ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
จินตนา แววสวัสดิ์ สปสช.เขต 5 ราชบุรี
การบริหารงานระบบบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care : LTC ) ปีงบประมาณ 2562 จินตนา แววสวัสดิ์ สปสช.เขต 5 ราชบุรี
2
กรอบการพูดคุย ส่วนที่ 1 ประกาศฯที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ 2 การบริหารกองทุน
3
ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ส่วนที่ 1 ประกาศฯที่เกี่ยวข้อง ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561
4
ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ ปี 2561
ประกาศจำนวน 26 ข้อ เอกสารแนบท้ายประกาศ 3 หมวด 8 ข้อ หมวดที่ 1 การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน การจัดทำบัญชีและรายงาน หมวดที่ 2 การกำกับติดตามเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ หมวดที่ 3 ค่าตอบแทนการประชุม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติหน้าที่
5
ข้อ ๓ ให้ยกเลิก (๑) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๕๗ (๒) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ (๓) ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๑ (แยก กทม.ออกจากประกาศ ๕๗)
6
ตัดคำออก เพื่อให้สื่อความหมายชัดเจน
ข้อ ๔ “ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า ผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่าสิบเอ็ดคะแนนหรือตามเกณฑ์การประเมินที่สำนักงานกำหนด “ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า ผู้สูงอายุหรือบุคคลอื่นๆ ที่มีคะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน ซึ่งแบ่งออกเป็น ๔ กลุ่ม และมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ในเอกสารแนบท้าย ตัดคำออก เพื่อให้สื่อความหมายชัดเจน
7
ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน
ข้อ ๔ “การบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า การบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ที่บ้านหรือชุมชน โดยศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการ หรือสถานบริการ “การบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” หมายความว่า การบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ในเอกสารแนบท้าย ที่เป็นการให้บริการ ณ ครัวเรือน หรือที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หรือที่หน่วยบริการ หรือที่สถานบริการ ที่ให้บริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยบุคลากรสาธารณสุขหรือผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน
8
ข้อ ๔ “ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” (Caregiver) หมายความว่า บุคคลที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ที่สำนักงานกำหนด “ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” (Care giver) หมายความว่า บุคคลที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือคณะอนุกรรมการอื่นภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เห็นชอบ ปรับคำให้สื่อความหมายชัดเจน โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด ปัจจุบันยึดตามประกาศ สปสช. เรื่องหลักสูตร และคุณสมบัติ CG (๒๗ ก.ค.๕๙)
9
วรรคหนึ่ง คือ (๑) – (๓) ดำเนินงานกองทุนฯ อย่างเดียว
ข้อ ๗ เงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ ประกอบด้วย (๑) เงินที่ได้รับจัดสรรแต่ละปีจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (๒) เงินสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (๓) รายได้อื่น ๆ หรือทรัพย์สินที่ได้รับมาในกิจการของกองทุนหลักประกันสุขภาพ นอกจากเงินที่ได้รับจัดสรรจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตาม (๑) แล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม ความเหมาะสม ซึ่งได้แสดงความจำนงเข้าร่วมและสำนักงานเห็นชอบ ได้รับเงินเพิ่มจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ต้องสมทบเงิน หรือค่าบริการอื่น ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด วรรคหนึ่ง คือ (๑) – (๓) ดำเนินงานกองทุนฯ อย่างเดียว วรรคสอง คือ เงินที่ได้รับเพิ่มเมื่อดำเนินงาน LTC และเงินก้อนนี้ อปท.ไม่ต้องสมทบ
10
จากนิยามหน่วยงานสาธารณสุข ดังนั้น อบต./เทศบาล จัดอยู่ใน (๑)
