คำสั่งควบคุมการทำงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เฉลย Lab 10 Loop.
Advertisements

การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
Control Statements.
System Requirement Collection (2)
อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เฉลยใบงานที่ 1 องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
Looping ธนวัฒน์ แซ่เอียบ.
PHPPHP การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีการจัดการ.
บทที่ 6 บทที่ 6 คำสั่งแก้ไขปัญหาแบบ เลือก (CONDITION)
บทที่ 5 การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
BC322 : Computer Programing (ครั้งที่ 1)
บทที่ 4 คำสั่งควบคุม โปรแกรม. คำสั่งควบคุมโปรแกรมออกได้เป็น 2 ประเภท คือ คำสั่งแบบกำหนดเงื่อนไข (Conditional Statement) คำสั่งแบบทำงานซ้ำ (Repetitive.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมภาษาปาสคาล โดยใช้โครงสร้างหลักทั้ง 3 โครงสร้าง
หน่วยที่ 5 การเวียนเกิด
การเขียนผังงานเบื้องต้น (Flow chart)
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 8: การทำซ้ำ (while, do-while)
MEE 231 Computer Programming สัปดาห์ที่ 6 ภาษา C หลักการของโปรแกรม ชนิดของตัวแปร การดำเนินการ คำสั่งการรับค่าตัวแปร และการแสดงผล.
ITERATION (LOOP) สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
INTRODUCE SUBJECT สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
LOGO ภาษาซี 1.1 อ. กฤติเดช จินดาภัทร์. LOGO ตัวอย่างโค้ดภาษาซี
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ Lab 05 : Microsoft Excel (Part3) พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ.
เกม คณิตคิดเร็ว.
หลักการโปรแกรม อ.ธนากร อุยพานิชย์.
บทที่ 5 การใช้คำสั่ง Select Case , For Next และ Do While
บทที่ 4 การเขียนรหัสเทียม (Pseudo Code)
หน่วยที่ 5 โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ
การเขียนโปรแกรม ภาษาปาสคาล (Pascal)
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
ACCOUNTING FOR INVENTORY
BC320 Introduction to Computer Programming
START INPUT R = 1 R = R Yes R*R <=2 No R = R PROCESS
โครงสร้างภาษา C Arduino
Work Shop 1.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
หน่วยการเรียนที่ 4 เรื่อง การควบคุมทิศทางการทำงาน
บทที่ 7 การเขียนโปรแกรม แบบวนรอบทำซ้ำ (Loop)
Control Statement เงื่อนไขคำสั่งในโปรแกรม ภาษา C
บทที่ 8 เงื่อนไขตัดสินใจ
เซต (SET) ประวัติย่อของวิชาเซต ความหมายของเซต การเขียนแทนเซต
สาระการเรียนรู้ ความหมายของอัลกอริทึม วิธีการเขียนผังงานที่ดี
รายวิชา ไมโครโปรเซสเซอร์ในงานอุตสาหกรรม
คำสั่ง Create , Insert, Delete, Update
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 2 อัลกอริธึมและการวิเคราะห์ปัญหา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 9 การทำซ้ำ (Loop).
บทที่ 3 Programming By Wathinee duangonnam
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
คำสั่งวนรอบ (Loop).
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
Data storage II Introduction to Computer Science ( )
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
OPERATOR ภาษาปาสคาล (Pascal)
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
Chapter 3 : Array.
Array: One Dimension Programming I 9.
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
Decision: Single and Double Selection (if and if-else statement)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำสั่งควบคุมการทำงาน

เนื้อหา โครงสร้างการควบคุมการทำงานของโปรแกรม โครงสร้างคำสั่งควบคุมการตัดสินใจ (Decision Structure) If… then …else Select case โครงสร้างคำสั่งเรียกซ้ำ (Repetitive Structure) For.. Next While … End While Do While… Loop Do Until...Loop Do Loop…While Do Loop…Until

เครื่องหมายเปรียบเทียบ < น้อยกว่า > มากกว่า <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ >= มากกว่าหรือเท่ากับ = เท่ากับ <> ไม่เท่ากับ

เครื่องหมายทางตรรกศาสตร์ and และ Or หรือ Not ไม่

IF .. Then .. Else ใช้กรณีที่มี 1 เงื่อนไข True False condition รูปแบบคำสั่ง if เงื่อนไข Then ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง Else ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไขไม่เป็นจริง End if Statement 1 Statement 2 Statement 3 Dim DisCount as double Dim Total as double Total = Val(textbox1.text) if Total > 30000 Then DisCount = Total*0.15 Else DisCount = Total*0.05 End if จาก ต.ย. จะเห็นว่าเมื่อซื้อสินค้ามากกว่า 30000 บาทขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 15% แต่ถ้าน้อยกว่า 30000 บาท จะได้รับส่วนลด 5 %

