งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Chapter 2 Digital Economy & E-marketplace EC.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Chapter 2 Digital Economy & E-marketplace EC."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Chapter 2 Digital Economy & E-marketplace EC

2 What is it ?

3 First Wave Second Wave Third Wave Agriculture Industrial
Information Technology Third Wave

4 paperless

5

6 ถ่ายภาพดิจิตอล ส่งการ์ดวันเกิดผ่าน lemononline.com สั่งซื้อหนังสือ se-edbook.com ส่งการบ้านผ่าน จองตั่ว Thaiair.com ไปผักผ่อน สั่งซื้อเสื้อผ้าไหม thaitumbon.com ค้นหาข้อมูลทำรายงานผ่านเว็บ บัตรสมาร์การ์ด อ่านไทยรัฐผ่านNet จ่ายค่ามือถือ AIS.co.th

7 Forth Wave ????

8 เทคโนโลยีชีวภาพ (Biology Technology)
Nano Age เทคโนโลยีชีวภาพ (Biology Technology)

9 Digital Economy ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล
หรือ Internet economy, new economy หรือ Web economy เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนเทคโนโลยีดิจิตอล รวมถึงการสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น Internet, Intranet หรือเครือข่ายอื่น ๆ รวมถึงคอมพิวเตอร์ โปรแกรม และเทคโนโลยีสื่อสารใช้ติดต่อสื่อสาร ประสานความร่วมมือ สืบค้นข้อมูลสารสารสนเทศ ระบบการค้าที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมที่มีทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Asset) มากกว่าทรัพย์สินที่จับต้องได้ (Tangible Asset)

10 ผลการประชุม เอเปค ครั้งที่ 14 พ.ศ. 2545 (ค.ศ.2002)
การประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 10 ที่เมืองลอส คาบอส (Los Cabos) เม็กซิโก ได้บรรลุผล ดังนี้ 1. การผลักดันการดำเนินงานตามความตกลงเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Accord) จากปีก่อน เช่นในด้านการอนุมัติตามมาตรฐาน ความโปร่งใสของเอเปค (Implementation of APEC Transparency Standards) การอนุมัตินโยบายด้านการค้า และระบบ เศรษฐกิจดิจิตอล (Implementation of APEC Policies on Trade and the Digital Economy)

11 Digital Economy Information Technology Internet Technology, Intelligence Technology, Insight Technology , International Trade Interrelationship Trade

12 Digital Economy New Market New Procedure New Products

13 ปัจจัยสู่ความสำเร็จในยุคดิจิตอล
Products Average Cost Average Cost Quantity Optimal Quantity Quantity Regular Products b) Digital Products (Physical Products)

14 ผลกระทบของ EC ต่อ เศรษฐกิจ
IT Capital Cost Cost Without EC L1 L2 Without EC T1 Q = 1000 T2 Q = 1000 Labor Size A) Production Function B )Transaction cost

15 Cost A1 A2 Without EC Size C) Agency / Administration cost

16 Transaction Cost คือ ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย สามารถได้รับข้อมูล สารสนเทศ ได้ตามต้องการ เช่น ค่านายหน้า ค่าคอมมิชชั่น ค่าค้นหาข้อมูล เป็นต้น

17 ทำไมดิจิตอลจึงมีอิทธิพลต่อระบบเศรษฐกิจ ?
Lower buyers’ search cost Speedy comparisons Differentiation and personalization Low Prices Customer services

18

19

20

21 MarketSpaces VS MarketPlaces
MarketSpaces = e-Marketplaces

22 องค์ประกอบของ E-marketplace
1.Consumers 2. Sellers 3. Digital Products ข้อมูล สารสนเทศและความบันเทิง : ผู้แทนจำหน่าย : การบริการของภาครัฐ :

23 4. Infrastructure เช่น บริษัทด้านฮาร์แวร์ จดดอตคอม
5. Front end 6. Back end 4. Intermediaries เช่นเว็บที่เป็นนายหน้า ตัวแทนขาย thai2hand.com, pramool.com 8. Business partners 5. Support Services เช่น ธนาคาร, บ.สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย

