภาพรวมของหน่วยงานของรัฐ (๔) ประสานงานการประเมินผลการควบคุมภายในกับหน่วยงานใน สังกัดที่เกี่ยวข้อง (๕) จัดทำรายงานการประเมินผลการควบคุมภายในระดับหน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้ องค์ประกอบและคุณสมบัติของคณะกรรมการ ให้เป็นไปตามที่หน่วยงานของรัฐกำหนด

41 รายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายใน
แบบ วค. 1 เป็นหนังสือรับรองการจัดวางระบบการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นใหม่ หรือปรับโครงสร้างใหม่ แบบ วค. 2 เป็นรายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายในของหน่วยงานของรัฐ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ หรือปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อกำหนดภารกิจ/กิจกรรม/งาน พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง ความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ กิจกรรมการควบคุมเพื่อป้องกันความเสี่ยง และหน่วยงานที่รับผิดชอบ กองตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

42 รายงานการประเมินระบบการควบคุมภายใน
แบบรายงาน ปค. 2 เป็นหนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน (กรณีกระทรวงเจ้าสังกัดจัดส่งรายงาน ต่อกระทรวงการคลังหรือจังหวัดส่งรายงาน ในภาพรวมจังหวัดต่อกระทรวงการคลัง) แบบรายงาน ปค. 3 เป็นหนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน (กรณีหน่วยงานของรัฐ ไม่อยู่ในสังกัดกระทรวง) แบบรายงาน ปค. 1 เป็นหนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน (ระดับหน่วยงานของรัฐ) แบบรายงาน ปค. 4 เป็นรายงานการประเมิน องค์ประกอบ การควบคุมภายใน ของหน่วยงานของรัฐ แบบรายงาน ปค. 5 เป็นรายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน แบบรายงาน ปค. 6 เป็นรายงานการสอบทาน การประเมินผลการควบคุมภายใน ของหน่วยงานของรัฐ ของผู้ตรวจสอบภายใน กองตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

43 หนังสือรับรองการจัดวางระบบการควบคุมภายใน
แบบ วค. ๑ หนังสือรับรองการจัดวางระบบการควบคุมภายใน เรียน (๑) (ผู้กำกับดูแล/ปลัดกระทรวง...) (๒) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ) ได้จัดตั้งใหม่ (หรือได้ปรับโครงสร้างใหม่) ตาม (๓) (ชื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งใหม่/ปรับโครงสร้างใหม่หน่วยงายของรัฐ) เมื่อวันที่ (๔) เดือน พ.ศ และได้จัดวางระบบการควบคุมภายในแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ (๕) เดือน พ.ศ ตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์การควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า ภารกิจของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ตามของการควบคุมภายในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ด้านการรายงานที่เกี่ยวกับการเงิน และไม่ใช่การเงินที่เชื่อถือได้ ทันเวลา และโปร่งใสด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ (๖) (ผู้กำกับดูแล/ชื่อกระทรวงเจ้าสังกัด) ลายมือชื่อ (๗) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๘) วันที่ (๙) เดือน พ.ศ

44 แบบ วค. ๒ ...........(๑) ชื่อหน่วยงานของรัฐ............
รายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายใน ระยะเวลาตั้งแต่ .....(๒) (วันที่ เดือน พ.ศ. ) ถึง (วันที่ เดือน พ.ศ.)...... ลายมือชื่อ (๗) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๘) วันที่ (๙) เดือน พ.ศ (๓) ภารกิจตามกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ หรือภารกิจตามแผนการดำเนินงาน ที่สำคัญของหน่วยงานของรัฐ/วัตถุประสงค์ (๔) สภาพแวดล้อม การควบคุม (๕) ความเสี่ยงที่สำคัญ (๖) กิจกรรม การควบคุมที่สำคัญ (๗) หน่วยงาน ที่รับผิดชอบ