ข้อ ๑๐ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ ดังต่อไปนี้ (๑) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุข (๒) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคขององค์กรหรือกลุ่มประชาชน หรือหน่วยงานอื่น จากนิยามหน่วยงานสาธารณสุข ดังนั้น อบต./เทศบาล จัดอยู่ใน (๑) ส่วนจะดำเนินการได้แค่ไหน (สร้างเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู รักษาปฐมภูมิเชิงรุก) ให้ดูตามภารกิจของ อบต./เทศบาล *(๒) ทำได้แค่การจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค*
11
ข้อ ๑๐ (๓) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแล เด็กเล็กในชุมชน หรือการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหรือคนพิการในชุมชน ยกเลิก ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๕ ที่เคยกำหนดไว้ในประกาศฯ ๕๗ โดยมุ่งเน้นในการดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ นอกเหนือจากศูนย์ฯจะดำเนินการเองแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบศูนย์ฯ ก็สามารถดำเนินการแทนได้
12
โดยประกาศฯ ๖๑ ให้ อนุฯ LTC อนุมัติโครงการได้เลย ไม่ต้องผ่านชุดใหญ่
ข้อ ๑๑ เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามข้อ ๗ วรรคสอง ให้สนับสนุนแก่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อปี ตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่กำหนดในเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอนุมัติ วรรคแรก ว่าด้วยการจ่ายเงิน LTC โดยจ่ายให้ ศูนย์ฯ/หน่วยบริการ/สถานบริการ *เท่านั้น* เพื่อจัดบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ *เฉพาะสิทธิหลักประกัน (บัตรทอง , UC) เท่านั้น* บริการที่จัดนั้น ดูแลต่อปี คือ 12 เดือน นับจากวันที่ระบุไว้ในข้อตกลง โดยประกาศฯ ๖๑ ให้ อนุฯ LTC อนุมัติโครงการได้เลย ไม่ต้องผ่านชุดใหญ่
13
ข้อ ๑๑ กรณีผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงนอกเหนือจากวรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายจากเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง และใช้ชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมาเทียบเคียงโดยอนุโลม ทั้งนี้ ตามโครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ วรรคสอง เขียนเพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่ง (ผู้สูงอายุสิทธิอื่น, ผู้ที่มี ADL เท่ากับหรือน้อยกว่า 11) ได้รับการดูแลแบบ LTC โดยใช้ชุดสิทธิประโยชน์แบบ LTC ก็ได้ แต่ให้ใช้เงินจากกองทุนตำบล โดยการอนุมัติของคณะกรรมการกองทุน *หมายเหตุ เงินกองทุนตำบล อนุมัติโดยคณะกรรมการ เงิน LTC อนุมัติโดย อนุฯ LTC อำนาจการอนุมัติพิจารณาตามแหล่งเงิน
14
ข้อ ๑๘ ให้คณะกรรมการกองทุนแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งชื่อ“คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” ประกอบด้วย (๑) ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้บริหารอื่น เป็นประธานอนุกรรมการ ที่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย (๒) ผู้แทนกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ จำนวนสองคน เป็นอนุกรรมการ (๓) หัวหน้าหน่วยบริการประจำที่จัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ หรือผู้แทน (เช่น โรงพยาบาลอำเภอ) (๔) สาธารณสุขอำเภอหรือผู้แทน เป็นอนุกรรมการ กองทุนที่ดำเนินงาน LTC จะต้องตั้งคณะอนุฯ LTC เพราะจะต้องเป็นผู้อนุมัติโครงการ LTC โดยในประกาศฯ ๖๑ กำหนดให้ตั้งได้เท่านี้ ไม่เหมือนประกาศฯ ๕๙ ที่ใช้คำว่าอย่างน้อย
15
ข้อ ๑๘ (๕) หัวหน้าหน่วยบริการปฐมภูมิที่จัดบริการสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ ในท้องถิ่น (เช่น รพ.สต.) (๖) ผู้จัดการการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข เป็นอนุกรรมการ (๗) ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นอนุกรรมการ (๘) ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ (๙) เจ้าหน้าที่อื่นที่ผู้บริหารสูงสุด เป็นอนุกรรมการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย และผู้ช่วยเลขานุการ
16
ข้อ ๒๑ ให้กรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ และคณะทำงาน ได้รับค่าตอบแทนในการประชุม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่น ให้บุคคลภายนอก และเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ ที่เข้าร่วมประชุม มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในการประชุม ทั้งนี้ ต้องไม่เกินวงเงินของข้อ ๑๐ (๔) ค่าใช้จ่ายตามวรรคหนึ่ง และวรรคสองให้เป็นไปตามเอกสารหมายเลข ๑ แนบท้ายประกาศนี้ วรรคสอง ในประกาศฯ ๖๑ กำหนดเพิ่มเติมให้ได้รับค่าตอบแทนในการประชุม รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข ๑
