ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
รวมทั้งสิ้น (ล้านบาท)
5.งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รายการ (ได้รับ) ปี 2552 ปี 2553 ปี 2554 ปี 2555 1. งบเหมาจ่ายรายหัว (ล้านบาท) 103,551.14 113,437.94 122,222.38 139,953.03 - จำนวนประชากรสิทธิ UC (ล้านคน) 47.0 47.2 47.9 48.3 - อัตราเหมาจ่ายรายหัว (บาท) 2,202.00 2,401.33 2,546.48 2,895.60 2. งบบริการสุขภาพผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยเอดส์ (ล้านบาท) 2,983.77 2,770.85 2,997.73 2,940.06 3. งบบริการทดแทนไตสำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย (ล้านบาท) 1,530.07 1,455.44 3,226.55 3,857.89 4.งบบริการควบคุม ป้องกัน และรักษาโรค Metabolic (ล้านบาท) 304.59 630.59 437.90 5. งบส่งเสริมการบริการสาธารณสุข(ล้านบาท) - บริการผู้ป่วยจิตเวช 203.62 204.48 รวมทั้งสิ้น (ล้านบาท) 108,064.99 117,968.83 129,280.88 147,393.35
2
รูปแบบการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ 55
เหมาจ่ายรายหัว 2,775.60 ไต HIV DM จิตเวช AE ,HC ,บริการเฉพาะ ทันตกรรมประดิษฐ์ จ่ายเพิ่มเติม (OP ผลงาน, ส่งเสริมปฐมภูมิ,ฟื้นฟู ,แพทย์แผนไทย,คุณภาพ) ตามผลงาน/โครงการ ค่าเสื่อม ม.41 , ช่วยเหลือผู้ให้บริการ จัดสรรล่วงหน้า PP ส่วนกลาง , PP Area based ฯลฯ ผู้ป่วยนอก Diff cap บ. รพ.ต้นทุนสูง บ. PP Cap , PP spec. , PP ทันตกรรม ผู้ป่วยใน บ. 2
3
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ OP/P&P แบบเหมาจ่ายรายหัว
OP ใช้ข้อมูลประชากรสิทธิ UC ณ กรกฎาคม 2554 จัดสรรตามอัตรา Diff Cap ระดับจังหวัด P&P Expressed Demand แบบเหมาจ่ายรายหัว ใช้ข้อมูลลงทะประชากรสิทธิ UC ณ กรกฎาคม 2554 จัดสรรด้วยอัตรา บาท:ประชากร สำหรับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการใหม่ใน ปีงบประมาณ หรือรับโอนประชากรจากหน่วยบริการอื่นจะมีการปรับฐานประชากรตามข้อมูลที่ได้ประสานเพิ่มเติมกับ สปสช.เขต
4
ค่าบริการที่ประมาณการจ่ายเบื้องต้น สป.สธ. 2555
ประกอบด้วย 5 รายการได้แก่ 1. บริการ OP ที่จ่ายแบบเหมาจ่ายตามประชากร 2. บริการ IP ทั้งบริการในเขตและนอกเขต 3. บริการ P&P-expressed demand ที่จ่ายแบบเหมาจ่ายตามประชากร และที่จ่ายตามเป้าหมายผลงาน 4. บริการทันตกรรมสร้างเสริม 5. เงินเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุนสูง
5
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ IP ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต
ใช้ข้อมูล adjRW ตามDRG version 4.0 ของปีงบประมาณ 2554 จำนวน 8 เดือน (ตุลาคม 2553 – พฤษภาคม 2554) และของปีงบประมาณ 2553 จำนวน 4 เดือน (มิถุนายน 2553 – กันยายน 2553) เพื่อประมาณการให้เป็นยอดทั้งปี ค่าบริการ IP ที่ให้บริการผู้ป่วยภายในเขตคำนวณจ่ายด้วยอัตราจ่ายต่อน้ำหนักสัมพัทธ์เบื้องต้นในอัตราที่ประมาณการได้ในแต่ละเขต (8,400 บาท/น้ำหนักสัมพัทธ์) ค่าบริการ IP ที่ให้บริการผู้ป่วยนอกเขตคำนวณจ่ายอัตรา 9,000 บาทต่อน้ำหนักสัมพัทธ์
6