24 Type of E-marketplace Electronic storefronts Electronic Malls
Information portals

25 Mrcans.com

26 Thailand.com

27

28 ผลกระทบต่อโครงสร้างอุตสาหกรรม และคนกลาง
ผลกระทบต่อโครงสร้างอุตสาหกรรม และคนกลาง โครงสร้างอุตสาหกรรม บทบาทและคุณค่าของคนกลางใน E-Market ต้นทุนการสืบค้น ขาดความเป็นส่วนตัว ข้อมูลข่าวไม่สมบูรณ์ ความเสี่ยงในการทำสัญญา ราคาไม่มีประสิทธิภาพ

29 Information on Production and service
Information Flow Sellers Infomediaries Buyers Information on Production and service Buyer Information Infomediary Services Matching Search Privacy Informational Content Community

30

31

32 ผลกระทบต่อกระบวนการธุรกิจ และองค์กร
Improving Direct Marketing การโฆษณาสินค้า ช่องทางการขายใหม่ ประหยัดต้นทุนขนส่ง ลดเวลาขนส่ง การบริการลูกค้า สร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าหรือองค์กร

33 ผลกระทบต่อองค์กร เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีองค์กร การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของพนักงาน

34 EC Merchant Server Software

35 Catalog Online

36 Search engine & Intelligent Agents

37 Shopping Cart

38 Thank you

39 Electronic Auction

40 English Auction ; เพิ่มราคา
High Bid Winner Cost Bid 600 Buyer ราคาเริ่มต้น 100 400 Seller ราคาต่ำสุดที่ต้องการขาย 500 300 200 Price Time 1 วัน เพิ่มได้อย่างต่ำครั้งละ 10

41 Reverse Auction ; ลดราคา
Price Cost Bid ราคาเริ่มต้น 500 450 Buyer 300 250 ราคาสูงสุดที่ซื้อได้ 500 Seller 200 High Bid Winner ลดได้ครั้งละ 10 Time 1 วัน

42 เครื่องเล่นเกมส์พกพา
Mobile Commerce + Mobile Phone เครื่องเล่นเกมส์พกพา

43 i-mode Shopping Guide Maps and transportation Ticketing
News and reports Personalized movie service Entertainment Dining and reservations Additional service

44 ปลาย 1998 โคโดโม ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก จ้างให้บ. บันได (ทามาก๊อดจิ) คิด Content มี "Hello Kitty" เกมดวง และบริการนัดหมายคู่เดท จุดเด่น เป็นอุปกรณ์ ที่เข้าสู่อินเทอร์เน็ต และเครือข่ายเว็บไซต์อีกราว 23,000 แห่ง ใช้งานลงตัวกับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ที่มีขนาดกะทัดรัด เชื่อมโยงกับเครือข่ายทันที ที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ โดยต้องรออีกไม่กี่วินาที ให้เว็บไซต์ปรากฏในหน้าจอ ข้อจำกัดคือ ภาพจาก วิดีโอ และการ์ตูนจะยังไม่มีบริการให้จนกว่าจะใช้เทคโนโลยี 3G ในอุปกรณ์รุ่นที่วางตลาดเดือนพฤษภาคม ปี 2001 ช่วยก็คือ ฆ่าเวลาให้กับผู้คนที่รอรถไฟ นั่งแท็กซี่ หรือนั่งอยู่คนเดียวในร้านกาแฟ

45 (i-mode) ซึ่งเป็นบริการท่องอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบน มือถือ

46 ปัจจัยสนับสนุนให้ E-market สำเร็จ
คุณลักษณะสินค้า คุณลักษณะอุตสาหกรรม คุณลักษณะผู้ขาย คุณลักษณะผู้บริโภค

47

48

49 Thaigem.com


ดาวน์โหลด ppt Chapter 2 Digital Economy & E-marketplace EC.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google