ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ทักษะสำหรับหัวหน้างาน
ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม Assist.Prof.Dr. Nipa Keosringam
2
เนื้อหาการอบรม @ มุมมองการบริหารงานยุคใหม่
@ มุมมองการบริหารงานยุคใหม่ : การเปลี่ยนแปลงและวิสัยทัศน์ใหม่ : การสร้างภาวะผู้นำ : 3 C for Leadership @ การสื่อสารเพื่อการบริหารงาน -การประสานงาน -การสั่งงาน การสอนงาน การมอบหมายงาน @ การบริหารทีมงาน
3
มุมมองการบริหารงานยุคใหม่: Paradigm Shift
1 2 3 บุคคล เทคโนโลยี สังคม มาตรฐาน
4
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ผู้นำและผู้ตามมีปฏิสัมพันธ์กันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพทั้งสองฝ่าย คือเปลี่ยนผู้ตามไปเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปเป็นผู้นำแบบจริยธรรม กล่าวคือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะตระหนักถึงความต้องการของผู้ตามและจะกระตุ้นตามให้เกิดความสำนึกและยกระดับความต้องการขอผู้ตามให้สูงขึ้น ทำให้ผู้ตามเกิดจิตสำนึกของอุดมการณ์ยึดถือค่านิยมเชิงจริยธรรม เช่น อิสรภาพ ความยุติธรรม ความเสมอภาค สันติภาพ และสิทธิมนุษยชน
5
1. การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (Idealized Influence or Leadership : II or CL) การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration Motivation : IM ) การกระตุ้นทางปัญญา (Intellectual Stimulation : IS การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล (Individualized Consideration:IC)
6
รู้คน รู้ตน รู้สินค้าบริการ รู้งาน 5รู้ รู้องค์การ 5 รู้ สำหรับผู้นำ 1
4 3 5 1 2 5รู้ รู้งาน รู้องค์การ รู้คน
7
ความแตกต่างระหว่าง ผู้บริหาร และผู้นำ
ผู้นำ : ลูกน้องตั้งให้ ผู้บริหาร : องค์การแต่งตั้ง
8
TRUST พัฒนาตน 3 C :Competency,Credibility,Character
Skills: Managerial ,Business ,Cognitive , Technological , Interpersonal Attitude : Positive Thinking Role Model
9
ต่อองค์การ พัฒนางาน ผู้วางแผน : Planner ผู้บริหารจัดการ : Organizer
ผู้คัดเลือกบุคลากรในงาน : Selector & Rejecter ผู้สั่งงาน มอบหมายงาน : Director, Delegator ผู้ประสานงาน : Coordinator ผู้ควบคุมติดตามงาน : Controller ผู้ตัดสินใจ : Decision Maker
10
ต่อลูกน้อง พัฒนาคน Coacher & Mentor Consultant & Counselor
Navigator, Motivator Facilitator Developer
11
Human resource: 3 C ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
12
องค์ประกอบของผู้ที่มีบุคลิกภาพน่าไว้วางใจ: 3C
สมรรถนะ Competence Credibility คุณธรรม Character มนุษยสัมพันธ์
13
Competency Interpersonal skill Technological Cognition Managerial
Professional 4 3 5 1 2 skill Interpersonal Managerial Technological Cognition
14
Credibility สถานะทางเศรษฐกิจ จรรยาบรรณวิชาชีพ
คุณธรรม: :ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ยุติธรรม สถานะทางเศรษฐกิจ ผลงานที่มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพประสิทธิผล
15
Character Smart Personality,Leadership RELATIONSHIPS & TEAM WORK
Proactive,Creative,Positive Thinking OPENED HONEST COMMUNICATION RELATIONSHIPS & TEAM WORK Maturity and Emotional Quotient
16
* TIME MANAGEMENT * PRIORITY * SELECTING * REJECTING * POSDCoRB
MANAGERIAL SKILL * TIME MANAGEMENT * PRIORITY * SELECTING * REJECTING * POSDCoRB
17
PLANNING - การวางแผน ORGANIZING - การจัดการ STAFFING - การกำหนดบุคลากร DIRECTING DELEGATION - การสั่งงานและมอบหมายงาน Co-OPERATION - การร่วมมือ Co-ORDINATION - การร่วมมือประสานงาน REPORTING - การรายงานผล BUDGETING - การจัดทำงบประมาณ
18
* MEMORY * SYNTHESIS SYSTEMATIC THINKING * ANALYSIS * REASONING
COGNITIVE SKILL * MEMORY * SYNTHESIS SYSTEMATIC THINKING * ANALYSIS * REASONING * PROBLEM SOLVING * DECISION MAKING * CREATIVE THINKING
19
* KNOW HOW * MAINTENANCE * FULL POTENTIAL * ECONOMIC
TECHNOLOGICAL SKILL * KNOW HOW * MAINTENANCE * FULL POTENTIAL * ECONOMIC
20
* HUMAN RELATIONS * SOCIAL ETIQUETTE * I’m OK. , You’re OK.
