งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

นางนวลจันทร์ อุตมหาราช

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "นางนวลจันทร์ อุตมหาราช"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 นางนวลจันทร์ อุตมหาราช
The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สรุปสาระสำคัญและกระบวนการในการปฏิบัติงาน พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดย... นางนวลจันทร์ อุตมหาราช คลังเขต 3

2 หลักการและเหตุผล สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน
การจัดซื้อจัดจ้างมีกรอบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน มุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูล เพื่อความโปร่งใส และมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งานเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน เน้นการวางแผนและประเมินผลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งเสริมให้ ภาคประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเปิดเผยโปร่งใส

3 กฎหมาย ระเบียบ หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง
ระเบียบ กค ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 กฎกระทรวงซึ่งออกตามความ ใน พรบ. - ประกาศ -หนังสือเวียน พ.ร.บ.จัดซื้อ จัดจ้างฯ 2560 ประกาศในราชกิจจาฯ เมื่อ 23 ส.ค.2560 มีผลบังคับใช้ 24 ส.ค.2560 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 24 ก.พ.2560 มีผลบังคับใช้ 23 ส.ค.2560 1.ด่วนที่สุดที่ กค (กวจ) /ว 322 ลว. 24 ส.ค.2560 2.ด่วนที่สุดที่ กค (กวจ) /ว 336 ลว. 4 ก.ย.2560 3.ด่วนที่สุดที่ กค (กวจ) /ว 346 ลว. 4 ก.ย.2560 4.ด่วนที่สุดที่ กค (กวจ) /ว 347 ลว. 4 ก.ย.2560 กฎกระทรวง 7 ฉบับ ประกาศ ณ วันที่ ส.ค.2560

4 มหาวิทยาลัย ในกำกับ ของรัฐ
ขอบเขตการบังคับใช้ ราชการ ส่วนภูมิภาค ราชการ ส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนกลาง รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หน่วยงานอิสระของรัฐ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานอื่นๆ มหาวิทยาลัย ในกำกับ ของรัฐ

5 พระราชบัญญัติ 15 หมวด 132 มาตรา
คำนิยาม 1. บททั่วไป 2. การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการ ป้องกันการทุจริต 3 คณะกรรมการ 4. องค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภาครัฐ 5. การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ

6 พระราชบัญญัติ 6. การจัดซื้อจัดจ้าง 7. งานจ้างที่ปรึกษา
8. งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง 9. การทำสัญญา 10. การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ 11. การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ

7 พระราชบัญญัติ 12. การทิ้งงาน 13. การบริหารพัสดุ 14. การอุทธรณ์
15. บทกำหนดโทษ บทเฉพาะกาล

8 หลักการจัดซื้อจัดจ้าง
มาตรา 8 หลักการจัดซื้อจัดจ้าง โปร่งใส ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจสอบได้ คุ้มค่า มีคุณลักษณะตอบสนองวัตถุประสงค์การใช้งาน และมีราคาเหมาะสม เปิดเผยข้อมูล เปิดโอกาสให้แข่งขัน อย่างเป็นธรรม มีระยะเวลาเพียงพอต่อการยื่นข้อเสนอ วางแผนการจัดซื้อจัดจ้าง มีการกำหนดเวลาที่เหมาะสม และมีการประเมินผล เก็บข้อมูลเป็นระบบ เพื่อการตรวจสอบ

9 การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
มาตรา 11 การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องจัดทำแผนทุกปี และประกาศเผยแพร่ 1. กรณีเร่งด่วนหรือ ใช้ในราชการลับ 2. กรณีที่มีวงเงินตามที่กำหนดหรือมีความจำเป็นฉุกเฉิน หรือที่จะขายทอดตลาด 3. การจ้างที่ปรึกษาที่มีวงเงินค่าจ้างตามกำหนดหรือเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ 4. กรณีงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้างที่เร่งด่วนหรือเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ ยกเว้น

10 หมวด 2 การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและผู้ประกอบการ ในการป้องกันการทุจริต
มาตรา 18 ข้อตกลงคุณธรรม ข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานเจ้าของโครงการ ผู้เสนอราคา และ ผู้สังเกตการณ์ โดยตกลงร่วมกันว่าจะไม่กระทำการทุจริตในเรื่อง การจัดซื้อจัดจ้าง ผู้สังเกตการณ์ เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในโครงการ การที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ มีความเป็นกลางและไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ในโครงการนั้นๆ การเข้าร่วมสังเกตการณ์ ตั้งแต่การจัดทำร่าง TOR จนถึงสิ้นสุดโครงการ