45 หนังสือรับรองการควบคุมภายใน (ระดับหน่วยงานของรัฐ)
แบบ ปค. ๑ หนังสือรับรองการควบคุมภายใน (ระดับหน่วยงานของรัฐ) เรียน (๑) (ผู้กำกับดูแลหน่วยงานของรัฐ...) .....(๒) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ)..... ได้ประเมินผลการควบคุมภายในของหน่วยงานสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ....(๓).... เดือน พ.ศ ด้วยวิธีการที่หน่วยงานกำหนดซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า ภารกิจของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ตามของการควบคุมภายในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ด้านการรายงานที่เกี่ยวกับการเงิน และไม่ใช่การเงินที่เชื่อถือได้ ทันเวลา และโปร่งใสด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน จากผลการประเมินดังกล่าว (๔) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ) เห็นว่าการควบคุมภายในของหน่วยงานมีความเพียงพอ ปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตาม หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ภายใต้การกำกับดูแลของ (๕) (ผู้กำกับดูแล/ชื่อกระทรวงเจ้าสังกัด) ลายมือชื่อ (๖) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๗) วันที่ (๘) เดือน พ.ศ กรณีมีความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ และกำหนดจะดำเนินการปรับปรุงการควบคุมภายในสำหรับความเสี่ยงดังกล่าวในปีงบประมาณ/ปีปฏิทินถัดไป ให้อธิบายเพิ่มเติมในวรรคสาม ดังนี้ อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงและได้กำหนดปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน ในปีงบประมาณ หรือปีปฏิทินถัดไป สรุปได้ดังนี้ ๑. ความเสี่ยงที่มีอยู่ที่ต้องกำหนดปรับปรุงการควบคุมภายใน (๙) ๑.๑ ๑.๒ ๒. การปรับปรุงการควบคุมภายใน (๑๐) ๒.๑ ๒.๒

46 แบบ ปค. ๒ หนังสือรับรองการควบคุมภายใน
(กรณีกระทรวงเจ้าสังกัดจัดส่งรายงานต่อกระทรวงการคลัง หรือจังหวัดส่งรายงานในภาพรวมจังหวัดต่อกระทรวงการคลัง) เรียน ปลัดกระทรวงการคลัง .....(๑) (ชื่อกระทรวงเจ้าสังกัดหรือจังหวัด)..... ได้ประเมินผลการควบคุมภายในของรัฐในสังกัด (หรือในภาพรวมของจังหวัด) ปีสิ้นสุดวันที่ ....(๒).... เดือน พ.ศ ด้วยวิธีการที่หน่วยงานกำหนดซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า ภารกิจของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ตามของการควบคุมภายในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ด้านการรายงานที่เกี่ยวกับการเงิน และไม่ใช่การเงินที่เชื่อถือได้ ทันเวลา และโปร่งใสด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน จากผลการประเมินดังกล่าว (๓) (ชื่อชื่อกระทรวงเจ้าสังกัดหรือจังหวัด) เห็นว่า การควบคุมภายในของหน่วยงานของรัฐในสังกัด (หรือในภาพรวมของจังหวัด) มีความเพียงพอ ปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ลายมือชื่อ (๖) (ปลัดกระทรวงหรือผู้ว่าราชการจังหวัด) ตำแหน่ง (๗) วันที่ (๘) เดือน พ.ศ กรณีมีความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ และกำหนดจะดำเนินการปรับปรุงการควบคุมภายในสำหรับความเสี่ยงดังกล่าวในปีงบประมาณ/ปีปฏิทินถัดไป ให้อธิบายเพิ่มเติมในวรรคสาม ดังนี้ อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงและได้กำหนดปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน ในปีงบประมาณ หรือปีปฏิทินถัดไป สรุปได้ดังนี้ ๑. ความเสี่ยงที่มีอยู่ที่ต้องกำหนดปรับปรุงการควบคุมภายใน (๙) ๑.๑ ๑.๒ ๒. การปรับปรุงการควบคุมภายใน (๑๐) ๒.๑ ๒.๒

