งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์
นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร 1

2 ทำงานดี มีความสุข High Performance Happiness

3

4

5

6

7

8

9 (Health Service System)
ระบบสุขภาพ (Health System) ระบบบริการสุขภาพ (Health Service System)

10

11 ?

12 Change ความเปลี่ยนแปลง

13 AEC Change 3.0 Organization people
Productivity TEAM WORK Happy 8 Creativity SOCIAL Responsibility TRUST

14 ความท้าทาย

15 คิดใหม่

16

17 พร้อมอยู่รอดและเติบโต
งอกด้วยตัวเอง = การเติบโต ลอยน้ำได้ = การอยู่รอด

18 ความสำเร็จ/สุข ด้วยตนเอง ความช่วยเหลือ ของผู้อื่น

19 ความสุข กระโดด

20 หลวงพ่อรอด หลวงพ่อโต หลวงพ่อสุข

21 โลกวันนี้

22 เศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม

23 ที่รวดเร็วและซับซ้อน
ความเปลี่ยนแปลง ที่รวดเร็วและซับซ้อน

24 เชื่อ/ทำแบบเดิมๆไม่มีความสุข อีกแล้ว

25

26

27

28 Generation Baby Boomers Generation Z ( 2544- ปัจจุบัน )
คน 4 ยุค 4 โลก Generation Baby Boomers ( ) Generation X ( ) Generation Y ( ) Generation Z ( ปัจจุบัน )

29 ทนทุกข์แสนสาหัส

30 ช่องว่างระหว่างวัย

31 ทำงานดี มีความสุข High Performance Happiness

32

33 Employee = Inner customer
2 Customers / 2 Markets Outer market Outer customer Inner market Inner customer Employee = Inner customer

34 การทำงานด้วยความสุข 1.ทำงานได้ 2. ใช้ชีวิตได้ 3.อยู่ในที่ทำงานได้

35 ความคิดมุมมองเปลี่ยน

36

37 Yesterday Today Tomorrow
Happy 3 Day Yesterday Today Tomorrow

38 อนาคต

39 ประชากร 591 ล้านคน วัยแรงงาน 290 ล้านคน

40 Chiang Rai Nong Khai Nan Trat Tak

41 หลากหลายเชื้อชาติ

42 อยู่ได้แม้แตกต่างกัน

43 ใช้เหตุผลมากกว่าอำนาจ

44 การเมือง เศรษฐกิจ สังคม/สิ่งแวดล้อม

45 ปรับตัว

46 ปรับตัว ปรับตัว

47 ปรับตัว

48 อยู่สบาย

49 มีความสุข

50 Change To Happiness

51 Creative to Good Work/Happy

52 Creative to Innovation

53 HOW THINK HOW TO

54

55

56

57 คำถามที่อยากให้คิดบ่อยๆ
คุณเชื่อไหมว่าคนเราน่าไว้ใจ คุณเชื่อไหมว่าคนเรานั้นต้องการมีความรับผิดชอบและความน่าเชื่อถือ คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการหาความหมายในงานที่เขาทำ คุณเชื่อไหมว่าธรรมชาติของมนุษย์รักที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ คุณเชื่อไหมว่าจริงๆแล้วมนุษย์ไม่ต่อต้านต่อการเปลี่ยนแปลงแต่จะต่อต้านถ้าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง คุณเชื่อไหมว่ามนุษย์ต้องการทำงานไม่ใช่อยู่อย่างเรื่อยเปื่อย

58 องค์กร แห่งความสุข

59 3+1G ;Future Organization
Good Organization Good Peoples Good Products Good Social

60 แนวโน้มโลกอนาคต ทุนมนุษย์ ผลผลิตที่ดีจากความคิดสร้างสรรค์
( HUMAN CAPITAL ) ผลผลิตที่ดีจากความคิดสร้างสรรค์ ( GOOD PRODUCTIVITY By CREATIVE ) ความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งในองค์กรและสังคม ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อคนทั้งในและนอกองค์กร ( SOCIAL RESPONSIBILITY )

61 HAPPY WORKPLACE การมีกระบวนการทำงานที่ดี
การบริหารคนที่ดี ( GOOD PEOPLE MANAGEMENT ) การมีกระบวนการทำงานที่ดี ( GOOD WORK MANAGEMENT ) การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีมีความสุข ( GOOD CULTURE & HAPPINESS ORGANIZATION )