11 หมวด 3 คณะกรรมการ คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 20) จำนวน 17 – 19 คน คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 27) จำนวน 15 – 17 คน คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ (มาตรา 32) จำนวน 20 – 25 คน คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (มาตรา 37) จำนวน 14 – 16 คน คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ และข้อร้องเรียน (มาตรา 41)

12 หมวด 4 องค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ
ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการในคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติ จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตามหลักวิชาชีพ รวบรวม วิเคราะห์ และประเมินผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติ จัดทำฐานข้อมูลราคาอ้างอิง ดูแลและพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมบัญชีกลางเป็นองค์กรสนับสนุนและดูแลระบบการจัดซื้อจัดจ้าง

13 หมวด 5 การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ
ให้คณะกรรมการราคากลางกำหนดหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียน ผู้ประกอบการก่อสร้าง สำหรับการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการพัสดุอื่น ให้เป็นไปตามที่ คณะกรรมการราคากลางเห็นสมควร ให้กรมบัญชีกลางประกาศรายชื่อผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ในระบบเครือข่ายสารสนเทศ ในกรณีที่กรมบัญชีกลางได้ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการไว้แล้ว หน่วยงาน ของรัฐไม่ต้องจัดให้มีการขึ้นทะเบียนอีก

14 วิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ 3 วิธี
หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป วิธีคัดเลือก วิธีเฉพาะ เจาะจง เชิญชวนให้ผู้ประกอบการทั่วไป ที่มีคุณสมบัติตรง ตามเงื่อนไขที่กำหนดเข้ายื่นข้อเสนอ วิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ 3 วิธี เชิญชวนเฉพาะผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดซึ่งต้อง ไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้เข้ายื่นข้อเสนอ เว้นแต่ ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามกำหนดน้อยกว่า 3 ราย หน่วยงานภาครัฐเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดรายใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอหรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคากับหน่วยงานของรัฐโดยตรง

15 เกณฑ์ในการพิจารณาข้อเสนอ (มาตรา 65 วรรคหนึ่ง)
ต้นทุนของพัสดุนั้น ตลอดอายุการใช้งาน มาตรฐาน ของสินค้า หรือบริการ ผลการประเมิน ผู้ประกอบการ ราคา บริการหลังการขาย เป็นพัสดุที่รัฐ ต้องการส่งเสริม หรือสนับสนุน ข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่น ในกรณีที่กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอ ด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่น ก่อนตามวรรคหก

16 หมวด 15 บทกำหนดโทษ มาตรา 120 ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้โดยทุจริตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับ ตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ตามวรรคหนึ่ง ผู้นั้นต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดตามวรรคหนึ่ง

17 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
สรุปประเด็นความแตกต่าง พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 The Comptroller General’s Department กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

18 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 ใช้บังคับกับหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ได้แก่ ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง (มาตรา 6 วรรคหนึ่ง)

19 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560

20 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี และประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและของหน่วยงานของรัฐ (มาตรา 11)

21 ภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการป้องกันการทุจริต
พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 การมีส่วนร่วมของ ภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการป้องกันการทุจริต (หมวด 2 มาตรา 16-19)

22 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง การประกาศเชิญชวน ราคากลาง เกณฑ์การพิจารณา ข้อเสนอ การประกาศผลผู้ชนะ การยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง (มาตรา 11, 62,63, 65,66,67)

23  คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 20)
พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560  คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 20) คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (มาตรา 27) คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ (มาตร 32) คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (มาตรา 37) คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน (มาตรา 41)

24 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

25 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

26 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

27 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

28 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

29 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

30 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะยื่นข้อเสนอหรือเข้าทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐ ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดจะถูกพักการเสนอราคาหรือทำสัญญากับหน่วยงานภาครัฐไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (มาตรา )

31 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560

32 พิจารณา โดยคณะกรรมการอุทธรณ์
พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 หมวด 14 การอุทธรณ์ พิจารณา โดยคณะกรรมการอุทธรณ์ (มาตรา )

33 พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 บทกำหนดโทษ
พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฯ 2560 บทกำหนดโทษ ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนรับโทษตามที่กำหนดไว้ (มาตรา 120)

34


ดาวน์โหลด ppt นางนวลจันทร์ อุตมหาราช

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google