17
๑. การรับเงิน และการเก็บรักษาเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ
แนบท้ายประกาศฯ ๑.๑ บรรดาเงินรายรับเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ ๗ วรรคหนึ่ง ให้นำส่งเข้าบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ ที่เปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “กองทุนหลักประกันสุขภาพ...(ระบุชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)” ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับเงินตามข้อ ๗ วรรคสอง เปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ โดยใช้ชื่อบัญชีว่า “กองทุนหลักประกันสุขภาพ...(ระบุชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” แยกออกจากบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพตามวรรคหนึ่ง วรรคหนึ่ง บัญชีเงินกองทุนตำบล วรรคสอง บัญชีเงิน LTC
18
๒. การจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ
๒.๔ การจ่ายให้ผู้มีสิทธิรับเงินที่เป็นหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น ให้หัวหน้าของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่นนั้น เป็นผู้รับเงิน หากไม่สามารถมารับเงินได้ด้วยตนเอง จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นเป็นผู้รับเงินแทนก็ให้กระทำได้ ทั้งนี้ต้องมีหนังสือมอบอำนาจที่ชัดเจน ๒.๕ การจ่ายให้ผู้มีสิทธิรับเงินที่เป็นองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ให้ผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ไม่น้อยกว่าสองคนขึ้นไปเป็นผู้รับเงิน
19
๔. กรณีหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงาน
๔.๑ เมื่อได้รับเงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้นำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ภายใต้โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ ทั้งนี้ การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน ให้เป็นไปตามระเบียบที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ ๔.๒ เก็บหลักฐานการจ่ายเงินจากบัญชีไว้เพื่อการตรวจสอบ หน่วยงานต่างๆ ให้ใช้ระเบียบหน่วยงานนั้นๆ ในการรับเงิน เก็บรักษาเงิน จ่ายเงิน
20
๔. กรณีหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงาน
๔.๓ เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ ให้จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน และรายงานการจ่ายเงินตามโครงการ หรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อให้คณะกรรมการกองทุนทราบและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเก็บไว้เพื่อการตรวจสอบ ๔.๔ กรณีที่มีเงินเหลือจากการดำเนินงาน ให้นำเงินที่เหลือส่งคืนกองทุนหลักประกันสุขภาพ เว้นแต่เงินสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หากดำเนินการตามโครงการและแผนการดูแลรายบุคคลแล้ว ให้ถือเป็นทรัพย์สินของหน่วยงาน การส่งรายงานเมื่อสิ้นโครงการเป็นสิ่งสำคัญ มีผลผูกพันตามข้อตกลง เงินที่รับกองทุนตำบล หากสิ้นโครงการแล้วเหลือ ต้องส่งคืน เงิน LTC หากดูแลครบตาม Care Plan แล้ว ไม่ต้องส่งคืน และให้ตกเป็นทรัพย์สินของหน่วยงานนั้นๆ เอาไปใช้อย่างไร ก็แล้วแต่ระเบียบหน่วยงานนั้นๆ
21
ส่วนที่ 2 การบริหารกองทุน
22
ผู้มีสิทธิขอรับบริการ
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีภาวะพึ่งพิง (กลุ่มติดบ้านติดเตียง) ได้รับบริการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ที่เชื่อมโยง กับบริการทางสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ผู้มีสิทธิขอรับบริการ 1.ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.มีภาวะพึ่งพิง (กลุ่มติดบ้านติดเตียง) คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน
23
เหมือนปี61 กรอบการบริหารจัดการงบ LTC สปสช. มหาด ไทย พม. อปท. สสส. สช.
ลบ. (on top) ให้หน่วยบริการประจำ จัดทีมหมอครอบครัว สำรวจ ADL& CP มหาด ไทย พม. สสส. สช. สวรส. เอกชน หน่วยบริการประจำ อปท. (กองทุนฯท้องถิ่น) ลบ. สำหรับ อปท. ซื้อบริการตาม CP ภายใต้ชุดสิทธิประโยชน์ สปสช. เหมาจ่าย (5,000 /คน / ปี) หน่วยบริการปฐมภูมิ บริการ เชิงรุกที่บ้าน ให้บริการตาม Care Plan สถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุฯ ให้การดูแลตามทบาทภารกิจ ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
