งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร
ประชุมคณะอนุกรรมการ รวบรวม ติดตาม วิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ ครั้งที่ 3/2559 วันพุธที่ 21 กันยายน 2559 ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

2 ระเบียบวาระการประชุม
วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2559 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ 3.1 ความก้าวหน้าการเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสู่คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ 3.2 บัญชีรายงานสถานการณ์จากระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติที่จัดทำในปัจจุบัน 3.3 ความก้าวหน้าโครงการภายใต้คณะอนุกรรมการจัดการระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ โดย หน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ วาระที่ 4 เรื่องสืบเนื่อง 4.1 การใช้งานคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติในปัจจุบัน 4.2 การพัฒนาการใช้งานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน 9 ด้าน การจัดกลุ่มข้อมูลที่ใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานจากตารางบัญชีข้อมูลของคลังข้อมูลน้ำฯ รูปแบบการทำงาน (ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน / รูปแบบและการรับส่งรายงานข้อวิเคราะห์ของแต่ละกลุ่ม) วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ 2

3 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
3

4 วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2559
(ระเบียบวาระการประชุมหน้า 3 – 19) 4

5 การเชื่อมโยงฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศเข้าสู่ระบบรายงานของ PMOC
วาระที่ 3.1 วาระที่ 3.2 วาระที่ 4.1 / 4.2 วาระที่ 3.3 5

6 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 20 – 25) 6

7 (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 20 – 22 และเอกสารประกอบ)
วาระที่ 3.1 ความก้าวหน้าการเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสู่คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 20 – 22 และเอกสารประกอบ) 7

8 สถานะการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูลน้ำฯ
ปี ปี 2559 13 หน่วยงาน + 21 หน่วยงาน ปัจจุบันข้อมูลที่เชื่อมโยงเข้าคลังข้อมูลทั้งหมด 388 รายการ จาก 34 หน่วยงาน อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูล 131 รายการ รอหน่วยงานปรับปรุงข้อมูล รายการ เชื่อมโยงแล้ว 188 รายการ 8

9 สัดส่วนการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูลน้ำฯ
ข้อมูลจำนวน 388 รายการ 9

10 ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
แนวทางแก้ไข 1. การประสานงาน ผู้ที่ได้รับมอบหมายมีการ ปรับเปลี่ยน และโยกย้ายสายงาน ทำให้เกิด อุปสรรคใน การติดตามข้อมูล ขอให้ทางหน่วยงานอัพเดทรายชื่อผู้ ประสานงาน และเพื่อให้การทำงาน ร่วมกันมีความคล่องตัว จะใช้การ สื่อสารผ่านระบบอีเมล์ ในการ แลกเปลี่ยนข้อมูลหรือแจ้งข่าวสาร ระหว่างผู้ประสานงานทั้ง 34 หน่วยงาน (เอกสารประกอบวาระ 3.1) 2. การเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน ระบบออนไลน์ หน่วยงานมีการเปลี่ยนแปลง ปิดปรับปรุงระบบ หรือพัฒนา ระบบใหม่ โดยที่ไม่ได้แจ้ง ล่วงหน้า ทำให้ข้อมูลเดิมหยุด การเชื่อมโยงไป เช่น ข้อมูล ปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำจาก ระบบโทรมาตรลุ่มน้ำต่างๆ ฯลฯ ขอความร่วมมือผู้ประสานงานแจ้งให้ ทีมงานคลังข้อมูลน้ำฯ ทราบล่วงหน้า หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือเกิด เหตุขัดข้องใดๆ ขอให้หน่วยงานช่วย backup ข้อมูล ตามช่วงเวลาที่หยุดเชื่อมโยง โดย ทีมงานคลังข้อมูลน้ำฯ จะประสานเข้า รับข้อมูล ทุกสิ้นเดือนเพื่อนำเข้าระบบคลังข้อมูล น้ำฯ แบบ offline จนกว่าระบบของ หน่วยงานดำเนินการแล้วเสร็จ ขอให้พัฒนา webservice เพื่อรองรับ การส่งข้อมูลที่มีความสะดวกในการ เชื่อมโยง เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานหลักทีมงานคลังข้อมูลน้ำฯ: คุณชัยณรงค์ ไผ่รุ่ง โทร  อีเมล์ 10

