แนวโน้มการพัฒนากำลังคน สู่อนาคต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เกณฑ์ กว เดิม นศ. ก่อนรุ่น 2546 เกณฑ์สภาวิศวกร นศ. รุ่น 2546 เป็นต้นไป
Advertisements

CRCnetBASE จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนทรัพยากร
Maejo University Administrative Chart
Interoperable ICT system and Open Data Format
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ กระทรวงศึกษาธิการ
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
Kunming University of Science and Technology, China
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
Roadmap RUN for Thailand 4.0
Education in THAILAND Evidence-based Policy
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
Chapter 6 Entrepreneurship Financing - Innofund
เรื่อง ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียน การประชุมวิชาการ ปขมท ประจำปี 2555
ที่ปรึกษาการบริหารโครงการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
New Chapter of Investment Promotion
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
Co-Create Charoenkrung
การเตรียมพร้อมทรัพยากรมนุษย์สู่ไทยแลนด์ 4.0
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
เอกสารประกอบการบรรยาย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย อุตสาหกรรม 4
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ASEAN Becomes Single Market
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
การปฐมนิเทศนักศึกษาชั้นปีที่ ๔ และสูงกว่า
Dr. Montri Chulavatnatol
การเตรียมความพร้อมในการจัดทำงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
Vision, Mission, Research Fields & Course Guidelines
ขอต้อนรับ อธิบดีกรมควบคุมโรค
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
Health Promotion & Environmental Health
กำหนดการสัมมนา CIO วันที่ 26 ธค.49 ณ MICT ชั้น ICT3 ห้องประชุม 1
ประเทศไทย 4.0 ด้านสาธารณสุข
Thailand 4.0 (ด้านสาธารณสุข)
ทิศทางโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ในยุคประเทศไทย 4.0
การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ
ทิศทางการดำเนินงาน ของกรมการข้าว ปี 2561
การจัดการประชุมที่มีประสิทธิผล
“พัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี พ.ศ ”
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning
ทิศทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA)
The Association of Thai Professionals in European Region
การวางแผนพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
แนวคิด การจัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาค โดย ว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
ยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฎิรูปการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
การใช้งานฐานข้อมูล ACS Journals
การทำงานพัฒนาสังคม : ทิศทางการทำงานในกระแสการเปลี่ยนแปลง
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ และ หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ สัปดาห์ที่ 3 1.
Traditional SMEs Smart SMEs + Start up High – Skill Labors
คิดใหม่ ทำใหม่ ประสงค์ นรจิตร์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นัทนิชา หาสุนทรี สาขา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวโน้มการพัฒนากำลังคน สู่อนาคต ผศ.ดร.พูลศักดิ์ โกษียาภรณ์ และกิตติศักดิ์ กวีกิจมณี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)

STEM ? โครงการห้องเรียนพิเศษ STEM (วท., สสวท., สพฐ.) 2555 2556 2557 2558 2559 6th Thai-U.S. Education Roundtable ณ U of Minnesota, USA STEM Thailand Forum (สวทน., สสวท., ฯลฯ) STEM Education Pilot Project (สวทน.) ก่อตั้งและดำเนินงานศูนย์ STEM (สสวท., สพฐ.) โครงการห้องเรียนพิเศษ STEM (วท., สสวท., สพฐ.) STEM Enrichment Program (สวทช.) โครงการทูตสะเต็ม (สสวท., British Council) Thailand STEM Festival (สสวท.) Timeline

ที่มา: ดัชนีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ปี 2557, สวทน. (2015) กำลังคน S&T ของประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลและคาดการณ์เทคโนโลยี สวทน. - กำลังคน ว และ ท. รวมผู้ที่สำเร็จการศึกษาในสาขา 1) วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ 2) วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 3) วิทยาศาสตร์การแพทย์ 4) เกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ระดับ ปวช.ขึ้นไป หรือ ผู้ที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาสาขา วท. แต่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ ต้องการบุคลากรที่จบการศึกษาในสาขา วท. ตั้งแต่ระดับ ปวช. ขึ้นไป ให้แก้ reference เป็นหนังสือดัชนี ที่มา: ดัชนีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ปี 2557, สวทน. (2015)

โครงสร้างกำลังแรงงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปี 2557 ที่มา: ดัชนีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ปี 2557, สวทน. (2015)

