ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยOrarat Sintawichai ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน
2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สถิติ
3
การนำเสนอข้อมูลในรูปตารางแจกแจงความถี่
4
ตารางแจกแจงความถี่เป็นวิธีการทางสถิติในการจัดแบบข้อมูลเป็นกลุ่มๆ เป็นหมวดวิชาหรือชั้นปี เพื่อให้เป็นระเบียบ
5
อ่านและแปลความหมายได้ง่าย ชัดเจน และสะดวกในการนำไปวิเคราะห์ และสรุปผล
อ่านและแปลความหมายได้ง่าย ชัดเจน และสะดวกในการนำไปวิเคราะห์ และสรุปผล
6
ความถี่ หมายถึง จำนวนครั้งของข้อมูลที่เกิดขึ้นหรือปรากฏขึ้น เช่น ข้อมูลส่วนสูงของนักศึกษา
7
ที่มีส่วนสูง 159 เซนติเมตร มีอยู่ 8 คนจึงเรียกได้ว่านักศึกษาที่มีส่วนสูง เซนติเมตร มีความถี่เท่ากับ 8
8
การสร้างตารางแจกแจงความถี่ มี 2 วิธี ดังนี้
การสร้างตารางแจกแจงความถี่ มี 2 วิธี ดังนี้ วิธีที่1. แจกแจงความถี่ของข้อมูลเฉพาะตัวเลขหรือคะแนนแต่ละตัว ซึ่งวิธีนี้จะใช้กับข้อมูลที่มีจำนวนไม่มากนัก
9
ตัวอย่าง จากการสำรวจข้อมูล ส่วนสูงของนักศึกษาในสถานศึกษาแห่งหนึ่ง จำนวน 50 คนได้ข้อมูลดังนี้
11
นำข้อมูลจากการสำรวจส่วนสูงข้างต้นมาสร้างตารางแจกแจงความถี่ แบบที่1 ได้ดังตาราง
12
จำนวนนักศึกษาหรือความถี่
ส่วนสูง (ซม) รอยคะแนน จำนวนนักศึกษาหรือความถี่ 156 157 158 159 // 2 /// 3 //// 5 //// /// 8
13
160 161 162 163 รวม 50 //// //// /// 13 //// //// //// 15 2 // // 2
14
วิธีที่ 2. แจกแจงความถี่ข้อมูลเป็นช่วงคะแนน(อันตรภาคชั้น)
วิธีนี้ใช้กับข้อมูลจากการสำรวจที่มีจำนวนมาก จึงต้องกำหนดเป็นช่วงคะแนน(อันตรภาคชั้น)
15
ขั้นตอนของการแจกแจงความถี่ของข้อมูลเป็นช่วงคะแนน
1. หาคะแนนต่ำสุดและคะแนนสูงสุดจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ที่กำหนดให้
16
2. หาค่าพิสัย(คำนวณจากคะแนน สูงสุด – คะแนนต่ำสุด)
3.กำหนดอันตรภาคชั้น(ความกว้างของข้อมูล)นิยมใช้ความกว้าง 5 หรือ10 หรือ 100 หรือ 1,000 ตามลักษณะข้อมูล
17
คำนวณจากนำค่าพิสัยหารจำนวนชั้นที่ต้องการ
4. ทำตารางเขียนอันตรภาคชั้นเรียงลำดับ มาก-น้อย หรือ น้อย-มาก
18
5. ลงข้อมูลหรือขีดรอยคะแนนแสดงจำนวนข้อมูลที่ปรากฏ
6. รวมค่าความถี่ของข้อมูลทุกอันตรภาคชั้น ผลลัพธ์เท่ากับจำนวนข้อมูลทั้งหมด
19
7.หาค่าขอบบนและขอบล่างของอันตรภาคชั้นในแต่ละชั้น
8. หาจุดกึ่งกลางชั้นได้จากสูตร จุดกึ่งกลางชั้น =ขอบล่าง+ขอบบน 2
20
ตัวอย่าง จากการสำรวจข้อมูลน้ำหนักของนักศึกษาในสถานศึกษาแห่งหนึ่งจำนวน 45 คน ได้ข้อมูลดังนี้
22
ให้นักเรียนสร้างตารางแจกแจงความถี่ให้มีความกว้างของอันตรภาคชั้นเป็น 5 ได้ดังนี้
23
พบกันใหม่วันพรุ่งนี้
เรื่อง สถิติ (ต่อ)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.