Successful Innovation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Basic Knowledge By Kawinthorn Saicharoen
Advertisements

Process Analysis การวิเคราะห์กระบวนการ
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
5FORCE Analysis Kleokamon boonyeun
Customer Relationship Management (CRM)
1 นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกำกับกิจการพลังงาน 22 กรกฎาคม 2558 แนวทางการส่งเสริมกิจการพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม.
COMPANY PROFILE EXPERTISE ‘S PROMISE LOYALTY TO BUILD CO.,LTD 130/153 M.6 T.BANSUAN A.MUANG CHONBURI Tel : Fax :
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
Cold Energy Integration between GSP #3 and DPCU
HSD B0 Euro V for Winter (CFPP -15).
The Spider UT for High Elevation
CNG for Industry (NGV-NGR Cooperation Project)
Gas-Geothermal Combined Heat Exchanger for Gas Heating
ภาพรวมพลังงาน.
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
เชื้อเพลิงและการเผาไหม้
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
Information Systems Development
Energy Consumption and CO2 Emission of Rice Production in THAILAND
ลักษณะเฉพาะของการเงินสหกรณ์
Chapter 6 Entrepreneurship Financing - Innofund
CLASSIFICATION MODEL FOR PERFORMANCE DIAGNOSIS OF DRY PORT BY RAIL
ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 23 กุมภาพันธ์ 2550
Economy Update on Energy Efficiency Activities
Natural Gas Industry Structure
กลุ่มพัฒนาและตรวจสอบทางเทคนิค
น้ำและไอน้ำ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน.
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
บทที่ 7 ราคา Price.
เชื้อเพลิงและสารหล่อลื่นที่ใช้กับเครื่องยนต์
Product Overview & ERP Concept
การวิเคราะห์งบการเงิน
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Control Charts for Count of Non-conformities
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
Information System Development
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
The Balanced Scorecard & KPI
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
Risk-Based Audit Audit Risk Assessment Model
Control Chart for Attributes
A.Petcharee Sirikijjakajorn
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
หมวด ๒ กลยุทธ์.
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
Analyst Conference Q3/2009 October 27, 2009.
บทที่ 9 งบประมาณการลงทุน.
การจัดการการเงินการคลังท้องถิ่น
บทที่ 4 การจัดการสินค้าคงคลัง
การพัฒนางานเภสัชกรรม
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
Line Manager is Leader.
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
การผลิตและการจัดการการผลิต
MG414 Supply Chain and Logistics Management
เนื้อหา บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินธุรกิจ
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์
สัญลักษณ์พยากรณ์อากาศ
การวิจัย “อนาคตเด็กไทยที่พึงประสงค์”
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
สถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Successful Innovation CNG for industry supplied by truck by Government & Industrial Market Department PTT Public Limited Company

Members นายยิ่งยศ ชลิโต 250079 ผจ.วทน. #12374 นายยิ่งยศ ชลิโต 250079 ผจ.วทน. #12374 นายปิยะวัฒน์ เศวตนันทน์ 370073 ผจ.ตรน. #12294 นายศักดิ์ศรี เงินกลม 290132 พฐ.ตรน. #12295 นายภาณุพันธ์ ทรัพย์จรัสแสง 390045 วศ.วทน. #12424 นายไมตรี วงษ์วันทนีย์ 410104 ผพ.ผพน. #12342 นายนพพร พรวาณิชเจริญ 350201 ขอ.ตรน. #12369 นายเบญจพล รามณรงค์ 390205 ขอ.ตรน. #11398 นายปิติพงศ์ เย็นจิตต์ 490247 ขอ.ตรน. #11381 น.ส.มนทรา ธรรมชาติ 440011 ขอ.ตรน. #12325 นายสุธี สันนิธิลาวัณย์ 410075 บท.วทน. #12253 นายเศรษฐวิศว์ จันทโร 470122 ขอ.ตรน. #12324 นายพรศักดิ์ อัคราสรณีย์ 540160 ขอ.ตรน. #12322 นายบดินทร์ โพธิอภิญาณวิสุทธิ์ 560104 ขอ.ตรน. #12344 น.ส.จุฑาเกศ เทียนเมธางกูร 570150 ขอ.ตรน. #12344 นายจักรพงษ์ อุดมศิริชาคร 510115 พฐ.ตรน. #12313 นายพิสิษฐ์ สุนทรภูติวงศ์ 510119 พฐ.ตรน. #11701

OBU Strategic Alignment Regional Top Brand Financial Learning & Growth To Enhance staff’s capability for sustainable & growing business To increase sustainable revenue Customer & Consumer Internal The Most Attractive Business Partner To Enhance consumer experience To optimize cost for business operation To increase customer intimacy