Thailand 4.0 = การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจฐานมูลค่า (value-based economy) More for Less Less for More Commodity Industries Trade in Goods Innovation Technology Trade in Services Transformative Shifts Traditional Farming Traditional SMEs Traditional Services Unskilled Labors Smart Farming Smart Enterprises/ Startups High Value Services Knowledge Workers/High Skilled Labors 4. Digital, IoT & Embedded Tech New Growth Engines 2. Health, Wellness & Bio-Med 1. Food, Agriculture & Bio-tech 3. Smart Devices, Robotics & Mechatronics 5. Creative, Culture & High Value Services ที่มา: ดร.สุวิทย์ เมษิณทรีย์

ความต้องการกำลังคนในอุตสาหกรรมอาหารในอนาคต อาชีพ วุฒิการศึกษา Agricultural and Food Scientists ป.ตรี สาขา agricultural sciences, biology, chemistry, physics, engineering ป.เอก สาขา food science, genetics, genetic engineering, protein genomic, metabolomics, molecular biology, nanotechnology, angstrom technology, animal reproduction, or biotechnology Agricultural and Food Science Technicians อาชีวศึกษาด้าน animal science หรือมัธยมศึกษาที่มีประสบการณ์ Food Processing Operators มัธยมศึกษา มีทักษะด้านคณิตศาสตร์ที่ดี Microbiologists ป.ตรี-ป.เอก สาขา microbiology Chemists and Materials Scientists ป.ตรี-ป.เอก สาขา chemistry Dietitians and Nutritionists ป.ตรี สาขา food science, public health Epidemiologists ป.โท สาขา public health, ป.เอก สาขา epidemiology Thailand Food Innopolis ที่มา: http://www.foodprotection.org/files/food-protection-trends/Mar-Apr-15-Stevenson.pdf ที่มา: 1. Dept. of Food, Bioprocessing and Nutrition Sciences, USA. Occupational Analysis of the Present and Future Food Safety Workforces (2015). 2.) สัมภาษณ์บริษัทเอกชนเพิ่มเติม; ที่มารูปภาพ http://www.foodinnopolis.or.th/

ความต้องการกำลังคนของอุตสาหกรรมยานยนต์อนาคต มีการใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น อาศัยความรู้ที่บูรณาการทักษะด้านวิศวกรรมเครื่องกล ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ ทักษะฝีมือ (Craft skills) จะมีความสำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์แบบ premium เท่านั้น Scientists Battery-powered drive systems, fuel cell drives Electrical engineering, electronics, mechatronics, electrochemistry, lightweight materials and system integration, design engineering Engineers Skilled industrial workers Mechatronics, electrotechnology, high voltage technology, advanced programming ที่มา 1.) http://library.fes.de/pdf-files/wiso/12165.pdf; 2.) http://workforcewindsoressex.com/wp-content/uploads/2015/04/Driving-the-Automotive-Industry-into-the-Future-English.pdf 3.) http://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/pt/Documents/manufacturing/pt(en)_dc_accelaratingtoward2020_05112009.pdf; 4.) http://www.smmt.co.uk/wp-content/uploads/sites/2/AutoAnalysis-report-the-future-of-UK-automotive-manufactuing-October-2015.pdf; 5.) http://library.fes.de/pdf-files/wiso/12165.pdf Automotive workshop technicians High voltage systems, electronic analysis systems, machine/PLC/CNC ที่มา: Thailand Automotive Super Hub (2015) ที่มา: 1.) Deloitte. A new era Accelerating toward 2020 — an automotive industry transformed (2009) ; 2.) The Society of Motor Manufacturers and Traders. The future of UK automotive manufacturing in 2025 and beyond (2015); 3.) WISO DISKURS. The future of the automotive industry (2015); 4.) Workforce WindsorEssex. Driving the Automotive Industry Into the Future.

ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยปี 2016 Overall GCI Availability of specialized training services Extent of staff training Firm-level technology absorption Capacity for innovation Singapore 2 5 3 14 20 USA 16 15 4 Japan 8 23 10 18 21 Malaysia 25 17 9 19 13 Korea 26 58 38 28 30 China 61 41 60 45 Thailand 34 93 54 43 70 Indonesia 49 39 32 Vietnam 110 78 79 - ประเทศไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยในปี 2016 ประเทศไทยถูกจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันอยู่ในลำดับที่ 28 จากประเทศที่ได้รับการจัดอันดับทั้งสิ้น 61 ประเทศ - อันดับต่ำเพราะว่าอันดับด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่ำ ให้ใช้ ranking หลายปีเทียบกัน!! ที่มา: WEF (2016)

ที่มา: Carnevale, Anthony P. , Nicole Smith, and Michelle Melton ที่มา: Carnevale, Anthony P., Nicole Smith, and Michelle Melton. "STEM: Science Technology Engineering Mathematics." Georgetown University Center on Education and the Workforce (2011).

