ครูภานุพงศ์ ใจเยือกเย็น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 3 Data Representation (การแทนข้อมูล)
Advertisements

ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การสอนภาษาอังกฤษเพื่อ วิชาการและงานอาชีพ
ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเศรษฐกิจ พอเพียงบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
สาระที่ ๒ การเขียน.
การบริหารจัดการโครงการ และการเบิกจ่ายงบประมาณ
ศึกษาข้อมูลท้องถิ่นบ้านสนาม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ
Application of Electron Paramagnetic Resonance (EPR)
Lubna Shamshad (Ph.D Student) Supervisor Dr.GulRooh
Q n° R n°.
อาคารสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา (สพป./สพม.)
Chapter 3 Design of Discrete-Time control systems Frequency Response
ยินดีต้อนรับ นสต. ภ.๙.
การส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม เพื่อการป้องกันการทุจริต
พอช.องค์การมหาชนของชุมชนไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
หน่วยที่ 2 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
Multiple Input Multiple Output (MIMO)
บทที่ 7 TAS 17 (ปรับปรุง 2558): สัญญาเช่า (Leases)
หลักการสร้างมาตรวัดทางจิตวิทยา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
แนวการตรวจสอบภายใน การตรวจสอบรถราชการ
ทะเบียนราษฎร.
นายธนวิทย์ โพธิ์พฤกษ์ เลขที่ 8 นายอนุสรณ์ ขำหลง เลขที่ 29
เรื่อง การบริหารการศึกษาตาม พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารประกอบการบรรยายครั้ง ๒ วิชาซื้อขาย - เช่าทรัพย์ - เช่าซื้อ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย
บทที่ 12 การวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการถดถอย
DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS
ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนครราชสีมา ปี ๒๕๕๘/๕๙
หลักการจัดกิจกรรมนันทนาการ
การประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ ๔/๒๕๖๐
การเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย ในการบริหารงานของส่วนราชการ
การแก้ไขปัญหา สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด
ขั้นตอนของกิจกรรม : ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ 2.๒ บทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ
บทที่ 4 การกระจาย อำนาจด้านการคลัง
งานเงินสมทบและการตรวจสอบ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ วัยรุ่นไทยใส่ใจวัฒนธรรม เรื่อง
การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ “การพัฒนาบุคลากร”
ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในโครงการฯ
วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559 วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษรพัทยา
วิชาสังคมศึกษา ม.3 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม.
มหาวิยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง รายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริม
ความหมายของหนี้สาธารณะ
การจัดการชั้นเรียน.
การบริหารการเงิน ในสถานศึกษา
องค์ประกอบและผลกระทบของธุรกิจไมซ์
โคลง ร่าย และ โดยครูธาริตา นพสุวรรณ
Matrix 1.Thamonaporn intasuwan no.7 2.Wannisa chawlaw no.13 3.Sunita taoklang no.17 4.Aungkhana mueagjinda no.20.
สมาชิกโต๊ะ 1 นายสุรวินทร์ รีเรียง นายภาณุวิชญ์ อนุศรี
นำเสนอ วัดเกาะชัน ด.ช.ปกรณ์ ร้อยจันทร์ ม.2/7 เลขที่ 19
รศ.ดร.อนันต์ จันทรโอภากร
การเขียนวิจารณ์วรรณกรรม ๒
การยืมเงิน จากแหล่งเงินงบประมาณรายได้
วิชา หลักการตลาด บทที่ 7 การออกแบบกลยุทธ์ราคา
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘ สาระสำคัญพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.๒๕๕๘.
การบัญชีตามความรับผิดชอบและ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตำบลหนองพลับ ประวัติความเป็นมา
แบบทดสอบ เรื่อง ความน่าจะเป็น.
การปฏิรูประบบศาลยุติธรรม หลังรัฐประหาร 2557
ธาตุ สารประกอบ และปฏิกิริยาเคมี
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การบริหารหลักสูตร ความหมาย : การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตร ไปสู่การปฏิบัติในสถานการณ์จริงหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยอาศัยการสนับสนุนและร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักส
PHYSICS by P’Tum LINE
การพิจารณาสัญชาติของบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ครูภานุพงศ์ ใจเยือกเย็น การวิเคราะห์ผู้ฟัง และกาลเทศะ ครูภานุพงศ์ ใจเยือกเย็น

การวิเคราะห์ผู้ฟังและกาลเทศะ ก่อนที่ผู้พูดจะพูดต้องเลือกเรื่องที่จะพูด หรือเตรียมเนื้อหา วิธีการที่จะพูด ผู้พูดควรจะมีข้อมูลพื้นฐานในเรื่องเกี่ยวกับผู้ฟัง เช่น โอกาส สถานที่ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้พูด เลือกเรื่อง เตรียมเนื้อหา กลวิธีการพูด การจัดกิจกรรม อุปกรณ์ และการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับผู้ฟัง ควรวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ดังนี้