INTERPERSONAL SKILL * HUMAN RELATIONS * SOCIAL ETIQUETTE * I’m OK. , You’re OK. * COMMUNICATION SKILL
21
ความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร
- ก่อให้เกิดปัญหา - ปัจจัยแก้ไขปัญหา งาน
22
D - การสั่งงานและมอบหมายงาน CO - การร่วมมือประสานงาน R - การรายงานผล
การสื่อสารอยู่ในทุกขั้นตอนการบริหาร P - การวางแผน O - การจัดการ S - การกำหนดบุคลากร D - การสั่งงานและมอบหมายงาน CO - การร่วมมือประสานงาน R - การรายงานผล B - การจัดทำงบประมาณ
23
หลักการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง
1.กำหนดช่องทางการติดต่อสื่อสารให้ชัดเจน ทุกคนรู้และเข้าใจช่องทางการสื่อสาร และมีความยุติธรรมในการกระจายสาร ทุกคนควรมีช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการของตนเอง ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม ©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam
24
©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam
4.ช่วงการสื่อสารสั้นและติดต่อกันได้ง่าย 5. ระบบการสื่อสารไม่ถูกรบกวนในขณะทำงาน 6.สร้างระบบสื่อสารที่ง่ายแก่การใช้งาน 7. ทุก ๆ ข้อมูลของการสื่อสารในองค์การควรได้รับการรับรองว่าถูกต้อง ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม ©Copyright : Assist. Prof. Dr. Nipa Keosringam
25
COMMUNICATION SENDER MESSAGE CHANNEL RECEIVER FEEDBACK - PERCEPTION
* (INTERPRETATION
26
COMMUNICATION SKILLS VERBAL COMMUNICATION
SPEAKING LISTENING VERBAL COMMUNICATION READING WRITING
27
การติดต่อสื่อสารด้วยภาษา
A - ACCURACY B - BRIEF C - CLARITY D - DIRECT E - EASY F - FEEDBACK G - GOOD INFORMATION
28
LISTENING & SPEAKING WRITING & READING WHAT WHO WHEN WHERE WHAT WHO
WHY HOW WHY HOW
29
NON-VERBAL COMMUNICATION
BODY LANGUAGE MATERIAL MESSAGE SYMBOL & SIGN TOUCHING COMMUNICATION
30
“การประสานงาน” กระบวนการจัดระเบียบวิธีการทำงาน เพื่อให้งานและบุคลากรฝ่ายต่างๆ ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อลดข้อขัดแย้ง และทำให้งานดำเนินไปได้อย่างราบรื่นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการทำงานร่วมกัน
31
ประเภทของการประสานงาน
1.การประสานงานภายในองค์การและภายนอกองค์การ ( Internal and External Coordination ) 2.การประสานงานในแนวดิ่ง ((Vertical Coordination) 3.การประสานงานในแนวนอน (Horizontal Coordination)
32
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของการประสานงาน
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของการประสานงาน 1 2 3 ข้อมูล อุปกรณ์ บุคคล มาตรฐาน
33
information ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
34
คุณสมบัติของข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
1. Timely: Up-to-date Information ทันสมัย 2. Accurate: มีความถูกต้อง 3. Concise : สั้น ง่าย กะทัดรัด ได้ใจความ 4. Relevant : ตรงตามความต้องการของผู้ต้องการ Complete : ครบถ้วนสมบูรณ์ นำไปใช้ในการตัดสินใจได้ โดยไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่ม
