บทที่6 หลักการออกแบบ 1.การกำหนดความต้องการในงานศิลปะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Exercise Ribbon Insert. Clip Art [1] ADJUST : Recolor: Accent color 6 Light PICTURE STYLES: Rotated White 5:00.
Advertisements

ขั้นเท่ากับ.
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
ขอบเขตการสืบค้นข้อมูล
Create Lists.
To Easy English Classroom..
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II
PowerPoint9 7 การใช้ Effect และ การ นำเสนอสไลด์. ภาคเหนือตอนบน 2 PowerPoint4 การใส่ Effect การเคลื่อนไหว.
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบงานการสร้าง แผนผังองค์กร 1. ให้นักเรียนเลือก Slide Layout แบบ Title and Diagram or Organization Chart มาสร้าง งาน 2. นำข้อมูลที่ครูแจกให้ ไปสร้าง เป็นแผนผังองค์กร.
ใบงาน 1. ให้นักเรียนเลือก Slide Layout แบบ Title and Table มาสร้าง งาน 2. นำข้อมูลที่ครูแจกให้ ไปสร้าง เป็นตาราง 3. ตกแต่งให้สวยงาม เสร็จแล้ว แสดงผลไว้ที่หน้าจอ.
CPE 332 Computer Engineering Mathematics II Chapter 3 Eigenvector and Diagonalization.
PowerPoint Template.
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผลงานวิจัย เพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน (R2R) ของงาน/หน่วยงาน/องค์การ อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน ที่ไม่ยุ่ง และ ไม่ยาก.
Verb to have (have, has)
Lab 05 : Microsoft PowerPoint 2013 Part 1 ทพ 491 เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
งานธุรการ ให้บริการผู้บริหาร ครู และบุคลากร เกี่ยวกับงานธุรการและ เอกสารสำคัญ บริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองด้วยความเป็น มิตร รวดเร็ว มักจะเกิดปัญหาและอุปสรรคต่าง.
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
การออกแบบแผ่นพับใน การสอน
บทที่ 4 การใช้งาน โปรแกรมประมวลผลคำ
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 05 : Microsoft PowerPoint Part 2 ทพ491 เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
“แนวทางการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ”
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
Microsoft PowerPoint 2013 Part 1
วิทยาศาสตร์ และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Visual Communication for Advertising Week15-16
Visual Communication for Advertising Week14
Visual Communication for Advertising Week7,9
Dr. Luckwirun Chotisiri College of Nursing and Health, ssru
Reported Speech Statements
Seminar 4-6.
สถิติชีพและสถานะสุขภาพ พื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๑๒
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย
คุณค่าของระบบนิเวศต่อภาคธุรกิจ (The corporate ecosystem valuation)
6 ทศวรรษ สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ*
วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้โปรแกรมการออกกำลังกายต่ออาการเหนื่อยล้าของผู้ป่วยมะเร็ง เม็ดเลือดขาวมัยอีลอยด์ชนิดเฉียบพลันที่รับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยยาเคมีบำบัด.
หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา.
แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 พ. ศ
การออกแบบธุรกิจออนไลน์
Microsoft PowerPoint 2013 Part 2
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
พื้นที่และ เส้นรอบรูปวงกลม.
สำหรับผู้ตรวจสอบเอกสาร ค่าใช้จ่าย
การออกกำลังกายตา.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
ภาพรวมของการออกแบบสิ่งพิมพ์
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
การบริหารกล้ามเนื้อปากและใบหน้า Oral – motor exercise
โครงการ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์การเกษตรในโครงการ จะมีสหกรณ์ทั้งหมด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย : สุภาพร อภิพันธุ์
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
สมมติฐานการวิจัย.
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายและ ห่วงโซ่อุปทาน
Thank you for downloading a BCU Research Poster Template!
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
เทคนิคการนำเสนองาน Research Methodology.
[ชื่อผู้นำเสนอ] [วันที่]
เรียนรู้เทคนิคการสร้าง PowerPoint slide Index
นิเทศทัศน์ Visual communication.
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
บทที่ 3.
ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์3
เส้นขนาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่6 หลักการออกแบบ 1.การกำหนดความต้องการในงานศิลปะ บทที่6 หลักการออกแบบ 1.การกำหนดความต้องการในงานศิลปะ 2.การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการการกำหนด แนวทางเพื่อออกแบบและผลิต 3.การกำหนดแนวคิดในการออกแบบ 4.การจัดเตรียมอุปกรณ์ในการผลิต 5.ขั้นตอนการผลิตผลงานจริง