24
ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปีงบประมาณ 2562
บริการผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ( ล้านบาท) กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป สิทธิ UC มีภาวะพึ่งพิง คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน กลุ่มเป้าหมาย 152,800 คน 1.หน่วยบริการประจำ (นอก กทม.) (150 ล้านบาท) 2.สำหรับ อปท.(นอก กทม.) ( ล้านบาท) 3.สำหรับ อปท.(กทม.) (25 ล้านบาท) จ่ายแบบเหมาจ่ายให้หน่วยบริการประจำในพื้นที่ที่เข้าร่วมดำเนินการ เแห่งละ 100,000 บาทโดยจ่ายตามจำนวนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และสามารถปรับจ่ายเพิ่มเติมแบบขั้นบันไดตามจำนวนเป้าหมายได้ จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ที่เข้าร่วมดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนในอัตรา 5,000 บาทต่อคนต่อปี จ่ายแบบเหมาจ่ายให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินการและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2561 วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับบริการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์โดยเชื่อมโยงกับบริการทางสังคม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เหมือนปี61 ปี 62 เน้นการปรับประสิทธิภาพ การบริหารจัดการ
25
ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด
ข้อ ๑๙ คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง มีอำนาจหน้าที่ พิจารณาอนุมัติโครงการ แผนการดูแลรายบุคคล รวมถึงค่าใช้จ่ายตามแผนการดูแลรายบุคคลสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยบริการ หรือสถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน ที่สำนักงานกำหนด ปัจจุบันยึดตามประกาศ สปสช. เรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุนศูนย์ฯ (๒ มี.ค.๖๐)
26
ข้อ ๒๐ การประชุมของคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน ที่คณะกรรมการกองทุนแต่งตั้ง ให้นำข้อ ๑๕ มาบังคับใช้โดยอนุโลม ข้อ ๑๕ การประชุมคณะกรรมการกองทุนต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม
27
ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน
โอนค่าบริการ LTC 100,000 บาท+เพิ่มเติม(ตามจำนวนเป้าหมาย) สำหรับหน่วยบริการประจำ ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน 5 1 ลงทะเบียนผู้สูงอายุและบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ทุกสิทธิ ที่มีภาวะพึ่งพิง (เหมาจ่าย5,000 บ./คน/ ปี) ในกลุ่มเป้าหมายแก่ อปท. โอนค่าบริการ LTC สำหรับให้บริการ หน่วยบริการปฐมภูมิ สถานบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุฯ หน่วยบริการประจำ ให้บริการตาม CP และรายงานผลการจัดบริการ 4 ตรวจสอบ/ติดตาม โปรแกรม LTC (Web base) สปสช. บันทึกยืนยันบุคคลในพื้นที่ บันทึกผลการพิจารณา CP จัดทำข้อตกลงและโอนค่าบริการ ยืนยันกลุ่มเป้าหมายและบันทึกคะแนน ประเมิน ADLเมื่อให้บริการถึง 9 เดือน 2 อปท. คณะอนุกรรมการ LTC อนุมัติโครงการ และค่าใช้จ่ายตาม CP ภายใน 15 วัน หลังได้รับ CP จากหน่วยจัดบริการ 5 7 6 จัดทำข้อตกลง 3 จัดทำ CP และเสนอต่อคณะอนุกรรมการ LTC ภายใน 30 วันหลังลงทะเบียนในโปรแกรม : การโอนงบ กลุ่มเป้าหมาย : ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป/ มีชีวิต/ สิทธิหลักประกันสุขแห่งชาติ/คะแนน ADL น้อยกว่าหรือเท่ากับ 11 กรณีไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายให้ใช้งบกองทุนฯท้องถิ่น
28
ระยะเวลาการโอนค่าบริการ LTC จาก สปสช. ให้อปท. และหน่วยจัดบริการประจำ
แบ่งเป็น 12 งวด ดังนี้ งวดที่ 1 โอนภายในเดือน ต.ค (ตัดข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.2561) งวดที่ 2 โอนภายในเดือน พ.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ต.ค.2561) งวดที่ 3 โอนภายในเดือน ธ.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 พ.ย.2561) งวดที่ 4 โอนภายในเดือน ม.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ธ.ค.2561) งวดที่ 5 โอนภายในเดือน ก.พ (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ม.ค.2562) งวดที่ 6 โอนภายในเดือน มี.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 28 ก.พ.2562) งวดที่ 7 โอนภายในเดือน เม.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 มี.