START INPUT R = 1 R = R + 0.1 Yes R*R <=2 No R = R - 0.1 PROCESS

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Program Flow Chart.
Advertisements

อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
โปรแกรม Microsoft Excel มี ความสามารถเด่นในด้านการคำนวณ ซึ่งมี ลักษณะการคำนวณ 2 รูปแบบใหญ่ๆ ได้แก่ การคำนวณด้วยสูตร (Formula) การคำนวณด้วยฟังก์ชันสำเร็จรูป.
BC322 : Computer Programing (ครั้งที่ 1)
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
1 Search & Sort Search & Sort วรวิทย์ พูลสวัสดิ์.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล โดยใช้โครงสร้างหลักทั้ง 3 โครงสร้าง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การทดลองในวิชาฟิสิกส์
กาญจนา ทองบุญนาค สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
หน่วยที่ 6 แถวลำดับ (Array)
การใช้งาน Microsoft Excel
การใช้งาน Microsoft Excel
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 8: การทำซ้ำ (while, do-while)
ตัวแปร และชนิด ข้อมูล. ตัวแปร การกำหนดตัวแปรเป็นการใช้ ชื่อตัวแปรแทน ตำแหน่งบนหน่วยความจำ สำหรับเก็บ ข้อมูลระหว่างการ ประมวลผล ซึ่งอาจเป็นข้อมูลนำเข้า.
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
แบบทดสอบ MICROSOFT EXCEL มีข้อมูลในแผ่นงานตั้งแต่แถวที่ 1 ถึงแถว 500 และคอลัมน์ A จนถึงคอลัมน์ M วิธีการเลือกช่วง ข้อมูลวิธีใด อย่างไร ที่อำนวยความสะดวกได้ดีและให้ผลรวดเร็ว.
การเลือกข้อมูลจาก List การกำหนดเงื่อนไขการป้อนข้อมูลด้วย Data Validation การใส่ Comment / แสดง / แก้ไข / ลบ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Problem 1 Problem 2 Problem 3
“หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม” (ง32106)
4) จำนวนคู่สองจำนวนที่เรียงติดกัน เมื่อนำ 6 มาลบออกจากจำนวนที่มากกว่าแล้ว คูณด้วย 3 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับเมื่อนำ 4 มาบวกกับจำนวนที่น้อยกว่าแล้วคูณด้วย 7.
เกม คณิตคิดเร็ว.
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
แนวข้อสอบ Final (จดด่วน)
หลักการลดรูปฟังก์ชันตรรกให้ง่าย
คำสั่งวนซ้ำ (Looping)
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
บทที่ 7 การหาปริพันธ์ (Integration)
BC320 Introduction to Computer Programming
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันโภชนาการ
Work Shop 1.
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
บทที่ 2 อัลกอริธึมและการวิเคราะห์ปัญหา
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
บทที่ 3 Programming By Wathinee duangonnam
Week 5 C Programming.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 06 : Microsoft Excel (Part2) ทท101 เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
การเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทสรุป ความหมายของ Query ความหมายของ Query
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
บทที่ 10 การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อยและการสร้างลำดับขั้นตอนย่อย
2 โครงสร้างข้อมูลแบบสแตก (STACK).
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Chapter 3 : Array.
Array: One Dimension Programming I 9.
ฟังก์ชันของโปรแกรม Computer Game Programming
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ
Computer Game Programming
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1. ให้เขียนผังงานเพื่อแสดงการหาค่ารากที่สองของ 2 โดยการใช้เครื่องหมาย + - * / START INPUT R = 1 R = R + 0.1 Yes R*R <=2 No R = R - 0.1 PROCESS R = R + 0.01 Yes R*R <=2 No R = R - 0.01 OUTPUT R STOP

ประกอบด้วยเหรียญ 5, 1 บาทอย่างละกี่เหรียญ 2. ให้เขียนผังงานเพื่อแสดงการป้อนข้อมูลจำนวนเงินซึ่งเป็นเลขจำนวนเต็ม แล้วคำนวณหา ว่าจำนวนเงินดังกล่าวประกอบด้วย ธนบัตรใบละ 500, 100, 20 บาทอย่างละกี่ใบและ ประกอบด้วยเหรียญ 5, 1 บาทอย่างละกี่เหรียญ START คำนวณแบบ Integer = Integer / Integer INPUT MONEY B500 = MONEY / 500 B100 = (MONEY – B500 * 500)/ 100 PROCESS B20 = (MONEY - B500 * 500 - B100 * 100) / 20 B5 = (MONEY - B500 * 500 - B100 * 100 - B20 * 20) / 5 B1 = MONEY - B500 * 500 - B100 * 100 - B20 * 20 - B5 * 5 OUTPUT B20,B5,B1 B500,B100, STOP