1. วางกรอบแนวทางจากความคิดรวบยอด(concept)ในการสร้างสรรค์จากสิ่งที่ประทับใจ แรงบันดาลใจ(Inspiration) 2. ศึกษา ค้นคว้า ทำวิจัย(research)หรือจากผลงานของศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาก่อนหน้านี้หรือมีความเกี่ยว ข้อง 3. ทำการทดลองเทคนิคที่จะใช้ในการสร้างสรรค์โดย ทำซ้ำ เปลี่ยนแปลงรูปแบบ เสมอๆ 4 คัดเลือกและสร้างสรรค์ผลงานที่มีลักษณะ เฉพาะตน ตามจุดประสงค์ที่วาง 5. นำวิธีการสร้างสรรค์จากข้อ 1-4 มาปฏิบัติทั้งนี้กระบวนการสร้างสรรค์นั้นจะต้องเปลี่ยนแปลงและพัฒนารูปแบบที่นำไปสู่สิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ

6.1ความต้องการในกาผลิตงานศิลปะ ความต้องการในการออกแบบหมายถึงความต้องการของตัวศิลปินเองหรือมีผู้จ้างงานที่ความต้องและมีวัตถุประสงค์ในการผลิตผลงานศิลปะเรามักจะเรียกว่าโจทย์ในการสร้างสรรค์งาน ซึ่งอาจจะเป็นผลงานที่มีความแตกต่างกันไป แต่หากต้องการผลิตงานศิลปะโดยมีกลุ่มเป้าหมายในการออกแบบ ศิลปินอาจต้องคำนึงถึงความต้องการ เทคนิคและระยะเวลาในการผลิต ทั้งนี้สามารถแบ่งความต้องการออกเป็น2กลุ่มได้แก่ 6.1.1 ความต้องการกับนักออกแบบศิลปะ 6.1.2ความต้องการของผู้จ้างงานในการผลิตงานออกแบบศิลปะ

6.1.1 ความต้องการกับนักออกแบบศิลปะ ทั้งนี้หากการผลิตงานศิลปะ มีวัตถุประสงค์เพื่อตัวศิลปินในฝึกฝนและพัฒนาเองสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การสร้างแนวคิด การกำหนดรูปแบบงานเทคนิคงานและวัสดุในผลิตงาน ที่สร้างสรรค์หาความเป็นเอกลักษณ์และสามารถผลิตงานงานซ้ำๆจนเป็นสวนหนึ่งในงานได้

6.1.2ความต้องการของผู้จ้างงานในการผลิตงานออกแบบศิลปะ ปัจจุบันศิลปะและการออกแบบไม่ใช้เพียงเพื่อความสวยงามและความต้องการของศิลปินนักออกแบบเพียงเท่านั้นเพราะยังมีคนที่ชื่นชอบและเห็นคุณค่าและใช้ประโยชน์งานศิลปะที่ต้องการนักออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะให้ตนเองหรือองค์กรด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลายดังนั้นการจ้างงานจึงเกิดขึ้นกับรูปแบบงานศิลปะ