47 หนังสือรับรองการควบคุมภายใน (กรณีหน่วยงานของรัฐไม่อยู่ในสังกัดกระทรวง)
แบบ ปค. ๓ หนังสือรับรองการควบคุมภายใน (กรณีหน่วยงานของรัฐไม่อยู่ในสังกัดกระทรวง) เรียน ปลัดกระทรวงการคลัง .....(๑) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ)..... ได้ประเมินผลการควบคุมภายในของหน่วยงานสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ....(๒).... เดือน พ.ศ ด้วยวิธีการที่หน่วยงานกำหนดซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า ภารกิจของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ตามของการควบคุมภายในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ด้านการรายงานที่เกี่ยวกับการเงิน และไม่ใช่การเงินที่เชื่อถือได้ ทันเวลา และโปร่งใสด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน จากผลการประเมินดังกล่าว (๓) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ) เห็นว่าการควบคุมภายในของหน่วยงานมีความเพียงพอ ปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง และเป็นไป ตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ลายมือชื่อ (๕) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๖) วันที่ (๗) เดือน พ.ศ กรณีมีความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ และกำหนดจะดำเนินการปรับปรุงการควบคุมภายในสำหรับความเสี่ยงดังกล่าวในปีงบประมาณ/ปีปฏิทินถัดไป ให้อธิบายเพิ่มเติมในวรรคสาม ดังนี้ อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงและได้กำหนดปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน ในปีงบประมาณ หรือปีปฏิทินถัดไป สรุปได้ดังนี้ ๑. ความเสี่ยงที่มีอยู่ที่ต้องกำหนดปรับปรุงการควบคุมภายใน (๗) ๑.๑ ๑.๒ ๒. การปรับปรุงการควบคุมภายใน (๘) ๒.๑ ๒.๒

48 แบบ ปค. ๔ (๓) องค์ประกอบของการควบคุมภายใน (๔) ผลประเมิน/ข้อสรุป
(๑) ชื่อหน่วยงานของรัฐ รายงานการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน สำหรับระยะเวลาดำเนินงานสิ้นสุด (๒) (วันที่ เดือน พ.ศ. ) ผลการประเมินโดยรวม (๕) ลายมือชื่อ (๖) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๗) วันที่ (๘) เดือน พ.ศ (๓) องค์ประกอบของการควบคุมภายใน (๔) ผลประเมิน/ข้อสรุป สภาพแวดล้อมการควบคุม ประเมินที่หน่วยงานมีและเป็นอยู่เพียงพอหรือไม่ ๒. การประเมินความเสี่ยง ๓. กิจกรรมการควบคุม ๔. สารสนเทศและการสื่อสาร ๕. กิจกรรมการติดตามผล

49 แบบ ปค. ๔ (ย่อย) (๓) องค์ประกอบของการควบคุมภายใน (๔) ผลประเมิน/ข้อสรุป
(๑) ชื่อหน่วยงานของรัฐ รายงานการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน สำหรับระยะเวลาดำเนินงานสิ้นสุด (๒) (วันที่ เดือน พ.ศ. ) ผลการประเมินโดยรวม (๕) ลายมือชื่อ (๖) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๗) วันที่ (๘) เดือน พ.ศ (๓) องค์ประกอบของการควบคุมภายใน (๔) ผลประเมิน/ข้อสรุป สภาพแวดล้อมการควบคุม ประเมินที่หน่วยงานมีและเป็นอยู่เพียงพอหรือไม่ ๒. การประเมินความเสี่ยง ๓. กิจกรรมการควบคุม ๔. สารสนเทศและการสื่อสาร ๕. กิจกรรมการติดตามผล

50 แบบ ปค. ๕ ...........(๑) ชื่อหน่วยงานของรัฐ............
รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน สำหรับระยะเวลาการดำเนินงานสิ้นสุด .....(๒) (วันที่ เดือน พ.ศ. )...... ลายมือชื่อ (๑๐) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๑๑) วันที่ (๑๒) เดือน พ.ศ (๓) ภารกิจตามกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ หรือภารกิจตามแผนการดำเนินการ หรือภารกิจอื่นๆ ที่สำคัญของหน่วยงานของรัฐ/วัตถุประสงค์ (๔) ความเสี่ยง (๕) การควบคุมภายในที่มีอยู่ (๖) การประเมินผลการควบคุมภายใน (๗) ที่ยังมีอยู่ (๘) การปรับปรุง การควบคุมภายใน (๙) หน่วยงาน ที่รับผิดชอบ ระบุภารกิจและวัตถุประสงค์ ของภารกิจ ระบุ ความเสี่ยงสำคัญ ของแต่ละภารกิจ สรุปขั้นตอน/วิธีปฏิบัติงาน/นโยบาย/กฎเกณฑ์ เพียงพอและ มีประสิทธิผลหรือไม่ ที่เหลืออยู่ เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยง ในปีงบประมาณ/ปีปฏิทินถัดไป ผู้ รับผิด ชอบ

