งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัด 1

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัด 1"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 แนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัด 1
แนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัด 1.6 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัด “ร้อยละของโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน และรับรองโรงพยาบาลตามมาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนฉบับบูรณาการ”

2

3 สถานการณ์ที่สำคัญ รายจังหวัด รายเขตสุขภาพ
อัตราการคลอดในวัยรุ่นอายุ ปี ต่อประชากรหญิงอายุ ปีพันคน : ปี 2557 รายจังหวัด รายเขตสุขภาพ โดย : สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์

4 This lead to our increasing trend in adolescent birth rate, one of the MDGs indicators.
The rapidly increase in adolescent birth rate about 60% in the last decade raises concern from many parts of our society.

5 วัยรุ่นสดใส ไม่ท้องก่อนวัย ทักษะชีวิตดี มีอนาคต
สถานศึกษา โรงเรียน อพ. (ใน รร.ส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร) สอนเพศศึกษารอบด้าน มุมเพื่อนใจวัยรุ่น ชมรม อพ. สถานบริการสาธารณสุข คลินิกวัยรุ่น - ให้ความรู้ - ให้คำปรึกษา - ให้บริการสุขภาพ เชิงรุก / ส่งต่อ เฝ้าระวังแท้ง จังหวัด / ชุมชน / ครอบครัว แผนยุทธศาสตร์บูรณาการอนามัยการเจริญพันธุ์ คณะอนุกรรมการอนามัยการเจริญพันธุ์จังหวัด เสริมสร้างครอบครัวเข้มแข็ง สภาเด็กและเยาวชน/เด็กไทยทำได้/To be # 1/GO/NGO/อสม. ชะลอเพศสัมพันธ์ เพศสัมพันธ์ปลอดภัย การวางแผนตั้งครรภ์ อายุเฉลี่ยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก อัตราการใช้ถุงยางอนามัยในวัยรุ่น สัดส่วนแม่อายุน้อยกว่า 20 ปี ที่คลอดบุตร อัตราการคลอดของหญิงอายุ ปี ต่อประชากรหญิง ปี 1,000 คน

6 โครงการส่งเสริมการจัดบริการสุขภาพ ที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน

7

8 การเข้าถึงและใช้บริการสุขภาพ
Accessibility and utilization of Health services Youth Friendly Health Services เพื่อตอบสนองความต้องการของวัยรุ่น ขจัดอุปสรรคการเข้าถึงและใช้บริการ วัยรุ่นเข้าไม่ถึงบริการ พ่อแม่ ชุมชน โรงเรียน รพ.สต. โรงพยาบาล ร้านยา ฯลฯ

9

10 การจัดทำมาตรฐาน YFHS มาตรฐาน YFHS
ประชุมปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญ/ ประสบการณ์ องค์กร ระหว่าง ประเทศ ผู้บริหารและ ผู้ให้บริการ ผู้ทรงคุณวุฒิ HA และ HPH นักวิชาการจาก GO&NGO วัยรุ่น จัดทำร่าง มาตรฐานฯ ทดลองใช้ มาตรฐานฯ ข้อเสนอแนะจาก Solution Exchange ของ UNFPA มาตรฐานต่างประเทศ ข้อมูลWHO งานวิจัย ประชุมผู้เชี่ยวชาญ นวก. ผู้มีประสบการณ์ และวัยรุ่น 10

11 มาตรฐาน บริการสุขภาพ ที่เป็นมิตรสำหรับ วัยรุ่นและเยาวชน
2.1 เครือข่าย 2.2 การประชาสัมพันธ์ 2.3 การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย องค์ประกอบที่ 2 การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และการสร้างความต้องการ ในการใช้บริการ องค์ประกอบที่ 3 บริการที่ครอบคลุม ความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐาน บริการสุขภาพ ที่เป็นมิตรสำหรับ วัยรุ่นและเยาวชน องค์ประกอบที่ 1 การบริหารจัดการ 1.1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ และนโยบาย 1.2 คณะทำงาน/ คณะกรรมการ 1.3 แผนปฏิบัติงาน หรือโครงการ/กิจกรรม 1.4 ระบบข้อมูล สารสนเทศ และการจัดการความรู้ 1.5 การสื่อสารภายใน 1.6 การสนับสนุนทรัพยากร 1.7 การกำกับ ติดตาม และประเมินผล 3.1 บริการให้ข้อมูล 3.2 บริการให้การปรึกษา 3.3 บริการครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู 3.4 การดูแลต่อเนื่องและการส่งต่อ องค์ประกอบที่ 4 ระบบบริการที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อวัยรุ่น 4.1 ระบบบริการ 4.2 สถานที่ให้บริการ 4.3 บุคลาการผู้ให้บริการ วัตถุประสงค์ แนวทางการทำงาน ประเมินตนเอง ปรับปรุงคุณภาพบริการ ประเมินและรับรองมาตรฐาน 11 11 11 11