6.2การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการการกำหนดแนวทางเพื่อออกแบบและผลิต การใช้ฐานข้อมูล การรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่นำมาเพื่อมางานในการสร้างสรรค์ทั้งทางด้านแนวคิดการวางแผนจนถึงการปฏิบัติในการผลิตผลงานโดยที่ฐานข้อมูลอาจมีหลากหลายแนวทางแต่ทั้งนี้หากไม่ทราบในหน้าที่ของการนำมาใช้ก็อาจจะไม่เกิดประโยชน์ทั้งนี้จึงแยกกลุ่มฐานข้อมูลออกเป็น4กลุ่มได้แก่เอกสารตำรา แนวทางการตลาดสังคม การทดลองและการสร้างสรรค์ จนถึงสิ่งรอบตัว เพื่อสมารถอธิบายแนวทางในการใช้ฐานข้อมูลในการทำงานดังนี้ 1. การใช้ฐานข้อมูลจากการรวบรวมจากตำรา/เอกสาร การนำเอกสารและตำรามาใช้เป็นสิ่งที่สามารถนำมาเพื่อเรียนรู้กระบวนการ วิธีการที่ได้จาการบันทึกเพื่อนำมาใช้เป็นพื้นฐานแนวคิด จนถึงการผลิตนอกจากนั้น 2. การใช้ฐานข้อมูลจากแนวทางการตลาดและกระแสสังคม การผลิตงานศิลปะบางครั้งก็เป็นการผลิตเพื่อนำไปใช้ในการสร้างสรรค์อื่นๆเช่นด้านโฆษณาด้าน แฟชั่น ด้านวิทยุโทรทัศน์หรือด้านอื่นๆ เพื่อเป็นการสื่อสารโดยมีกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด 3.การใช้ฐานข้อมูลจากการทดลองและงานสร้างสรรค์งาน ทั้งนี้การผลิตงานศิลปะและออกแบบของนักออกแบบหนึ่งคน อาจมีความคล้ายคลึงกันโดยไม่รู้ตัวและบางครั้งก็อยากให้งานในงานออกแบบศิลปะของตนเองเหมือนหรือใกล้เคียงกับงานศิลปินรุ่นพี่ ทั้งนี้การพยามทำความเข้าใจกับตัวงานศิลปะที่มีอยู่มี    4.การใช้ฐานข้อมูลจากสิ่งรอบตัว การรับรู้คือส่วนของตัวตนนักออกแบบงานศิลปะแต่ทั้งนี้การเก็บเกี่ยวจากสิ่งใกล้ตัวอาจแตกต่างกันไป เพราะการจดจำการสังเกต แต่ละบุคคลแตกต่างกัน สิ่งที่สำคัญคือ การคิคในการประยุกต์ใช้และพัฒนาแนวคิดจากสิ่งที่เห็นนำมาใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ

6.3การกำหนดแนวคิดในการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์  หมายถึง การนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ในทางศิลปะสามารถกระทำโดยการนำวิธีจัดรูปแบบองค์ประกอบศิลปะโดยใช้ทัศนะธาตุ เช่น เส้น สี น้ำหนัก พื้นผิว รูปร่าง รูปทรง เป็นสื่อในการถ่ายทอด และผ่านเทคนิคต่าง ๆ ในทางจิตรกรรมอาจใช้ ดินสอสี สีน้ำมัน สีน้ำ สีอะคิลิค สีฝุ่น หรือเทคนิคผสม เป็นต้น

แหล่งกำเนิดการสร้างสรรค์ทางความคิด ทั้งนี้ทีมาของความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดจากสถานที่ที่แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมรอบตัวของนักออกแบบเรามักจะเรียกว่าทีมาของแรงบันดาลใจในการออกแบบโดยมีสิ่งเหล่านี้ประกอบไปด้วย การอ่านหนังสือ นิตยสาร วารสาร วรรณกรรม วรรณคดี การเข้าไปหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การเดินดูนิทรรศการและการแสดงงานต่างๆ การฟังดนตรี นกร้อง สัตว์ และแมลงต่าง (ศึกษาเรื่องเสียง) การเดินทางในธรรมชาติและประเพณีวัฒนธรรม การดูหนัง ดูละคล การหามุมดีๆในการนั่งพักผ่อน การออกกำลังกาย การศึกษาแนวคิดเชิงปรัชญาและศาสนา การแลกเปลี่ยนแนวคิดในการสนทนากับผู้อื่น การเรียนรู้และสังเกตสิ่งรอบตัวอย่างต่อเนื่องและทำทำการจดบันทึก

วิธีในการคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้นอกจากลักษณะที่ควรเป็นควรมี จนถึงแหล่งต่างที่ทำให้คนเราคิดสร้างสรรค์ได้ดีแล้วนักออกแบบศิลปะอาจควรทำความเข้าใจในกระบวนการในวิธีในการคิดสร้างสรรค์ที่ประกอบไปด้วยรูปแบบดังนี้ 1. วิวัฒนาการคือกระบวนการการพัฒนาแนวคิด1รูปแบบคือการปรับปรุงให้ดีขึ้น 2. การผสมผสาน คือการนำแนวคิดที่มีของตนเองทั้งหลายแนวคิดมาผสมผสานเข้าด้วยกันหรือนำแนวคิดของผู้อื่นมาผสมผสานกับตัวเองก็จะได้งานที่แตกต่างได้มากขึ้น 3. การเปลี่ยนแปลงใหม่หมด คือการที่เราคิดใหม่ทำใหม่ใช้แนวคิดกระบวนการใหม่ แต่ทั้งนี้อาจต้องมีความรู้เข้าใจกับสิ่งที่มีเพื่อให้เราเข้าใจว่าสิ่งที่มีคือสิ่งใหม่หรือไม่ สิ่งใหม่ในที่นี้อาจหมายถึงแนวคิด วิธีการ วัสดุ เพื่อทำให้เกิดมิติในการพัฒนางานที่แตกต่างออกไป 4. สร้างความหลากหลาย คือการใช้วิธีการหลากหลายเพื่อหาทิศทางที่ดีที่สุดในการใช้งานจากแนวคิดและกระบวนการหลากหลาย