51 แบบ ปค. ๕ (ย่อย) ...........(๑) ชื่อหน่วยงานของรัฐ............
รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน สำหรับระยะเวลาการดำเนินงานสิ้นสุด .....(๒) (วันที่ เดือน พ.ศ. )...... ลายมือชื่อ (๑๐) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ) ตำแหน่ง (๑๑) วันที่ (๑๒) เดือน พ.ศ (๓) ภารกิจตามกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ หรือภารกิจตามแผนการดำเนินการ หรือภารกิจอื่นๆ ที่สำคัญของหน่วยงานของรัฐ/วัตถุประสงค์ (๔) ความเสี่ยง (๕) การควบคุมภายในที่มีอยู่ (๖) การประเมินผลการควบคุมภายใน (๗) ที่ยังมีอยู่ (๘) การปรับปรุง การควบคุมภายใน (๙) หน่วยงาน ที่รับผิดชอบ ระบุภารกิจและวัตถุประสงค์ ของภารกิจ ระบุ ความเสี่ยงสำคัญ ของแต่ละภารกิจ สรุปขั้นตอน/วิธีปฏิบัติงาน/นโยบาย/กฎเกณฑ์ เพียงพอและ มีประสิทธิผลหรือไม่ ที่เหลืออยู่ เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยง ในปีงบประมาณ/ปีปฏิทินถัดไป ผู้ รับผิด ชอบ

52 รายงานผลการสอบทานการควบคุมภายในของผู้ตรวจสอบภายใน
แบบ ปค. ๖ รายงานผลการสอบทานการควบคุมภายในของผู้ตรวจสอบภายใน เรียน .....(๑) (หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ)...... ผู้ตรวจสอบภายในของ .....(๒) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ)..... ได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของหน่วยงาน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ....(๓).... เดือน พ.ศ ด้วยวิธีการสอบทานตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า ภารกิจของหน่วยงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ตามของการควบคุมภายในด้านการดำเนินงานที่มีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ด้านการรายงานที่เกี่ยวกับการเงิน และไม่ใช่การเงินที่เชื่อถือได้ ทันเวลา และโปร่งใสด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน จากผลการสอบทานดังกล่าว ผู้ตรวจสอบภายในเห็นว่า การควบคุมภายในของ (๔) (ชื่อหน่วยงานของรัฐ) มีความเพียงพอ ปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง และเป็นไป ตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ลายมือชื่อ .....(๕) (หัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบภายใน) ..... ตำแหน่ง (๖) วันที่ (๗) เดือน พ.ศ กรณีได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในแล้ว มีข้อตรวจพบหรือข้อสังเกตเกี่ยวกับความเสี่ยง และการควบคุมภายในและหรือการปรับปรุงการควบคุมภายในสำหรับความเสี่ยงดังกล่าว ให้รายงานข้อตรวจพบหรือข้อสังเกตดังกล่าวในวรรคสาม ดังนี้ อย่างไรก็ดี มีข้อตรวจพบและ/หรือข้อสังเกตเกี่ยวกับความเสี่ยง การควบคุมภายใน และหรือการปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน สรุปได้ดังนี้ ๑. ความเสี่ยง (๘) ๑.๑ ๑.๒ ๒. การควบคุมภายในและหรือการปรับปรุงการควบคุมภายใน (๙) ๒.๑ ๒.๒

53 รายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายใน และ รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ (หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561) รายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายใน (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 6) รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 8) หนังสือรับรองการประเมินผลการควบคุมภายใน (แบบ ปค. 1 / ปค. 2 / ปค. 3) รายงานการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน (แบบ ปค. 4) หนังสือรับรองการจัดวางระบบการควบคุมภายใน (แบบ วค. 1) รายงานการจัดวาง ระบบการควบคุมภายใน (แบบ วค. 2) รายงานการสอบทาน การประเมินผลการควบคุมภายใน ของผู้ตรวจสอบภายใน (แบบ ปค. 6) รายงานการประเมินผล การควบคุมภายใน (แบบ ปค. 5)