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ IP ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต
ขั้นที่ 1 คำนวณ Sum Adj.RW ของแต่ละเขต(ในเขต,ข้ามเขต) คำนวณ Sum Adj.RW ตามโครงสร้างอายุปชก.เขตนั้นๆ 35% คำนวณ Sum Adj.RW ตามผลงาน 4+8 เดือน 65% Sum Adj.RW ของแต่ละเขต (ในเขต = A1 – A13, ข้ามเขต = B1 – B13) Sum Adj.RW ของทุกเขต(ในเขต = A,ข้ามเขต = B) ขั้นที่ 2 คำนวณ Global budget ระดับเขต Global budget ระดับประเทศ = ปชก.UC x 1, (C ล้านบาท) หักที่จ่าย Fixed rate ของทั้งประเทศ = [(ข้ามเขต= 9,000 x B), สำรองเตียง, มาตรา 7)] (D ล้านบาท) Global budget คงเหลือ = C – D ล้านบาท Base rate ในเขตระดับประเทศ = (C – D)/A (E บาท/Adj.RW) GB ของเขต 1 = A1*E + B1*9,000 + สำรองเตียงเขต1 + มาตรา 7 เขต1
7
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ IP ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต
ขั้นที่ 3 คาดการณ์อัตราจ่ายภายในเขตเมื่อเทียบกับข้อมูลจริง การคำนวณใช้เฉพาะข้อมูลผลงานจริง ของปี % วงเงินจ่ายในเขต เขต =GB เขต1 – (ข้ามเขต x 9,000+สำรองเตียงเขต1+มาตรา7เขต1+กันตามจ่ายคุณภาพ 15 บาท/ปชก.* ปชก.เขต1) Base rate เขต1 = วงเงินในเขต เขต1 / Sum Adj.RW ในเขต เขต1 ปรับอัตราจ่ายในเขตให้เหมาะสมเพราะการคำนวณ ใช้ข้อมูลที่ไม่ได้ Blow การคำนวณภายใต้เงื่อนไข Growth rate = 0% ผลงานจาก DRG v4 เป็น DRG v5 งบขาลง 2,895 บาท/ปชก. ปชก.สำนักงบปี 55 เท่ากับ ล้านคน
8
การคำนวณจัดสรรค่าบริการ
Expressed Demand ที่จ่ายตามเป้าหมายผลงาน และทันตกรรมสร้างเสริม ค่าบริการ P&P ที่จ่ายตามเป้าหมายผลงานใช้วงเงินจำนวน บาท/ปชก.ไทย คำนวณจ่ายตามเป้าหมายผลงาน โดยใช้ฐานประชากร ณ 1 กรกฎาคม 2554 (คำนวณโดยกองทุน P&P) ค่าบริการทันตกรรมสร้างเสริม ใช้วงเงินจำนวน บาทต่อหัว คำนวณจ่ายตามหัวปชก.ไทยทั้งหมดโดยใช้ฐานประชากร ณ 1 กรกฎาคม 2554 (คำนวณโดยกองทุน P&P)
9
หลักเกณฑ์การจ่ายงบเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุนคงที่สูง
ใช้ผลการศึกษาสมการต้นทุน (cost function) ของหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วย บริการ (CUP) ที่มีโรงพยาบาลขนาด เตียง และข้อมูลงบการเงินของหน่วยบริการและ เครือข่ายหน่วยบริการ โดยประยุกต์จ่ายตามตัวแปรของสมการต้นทุน ดังนี้ 1. เปรียบเทียบผลการคำนวณตาม cost function กับการคำนวณจ่ายค่าบริการผู้ป่วยนอกทั่วไปตาม Diff Cap หากมากกว่า ให้จ่ายงบเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุนคงที่สูงเท่ากับผลต่างระหว่างผลการคำนวณcost function กับ Diff Cap 2. ปรับให้ทุกCUPได้รับงบ OP All ปี 2555 (OP Diff Cap + cost function ) มากกว่า ปี 2554 อย่างน้อย 4.72% 3. ปรับเพิ่มกรณีภาพรวมของงบประมาณระดับCUP (เฉพาะค่าบริการOP , IP , P&P และงบเพิ่ม สำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุนคงที่สูง) หลังปรับลดค่าแรงได้ไม่น้อยกว่าการจ่ายล่วงหน้าของปี 2554 (ต้องผ่านความ เห็นชอบของอนุการเงินการคลัง)
10