11 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อทราบ 11

12 (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 24)
วาระที่ 3.2 บัญชีรายงานสถานการณ์ จากระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติที่จัดทำในปัจจุบัน (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 24) 12

13 บัญชีรายงานจากระบบ ความถี่ ชื่อรายงาน รูปแบบ การนำเสนอ เผยแพร่ ผู้รับ
รายวัน รายงานสรุปสถานการณ์ (PMOC_Report) PDF ,URL PMOC รายงานสถานการณ์(Water_Situtation) กนช., ปภ., ชป., ศภช., ทน., ทบ. รายงานสถานการณ์สำคัญ (PMOC_DAM) PMOC_Report : Water_Situtation : 13

14 ตัวอย่างรายงานจากระบบ ตัวอย่างรายงานสถานการณ์น้ำ
14

15 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อทราบ 15

16 (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 25 และเอกสารประกอบ)
วาระที่ 3.3 ความก้าวหน้าโครงการภายใต้คณะอนุกรรมการ จัดการระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ โดย หน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 25 และเอกสารประกอบ) 16

17 โครงการภายใต้คณะอนุกรรมการจัดการระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ
หน่วยงานที่นำเสนอแผนงาน/โครงการ จำนวนโครงการ ได้รับอนุมัติตามมติ ครม. 30/12/2557 (ล้านบาท) งบฯ กู้ งบฯ 58 (เพิ่มเติม) รวม 1 กรมชลประทาน 1, - 2 กรมทรัพยากรน้ำ 6 3 กรมอุตุนิยมวิทยา 4 กรุงเทพมหานคร 5 สสนก. กรมควบคุมมลพิษ 7 สทอภ. 8 กรมแผนที่ทหาร 9 กรมโยธาธิการและผังเมือง 10 กรมทรัพยากรธรณี 5.0000 11 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล 12 กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย 13 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ 14 สำนักงานสถิติแห่งชาติ 15 สวทช. 6.3200 35 3, 4, อนุมัติ 35 โครงการ งบประมาณรวม 4, ล้านบาท งบประมาณประจำปี 2558 (เพิ่มเติม) ล้านบาท งบประมาณจากแหล่งเงินกู้ของรัฐบาล 3, ล้านบาท 17

18 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อทราบ 18

19 วาระที่ 4 เรื่องสืบเนื่อง
วาระที่ 4 เรื่องสืบเนื่อง (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 26 – 31) 19

20 การใช้งานคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติในปัจจุบัน
วาระที่ 4.1 การใช้งานคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติในปัจจุบัน (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 26 – 27 และนำเสนอผ่านระบบออนไลน์) 20

21 ระบบติดตามสถานการณ์ ภัยแล้ง/ภัยน้ำท่วม
21

22 ThaiWater Mobile Application
22

23 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อทราบ 23

24 การพัฒนาการใช้งานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน 9 ด้าน
วาระที่ 4.2 การพัฒนาการใช้งานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน 9 ด้าน (ระเบียบวาระการประชุมหน้า 28 – 30 และเอกสารประกอบ) 24

25 1) การจัดกลุ่มข้อมูลที่ใช้สนับสนุนการปฏิบัติงาน จากตารางบัญชีข้อมูลของคลังข้อมูลน้ำฯ
25

26 ภาพรวมรายการบัญชีข้อมูลของคลังข้อมูลน้ำฯ แบ่งตามการใช้งาน
กลุ่ม 9 ด้าน จำนวนข้อมูลจากคลังข้อมูลน้ำฯ ที่ต้องการนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน (รายการ) อุทกวิทยา อุตุนิยมวิทยา ภัยพิบัติ เศรษฐกิจ/สังคม แผนที่ โครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภค 1. การคาดการณ์ลักษณะอากาศระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว 6 66 - 1 2. การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ในเขตชลประทาน 57 60 20 9 24 13 3. การบริหารจัดการน้ำพื้นที่นอกเขตชลประทาน 31 25 11 4. การบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และอุตสาหกรรม 17 16 12 5. การรักษาระบบนิเวศและคุณภาพน้ำ 22 2 14 6. การเตือนภัยและบริหารจัดการภัยพิบัติ 27 48 7. ปริมาณน้ำเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า 8. กรอบการวางแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม 4 8 18 9. ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูล 3 55 26

