ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การปรับตัว ของธุรกิจขายยา
ผลกระทบจากพระราชบัญญัติ ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ 2551 และ พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551
2
สาเหตุของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
สินค้า : ผลิตภัณฑ์ยา บริการ : การเลือกสรรยา จ่ายยา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับยา
3
ความเสียหายอันเกิดจากยา ๑ (สินค้าที่ก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหาย)
มูลเหตุ คุณภาพของยา ยาปลอม ยาผิดมาตรฐาน ยาเสื่อมคุณภาพ (การเก็บรักษา) ยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หรือ ยกเลิก ยาที่รัฐมนตรีสั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับยา
4
ความเสียหายอันเกิดจากยา ๒
มูลเหตุ ความบกพร่องจากการผลิต (แบ่งบรรจุ) การปนเปื้อน แพ้ยา ภาชนะบรรจุ รักษาคุณภาพ
5
ความเสียหายอันเกิดจากยา ๓
มูลเหตุ : ความบกพร่องจากฉลากข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ซองยา : ผิดพลาด ไม่สมบูรณ์ เอกสารกำกับยา : ผิดพลาด ไม่สมบูรณ์
6
ความเสียหายจากการให้บริการ
ความเสี่ยงที่จ่ายยาที่แพ้ให้คนที่มีประวัติแพ้ยา ความเสี่ยงที่จะเกิดจากจ่ายยาผิดคน ความเสี่ยงที่เกิดจากการจ่ายยาไม่เหมาะกับโรคหรืออาการที่เป็น ความเสี่ยงที่จะเกิดจากยาที่ไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้ป่วย ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ของยา(ทั้งๆที่ลดความรุนแรงได้) ความเสี่ยงที่จะเกิดจากจ่ายยาที่มีปฏิกิริยากับยาอื่นที่ผู้ป่วยใช้ประจำอยู่ ความเสี่ยงที่จะเกิดจากการจ่ายยาซ้ำซ้อน ฯลฯ
7
ผลกระทบต่อธุรกิจยา คุณภาพมาตรฐานสินค้าดีขึ้น มาตรฐานการประกอบการดีขึ้น
ภาพลักษณ์ที่ดี ประกอบการด้วยความเป็น “วิชาชีพ” เพิ่มต้นทุน (ลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นที่ไม่จำเป็นแทน)
8
แนวทางการปรับตัว เข้าสู่ “ระบบคุณภาพ” เพื่อลดความเสี่ยง
นำ “วิธีปฏิบัติที่ดี” มาใช้ทุกขั้นตอนตั้งแต่ผลิต ขนส่ง จัดเก็บ จ่ายยา ปฏิบัติตาม ข้อบังคับสภาวิชาชีพฯ และ มาตรฐานการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม การบันทึก จัดเก็บเอกสาร หลักฐาน ในการสืบย้อน ยืนยัน ให้ความสำคัญเกี่ยวกับข้อมูล ฉลาก เอกสารกำกับ คำเตือน ข้อบ่งใช้ (ใช้ Consumer Pack) ไม่เสี่ยง จ่ายยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษในขณะที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ทำประกันความเสียหาย
9
มาตรการจำกัดความเสียหาย
Product Recall (ระบบเรียกยาคืน) Adverse Drug Reaction Monitoring (ระบบติดตามอาการไม่พึงประสงค์)
10
ข้อเรียกร้อง ผู้ผลิต นำเข้าฯ ขนส่งยา
เคร่งครัดมาตรฐานการผลิต ขนส่ง ตามมาตรฐาน GMP GDP ฉลากและเอกสารกำกับยา ครบถ้วน ถูกต้อง และอยู่ในรูปแบบ Consumer pack ร่วมกันวางระบบการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ และแจ้งอาการไม่พึงประสงค์ให้ร้านยารับรู้ ร่วมกันจัดระบบเรียกยาคืน เผื่อกรณียามีปัญหา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.