3. ให้เขียนผังงานเพื่อแสดงการบวกเลขตั้งแต่ 1 - 99 คือ 1+2+3+4+5+…+99 = ? START S = 0 N = 0 N = N + 1 No S N <=99 Yes STOP S = S + N

4. ให้เขียนโปรแกรมและผังงานเพื่อแสดงการคำนวณหาค่า S = ? เมื่อกำหนด START S = 0 N = 1 S = S + N/(N+1) N = N + 1 No S N <=99 Yes STOP

5. ให้เขียนโปรแกรมและผังงานเพื่อแสดงการคำนวณหาค่า S = ? เมื่อกำหนด START S = 0 N = 1 T = 1 S = S + T*N/ (N+1) N = N + 1 T = -1*T No S N <=99 Yes STOP

ป้อนข้อมูล 5 , 2 , 3 ผลลัพธ์ที่แสดงออกมาเป็น 2 , 3 , 5 6. ให้เขียนผังงานเพื่อแสดงการพิมพ์ตัวเลข 3 ตัว โดยเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก เช่น ป้อนข้อมูล 5 , 2 , 3 ผลลัพธ์ที่แสดงออกมาเป็น 2 , 3 , 5 START A,B,C Yes No A < B Yes No Yes No A < C B < C Yes No Yes No B < C C,A,B A < C C,B,A A,B,C A,C,B B,A,C B,C,A STOP

โดยกำหนด 1 ปี มี 12 เดือน และ 1 เดือน มี 30 วัน 7. ให้เขียนผังงานเพื่อแสดงการหาอายุคนว่าตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันมีอายุกี่ปีกี่เดือนกี่วัน โดยกำหนด 1 ปี มี 12 เดือน และ 1 เดือน มี 30 วัน START ตัวแปร TD,TM,TY เป็นวันเดือนปีปัจจุบัน BD,BM,BY เป็นวันเดือนปีเกิด TD,TM,TY, BD,BM,BY Yes No TD >=BD D = TD - BD D = TD + 30 - BD TM = TM - 1 Yes No TM >=BM M = TM + 12 - BM M = TM - BM TY = TY - 1 Y = TY - BY Y , M , D STOP

8. ให้เขียนผังงานเพื่อป้อนข้อมูลวันที่เดือนในปัจุบันแล้วคำนวณว่าวันดังกล่าวเป็นวันที่เท่าไร ของปี START D,M,Y SUMDAY = 0 I = 1 No I < M Yes SUMDAY = SUMDAY + D DAY SUMDAY SUMDAY = SUMDAY + DAY STOP I = I + 1

9. ให้เขียนผังงานแสดงตัวเลข Fibonacci number ที่มีค่า < 5000 ออกมาทุกค่า โดยค่าตัวเลข บวกกันเช่น 1,1,2,3,5,8,13,21,34,55,89,….. START START ใช้ Array A[0] = 1 A,B A[1] = 1 A,B I = 2 C = A + B A[0], A[1] No C < 5000 STOP Yes A[I] = A[I-1] + A[I-2] C No A[I] < 5000 STOP A = B Yes A[I] B = C I = I + 1

10. ให้เขียนผังงานและโปรแกรมเพื่อคำนวณหา ห.ร.ม. ของเลขจำนวนเต็ม 2 ตัว เช่น ตัวเลข 24, 40 ห.ร.ม. คือ 8 START A, B Yes No A < B N = A N = B I = 1 No Yes A – A / I * I = 0 No Yes B – B / I * I = 0 GCD = I I = I + 1 Yes No I < = N GCD STOP

11. ให้เขียนผังงานและโปรแกรมเพื่อคำนวณหา ห.ร.ม. ของเลขจำนวนเต็ม 2 ตัว โดยใช้ Euclid’s algorithm เช่น 24, 40 40 หาร 24 เศษ 16 24 หาร 16 เศษ 8 16 หาร 8 เศษ 0 คำตอบ ห.ร.ม. คือ 8 START A, B Yes No A > B N = A; A = B; B = N R = B % A Yes R == 0 GCD = A No B = A GCD A = R STOP