๔. อาชีพและกลุ่มสังคมของผู้ฟัง ๑. วัย ๒. เพศ ๓. ระดับการศึกษาและประสบการณ์ ๔. อาชีพและกลุ่มสังคมของผู้ฟัง ๕. ความคาดหวังของผู้ฟัง ๖. จำนวน ๗. สถานที่ ๘. โอกาส ๙.เวลา

๑. วัย ผู้พูดจะต้องศึกษาว่าผู้ฟังของตนอยู่ในวัยใด เพราะแต่ ผู้พูดจะต้องศึกษาว่าผู้ฟังของตนอยู่ในวัยใด เพราะแต่ ละวัยมีความต้องการที่แตกต่างกันไปและพื้นฐานอารมณ์ก็ แตกต่างกัน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยชรา

๒. เพศ เรื่องเพศก็มีความสำคัญต่อการเลือกหัวข้อในการพูด เพราะ เพศหญิง และเพศชายมีความต้องการที่แตกต่างกัน เพศหญิง เพศชาย

๓. ระดับการศึกษาและประสบการณ์ การวิเคราะห์ระดับการศึกษาก็สำคัญ ดังนั้นผู้พูดต้องศึกษา หรือทราบความรู้พื้นฐานของผู้ฟังก่อน เพื่อทำให้การพูดมี ประสิทธิภาพ และทำให้ผู้ฟังเข้าใจกับเนื้อหา ระดับประถมศึกษา ระดับ มัธยมศึกษา ระดับ ปริญญา

๔. อาชีพและกลุ่มสังคมของผู้ฟัง การพูดในกลุ่มอาชีพก็สำคัญ ผู้พูดก็ต้องศึกษากลุ่มผู้ฟัง ให้ดีก่อน เช่น ค่านิยม ทัศนะคติ อาชีพ ได้แก่ เกษตรกร นักธุรกิจ ข้าราชการ ทหาร เป็นต้น โดยจะเชื่อมโยงไม่ถึงเรื่องที่ผู้พูดต้อง คัดเลือกหรือวิเคราะห์เรื่องมาก่อน

๕. ความคาดหวังของผู้ฟัง โดยทั่วไปแล้วผู้ฟังต้องมีความคาดหวังในการฟังอยู่แล้ว เช่น การได้ความรู้ใหม่ๆ ความสนุกในการฟัง และประโยชน์จากการฟัง ดังนั้นผู้พูดต้องมีการ สอบถามก่อนว่า ผู้ฟังต้องการอะไรจากการฟัง เพื่อให้ผู้พูดเตรียมตัวในการพูด เพื่อให้การพูดตอบสนองต่อผู้ฟัง

๖. จำนวน ผู้พูดจะต้องทราบถึงจำนวนของผู้ฟังก่อน เพื่อจะได้เตรียม การพูดในครั้งนั้น เช่น จำนวนของผู้ฟัง กับสถานที่ เหมาะสมกันไหม

๗. สถานที่ ผู้พูดต้องทราบถึงสถานที่ ที่จะพูดว่าอยู่ที่ใด ผู้พูดต้องทราบถึงสถานที่ ที่จะพูดว่าอยู่ที่ใด เดินทางด้วยวิธีใด สิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้เตรียมตัวในการพูดที่ดี

๘. โอกาส โอกาสในการพูดมีความแตกต่างกัน ผู้พูดต้องทราบโอกาส โอกาสในการพูดมีความแตกต่างกัน ผู้พูดต้องทราบโอกาส ในการพูดก่อนเพื่อเตรียมตัวในการพูด เช่น พูดอวยพรสมรส พูดในโอกาสจบการศึกษา พูดโอกาสได้รับตำแหล่งใหม่ พูดในงานศพ

๙. เวลา ผู้พูดต้องทราบเวลาในการพูดที่แน่นอน ว่าจะต้องใช่เวลาใน ผู้พูดต้องทราบเวลาในการพูดที่แน่นอน ว่าจะต้องใช่เวลาใน การพูดเท่าไร พูดในช่วงไหน เช้า กลางวัน หรือเย็น และพูดหลัง พักกลางวันผู้ฟังอาจจะง่วงได้ ควรหากิจกรรม หรือมุขตลกแทรกบ้าง

แล้ววิเคราะห์ตามหัวข้อที่กำหนด ดูวิดีโอเดียว 10 แล้ววิเคราะห์ตามหัวข้อที่กำหนด