ค.2562) งวดที่ 8 โอนภายในเดือน พ.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 เม.ย.2562) งวดที่ 9 โอนภายในเดือน มิ.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 พ.ค.2562) งวดที่ 10 โอนภายในเดือน ก.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 30 มิ.ย.2562) งวดที่ 11 โอนภายในเดือน ส.ค (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ก.ค.2562) งวดที่ 12 โอนภายในเดือน ก.ย (ตัดข้อมูลตั้งแต่ 1 – 31 ส.ค.2562) ทั้งนี้ข้อมูลไม่ซ้ำกับที่ได้จ่ายไปแล้ว 2 โอนให้กับหน่วยบริการประจำ 100,000 บาท/แห่ง (ภายในเดือน ต.ค.2561) และโอนงบเพิ่มเติมภายในเดือน ก.ย.2562 โดยใช้ข้อมูลการลงทะเบียนในโปรแกรมฯ และผ่านเงื่อนไขการจ่ายตัดข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค.2562
29
หลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายงบ LTC ปีงบประมาณ 2562
ขอบเขตการดำเนินงาน ดังนี้ จัดทีมหมอครอบครัว ร่วมกับอปท. หน่วยจัดบริการ ดำเนินการคัดกรองผู้สูงอายุและบุคคลมีอายุต่ำกว่า 60 ปี ทุกสิทธิ ตามแบบประเมิน ADL แล้วแบ่งผู้สูงอายุและบุคคล < 60 ปี ทุกสิทธิ ออกเป็น 4 กลุ่ม และประเมินความต้องการด้านสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ (ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561) ลงทะเบียนข้อมูลผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึงพิง (บุคคล < 60 ปี )ทุกสิทธิ ในโปรแกรม LTC จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล ( Care Plan :CP) เพื่อเป็นข้อมูลให้หน่วยจัดบริการส่ง CP ให้กองทุนฯท้องถิ่น เพื่อประกอบการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณ LTC ต่อไป
30
1.แผนภูมิตัวอย่างหน่วยบริการประจำที่เข้าร่วมดำเนินการ LTC
หน่วยบริการประจำ/หน่วยจัดบริการและอปท. 1.สำรวจ ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ทุกสิทธิ (อายุ<60ปี) แบ่งกลุ่ม ประเมินความต้องการด้านสาธารณสุขฯ ตามชุดสิทธิประโยชน์ ประกาศฯ ปี พ.ศ.2561 กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 2.ลงทะเบียน ลงทะเบียนผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ทุกสิทธิ ในโปรแกรม LTC 3.ผู้สูงอายุ ทำ CP CP กลุ่ม 1 CP กลุ่ม 2 CP กลุ่ม 3 CP กลุ่ม 4
31
หลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายงบ LTC ปีงบประมาณ 2562
การใช้งบประมาณ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2561 เอกสารหมายเลข 2 ชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ใหม่ 1.คณะอนุกรรมการ LTC ต้องกำหนดค่าบริการสาธารณสุขฯ จำแนก 4 กลุ่ม 2.คณะอนุกรรมการ LTC อนุมัติ CP และ อนุมัติค่าบริการสาธารณสุขฯ
32
2.ขั้นตอนการโอนงบ LTC (เหมาจ่าย 5,000 บาท/ราย/ปี) ให้กับกองทุนฯท้องถิ่น
สปสช. ส่วนกลางโอนงบ LTC ตามจำนวนผู้สูงอายุที่มีค่า ADL ≤ 11 ที่ได้จากโปรแกรม LTC เข้า“บัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพ (....ชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น....) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง” อัตราเหมาจ่าย 5,000 บาท/ราย/ปี หน่วยจัดบริการ ส่งแผนการดูแลรายบุคคล (CP) ADL≤ 11และข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ พร้อมค่าบริการเหมาจ่าย/ราย/ปีตามชุดสิทธิประโยชน์ เอกสารหมายเลข 2ท้ายประกาศคณะกรรมการฯ พ.ศ.2561 เพื่อขออนุมัติงบประมาณต่อคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (คณะอนุกรรมการ LTC) คณะอนุกรรมการ LTC 1.กำหนดค่าบริการสาธารณสุขเพื่อการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวฯ จำแนก 4 กลุ่ม 2.พิจารณาอนุมัติ CPและงบค่าบริการสาธารณสุข ฯ ไม่อนุมัติ/แจ้งกลับให้แก้ไข อนุมัติ อปท. จัดทำข้อตกลงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุฯ กับหน่วยจัดบริการและสนับสนุนค่าบริการ LTC ตาม CP ที่คณะอนุกรรมการ LTC อนุมัติ พร้อมโอนเงิน ภายใน 15 – 30 วัน หน่วยจัดบริการ ให้บริการตาม CP โดย CM จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล มอบหมายให้ CG ปฏิบัติงาน ครบ 12 เดือน สิ้นสุดเดือนที่ 9 บันทึกข้อมูลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อปท.ยืนยันข้อมูลในโปรแกรม LTC เพื่อขอรับงบประมาณในปีถัดไป สิ้นสุดเดือนที่ 12 หน่วยจัดบริการ รายงานผลการดำเนินงานให้คณะอนุกรรมการ LTC ทราบ ถือเป็นอันสิ้นสุดการดำเนินการในปีนั้น
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.