27 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อพิจารณายืนยันความถูกต้องและความเพียงพอของข้อมูลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน 9 ด้าน จากตารางบัญชีข้อมูลที่เชื่อมโยงเข้าสู่คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ 27

28 2) รูปแบบการทำงาน ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน
รูปแบบและการรับส่งรายงานข้อวิเคราะห์ของแต่ละกลุ่ม 28

29 การใช้ข้อมูล 9 ด้าน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในประเทศ
ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล น้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ คณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ประธาน: รมว.วท. เลขาฯ: สสนก., สรอ. ประธาน: รมว.มท เลขาฯ: ปภ. ข้อมูล 9 ด้าน เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ รายงานวิเคราะห์ ฉบับกลาง Data Warehouse High Performance Computers รวบรวมและวิเคราะห์ความพอเพียงของข้อมูล รายงานวิเคราะห์ข้อมูล 9 ด้าน ประกาศสถานการณ์ แจ้งเตือนภัย บริหารจัดการในภาวะปกติ บริหารจัดการในภาวะวิกฤต 34 หน่วยงานรัฐบาล Distributed functions, Integrated use 1 การคาดการณ์ลักษณะอากาศ พื้นที่ในเขตชลประทาน 2 3 พื้นที่นอกเขตชลประทาน 4 น้ำอุปโภค บริโภค อุตสาหกรรม 5 ระบบนิเวศและคุณภาพน้ำ 6 การบริหารจัดการภัยพิบัติ 7 น้ำเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า 8 การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ/สังคม 9 โครงสร้างพื้นฐานระบบข้อมูล 29

30 หน่วยงานรับผิดชอบหลักฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน 9 ด้าน
ด้านที่ การใช้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน หน่วยงานรับผิดชอบ (หมายเหตุ: อักษรสีแดง หมายถึง หัวหน้ากลุ่ม) 1 การคาดการณ์ลักษณะอากาศระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว กรมอุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สสนก. กรมอุทกศาสตร์ 2 การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ในเขตชลประทาน กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 3 การบริหารจัดการน้ำพื้นที่นอกเขตชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมพัฒนาที่ดิน 4 การบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และอุตสาหกรรม การประปาส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงอุตสาหกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5 การรักษาระบบนิเวศและคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรุงเทพมหานคร การประปาส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง กระทรวงอุตสาหกรรม กรมอุทกศาสตร์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 6 การเตือนภัยและบริหารจัดการภัยพิบัติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร กรมทรัพยากรธรณี 7 ปริมาณน้ำเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมชลประทาน 8 กรอบการวางแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกระทรวงอุตสาหกรรม 9 ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบข้อมูล สสนก. สรอ. กรมโยธาธิการฯ สทอภ. มว. กรมแผนที่ทหาร กรมที่ดิน สวทช. กรมเจ้าท่า 30

31 ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน รายละเอียดตามเอกสารประกอบวาระ 4.2 (2)
กลุ่ม 1 กลุ่ม 4 รายละเอียดตามเอกสารประกอบวาระ 4.2 (2) 31

32 รูปแบบและการรับส่งรายงานข้อวิเคราะห์ของแต่ละกลุ่ม
รูปแบบรายงาน ใช้รายงานเดิมของสมาชิกในกลุ่มที่เคยใช้รายงานเป็นประจำอยู่แล้ว ใช้ template ใหม่ที่ทางคณะทำงานฯออกแบบให้ วิธีการรับส่ง Share File ผ่าน Internet สร้างระบบรายงานใหม่ หรือ อื่น ๆ ความถี่ ภาวะปกติ รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ภาวะวิกฤต วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) วันละ 1 ครั้ง กำหนดส่งรายงาน 06.00 น. 10.00 น. 16.00 น. อื่น ๆ วันจันทร์ วันศุกร์ ทุกต้นเดือน ทุกสิ้นเดือน 32

33 ประเด็นเสนอที่ประชุม
เพื่อพิจารณามอบหมายหัวหน้ากลุ่มจัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานทั้ง 9 ด้าน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรูปแบบระบบรายงาน ข้อวิเคราะห์ด้านที่ 1-6 เพื่อหาข้อสรุปเรื่องความถี่และวิธีส่งรายงานข้อวิเคราะห์ 33

34 วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)
วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี) ประชุมเชิงปฏิบัติการ การใช้งานคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ 34


ดาวน์โหลด ppt ณ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google