เพิ่มโอกาสให้โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อก๊าซธรรมชาติ ความเป็นมา โรงงานอุตสาหกรรมนอกแนวท่อ โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในแนวท่อ ใช้ CNG เป็นเชื้อเพลิงหลัก “สะอาด” “ต้นทุนต่ำ” NG LPG FO Coal Biomass New Substitute เพิ่มโอกาสให้โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อก๊าซธรรมชาติ ได้ใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดและมีต้นทุนต่ำกว่า

CH4 C2H6 C3H8 C4H10 ก๊าซธรรมชาติ H2O CO2 Gas Colorless & Odorless Lighter than Air Flammable Clean

ก๊าซธรรมชาติ

เปรียบเทียบราคาเชื้อเพลิงและ Emission Product ค่าความร้อน ราคา/หน่วย ราคา/ค่าความร้อน LPG 47,283 BTU/kg 20.29 บาท/กก. 431.70 THB/MMBTU FOC 39,619 BTU/L 9.3 บาท/ลิตร 237.18 NG 42,000   325.55 PKS 4,200 kcal/kg 3.8 228.15 COAL 5,700 2.63 116.35 Product of Combustion NG LPG FO Unit CO2 33.67 34.18 41.36 m3 H2O 53.67 44.12 34.77 N2 211.22 211.59 222.59 SO2 - 0.4 ASH 49.05 gm. Air Used 266.57 267.82 281.76

ปริมาณการใช้ LPG ของภาคอุตสาหกรรม

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพิ่มโอกาสในการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมได้ใช้เชื้อเพลิงที่สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดต้นทุนการผลิต สร้างโอกาสในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยธุรกิจน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และ โครงสร้างพื้นฐาน ในการพัฒนา Business Model การบริหารและควบคุมระบบ Operation สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้และกำไรจากการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้กับธุรกิจน้ำมัน สร้างความแข่งแกร่งในการทำตลาดเชื้อเพลิงสำหรับภาคอุตสาหกรรม ที่มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกประเภทตามที่ลูกค้าต้องการ Volume 3,000 MMBTU/Day Revenue 449 MB/Year Margin 42 MB/Year

Business Concept 8 1 2 3 4 Distribution Pipelines Customer Plant M/R 250 psig/ 17 bar 2 Standby Customer Plant 3 Decanting Mother Station M/R Discharge 3,600 psig/ 250 bar Compressor Empty 50 psig/ 3.5 bar PRU Machine 4 CNG Trailer 8 Meter PRU = Pressure Reducing Unit

ภาพตัวอย่าง (Business Concept) Trailer Bay Decanting Set of PRU Turbine Meter

ภาพตัวอย่าง (Business Concept) Trailer Decanting (High Pressure Equipment)

ภาพตัวอย่าง (Business Concept) Pressure Reducing Heat Exchanger Buffer Tank Pressure Reducing Unit Turbine Meter

ความร่วมมือระหว่างหน่วยธุรกิจ GBU NGV OBU

ขอบเขตการทำตลาด OBU GBU CNG for long-term period use (outside pipeline service area) ลูกค้าห่างไกลแนวท่อ ธกน. เป็นผู้ขาย โดยซื้อก๊าซฯ จาก NGR M/R GBU CNG for temporary use waiting for pipeline ใช้งานระหว่างรอท่อก๊าซฯ แล้วเสร็จ NGR เป็นผู้ขาย โดยมีการทำสัญญาฯ M/R

รายละเอียดของความคิดสร้างสรรค์ (ความร่วมมือ) NG from Pipeline Mother Station Logistic Pressure Reducing Station Customer Pipeline & Burner 1 2 3 4 OBU ทำ IA ซื้อขายเนื้อก๊าซฯ กับ GBU โดย GBU เป็นผู้บริการอัด ขนส่ง และ ลดแรงดัน ลูกค้าลงทุน OBU ทำ IA ซื้อขายเนื้อก๊าซฯ กับ GBU ทำสัญญา PMS กับ IBU (NGV) หรือ Partner ทำสัญญาขนส่งกับ IBU (NGV) หรือ Partner ลูกค้าพิจารณาลงทุนเองหรือให้ ปตท. ลงทุน หรือ เป็นการเช่า ทำสัญญา PMS และ ขนส่ง กับ IBU (NGV) หรือ Partner OBU คือ Oil Business Unit GBU คือ Gas Business Unit IBU คือ Infrastructure Business Unit PMS คือ Private Mother Station