ตัวอย่างข้อริเริ่มด้านกำลังแรงงาน STEM ของต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา: โครงการ STEM Workforce Challenge Grant รัฐเนวาดา Funding เป็นแหล่งเงินทุนนอกงบประมาณภาครัฐ สำหรับกิจกรรมการพัฒนากำลังคนด้าน STEM ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เติบโตสูง เช่น การบินและอวกาศ การทหาร การดูแลสุขภาพ บริการทางการแพทย์ และ ICT โครงการจะต้องเป็นการรวมกลุ่มพัฒนา กำลังคน STEM ระหว่างภาคอุตสาหกรรม วิทยาลัยชุมชนหรือวิทยาลัยประจำมลรัฐ หรือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร วิทยาลัยต้องเป็นผู้นำของโครงการ กลุ่มองค์กรจะต้องร่วมสมทบเงินในสัดส่วน 1 ต่อ 1 Model College Company Training equipment curriculum in-kind or in-cash matching Training Center 1. https://www.leg.state.nv.us/App/NELIS/REL/78th2015/ExhibitDocument/OpenExhibitDocument?exhibitId=14035&fileDownloadName=Senate%20Bill%20493%20STEM%20Workforce%20Challenge%20Grants.pdf 2. http://osit.nv.gov/Grants/STEM_Workforce_Challenge_Grant/ โจทย์บริษัทได้รับการแก้ไข วิทยาลัยได้รับการพัฒนาอุปกรณ์การฝึกอบรม ผู้เข้าอบรมได้ฝึกประสบการณ์จริงในสถานประกอบการ มีหลักสูตรฝึกอบรมจากอุตสาหกรรม Training Trainees ที่มา: 1.) Brookings Mountain West (2014); 2.) State of Nevada Governor’s Office of Science, Innovation, and Technology

การผลิตและพัฒนากำลังคนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัตถุประสงค์ : เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนกำลังคนด้าน ว. และ ท. ทั้งในภาคการผลิตและภาครัฐ ในการขับเคลื่อน Super Clusters อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ 10 กลุ่ม ( 5 อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ และ 5 อุตสาหกรรมอนาคต) และโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล (Mega Projects ได้แก่ ระบบราง, การบริหารจัดการน้ำ, National Space Program และ การพัฒนาพลังงานทดแทน เป็นต้น) นร.ทุน (สป.วท./ พว.) สำเร็จการศึกษา 2900 / ต่อเนื่อง 1040 /ทุนใหม่ 150 YSTP (พว.) - สำเร็จการศึกษา 82 - ทุนต่อเนื่อง 31 - ทุนใหม่ 30 พัฒนา STEM Workforce ภาคอุตสาหกรรม (พว.) - ทุนใหม่ 130 ทุน - ทุนใหม่ 70 ทุน Post doc (พว.) - ต่อเนื่อง 20 - ทุนใหม่ 18 NUIRC (พว.) สำเร็จการศึกษา 11 ต่อเนื่อง 53 ทุนใหม่ 18 TGIST (พว.) สำเร็จการศึกษา 327 ต่อเนื่อง 113 ทุนใหม่ 49 ภาคีบัณฑิต(วว.) สำเร็จ205/ต่อเนื่อง42/ใหม่ 10 สำเร็จ 19 /ต่อเนื่อง 16/ใหม่ 5 โครงการ วมว. (สป.วท.) สำเร็จ 1,065 ต่อเนื่อง 1,159 รับใหม่ 660 ปี 60 งบ 369.8ลบ Career Academy (สวทน.) การให้ทุนผู้ช่วยนักวิจัย(สซ.) ต่อเนื่อง 15 ใหม่ 10 การขยายผล WIL (สวทน.) พัฒนาคน STEM 100 คน TAIST tokyo Tech (พว.) สำเร็จ 83 ต่อเนื่อง 103 ใหม่ 70 พัฒนา 4 หลักสูตร การให้ทุน(สซ.) ต่อเนื่อง 10/ ใหม่ 8 JSTP (พว.) THAIST (สวทน.) -หลักสูตร ปี 56-58 ผล 18 ปี 59 ผล 3 ปี 60 แผน 9 หลักสูตร -ถ่ายทอดเทคโนโลยี ปี 59 ผล 19 ปี 60 แผน 10 เทคโนโลยี Talent Mobility (สวทน.) เกิดการเคลื่อนย้ายกำลังคน (คน) อนุบาล ประถม ม.ต้น ม.ปลาย/ปวช. ปวส./ ป.ตรี ป.โท ป.เอก แรงงาน เกษียณ