หลักเกณฑ์การจ่ายงบเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุนคงที่สูง (ต่อ)
4. สำหรับจังหวัดที่มีประชากรลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าน้อยกว่า 300,000คน ปรับให้ ภาพรวมของงบประมาณระดับจังหวัด (เฉพาะค่าบริการผู้ป่วยในทั่วไป ผู้ป่วยนอกทั่วไป งบเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มีต้นทุน คงที่สูง และค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค) หลังปรับลดค่าแรงสำหรับหน่วยบริการภาครัฐได้ไม่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของทุก จังหวัดหักหนึ่งส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ค่าเฉลี่ย-1SD) 5. คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง เป็นผู้พิจารณาสำหรับการจ่ายงบเพิ่มสำหรับหน่วยบริการที่มี ต้นทุนคงที่สูงให้หน่วยบริการเป้าหมายกรณีที่หน่วยบริการเป้าหมายมีภาระในการสงเคราะห์การให้บริการประชากรอื่นๆ เช่น หน่วยบริการในพื้นที่ติดชายแดนของจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน สระแก้ว หรือกรณีอื่นๆ
11
แนวทางการปรับลดค่าแรง
สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. ให้หักเงินเดือนเป็นภาพรวมใน ระดับจังหวัด กรณีที่อาจมีการเกลี่ยระหว่างจังหวัด ให้มีคณะทำงานร่วมระหว่าง สปสช. และ สป.สธ. เป็นผู้พิจารณาโดยให้คำนึงถึงปัจจัยที่มีผลต่อรายได้และค่าใช้จ่ายของหน่วยบริการตามความเหมาะสม ให้ สปสช.สาขาจังหวัดเป็นผู้เกลี่ยการหักเงินเดือนระหว่าง CUP ภายในจังหวัด อนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง มีข้อเสนอแนะว่าควรจะปรับลดค่าแรงสำหรับหน่วยบริการภาครัฐแต่ละจังหวัดไม่เกินค่าเฉลี่ยเงินเดือนต่อหัวประชากร+1SD
12
แนวทางการปรับลดค่าแรง
สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. (ตามข้อเสนออนุกรรมการ CFO) 1. ปรับให้จังหวัดที่มีเงินเดือนต่อหัวเกินค่าเฉลี่ยเงินเดือนต่อหัว+1SD ให้เหลือการหักเงินเดือนเท่ากับค่าเฉลี่ยเงินเดือนต่อหัว+1SD ซึ่งจะได้จำนวนเงินที่ต้องหักจากจังหวัดอื่นๆ มาเพิ่ม (เกลี่ยเงินเดือนระหว่างจังหวัด) 2. คำนวณหักเงินเดือนเพิ่มจากจังหวัดอื่นๆ ให้ได้จำนวนเท่ากับผลที่ได้จากข้อ 1 โดยจังหวัดที่มีเงินเดือนต่อหัวสูงให้หักเพิ่มน้อยและจังหวัดที่มีเงินเดือนต่อหัวต่ำให้หักเพิ่มมาก (เกลี่ยการหักเงินเดือนช่วยแบบ reverse)
13
เกณฑ์การจัดสรรเงิน สปสช.ปี 2555
กันบริหาร สสจ.ไม่เกินร้อยละ 10 จากยอดรวม ทั้งหมด ตัดเงินเดือนระดับจังหวัด (ไม่เกินค่าเฉลี่ยเงินเดือน ต่อหัวผู้มีสิทธิ +1SD) ปรับเกลี่ยได้เฉพาะเงินเดือน&PPE specific (non uc)
14
การบริหารงบเหมาจ่ายรายหัว สกลนคร ปี 2555
1. ตัดเงินเดือนระดับ CUP (ตัวเลข สปสช./จ.18 ) 2. ไม่หักเงินวัคซีนพิษสุนัขบ้า (ใช้วัคซีนคงเหลือ 54) 3. เงินเดือนนักเรียนทุน+ค่าตอบแทนฉบับที่ 6 นร.ทุน ( CUP รับผิดชอบ) 4. กันไว้ สสจ.สน = ลบ. - ตามจ่าย OP ตจว. ( ตัดเงินราย CUP 25.7 ลบ.) - จ่ายตามผลงาน รพ. (พัฒนาคุณภาพบริการ) 25 ลบ ( ตัดตามเปอร์เซ็นต์เท่ากันทุก CUP )
15
การบริหารงบกองทุนหลักประกันสุขภาพปี 2555 สปสช.
