ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
2
ผู้บริโภค ( Cunsumer) ผู้บริโภค หมายถึง บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือหลายคน ที่แสดงออกซึ่งสิทธิที่จะต้องการ และบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายในตลาดด้วยความพึงพอใจ
3
ลักษณะกลุ่มผู้บริโภค
1. ผู้บริโภคต้องเป็นผู้ที่มีความต้องการ - ความต้องการขั้นปฐมภูมิ - ความต้องการขั้นทุติยภูมิ 2. ผู้บริโภคต้องมีอำนาจซื้อ - งบประมาณ ( ปัจจัยทางการเงิน) - ผู้มีอำนวจตัดสินใจซื้อ
4
ลักษณะพฤติกรรมการของผู้บริโภค
บุคคลใดเป็นผู้ซื้อ เวลาในการซื้อเมื่อใด จำนวนการซื้อมากน้อยเพียงใด จำนวนครั้งการซื้อบ่อยแค่ไหน เกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าคืออะไร อำนาจซื้อของผู้บริโภคอยู่ที่ผู้ใด
5
กระบวนการตัดสินใจซื้อ
การตัดสินใจเบื้องต้นว่าจะซื้อหรือไม่ การตัดสินใจว่าต้องการจะซื้ออะไร การตัดสินใจว่าจะซื้อเมื่อใด การตัดสินใจว่าจะซื้อที่ไหน การตัดสินใจว่าจะซื้ออย่างไร
6
ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
1. ปัจจัยภายในบุคคล ได้แก่ ความต้องการ แรงจูงใจ บุคลิกภาพ การเรียนรู้ การรับรู้ และ ทัศนคติ 2. ปัจจัยภายนอก ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และธุรกิจ
7
ความต้องการของผู้บริโภค
ความต้องการ หมายถึง สิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์ ได้มีการปฏิบัติการได้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลซึ่งปรกติผู้บริโภคจะมีความต้องการขั้นพื้นฐาน (ปัจจัย)
8
ลักษณะสำคัญของความต้องการ
1.ความต้องการเป็นรากฐานของการกระทำของมนุษย์ ความต้องการไม่ใช่ความบกพร่อง 3. มนุษย์แต่ละบุคคลตระหนักถึงความต้องการในระดับที่ต่างกัน ความต้องการเป็นสิ่งที่แปรเปลี่ยนได้ 5. ความต้องการสามารถแปรเปลี่ยนเป็นความปรารถนา
9
ประเภทของความต้องการ
1. ความจำเป็นและความฟุ่มเฟือย 2. ความต้องการด้านบวกและด้านลบ 3. ความต้องการและแรงจูงใจ 4. ความต้องการขั้นพื้นฐาน 5. ความต้องการทางสรีระและความต้องการทางจิตใจ 6. ความต้องการทางสังคม
10
พฤติกรรมผู้บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยด้านต่าง ๆ ดังนั้น นักการตลาดต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญ ทบทวนความรู้วันละนิด เพื่ออนาคตที่สดใส ด้วยความปรารถนาดี จาก อาจารย์บุสพรรณ ทูปคันโธ สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.