งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Chapter 3 Strategic Alignment Maturity

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Chapter 3 Strategic Alignment Maturity"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Chapter 3 Strategic Alignment Maturity
Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman

2 Chapter Outline ความสำคัญของ IT และ business environment
Enablers และ inhibitors ของการทำ alignment แนวความคิด/สิ่งสำคัญของการทำ alignment maturity 5 levels ของ Strategic Alignment Maturity 6 Criteria ที่แสดงถึงคุณลักษณะของ levels of Strategic Alignment Model การประเมิน Strategic Alignment Maturity กระบวนการการทำ Alignment Process

3 Importance of Alignment
ประสิทธิผล (Effectiveness) ประสิทธิภาพ (Efficiency) เชื่อมระหว่าง Technology และ Business

4 IT Management Should: ควรมีความรู้ว่า IT Technology ทั้งหลายสามารถรวมเข้ากับธุรกิจได้อย่างไร ควรสอดคล้องกับ senior management's tactical และ strategic plans มีส่วนร่วมเมื่อทำ corporate strategies รวมถึงการสนทนาด้วย ทำความเข้าใจถึง strengths และ weaknesses ของเทคโนโลยีและการนำมาใช้งาน

5 Strategic Alignment Maturity Levels
Initial/Ad Hoc Process ธุรกิจและIT ยังไม่ปรับเข้าหากัน Committed Process องค์กรมีความเห็นตรงกันว่าจะปรับ (align) เข้าหากัน Established Focused Process จัดให้มีและมุ่งเน้นไปที่ business objectives Improved/Managed Process เสริมแนวความคิดของ IT ในเชิง “Value Center” Optimized Process รวม/ร่วมกันปรับ business และ IT strategic planning

6

7 Strategic Alignment Maturity Criteria
การสื่อสาร (Communications) การวัดสมรรถนะ/คุณค่า (Competency/value measurements) ความโปร่งใส (Governance) การเป็นพันธมิตร (Partnerships) เขบเขตและสถาปัตยกรรม (Scope and Architecture) ทักษะต่าง ๆ (Skills)

8

9 Primary Objective of Assessment:
เห็นตรงกันว่า criterion ใดที่จำเป็นต้องปรับปรุง เห็นตรงกันว่า criterion ใดที่ดีอยู่แล้ว แต่ควรปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น Disagree with how good/bad a criterion is

10 Communications มั่นใจได้ว่า ongoing knowledge sharing
ใช้คนใน formal inter-unit ทำหน้าเป็นผู้ช่วย ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่าง business-IT partners เชื่อใจและเปิดใจระหว่าง units และ IT

11 Competency/Value Measurements
ระดับการให้บริการต่างๆที่สามารถประเมิน commitment of IT ได้ ระดับการให้บริการของ Tie มีการระบุไว้ชัดเจน Take action อ้างองิจากผลการวัดตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ ทำความเข้าใจแฟกเตอร์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การ missing criteria ทำความเข้าใจว่าอะไรบ้างที่ต้องเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

12 Governance กำหนดให้ชัดเจนถึงขอบเขตอำนาจในการตัดสินใจ (decision-making authority) Integrated enterprise-wide strategic business plan

13 Partnership สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง business และ IT organizations
ให้ IT function เท่ากับบทบาทที่นิยามไว้ใน business strategy ยอมรับการสนับสนุน ช่วยเหลือ (Perception of contributions) การเป็นพันธมิตรควรเป็นเครื่องช่วยเสริมและผลักดันในการเปลี่ยนแปลง

14 Scope and Architecture
ดำเนินการจาก back office ไปสู่ส่วนหน้า front office ตั้งสมมติฐานในการกำหนดบทบาทในการสนับสนุน flexible infrastructure วิเคราะห์และนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาใหม่ ๆ ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมและผลักดัน business processes and strategies จัดหา solutions customizable ให้สอดรับกับ customer needs

15 Skills พิจารณาทรัพยากรมนุษย์ทั้งหมดในองค์กร
พิจารณาถึงสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมและสังคม

16 Level 1 – Initial/Ad Hoc Process
เป็นระดับต่ำสุดของ strategic alignment ทำความเข้าใจ IT ในมุมมองของธุรกิจในระดับต่ำ การลงทุนใน IT อยู่ในระดับต่ำ (underleveraged)

17 Level 1

18 Level 1

19 Level 1

20 Level 2 – Committed Process
Committed to begin process for Strategic Alignment Maturity มอง IT ในลักษณะเป็นทรัพย์สินขององค์กร มุ่งตรงไปที่ local situations หรือ functional organizations Alignment ที่ระดับที่ทำให้สำเร็จได้ยาก (difficult to achieve) โอกาสใด ๆ ที่มีแนวโน้มเป็นจริงควรบันทึกไว้

21 Level 2

22 Level 2

23 Level 2

24 Level 3 – Established Focused Process
เน้นลงไปที่ governance, processes, และ communications ที่วิ่งไปสู่ specific business objectives ความต้องการ better governance เมื่อลงทุนด้าน IT มุ่งเน้นไปที่ business processes ที่สร้าง long-lasting competitive advantage ทำการสื่อสาร vision อย่างมีประสิทธิภาพ และ ให้ employees และ management เข้ามามีส่วนร่วม

25 Level 3

26 Level 3

27 Level 3

28 Level 4 – Improved/Managed Process
Leverage IT assets on an enterprise-wide basis เน้นในการขับดัน business process enhancements เพื่อ gain competitive advantage มอง IT ในเชิง innovative และ imaginative strategic contributor ลงทุนในด้าน information และ knowledge Utilize IT assets by deploying enterprise-wide architecture

29 Level 4

30 Level 4

31 Level 4

32 Level 5

33 Level 5

34 Level 5

35 Assessing Strategic Alignment Maturity
สิ่งนี้ไม่ fit เข้ากับองค์กร หรือ องค์กรไม่มีประสิทธิภาพ Fit เข้ากับองค์กรในระดับต่ำ Fit เข้ากับองค์กรในระดับปานกลาง หรือ องค์กรมีประสิทธิภาพในระดับปากกลาง Fit เข้ากับองค์มากที่สุด Fit เข้ากับทั่วทั้งองค์กรในระดับดี หรือ องค์กรมีประสิทธิภาพดี

36 Strategic Alignment Process
กำหนด Goals และ ตั้ง Team ทำความเข้าใจ Business-IT Logic วิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของ Gaps กำหนดการดำเนินงานต่าง ๆ (Project Management) เลือกและวิเคราะห์ Success Criteria สนับสนุน (Sustain) Alignment

37

38 จบบทที่ 3 คำถาม ………..


ดาวน์โหลด ppt Chapter 3 Strategic Alignment Maturity

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google