CNG Factor = X (SFO * 0.024 * FX) + (0.5+0.5* PPIn-1/ PPI 2549) D สูตรราคาขาย CNG Factor (THB/MMBTU) Demand Charge (THB/Month) DC = Z*PPIn-1*MDCQ Z is a constant value of 2.768 MDCQ = (Mean Daily Contract Quantity) Average CNG Consumption per day CNG Factor = X (SFO * 0.024 * FX) + (0.5+0.5* PPIn-1/ PPI 2549) D SFO = Prior-3-months average of Singapore Fuel Oil price PPIn-1 = Average Producer Price Index of the Prior Year PPI2543= Average Producer Price Index of year 2000 X is varied by SFO FX = monthly average exchange rate of THB/$US Remark: CNG Factor included compression & transportation fee D = Constant number varied by the amount of consumption and option of investment

พื้นที่การขยายตลาด 1,500 MMBTU/Day 1,500 MMBTU/Day

คู่แข่งทั้งในปัจจุบันและอนาคต

แผนงานแต่ละลูกค้า 1 CNG Project Presentation & Data Collection 60 2 No.   Activities Period M1 M2 M3 M4 M5 M6 M7 M8 M9 M10 M11 M12 1 CNG Project Presentation & Data Collection 60 2 Contract Signing 30 3 PRU Equipment Ordering 195 4 Engineering Design 5 Submit the engineering Drawing to DOEB for approval 6 Construction Work 120 7 Modify Machine and Piping, witness by 3rd Party 130 8 CNG permit license for using 9 Inspection, Testing and Commissioning 15 10 Fleet and Transportation Planning 150 11 Start using CNG

เริ่มจำหน่ายกลางเดือนมิถุนายน 2559 ความคืบหน้าของมิชลิน (ลูกค้ารายแรก) Trailer Bay พื้นที่ติดตั้ง PRU และ Fine Tune ชุดระบบ Regulator ก่อนเข้า Boiler เริ่มจำหน่ายกลางเดือนมิถุนายน 2559 Decanting Unit อุปกรณ์ PRU (VORTEX)

ชุดลดแรงดันก๊าซธรรมชาติ (PRU) งบประมาณในการดำเนินงาน (มิชลิน) การลงทุน ชุดลดแรงดันก๊าซธรรมชาติ (PRU) มูลค่า 10 ล้านบาท ตัวอย่างการคำนวณ Feasibility การลงทุนชุดลดแรงดันให้กับลูกค้า (มีปริมาณการใช้ 770 MMBTU/Day)   2015 2016 2017 2018 2019 เงินลงทุน PRU -10,000,000 รายได้ 40,805,763 90,402,131 102,591,481 107,992,450 ต้นทุนเนื้อก๊าซ -29,593,094 -64,146,767 -70,997,511 -75,246,610 ค่าใช้จ่ายดำเนินการ -10,780,000 -23,435,166 -24,560,313 -24,983,509 กำไรขั้นต้น 432,669 2,820,198 7,033,657 7,762,331 ค่าเสื่อม -2,500,000 รายได้สุทธิก่อนภาษี -2,067,331 320,198 4,533,657 5,262,331 ภาษี 413,466 -64,040 -906,731 -1,052,466 รายได้สุทธิหลังภาษี 846,135 2,756,158 6,126,926 6,709,865 Cash Flow 3,346,135 5,256,158 8,626,926 9,209,865 NPV ฿8,255,557.61 IRR 27.62%

ประโยชน์ที่ได้รับ ประโยชน์อื่นๆ ที่ไม่เป็นตัวเงิน Result 2016 2017 2018 2019 2020 Volume (MMBTU/Day) 770 2,000 2,500 3,000 Revenue (MB/Year) 44 254 339 428 449 Margin (MB/Year) 3 27 30 39 42 Investment (MB) 20 10 - ประโยชน์อื่นๆ ที่ไม่เป็นตัวเงิน ขยายฐานลูกค้าทั้งที่เป็นลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าคู่แข่ง ป้องกันการแทรกแซงจากคู่แข่ง และลดการแข่งขันด้านราคากับผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงหลัก (น้ำมันเตา, LPG) สร้างสัญญาและความผูกพันกับลูกค้าในระยะยาว สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและหน่วยธุรกิจในการพัฒนาระบบและขยายตลาด เป็นผู้นำด้านพลังงาน และสร้างนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการ ประชาชนและสังคม เป็นการทำตลาดอย่างสร้างสรรค์

แหล่งที่มาขององค์ความรู้ Gas Business NGV Business Industrial Sales ความต้องการของลูกค้าและ ข้อมูลการใช้พลังงาน การผลิตก๊าซธรรมชาติอัด และการขนส่ง แหล่งก๊าซธรรมชาติ สูตรการคำนวณ หลักวิศวกรรมและเทคโนโลยี

Thank you