62 ที่ทำงานแห่งความสุข Happy Home (House+human+Happy )

63 องค์กร คน ทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมองค์กร

64 1 องค์กร

65 องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ( High performance organization )
High trust ความเชื่อใจ/ความสุข Produce knowledge ความรู้ใหม่ Team decisions การทำงานเป็นทีม Team– flow – based organization Dynamic structure Companies without walls Open – book Management Blame – fix the process By Lawrence M. Miller 65

66 WORK - ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด เป็นหน่วยงานเดียวกัน TEAM
- ศูนย์รวมกลุ่มบุคคล เป็นหน่วยงานเดียวกัน WORK - ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 66

67 ทีมที่ทำงานได้ไม่ใช่การทำงานเป็นทีม
องค์กรTeam+Work

68 2 คน 68

69 คนแบบไหนที่ต้องการ

70 Generation Baby Boomers
3 คน 3 โลก ในที่ทำงาน Generation Baby Boomers ( ) Generation X ( ) Generation Y ( )

71 ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน
ปัญหา ทัศนคติในการใช้ชีวิตและการทำงาน

72 ความปลอดภัย การยอมรับในสังคม การมีชื่อเสียง ความสมหวังในชีวิต
ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchy of Needs Theory) วิธีการสร้างชีวิตให้เป็นสุขแบ่งเป็น 5 ระดับ ปัจจัยสี่ ความปลอดภัย การยอมรับในสังคม การมีชื่อเสียง ความสมหวังในชีวิต 72

73 เชื่อในสิ่งที่ไม่รู้
ความเชื่อ เชื่อในสิ่งที่ไม่รู้ เชื่อในสิ่งที่รู้ เชื่อในสิ่งที่คิด

74 ปัญหาการสื่อสาร/ความคาดหวังภายในองค์กร

75 รักตัวเองมากกว่าองค์กร

76 หลายชีวิต แค่รู้จักกัน
หลายชีวิต แค่รู้จักกัน 76

77 งานหนักและเสี่ยง 77

78 โดดเดียว

79 อ้างว้าง 79

80 รอความหวัง 80

81 ตั้งป้อมเผชิญหน้า 81

82 ใหญ่เจอใหญ่ 82

83 สนามรบ 83

84 ไม่มีความสุข

85 3 ทรัพยากรมนุษย์ HUMAN RESOURCE

86 ทรัพยากรมนุษย์ (น.) ทรัพยากรที่มีค่าที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์
นับว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีเกียรติภูมิ ทรัพยากรที่ว่านั้นก็ ได้แก่ ความรู้ ความสามารถ ความคิดต่างๆที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ มนุษย์แต่ละคนจะมีทรัพยากรดังกล่าว ในระดับที่ต่างๆ บางคนมีมาก  บางคนมีปานกลาง และบางคนมีน้อย ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ามนุษย์จะนำทรัพยากรเหล่านั้นมาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์และมีคุณภาพ   86

87 ทุนมนุษย์ที่มีคุณค่า
HUMAN CAPITAL

88 5 mg 500 mg BBC news

89

90 สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย
ทักษะ สร้างสรรค์ สมองซีกขวาสู่ซีกซ้าย Image taken from WIRED.COM

91 Generation M ต้องมีความพึงพอใจในงานนั้น
สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง แม้เวลาเดียวกัน ทำงานเน้นเป้าหมายมากกว่า สถานที่ และเวลา เน้นการทำงานเป็นทีม ที่วัยใกล้เคียงกัน ชอบองค์กรแบบแนวราบ ไม่ซับซ้อน องค์กรที่เป็นระบบ มีแบบแผน วัดผลที่ชัดเจน เน้นสมดุลชีวิตและงาน ชอบที่จะได้ใกล้ชิดหัวหน้า สนใจเทคโนโลยี Report by Ericsson consumerlab

92 Multi-Skills and Happiness

93

94

95 รูปแบบชีวิตของคนยุคใหม่

96

97 4 วัฒนธรรมองค์กร

98 วัฒนธรรม วิถีชีวิตของหมู่คณะ สิ่งที่ทำความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ
(นาม.) สิ่งที่ทำความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ เช่น วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมในการแต่งกาย วิถีชีวิตของหมู่คณะ เช่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน วัฒนธรรมชาวเขา 98