Pre Paid (CUP) ตามผลงาน - OP All ปรับตาม - IP ในเขต / นอกเขต ผลงาน - PPE - PPE (specific) - PPทันตกรรมป้องกัน - OP,IP AE/HC/Inst,พาหนะ - OP / PP Individual data - P4P ( รับส่งต่อ/ปฐมภูมิ ) - On top payment - อื่นๆ PCU / สอ. จ่ายเพิ่มเติมตามผลงาน Fixed Cost - 18 แฟ้ม ปี 55 (12 บาท/UC) - P4P (7 บาท/UC) - On top payment (24 บาท/UC) บาท / UC (ไม่รวม เงินเดือนนร.ทุน+M4) งบดำเนินการ รพ.สต. (14 บาท/UC)
20
เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลการใช้บริการจริง
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ IP ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลการใช้บริการจริง สาขา GB รายจ่าย Fixed Cost กันตามจ่าย อัตราจ่าย ข้ามเขต สำรองเตียง มาตรา 7 คุณภาพ คงเหลือ ในเขต เชียงใหม่ 5,074,619,768 115,317,715 14,429,170 9,769,538 62,819,850 4,872,283,495 8,161.59 พิษณุโลก 2,899,341,212 310,962,151 14,173,651 3,795,455 39,331,035 2,531,078,920 8,444.84 นครสวรรค์ 2,668,117,980 490,748,926 33,269,333 4,672,489 34,796,205 2,104,631,027 8,427.91 สระบุรี 3,539,539,538 580,796,511 436,543 8,800,626 47,344,395 2,902,161,462 8,240.00 ราชบุรี 4,168,084,860 625,589,773 634,263 4,055,356 56,423,595 3,481,381,873 8,279.12 ระยอง 3,946,466,260 540,889,727 1,153,355 5,749,431 56,951,220 3,341,722,526 8,493.18 ขอนแก่น 3,881,834,334 234,275,014 7,966 4,562,881 57,182,730 3,585,805,743 8,583.22 อุดรธานี 4,158,708,284 517,022,723 8,226,690 3,812,123 64,830,120 3,564,816,629 8,695.85 นครราชสีมา 5,158,871,909 518,629,278 225,403 4,963,279 76,506,405 4,558,547,545 8,742.11 อุบลราชธานี 3,600,377,850 254,361,419 107,822 4,317,153 53,300,265 3,288,291,191 8,525.66 สุราษฎร์ธานี 3,260,562,102 335,064,838 182,100 2,969,353 51,879,900 2,870,465,912 8,765.47 สงขลา 3,333,496,554 85,521,704 141,003 2,032,574 58,472,025 3,187,329,249 9,147.74 กรุงเทพมหานคร 3,652,091,049 278,176,259 618,281 36,600,497 53,945,190 3,282,750,822 8,832.70 SNSP 34,881,100 - 201,499 300,746 979,530 33,399,325 9,116.43 49,376,992,800 4,887,356,037 73,807,079 96,401,501 714,762,465 43,604,665,718 8,552.18 การคำนวณภายใต้เงื่อนไข Growth rate = 0% DRG v4 vs DRG v5 งบขาลง 2,895 บาท/ปชก. ปชก.ที่ใช้คำนวณ = ปชก.สำนักงบปี55 : ล้านคน
21
การคำนวณจัดสรรเบื้องต้นค่าบริการ IP ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต
สาขา อัตราจ่าย Rate จัดสรร Prepaid 55 ในเขต เชียงใหม่ 8,161.59 8,000.00 พิษณุโลก 8,444.84 นครสวรรค์ 8,427.91 สระบุรี 8,240.00 ราชบุรี 8,279.12 ระยอง 8,493.18 ขอนแก่น 8,583.22 8,400.00 อุดรธานี 8,695.85 นครราชสีมา 8,742.11 อุบลราชธานี 8,525.66 สุราษฎร์ธานี 8,765.47 8,500.00 สงขลา 9,147.74 9,000.00 กรุงเทพมหานคร 8,832.70 SNSP 9,116.43 8,552.18
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.