35
การวางแผน:เตรียมการ ข้อมูล :workflow บุคคล: 3 C สรุปผล การดำเนินการ
ขั้นตอนการประสานงาน การวางแผน:เตรียมการ ข้อมูล :workflow บุคคล: 3 C สรุปผล การดำเนินการ
36
Information & workflow
ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
37
Work Flow ของงานแต่ละฝ่าย
การรับงานจากฝ่ายอื่น การ รับ-ส่ง งานในฝ่ายตน การส่งงานให้ฝ่ายอื่น เขียนเป็นผังงาน : พร้อมระบุบุคคลที่ติดต่อประสานงาน
38
Human resource: 3 C ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
39
Technology & Material ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
40
“การสั่งงาน (Directing”
การบอก ขอร้อง ออกคำสั่งให้ผู้อื่นปฎิงานตามที่กำหนดไว้ โดยจะสั่งไว้ให้ทำอะไร ที่ใด เมื่อใด กับใคร และทำอย่างไรไว้ชัดเจน
41
“การสอนงาน” กระบวนการในการแนะนำและปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมการทำงานของพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในผลงานและผลผลิต ให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์การ
42
คุณลักษณะสำคัญของหัวหน้างาน
มีภาวะผู้นำ มีความรู้ ความเข้าใจในงานนั้นอย่างถ่องแท้ มีประสบการณ์การทำงาน สามารถจัดลำดับขั้นตอนของงานได้ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะการสื่อสาร ชี้แจงตอบคำถามได้
43
ทักษะการสร้างสัมพันธ์ภาพ ( แตกต่าง มีคุณค่า เปลี่ยนแปลง มีเอกภาพ )
มนุษยสัมพันธ์ 1 EXTRAVERT - บุคลิกภาพ INTROVERT - การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล - ความเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ ( แตกต่าง มีคุณค่า เปลี่ยนแปลง มีเอกภาพ ) - เข้าใจบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบ
44
ทักษะการติดต่อสื่อสาร
2 การมีมารยาทสังคม 3 - กาลเทศะ SOCIAL STYLE : EMOTIONAL QUOTIENT - มารยาทการประชุม การนัดหมาย - มารยาท การแต่งกาย การพูด แนะนำ - มารยาทการรับประทาน - มารยาทการสังสรรค์
45
I’m OK , You’re OK. 4 - การสร้างบรรยากาศของการไว้วางใจ : จริงใจ เปิดใจ มีเจตคติที่ดี : จรรยาบรรณ - การรับรู้ตนเอง และผู้อื่นอย่างเหมาะสม : I’m not OK , You’re OK : I’m OK , You’re not OK : I’m not OK , You’re not OK : I’m OK , You’re OK
46
Manager as Delegator การมอบหมายงาน เป็นการกระจายงาน ความรับผิดชอบและอำนาจการตัดสินใจ ภายใน ขอบเขตที่กำหนดจากผู้บริหาร ไปให้ผู้อื่นปฏิบัติ
47
“การมอบหมายงาน(Delegation)”
การกระจายงาน ความรับผิดชอบและอำนาจการตัดสินใจ ภายใน ขอบเขตที่กำหนด ไปให้ผู้อื่นปฏิบัติ
48
การมอบหมายงาน(Delegation)
มั่นใจ กล้าตัดสินใจ มีแรงจูงใจในการทำงาน ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ วิเคราะห์ความสามารถและศักยภาพ Put the Right Man on the Right Job
49
Questions & Answers ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.