99 Good Relationship

100

101

102

103 รู้จักกัน เข้าใจกัน เป็นพวกเดียวกัน

104 พวกเดียวกัน

105 ความสมดุลของการอยู่ร่วมกัน

106 Good Relationship Good Trust Good Culture Good Society

107 HAPPY 8

108

109 คน Happy Body Happy Heart Happy Relax Happy Brain Happy Soul
Happy Money คน

110 Happy Body สุขภาพดี มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ รู้จักใช้ชีวิต รู้จักกิน รู้จักนอน ชีวีมีสุข 110

111

112 เหมาะกับเพศ เหมาะกับวัย เหมาะกับสถานการณ์ เหมาะกับสถานะการเงิน

113 น้ำใจงาม(ใจดี) มีน้ำใจเอื้ออาทร ต่อกันและกัน
Happy Heart น้ำใจงาม(ใจดี) มีน้ำใจเอื้ออาทร ต่อกันและกัน 113

114 ต่างเผ่าพันธุ์เพราะหน้าที่?
ความรัก น้ำใจ ต่างเผ่าพันธุ์เพราะหน้าที่?

115 ลูกพี่ ลูกน้อง งาน ช่วยเหลือแบ่งปันอย่างเหมาะสม 115

116 ผ่อนคลาย รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต
Happy Relax ผ่อนคลาย รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต 116

117 ต้องรู้จักบริหารจัดการสิ่งที่เรียกว่า ทุกข์ในงาน ทุกข์ในชีวิต

118 ความเครียด

119 Happy Brain หาความรู้ การศึกษาหาความรู้พัฒนาตนเองตลอดเวลาจากแหล่งต่างๆนำไปสู่การเป็นมืออาชีพและความมั่นคงก้าวหน้าในการทำงาน เรียนเพื่อรู้มีปัญญา ก้าวหน้าในชีวิต 119

120 มืออาชีพ มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา
มีความรู้ในงาน มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองต่อเนื่อง มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา สอนคนอื่นได้ในงานที่ตนรู้(ครู)

121 Happy Soul คุณธรรม(หิริ โอตัปปะ) ความละอายและเกรงกลัวต่อการคิดกระทำ ( เอาใจเขามาใส่ใจเรา ) คนดี มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ นำความสุขสู่องค์กร มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรม ในการดำเนินชีวิต 121

122 ธรรมะของการทำงานเป็นทีม
หิริ โอตัปปะ ความละอายและเกรง กลัวต่อการคิดกระทำ ( เอาใจเขามาใส่ใจเรา )

123 Happy Money บริหารเงินเป็น มีเงินรู้จักเก็บรู้จักใช้เป็นหนี้ให้พอดี มีชีวิตที่เหมาะสม 123

124 มีความสามารถในการบริหารจัดการรายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว( บัญชีครัวเรือน )

125 ครอบครัว Happy Family

126 Happy Family ครอบครัวดี มีครอบครัวที่อบอุ่นและมั่นคงให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นกำลังใจที่ดีในการทำงาน 126

127 Happy Society สังคม ในองค์กร/นอกองค์กร

128 Happy society สร้างสังคมดี มีความรักสามัคคีเอื้อเฟื้อต่อ สังคมที่ตนทำงานและพักอาศัย มีสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดี 128

129 Society สังคม ครอบครัว ที่ทำงาน

130 ความสุข Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family Happy Relax
Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุข

131 ความสุข Happy Society Happy Money Happy Heart Happy Family Happy Relax
Happy Body Happy Brain Happy Soul ความสุข

132 วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข
Happy Body Happy Heart Happy Relax Happy Brain Happy Soul Happy Money Happy Family Happy Society วัฒนธรรมองค์กรแห่งความสุข

133 HAPPY8WORKPLACE แนวคิดการพัฒนาองค์กร HAPPY8 กิจกรรมพัฒนาคนในองค์กร

134

135 “ สร้างแนวคิดรูปแบบการดำเนินงานคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรของตนเองเพื่อสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาคนในองค์กร นำไปสู่องค์กรที่เข้มแข็งและมีความสุขอย่างแท้จริง ” 135