54 รายงานการจัดวางระบบการควบคุมภายใน ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานจัดตั้งใหม่ /ปรับโครงสร้าง (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 2) ส่งรายงานการจัดวาง ระบบการควบคุมภายใน (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 7 รายงานการจัดวาง ระบบการควบคุมภายใน (แบบ วค. 1, 2) (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 6) ผู้กำกับดูแล 60 วัน นับแต่วันจัดวางระบบเสร็จ 1 ปีนับแต่วันจัดตั้ง/ ปรับโครงสร้างเสร็จ จัดวางระบบ การควบคุมภายในเสร็จ

55 รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานของรัฐ ข้อ (๑) (๒) (๓) (๔) (๕) และ (๗) สังกัดกระทรวง+ไม่ใช่ราชการภูมิภาค (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 9 วรรคหนึ่ง) กระทรวงเจ้าสังกัด รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน (หัวหน้าหน่วยงานลงนาม) ปค. 1,4,5,6 รายงานการประเมินผลฯ ระดับกระทรวง (ปลัดกระทรวงลงนาม) ปค. 2,4,5,6 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ/ปฏิทิน 150 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ/ปฏิทิน กระทรวงการคลัง ให้ทำหนังสือนำส่งถึงกรมบัญชีกลาง (ปค. เป็นเอกสารแนบ) ผู้กำกับดูแล เพื่อทราบ (ถ้ามี)

56 รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานข้อ (1) กรณีจังหวัด (ราชการภูมิภาค/ส่วนราชการประจำจังหวัด) (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 9 วรรคสอง) หน่วยงานข้อ (6) องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาลตำบล (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 9 วรรคสาม) หน่วยงานข้อ (6) เทศบาลเมือง/นคร องค์การบริหารส่วนจังหวัด (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 9 วรรคสี่) รายงานการประเมินผลฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับจังหวัด (หัวหน้าสำนักงานฯ ลงนาม) (ปค. 1,4,5.6) รายงานการประเมินผลฯ (ปค.1,4,5,6) (หัวหน้าหน่วยงานลงนาม) รายงานการประเมินผลฯ (หัวหน้าหน่วยงานลงนาม) (ปค.1,4,5,6) 150 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน (ตามที่หน่วยงานกำหนดเอง) ผู้ว่าฯ (คณะกรรมการที่ผู้ว่าจัดให้มี) 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ นายอำเภอ (คณะกรรมการที่นายอำเภอจัดให้มีขึ้น) คณะกรรมการ (ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดให้มี) รายงานการประเมินผลฯ ในภาพรวมจังหวัด (ผู้ว่ฯ ลงนาม) (ปค.2,4,5,6) รายงานการประเมินผลฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับอำเภอ (นายอำเภอลงนาม) (ปค. 1,4,5,6) สำนักงานส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่นจังหวัด (หัวหน้าสำนักงานฯ ลงนาม) 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ 180 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ รายงานการประเมินผลฯ (ในภาพรวมราชการภูมิภาค/ ส่วนราชการประจำจังหวัด) (ผู้ว่าฯ ลงนาม) (ปค. 1,4,5,6) กระทรวงการคลัง สำเนาให้กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น

57 รายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานข้อ (6) เมืองพัทยา กทม. (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 9 วรรคห้า) หน่วยงานไม่สังกัดกระทรวง (หลักเกณฑ์ปฏิบัติฯ ข้อ 10 วรรคสอง) รายงานการประเมินผลฯ (หัวหน้าหน่วยงานลงนาม) (ปค. 3,4,5,6) รายงานการประเมินผลฯ (หัวหน้าหน่วยงานลงนาม) (ปค. 3,4,5,6 ผู้กำกับดูแล เพื่อทราบ (ถ้ามี) 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีงบ 90 วันนับแต่วันสิ้นปีงบ/ปฏิทิน ให้ทำหนังสือนำส่งถึงกรมบัญชีกลาง (ปค. เป็นเอกสารแนบ) กระทรวงการคลัง

58 Q & A ขอบคุณและสวัสดี กองตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

59 E-mail address : IASTD@cgd.go.th
สถานที่ติดต่อ กองตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง โทร ต่อ 4374 address : โดย เกศริน ภัทรเปรมเจริญ 59 59


ดาวน์โหลด ppt มาตรฐานและหลักเกณฑ์ ปฏิบัติการควบคุมภายใน สำหรับหน่วยงานของรัฐ พ. ศ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google