ตัวเลขเฉพาะ (Prime number) 12. ให้เขียนผังงานและโปรแกรมเพื่อหาว่าตัวเลขตั้งแต่ 100 ถึง 999 มีตัวเลขใดบ้างที่เป็น ตัวเลขเฉพาะ (Prime number) START NUM = 100 N = 2 I = NUM – NUM / N * N Yes I = 0 No N= N + 1 Yes N < NUM No “PRIME”, NUM NUM = NUM + 1 Yes No NUM<=999 STOP

13. ให้เขียนผังงานและโปรแกรมเพื่อคำนวณหาค่า n! เช่น 5! จะได้ค่า 1*2*3*4*5 = 120 START START FAC = 1 FAC = 1 N N A = 1 A = 0 FAC = FAC * A A = A + 1 No A = A + 1 A <=N FAC Yes Yes STOP A <=N FAC = FAC * A No FAC STOP

(Minimum) ในช่วง -4 <= x <=4 เมื่อกำหนดฟังก์ชันให้ดังนี้ 14. ให้เขียนผังงานเพื่อหาค่า x ที่ทำให้ฟังก์ชันมีค่าสูงสุด (Maximum) หรือมีค่าต่ำสุด (Minimum) ในช่วง -4 <= x <=4 เมื่อกำหนดฟังก์ชันให้ดังนี้ f = 2x3/3 + 5x2/2 – 3x + 8 START x = -4 f = 2x3/3 + 5x2/2 - 3x + 8 df = 2x2 + 5x - 3 dff = 4x + 5 Yes No df = 0 Yes No dff < 0 Yes No “Max”,x,f dff > 0 “Min”,x,f x = x + 0.1 Yes No x <= 4 STOP

ไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วคำนวณหาค่าเฉลี่ยของวิชานี้ 15. ให้เขียนผังงานเพื่อป้อนข้อมูลคะแนนสอบของวิชาภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มหนึ่งเข้า ไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วคำนวณหาค่าเฉลี่ยของวิชานี้ START SUM = 0 N = 0 SCORE Yes SCORE < 0 AVE = SUM / N No SUM = SUM + SCORE AVE N = N + 1 STOP

ของนักศึกษาที่ได้คะแนนสูงสุดและต่ำสุดออกมาทางจอภาพ 16. ให้เขียนผังงานและโปรแกรมเพื่อป้อนข้อมูลชื่อและคะแนนสอบของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ที่ลงเรียนวิชาภาษาอังกฤษเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วให้แสดงผลชื่อและคะแนน ของนักศึกษาที่ได้คะแนนสูงสุดและต่ำสุดออกมาทางจอภาพ START NAME, SCORE MAX = SCORE MAXNAME = NAME MIN = SCORE MINNAME = NAME NAME, SCORE Yes NAME[0] = ‘X’ STOP MINNAME, MIN MAXNAME, MAX, No Yes No SCORE > MAX MAX = SCORE Yes No SCORE < MIN MIN = SCORE MAXNAME = NAME MINNAME = NAME

17. ให้เขียนผังงานเพื่อคำนวณหาค่า SIN(X) จากอนุกรม SIN(X) = X – X3/3! + X5/5! – X7/7! + … โดยมีเงื่อนไขจะหยุดบวกเทอมในอนุกรมเมื่อ ค่าสัมบูรณ์ของเทอมนั้นมีค่าน้อยกว่า 0.00001 START X SUM = 0 N = 0 A = 1 T = X / A Yes | T | < 0.00001 SUM, N No SUM = SUM + T STOP T = T*(-1)*X*X/((A+1)*(A+2)) N = N + 1 A = A + 2

โดยใช้วิธีการของนิวตันในการแก้สมการซึ่งมีสูตรดังนี้ 18. ให้เขียนผังงานเพื่อแก้สมการหาค่า x ที่ทำให้ค่า f(x) = 0 เมื่อกำหนดสมการให้ดังนี้ f (x) = 3x + sin(x) - ex โดยใช้วิธีการของนิวตันในการแก้สมการซึ่งมีสูตรดังนี้ x1 = x0 – f (x0) / f ’(x0) ซึ่งมีเงื่อนไขในการหยุดการคำนวณเมื่อค่าสัมบูรณ์ของ |x1 – x0| < 0.00001 แต่ถ้า เงื่อนไขไม่จริงให้แทนค่า x0 ด้วย x1 แล้วคำนวณใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าเงื่อนไขที่ กำหนดไว้เป็นจริง จะได้ x1 เป็นคำตอบ START X0 F = 3*X0 + SIN(X0) - EXP(X0) DF = 3 + COS(X0) - EXP(X0) X1 = X0 – F / DF Yes | X1-X0 | < 0.00001 X1 No X0 = X1 STOP