ผลงานวิจัยเรื่อง เรื่อง ประเภทและลักษณะการขาย "การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น1” เรื่อง ประเภทและลักษณะการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกพาณิชยกรรม สาขาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่องประเภทและลักษณะการขาย 2.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่องประเภทและลักษณะการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 6ชุด 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่องประเภทและลักษณะการขาย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม การใช้แบบฝึกทักษะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกพาณิชย -กรรม สาขาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม- บริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง วิชาการขายเบื้องต้น1 รหัสวิชา 2201-1004 ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ตามหลักสูตรอาชีวศึกษาเอกชน เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง เรื่อง ประเภทของการขาย แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบฝึกทักษะชุดที่ 1 ชวนคิดติดตามภาพ แบบฝึกทักษะชุดที่ 2 ชวนคิดเลือกสินค้าให้เหมาะกับงานขาย แบบฝึกทักษะชุดที่ 3 ชวนคิดประเภทของงานขายในยุค 2014 แบบฝึกทักษะชุดที่ 4 ชวนคิดทำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง แบบฝึกทักษะชุดที่ 5 ชวนคิดการขายสำคัญอย่างไร แบบฝึกทักษะชุดที่ 6 ชวนคิดรูปแบบการขายตรง วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
สถานที่-ระยะเวลาในการวิจัย ณ ห้องเรียน 1301 อาคารA วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ เดือนมิถุนายน 2557 ถึง เดือน กันยายน 2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบทดสอบ วัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่อง ประเภทและลักษณะการขายเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 20 ข้อ (คะแนนเต็ม 20 คะแนน) 2. แบบฝึกทักษะ วิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่อง ประเภทของการขาย เป็นแบบฝึกทักษะ จำนวน 6 ชุด 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
สรุปผลการวิจัย -ประสิทธิภาพ คือ 80/80 เกณฑ์การกำหนดก่อนการทำวิจัย -ประสิทธิภาพ คือ 80/80 -ค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า .50 สรุปผลที่ได้ คือ -ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.80/85.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด -ค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7043 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
แสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเต็ม จำนวนนักเรียน พบว่าโดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน = 10.41 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน = 17.16 คะแนน เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน = 6.75 ตั้งแต่ +5 ถึง +8 คะแนน แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่อง ประเภทและลักษณะการขาย สูงขึ้นทุกคน วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
ภาพรวมแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาการขายเบื้องต้น1 เรื่อง ประเภทและลักษณะการขาย 3 ด้าน ประกอบด้วยด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา ด้านส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด อันดับแรกคือ ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.70 รองลงมาได้แก่ ด้านส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 และด้าน การใช้ภาษา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.33 ตามลำดับ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
ประโยชน์ที่ได้รับ 2.ใช้เสริมหนังสือแบบเรียนในการเรียนทักษะ 1. ได้เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจบบทเรียนแต่ละครั้ง 2.ใช้เสริมหนังสือแบบเรียนในการเรียนทักษะ 3. ช่วยให้ครูมองเห็นปัญหาและข้อบกพร่องในการสอน ตลอดจนทราบปัญหาและข้อบกพร่องและ จุดอ่อนของนักเรียน ช่วยให้ครูสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
ข้อเสนอแนะการวิจัย 1.การให้นักเรียนได้เรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะอย่างสม่ำเสมอและอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่มีเหตุจำเป็นต้องเร่งรีบ เชื่อว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 2.ควรมีการจัดการติดตามพฤติกรรมการเรียนในหน่วยการเรียนที่เหลือต่อไป เพื่อสังเกตว่าเครื่องมือที่ใช้มีผลต่อพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนอย่างถาวร จนจบรายวิชา 3.ควรศึกษาวิธีการเรียนการสอนแบบฝึกทักษะในรายวิชาอื่นๆเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเปรียบเทียบระหว่างวิชา วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ โดย นางสาววงเดือน บุญวิเศษ