IF .. Then .. Else (ต่อ) ต.ย. ในการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ (TOEIC) ของ ประชาชนโดยทั่วไป จากคะแนนเต็ม 600 คะแนน ถ้าหาก นศ. ทำได้มากกว่า 80% ของ 600 คะแนนจะถือว่าผ่านการคัดเลือก จงเขียนโปรแกรมเพื่อ รับคะแนน ของผู้เข้าสอบ แล้วแจ้งผลการสอบของคนนั้น ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน Dim Score as Integer Dim Result as String Score = Val(TxtScore.Text) if Score > 600*0.8 Then Result = “คุณ ผ่านการสอบ TOEIC” Else Result = “คุณ ไม่ผ่านการสอบ TOEIC” End if LbResult.text = Result TxtScore LbResult

IF .. Then .. Elseif ลักษณะจะคล้ายกับ If .. Then .. Else เพื่อแต่เราสามารถมีทางเลือกของคำตอบได้มากกว่า 2 ทางเลือกขึ้นไป รูปแบบคำสั่ง if เงื่อนไข1 Then ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไข1 เป็นจริง Elseif เงื่อนไข2 Then ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไข2 เป็นจริง Elseif เงื่อนไข3 Then ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไข3 เป็นจริง ...... Else ชุดคำสั่งเมื่อเงื่อนไขข้างต้นทั้งหมดไม่เป็นจริง End if

IF .. Then .. ElseIf ลักษณะจะคล้ายกับ If .. Then .. Else เพื่อแต่เราสามารถมีทางเลือกของคำตอบได้มากกว่า 2 ทางเลือกขึ้นไป ต.ย. จงเขียนโปรแกรมเพื่อตัดเกรดของ นศ. โดยมีเกณฑ์ดังนี้ ถ้ามากกว่าหรือเท่ากับ 80 ขึ้นไปได้ เกรด A score >= 80 75 - 79 ได้เกรด B+ score >= 75 and score <= 79 70 - 74 ได้เกรด B 65 - 69 ได้เกรด C+ 60 - 64 ได้เกรด C 55 - 59 ได้เกรด D+ 50 - 54 ได้เกรด D 0 – 49 ได้เกรด F TxtScore LbResult

IF .. Then .. ElseIF (ต่อ) Dim Score as Integer Dim Grade as String Score = Val(TxtScore.Text) IF Score >= 80 Then Grade = “A” ElseIF Score >=75 and score <=79 Then Grade = “B+” ElseIF Score >=70 and score <=74 Then Grade = “B” ElseIF Score >=65 and score <=69 Then Grade = “C+” ElseIF Score >= 60 and score <=64 Then Grade = “C” ElseIF Score >= 55 and score <=59 Then Grade = “D+” ElseIF Score >= 50 and score <=54 Then Grade = “D” Else Grade = “F” End IF LbResult.Text =Grade

Select .. Case เป็นคำสั่งที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกได้หลายทาง เช่นเดียวกับคำสั่ง IF.. Then … ElseIF แต่มีโครงสร้างที่ชัดเจนและเข้าใจได้ง่ายกว่า โดยมีรูปแบบดังนี้ Select Case ตัวแปร Case ค่าของตัวแปรกลุ่มที่ 1 Case ค่าของตัวแปรกลุ่มที่ 2 Case ค่าของตัวแปรกลุ่มที่ 3 Case ค่าของตัวแปรกลุ่มที่ n [ Case Else ] ‘จะมีหรือไม่มีก็ได้ ใช้ในกรณีที่ไม่ตรงกับเงื่อนไขใดเลย End Select

Select .. Case (ต่อ) ต.ย. จงเขียนโปรแกรมเพื่อตัดเกรด โดยใช้เกณฑ์เดียวกับ ต.ย. ก่อนหน้านี้ ด้วยคำสั่ง Select Case Dim score As Integer Dim Grade As String score = TxtScore.Text Select Case Val(score) Case Is >= 80 Grade = "A" Case 75 To 79 Grade = "B+" Case 70 To 74 Grade = "B" Case 65 To 69 Grade = "C+" Case 60 To 64 Grade = "C" Case 55 To 59 Grade = "D+" Case 50 To 54 Grade = "D" Case 0 To 49 Grade = “F" End Select LbResult.Text = Grade

ชิ้นงาน (10 คะแนน) จงเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณค่าบัตรโดยสาร BTS ตามจำนวนสถานี ดังเงื่อนไขต่อไปนี้ 1 สถานี 15 บาท 2 สถานี 25 บาท 3-4 สถานี 30 บาท 5-6 สถานี 35 บาท 7-8 สถานี 40 บาท 9 สถานีเป็นต้นไป 45 บาท โดยให้ใช้คำสั่ง if…then…elseif หรือ select…case กำหนดให้ รับค่าจำนวนสถานีใน TxtStation แล้วแสดงค่าบัตรโดยสารใน LbTicket

