ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ ระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 หมวดวิชาช่างยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
2
ประเด็นปัญหาการวิจัย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้เน้นให้ผู้เรียนเป็น ศูนย์กลางของการเรียนรู้ ในหมวด 4 มาตรา 22 กล่าวว่า แนวการจัด การศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี ความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียน ใช้ความสามารถตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มาตรา 24 กล่าวว่า ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความ สะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความ รอบรู้
3
การวิเคราะห์สาเหตุที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ต่ำ พบว่าเนื้อหาในวิชาที่เรียน นักเรียนยังไม่ เข้าใจมากนัก และจากความใส่ใจเรียนของ นักศึกษาน้อยลง ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะหา ความรู้ การจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนน่าจะเป็นกิจกรรมการเรียนอีก แบบหนึ่งที่เหมาะสำหรับนักเรียน ได้แก่ สร้าง องค์ความรู้ให้แก่ตนเอง แก้ปัญหาอย่างมี เหตุผล มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม มีความ รับผิดชอบช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการ
4
จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะ พัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อช่วยให้นักเรียน ได้เรียนรู้ในรายวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ มีโอกาสแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกัน และเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้น
5
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน
6
กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ใช้ประชากร ทั้งหมด เป็นประชากร คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 หมวดวิชาช่างยนต์ ปี การศึกษา 1/2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีพระราม หก จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง ตัวแปรที่ศึกษา 1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่วิธีการเรียนใน วิชา งานวัดละเอียดช่างยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อน ช่วยเพื่อน 2 ตัวแปรตาม ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ นักเรียนระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 จำนวน 40 คน
7
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ
จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำเสนอ ผลการวิจัย ได้ตามลำดับ ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกับก่อนเรียนของนักเรียน ที่เรียน โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน *p < .05 คะแนน x SD t ก่อนเรียน 3.77 2.65 6.66* หลังเรียน 5.96 2.12
8
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชา งานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักเรียนโดยใช้ กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน สูงกว่านักเรียนก่อน ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
9
ข้อเสนอแนะ 1. ควรส่งเสริมให้น้าการสอนโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน ไปใช้ในการเรียนในรายวิชา ทั่ว ๆ ไป เพราะการสอนโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน จะท้าให้นักเรียนได้ศึกษา เนื้อหาด้วยตนเอง นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่ง กันและกัน นักเรียนอ่อนจะมีคามสำคัญภายใน กลุ่มจึงท้าให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นใน การเรียนขึ้น 2. ก่อนทำการสอนโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วย เพื่อน ควรมีการแนะนำให้นักเรียนใจการจับ กลุ่ม การเรียนก่อน เพราะนักเรียนเกิดความ สับสน หรือไม่เข้าใจวิธีการเรียน อาจส่งผล ให้นักเรียนไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้
10
จบการนำเสนอ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.