136 กิจกรรมต่างๆที่องค์กร
ทำอยู่สุดท้ายก็เพื่อ สร้างความสุขให้ทุกคน HAPPY WORKPLACE

137 กิจกรรมเดียวหลายความสุข
Happy Society Happy Body Happy Family Happy Heart Happy Money Happy Relax Happy Soul Happy Brain 137

138 คนทำงานมีความสุข ที่ทำงานน่าอยู่ ชุมชนสมานฉันท์
138

139 คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE
เป็นบุคลากรที่สำคัญขององค์กรและประเทศชาติ มีความเป็นมืออาชีพในงานของตน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงานดีขึ้น มีครอบครัวที่อบอุ่น มีศีลธรรมอันดีงามและเอื้ออาทรต่อตนเองและสังคม คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE 139

140 คนทำงานมีความสุข HAPPY PEOPLE มีความสุขในการทำงาน
สุขภาพกายและจิตใจที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต ทั้งด้านการงาน เศรษฐกิจ และสังคม มีความสุขในการทำงาน 140

141 ที่ทำงานน่าอยู่ HAPPY HOME ที่ทำงานเหมือนบ้านหลังที่สอง
สภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ดี ความสะอาดตาสะอาดใจในที่ทำงาน ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานลดลง มีความรักและสามัคคีในองค์กร 141

142 ชุมชนสมานฉันท์ มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม
HAPPY TEAMWORK มีความสามัคคีในองค์กรทำงานเป็นทีม มีความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างชุมชนกับองค์กร มีความเอื้ออาทรกับสังคมรอบข้าง 142

143 ประโยชน์การสร้าง องค์กรแห่งความสุข 143

144 - มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี
ประโยชน์ต่อพนักงาน - มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม - มีผลงานที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพ - ได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี - เกิดความรู้สึกว่าตนเองเป็นทรัพยากรที่ มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อองค์กร มากขึ้น

145 - มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- มีความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานและ ผู้บริหารที่ดีขึ้น - มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น - มีความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำไปเผยแพร่ต่อบุคคลในครอบครัว และชุมชน เป็นประชากรที่มีคุณค่า

146 ประโยชน์ต่อองค์กร - ผลผลิตสูงขึ้น คุณภาพของสินค้า และบริการดีขึ้น
- ลดการขาดงาน การเข้างานช้า การ ลาป่วยลากิจของพนักงาน - มีชุมชนที่เข้มแข็งในองค์กร - สภาพแวดล้อมในการทำงานดีขึ้น

147 ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่
- ลดอัตราการเลิกจ้างงาน ทำให้ประหยัด ค่าใช้จ่าย ในการสรรหาและฝึกอบรม พนักงานใหม่ - ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร - ลดความไม่พอใจในการทำงานของผู้ใช้ แรงงานทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่าย บริหารกับพนักงานดีขึ้นและทำให้ พนักงานมีความรักในองค์กรมากขึ้น

148 - เป็นประเทศแห่งความสุข
ประโยชน์ต่อประเทศไทย - เป็นประเทศแห่งความสุข ( HAPPY LAND ) - มีประชากรวัยแรงงานที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ - มีชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน - เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านการค้าและบริการระหว่างประเทศ - เพิ่มผลผลิตมวลรวมประชาชาติ

149 - ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่
- ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูอาชีพ - ลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ - สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้แก่ ประเทศไทยในทุกด้าน - เป็นผู้นำและแบบอย่างการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานในระดับนานาชาติ

150 หัวใจองค์กรแห่งความสุข
- เป็นองค์กรที่มีความสัมพันธ์แบบเชื่อใจ ไว้วางใจต่อกันเป็นทีมเดียวกัน - เป็นองค์กรที่คนในองค์กรรู้หน้าที่และความ รับผิดชอบมีการยอมรับบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน - เป็นองค์กรที่คนในองค์กรรู้คุณค่าของการทำงานใน บทบาทหน้าที่ตนเอง - เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ภายในองค์กร - เป็นองค์กรที่สร้างคนให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

151 เพิ่มการมีส่วนร่วม ของคนทำงานทุกคน

152 ว่ายออกไปเร็วๆ

153 อยู่กับฤดูที่เปลี่ยนแปลงได้

154 Happy

155


ดาวน์โหลด ppt Happy 8 WorK Place นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google