การถ่ายทอดความคิดในการผลิตงาน แนวคิดของตัวงาน(concept) เป็นสิ่งที่กำหนดแนวคิดของตัวชิ้นงานทั้งนี้แนวคิดคือสิ่งที่นักออกแบบศิลปะใช้เป็นแนวทางในการผลิตงานละเป็นแนวทางในการนำเสนอกับทั้งกลุ่มเป้าหมายและผู้ว่าจ้าง ได้ แนวคิดในการผลิตงานออกมาให้เกิดงานLayoutของมากมาย ทั้งนี้ การร่างอย่างรวดเร็วจะจะช่วยถ่ายทอดความคิดได้อย่างรวดเร็ว Nancy Duarte 2554 Slde:Ology Millennium My โดย เดย์ เกรย์ ผู้ก่อตั้งEplana ได้กล่าวถึงกระบวนการวาดรูปแบบก้านไม้ขีดในการทำSlide การวาดรูปหัวไม้ขีดจะทำให้มาองเห็นภาพหลักและกระบวนการเคลื่อนไหวโดยอาศัยการ์ตูนสร้างไม้ขีด 2.การร่างภาพขยายทั้งนี้กระบวนการนำภาพแนวคิดมาขยายขนาดและอาจวาดให้เหมือนชัดเจนในรูปร่างหน้าตาตามที่คิดไว้ Nancy Duarte 2554 Slde:Ology Millennium My 3. การต้นแบบในงานศิลปะอาจทีการทำต้นแบบออกเป็น2รูปแบบคือการผลิตแบบจำลอง หากงานนั้นเป็นชิ้นงาน2-3มิติเพื่อให้ง่ายในการมองเห็นแต่ทั้งนี้อาจต้องผ่านการร่างภาพ

ขั้นตอนการผลิตผลงานจริง 6.5.1เริ่มต้นการผลิต งานจริง ทั้งกระกระบวนการผลิตเป็นขั้นตอนที่ผ่านการวางแผนและทำแบบร่างการจัดเตรียมวัสดุ ทั้งคือขั้นตอนในการผลิตจริงที่ทำตามกระบวนการวางแผนไม่ว่าจะเป็นงานวาด งานปั้น งานถ่ายภาพหรือแม้แต่การผลิตงานคอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์ก็ตาม 6.5.2 การทำซ้ำ กระบวนการผลิตงานทำซ้ำก็มักจะเกิดขึ้นบ่อยกับงานผลิตงานออกแบบและงานศิลปะทีมีจำนวนมากว่า1ชิ้นซึ่งขั้นตอนการทำงานซ้ำจะช่วยเพิ่มการรับรู้ในเรื่องความสมบูรณ์ของวิธีการในการผลิตทั้งเรื่องเวลาเรื่องของ 6.5.3ทดสอบการผลิตและการตรวจสอบ การทดสอบในการผลิตงานออกแบบงานศิลปะซึ่งหากไปใช้กับงานด้านพาณิชและการตลาดความคงทนก็จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เพราะงานอาจไปอยู่ในสถานที่ที่แตกต่างกันและกระบวนการการขนส่งก็มีผลต่อความคงทนหรือความทนทานกับชิ้นงานได้ 

exercise ให้นักศึกษา ทำความเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนการผลิตงานศิลปะ และนำมาใช้ในการออกแบบงานศิลปะในรูปแบบรูปแบบหนึ่งจนงานสำเร็จและทำการจดบันทึก สิ่งที่ต้องมีประกอบด้วย งานประเภทไหน แนวคิดงานเป็นอย่างไร ทำการร่างภาพ3ระดับ ผลิตงานต้นฉบับ1ชิ้น

homework ให้นำงานที่ทำกลับไปทำต่อให้เสร็จ พร้อมเตรียมตัวในการนำเสนอในครั้งต่อไป