12 การเชื่อมโยงของ YFHS System
โรงพยาบาล บริการ (ความรู้ ปรึกษา ดูแล ส่งต่อ) Outreach/mobile เชื่อมโยงและต่อยอดกับYFHS อื่นๆ รพ.สต. Outreach เปิดคลินิก อบรมแกนนำ/กลุ่มเสี่ยง ชุมชน แกนนำ/อสม ศูนย์เยาวชน ศูนย์YFS/NGO ร้านยา สถานประกอบการ แกนนำ Mobile โรงเรียน ชุมนุม/ชมรม Friend Corner ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน/คัดกรองด้วยคอมพิวเตอร์ คลินิกเอกชน ให้บริการ สถานบริการ สาธารณสุข สถานบริการตติยภูมิ Tertiary Care

13 ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด
ร้อยละโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (รพศ., รพท., รพช.) ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินและรับรองโรงพยาบาล ตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการ เป้าหมายและผลงาน  เป้าหมาย 2556 2557 2558 2559 2560 2561 ร้อยละ รพ.ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินและรับรองรพ.ตามมาตรฐาน YFHS 30 40 60 75 100 เป้าหมาย รายปี/สะสม (แห่ง ) 251 334 513 639 852 ผลงาน (แห่ง/ร้อยละ) 216 (25.87) 408 (48.86) 584 (68.54) โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระดับ รพศ. รพท. รพช. จำนวนทั้งสิ้น 835 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานYFHS 408 แห่ง คิดเป็นร้อยละ (ยอดสะสม) ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 13

14 ผลงานแยกรายเขตสุขภาพปี 2558 ร้อยละของรพ
ผลงานแยกรายเขตสุขภาพปี 2558 ร้อยละของรพ.ผ่านเกณฑ์การประเมินและรับรองมาตรฐานYFHS ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย 58

15 ขั้นตอนการดำเนินงาน : 6 เดือนแรก
ทีมเยี่ยมประเมินระดับเขตเข้ารับการพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินรพ.ตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการ ศูนย์อนามัยมีแผนการดำเนินงานและการกำหนดเป้าหมายร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิต และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในเขตรับผิดชอบ ศูนย์อนามัยร่วมกับสำนักป้องกันควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิต ในเขตรับผิดชอบกระตุ้นให้โรงพยาบาลใน จังหวัดที่รับผิดชอบ ส่งแบบประเมินตนเองหรือเข้าเยี่ยมพัฒนาและเสริมพลังก่อนขอรับการประเมิน โรงพยาบาลตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการ เยี่ยมประเมินรพ.ตามมาตรฐาน YFHSฉบับบูรณาการร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค และศูนย์ สุขภาพจิต รายงานผลการเยี่ยมประเมินเป็นรายโรงพยาบาล ตามแบบฟอร์มในมาตรฐานYFHS ฉบับบูรณาการ และ นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการเยี่ยมประเมินและรับรองส่วนกลาง

16 ขั้นตอนการดำเนินงาน : 6 เดือนหลัง
ขั้นตอนการดำเนินงาน : 6 เดือนหลัง นิเทศและเป็นที่ปรึกษางาน ให้ข้อเสนอแนะ ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของรพ.ตามมาตรฐาน YFHS ร่วมกับ สสจ. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดบริการ YFHS ฉบับบูรณาการ หรือจัดอบรมผู้ให้บริการ/ผู้ประเมินใน ระดับเขต รายงานความก้าวหน้า สรุปและรายงานผลการดำเนินงานในภาพรวมของเขตส่งมายังส่วนกลาง

17 เกณฑ์การให้คะแนน ขั้นตอนที่ เกณฑ์การให้คะแนน คะแนน 1
ทีมเยี่ยมประเมินระดับเขตเข้ารับการพัฒนาศักยภาพผู้เยี่ยมประเมินรพ.ตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการ 2 มีแผนการดำเนินงานและการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาและเยี่ยมประเมินโรงพยาบาลตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการ ร่วมกับสำนักป้องกันควบคุมโรค ศูนย์สุขภาพจิต และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในเขตรับผิดชอบ 3 มีการเยี่ยมประเมินรพ.ตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการร่วมกับร่วมกับสำนักป้องกันควบคุมโรค และศูนย์สุขภาพจิต 4 มีการจัดทำรายงานผลการเยี่ยมประเมินรพ. และนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการเยี่ยมประเมินและรับรองส่วนกลาง 5 ผลของการเยี่ยมประเมินรับรองที่รพ.ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินโรงพยาบาลตามมาตรฐาน YFHS ฉบับบูรณาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากฐานข้อมูลเดิม (ปี 2558) รวม

18 ขอบคุณครับ


ดาวน์โหลด ppt แนวทางการดำเนินงานตามตัวชี้วัด 1

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google