ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยBoonchu Chuan ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
Risk Assessment Lectured by Dr. Siriluck Sutthachai
Accounting Department Faculty of Management Science Khon Kaen University Khon Kaen, Thailand
2
Risk Management ความเสี่ยง คือ โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ใดที่กระทบให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้วัตถุประสงค์ของบริษัทเบี่ยงเบนไป หรืองานไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด ความเสี่ยง : ความเสี่ยงกับการบริหารงาน ความเสี่ยงกับการตรวจสอบภายใน
3
ความเสี่ยงกับการบริหารงาน
ผู้บริหาร สินค้าใหม่/ตลาดใหม่ ขยายงาน กระบวนการใหม่ นโยบายใหม่/กฎใหม่ ต่างประเทศ เศรษฐกิจ
4
ความเสี่ยงกับการตรวจสอบภายใน
เป็นการตรวจสอบแบบใหม่ในเชิงรุก ให้ข้อมูลในเชิงป้องกันหรือทราบปัญหาที่มีความสำคัญก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นผู้ตรวจสอบมีบทบาทสำคัญที่จะรายงานจุดที่มีความเสี่ยงและการควบคุมภายในที่จะลดความเสี่ยง โดยวางแผนการตรวจสอบตามระดับความเสี่ยง ทำการประเมิน ความเสี่ยง เรื่องใดมีความเสี่ยงสูงควรทำการวางแผนการตรวจสอบ ก่อนเรื่องที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า
5
Audit Risk Inherent Risk (IR) ปัจจัยความเสี่ยงที่แฝงอยู่ หมายถึงปัจจัยความ เสี่ยงที่กิจการมีอยู่ตามลักษณะกิจการที่ดำเนินงานอยู่ Control Risk (CR) ปัจจัยความเสี่ยงที่เกิดจากการควบคุม หมายถึง ปัจจัยความเสี่ยงที่เกี่ยวกับประสิทธิผลของกิจกรรมการควบคุมที่กิจการมีอยู่ Detection Risk (DR) ปัจจัยความเสี่ยงเนื่องจากวิธีการตรวจสอบ หมายถึงปัจจัยความเสี่ยงที่ทำให้วิธีการตรวจสอบที่ใช้ไม่สามารถค้นพบ เหตุการณ์ผิดปกติหรือข้อผิดพลาดที่มีสาระสำคัญได้ Analytical Procedure (AP) การวิเคราะห์เบื้องต้น Sample Risk (SR) ความเสี่ยงจากการสุ่มตัวอย่าง
6
Audit Risk Model AR = IR x CR x DR DR = AP x SR
7
What is Risk? RISK CONTROL RESIDUAL RISK
8
Risk Assessment ความเสี่ยง
โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ใดที่กระทบให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้วัตถุประสงค์ของบริษัทเบี่ยงเบนไป
9
Opportunity Types of Risk Uncertainty Hazard
10
Evolution of Risk Management
Value Contributed Risk Management Perspective Financial Operations management Risk Management Strategy Business Enterprise-wide
11
Risk Assessment 1. OBJECTIVE 2. RISK IDENTIFICATION 3. RISK ASSESSMENT
4. AUDIT PROGRAM
12
การกำหนดวัตถุประสงค์ของกระบวนการที่จะทำการตรวจสอบ
Objective การกำหนดวัตถุประสงค์ของกระบวนการที่จะทำการตรวจสอบ พิจารณาความต้องการของผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากกระบวนการที่ทำการตรวจสอบ โดยทั่วไปจะมี 6 กลุ่ม Community Government Employees Shareholders Consumer Supplier
13
SMART Objective Challenged Specific Measurable Timely Attainable
Relevant
14
Risk Identification Objectives Competitive risk Regulatory/ legal risk
Technologies risk Objectives Financial risk Supplier risk Operational risk HR risk Economic/ political risk
15
Objective and Risk Identification
16
Risk Assessment การประเมินความเสี่ยง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้วิจารณญาณอย่างเป็นระบบในการตัดสินใจ โดยให้คะแนนตามระดับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเพื่อให้สามารถระบุได้ว่า ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของกระบวนการที่ทำการตรวจสอบอยู่ที่ขั้นตอนใด ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เครื่องมือที่สามารถนำมาช่วยในการประเมินความเสี่ยง คือ เกณฑ์วัดความเสี่ยง (Risk Model)
17
Risk Assessment ตัวอย่าง กรณีศึกษา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.