ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSon-klin Kurusarttra ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่ 3 ประการ ได้แก่ ) ทุกองค์การต้องมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของตนเอง ) ทุกองค์การต้องมีคนร่วมกันทํางาน ) องค์การต้องมีการจัดโครงสร้างงานแบ่งงานหน้าที่รับผิดชอบของ คนในองค์การ
2
โครงการ หมายถึง เค้าโครงหรือภาพรวมของกิจการที่กำหนดไว้ซึ่งโดยส่วนใหญ่เรามักจะใช้คำว่าโปรเจกต์ (Project) ซึ่งให้ความหมายที่ทำให้เข้าใจได้ครอบคุลมมากกว่า โครงการที่ดีจะกำหนดแผนการดำเนินการไว้ภายในหนึ่งปี ห้าปี หรือ สิบปี และในแต่ละปีอาจมีหลาย ๆ โครงการหรือโครงการเดียว ตามแต่ศักยภาพขององค์กรนั้น ๆ
3
กลุ่มของบุคคลที่มาร่วมกันทำงานด้วยโครงสร้างและการ
ประสานงานเป็นหลักการชัดเจนแน่ชัด โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้บรรลุผล สำเร็จ ตามที่กำหนดเป้าหมายไว้ ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรจากสภาพแวดล้อม ในการประกอบกิจกรรมขององค์กร ที่นิยมเรียกกันว่า 6M’s อันประกอบด้วย 1. คน (Man) 2. เงิน (Money) 3. วัตถุดิบ (Material) 4. เครื่องจักร (Machine) 5. วิธีการ (Method) 6. การบริหาร (Management)
4
การบริหาร คือกลุ่มของกิจกรรม ประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การสั่งการ (Leading/Directing) การควบคุม (Controlling) ซึ่งจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับทรัพยากรขององค์กร (6 M’s) เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และด้วยจุดมุ่งหมายสำคัญ ในการบรรลุความสำเร็จ ตามเป้าหมายขององค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลครบถ้วน
7
การจัดการ (Management)
จะเน้นการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบาย (แผนที่วางไว้) ซึ่งนิยมใช้ในการจัดการธุรกิจ (Business management) ส่วนคำว่า “หัวหน้า” จะหมายถึงบุคคลในองค์กร ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบต่อกิจกรรมในการบริหาร ทรัพยากรและกิจการงานอื่นๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ขององค์กร
8
การบริหารจัดการ (Management)
หมายถึงชุดของหน้าที่ต่างๆ (A set of functions) ที่กำหนดทิศทางในการใช้ทรัพยากรทั้งหลายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กร การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient) หมายถึง การใช้ทรัพยากรได้อย่างเฉลียวฉลาด รวดเร็ว และคุ้มค่า (Cost-effective) การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล (Effective) นั้น หมายถึงการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง (Right decision) และมีการปฏิบัติการสำเร็จตามแผนที่กำหนดไว้ ดังนั้นผลสำเร็จของการบริหารจัดการจึงจำเป็นต้องมีทั้งประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล ควบคู่กัน
10
โดยภาพรวมแล้วสิ่งสำคัญของโครงการเราอาจพิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้
- มีการเริ่มต้นและสิ้นสุด - มีวงจรการดำเนินการ - มีการจัดตั้งงบประมาณ - มีการใช้ทรัพยากรในการทำงาน - มีการกำหนดหน้าที่ - มีการกำหนดทีมทำงาน
11
ผู้ที่จะมีหน้าที่ในการบริหารโครงการนั้น จะต้องมีความสามารถเฉพาะตัวหลายประการ เช่น
- มีความสามารถในการเป็นผู้นำ - มีความสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า - มีความสามารถในการคัดสรรโครงการ - มีความคล่องแคล่วในการทำงาน - มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - มีความสามารถในด้านการเจรจาต่อรองและจูงใจ - มีความเข้าใจในสภาพแวดล้อมของแต่ละโครงการ - มีความสามารถในด้านการตรวจสอบและควบคุม - มีความสามารถในการบริหารเมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป - มีความสามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจ
12
การประเมินระบบ : ในระยะเวลาที่มีการดำเนินการตามแผนงานนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการประเมินระบบเพื่อจะได้ทราบถึงการตอบรับหรือ ปัญหาที่เกิดจากโครงการ ควรมีกำหนดระยะการประเมินที่ต่อเนื่องกันไป เช่น ทุกเดือน ทุกสัปดาห์ ตลอดช่วงของการดำเนินงาน
13
คุณธรรมที่มีคุณค่าอันแท้จริงเริ่มจาก ภายใน แล้วปรากฏออกมาเป็นที่ประจักษ์ในรูปของพฤติกรรมต่างๆ ถ้าคุณธรรมเป็นเพียงรูปแบบที่พยายามแสดงออกจากภายนอกที่เราเรียก ว่าสภาพธรรมภายนอก ไม่ว่าจะดูงดงามเพียงใดมันก็ไม่มีคุณค่า เป็นเหมือนหน้ากาก เปรียบเหมือนทองเก๊ ดังคำพังเพยที่ว่าไม่ใช่ทุกสิ่งที่มีสีเหลืองจะเป็นทองเสมอไป
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.