โครงสร้างคำสั่งที่ใช้ในการทำซ้ำ Iteration , Repeatative , Loop ในการเขียนโปรแกรมบ่อยครั้งที่เราต้องให้คอมพิวเตอร์ ทำงานเดิมซ้ำ ๆ กัน หลายครั้ง ซึ่งในภาษาคอมพิวเตอร์เกือบทุกภาษาจำเป็นจะต้องมีชุดคำสั่งเพื่อให้สามารถทำงาน ซ้ำ ๆ เดิม ๆ ได้หลายรอบ แทนมนุษย์ โดยปกติทั่วไปคำสั่งเหล่านั้นก็มักจะคล้าย ๆ กันเกือบทุกภาษา ใน VB.NET ก็ได้เตรียมคำสั่งเหล่านั้นไว้ให้ใช้งานได้ดังนี้คือ For.. Next While … End While Do While… Loop Do Until...Loop Do Loop…While Do Loop…Until

For … Next For … Next มีลักษณะที่มีการทำงานซ้ำ ที่มีจำนวนรอบที่แน่นอน เช่น เราต้องการ บวกเลข 1 – 10 หรือ หาค่า Factorial โดย มีรูปแบบดังนี้ For <ชื่อตัวแปร> = <ค่าเริ่มต้น> To <ค่าสิ้นสุด> [Step <ค่าที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง>] <ชุดคำสั่งที่ให้ทำซ้ำ> [Exit for] Next [ <ชื่อตัวแปร> ]

For … Next ต.ย. จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ 1 + 2 + 3 ... 100 Dim i as integer Dim Sum as integer For i = 1 to 100 Sum = Sum + i Next i Label1.Text = Sum i=1 sum=0+1 =1 i=2 sum=1+2 =3 i=3 sum=3+3 = 6 i=4 sum=6+4=10 ….. i=100 sum=…+100=...

For … Next ต.ย. จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ เลขคี่ตั้งแต่ 1 + 3 + 5 + 7 ... 99 For i = 1 to 100 Step 2 Dim i as integer Dim Sum as integer For i = 1 to 100 Step 2 Sum = Sum + i Next i Label1.Text = Sum i=1 sum=0+1 =1 i=3 sum=1+3 =4 i=5 sum=4+5 =9 i=7 sum=9+7=16 ….. i=99 sum=…+99=...

For … Next ต.ย. จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ เลขคู่ตั้งแต่ 2 + 4 + 6 + 8 ... 100 For i = 2 to 100 Step 2 Dim i as integer Dim Sum as integer For i = 2 to 100 Step 2 Sum = Sum + i Next i Label1.Text = Sum i=2 sum=0+2 =2 i=4 sum=2+4 =6 i=6 sum=6+6 =12 i=8 sum=12+8=20 ….. i=100 sum=…+100=...

While … End While โดย มีรูปแบบดังนี้ <ชุดคำสั่ง> [Exit while] End While

While … End While ต.ย. i=1 sum=0+1 =1 i=1+1 i=2 sum=1+2 =3 i=2+1 ….. i=100 sum=…+100=... i=100+1=101 ต.ย. Dim i as integer Dim Sum as integer i = 1 While i <= 100 Sum = sum + i i = i+1 End While MessageBox.Show(Sum) ต้องมีการเพิ่มค่าหรือ อัพเดตค่าของตัวแปรที่ใช้ในการกำหนดเงื่อนไข ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เงื่อนไขเป็นเท็จตลอด และไม่สามารถจบการทำงานของ while ได้

Exercise จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ ตัวเลขตั้งแต่ 5 + 10 + 15 + 20 ... 100 จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ ตัวเลขตั้งแต่ 10 + 20 + 30 + 40 ... 100

Exercise 3 จงเขียนโปรแกรมเพื่อ แสดงค่า ตัวเลขต่อไป นี้ ลงใน ListBox 1 3 5 7 9 .... 99 2 4 6 8 10 ...100 99 97 95 93 91... 5 3 1 100 98 96 94 ... 4 2 0 5 10 15 20 25 30 .. 500 500 450 400 350 300 .. 100 50 0

Exercise 4 จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ ชุดข้อมูลต่อไปนี้ 12 + 22 + 32 + 42 + … 92 + 102 11 + 22 + 33 + 44 + … 99 + 1010 110 + 29 + 38 + 47 + … 92 + 101 102 + 92 + 82 + 72 + … 22 + 12 101 + 92 + 83 + 74 + … 29 + 110

Exercise 5 จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาค่า ผลรวมของ ชุดข้อมูลต่อไปนี้ 1/1 + 1/2 + 1/3 + 1/4 + ... 1/100 1/1 + 1/3 + 1/5 + 1/7 + ... 1/99 1/2 + 1/4 + 1/6 + 1/8 + ... 1/100 100/1 + 99/2 + 98/3 + 97/4 + ... 1/100 1/100 + 2/99 + 3/98 + 4/97 + ... 100/1 100/2 + 98/4 + 96/6 + ... 2/100 = ? 99/1 + 97/3 + 95/5 + …. 1/99= ?