งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ปีการศึกษา 2559 นาถตยา เมืองฉาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย

2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในรายวิชาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ให้สูงขึ้น 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ B-SLIM Model

3 กรอบแนวคิดในการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย - ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ B-SLIM Model การจัด กิจกรรมการเรียน โดยใช้ B-SLIM Model

4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย จำนวน 17 คนโดยการเลือก แบบเจาะจง 2. ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ B-SLIM Model ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจ ค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ B-SLIM Model

5 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1. การวิเคราะห์ข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในรายวิชาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ตารางที่ 1 แสดงสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในรายวิชาทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย

6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
ชุดฝึกทักษะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน หลังเรียน บทที่ 1 ประวัติส่วนตัว 55.29 95.88 บทที่ 2 Question word 0.00 51.18 บทที่ 3 การอ่านปี ค.ศ. 30.59 79.41 บทที่ 4 การถามทาง 60.59 95.29 บทที่ 5 คำศัพท์ 44.71 90.00 บทที่ 6 การแสดงความคิดเห็น 43.53 88.82 เฉลี่ยรวม 39.12 83.43

7 ตอนที่ 2 การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนโดยใช้ B-SLIM Model ตารางที่ 2 แสดงระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ B-SLIM Model (N=17)

8 ที่ ประเด็นสอบถาม ระดับความพึงพอใจ S.D. ความหมาย 1 เอกสารชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model มีความเหมาะสมในด้านเนื้อหาในแต่ละหน่วยเรียน 3.94 0.75 มาก 2 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป 4.06 3 การมีชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ทำให้เพิ่มความกระตือรือร้น ในการเรียน เป็นการชักจูงโน้มน้าวและมีความน่าสนใจน่าติดตามเพราะเข้าใจง่าย 4.00 0.94 4 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model เป็นแนวทางในการทข้อสอบปลายภาค 5 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำ รูปแบบ ท้าทายให้คิดให้จำทุกแบบฝึกฯ 4.18 0.95 6 ได้ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และ เขียน จากง่ายไปหายาก 0.83 7 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน เพิ่มขึ้น 4.12 0.86

9 8 จากการเรียนรู้ และการฝึกปฏิบัติ ในชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ในบางโอกาสได้มีการตรวจผลงานของตนเอง หรือแลกเปลี่ยนกันตรวจกับเพื่อนในห้องเรียน ทำให้มีโอกาสทราบข้อบกพร่องและได้พัฒนาตัวเอง 4.24 0.75 มาก 9 กำหนดเวลาได้อย่างเหมาะสม ในการเรียนรู้และการทำชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ไม่สร้างความน่าเบื่อหน่ายแก่ผู้เรียน 4.12 0.70 10 เนื้อหาในชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model ช่วยให้ผู้เรียน สามารถนำ ภาษาไปใช้ในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น 11 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามแบบฝึกหัดท้ายหน่วยเรียน ทำแบบทดสอบย่อยได้ และ คาดหวังว่าจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 4.29 0.59 12 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model มีคำแนะนำและรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติตั้งแต่เริ่มต้นถึงสิ้นสุด สามารถเข้าใจและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 4.06 13 ชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model มีความสำคัญสามารถใช้เป็นคู่มือ แนะนำในการปฏิบัติงาน ช่วยให้ผู้เรียนได้มีความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น 0.69 14 เนื้อหาในชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model สอดคล้องกับหลักสูตร 4.47 0.62 15 การใช้ถ้อยคำ ภาษา ในชุดฝึกทักษะในรูปแบบของ B-SLIM Model เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน 4.18 0.95 รวม 4.15 0.72

10 สรุปผลการวิจัย 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในรายวิชาทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจและสังคม (รหัส ) โดยใช้ B-SLIM Model ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย จำนวน 17 คน พบว่า ผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ทุกชุดฝึกทักษะ (จำนวน 6 ชุด) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

11 2.ระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ B-SLIM Model พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ทุกข้ออยู่ในระดับมากซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

12 จบการนำเสนอ ขอบคุณ สวัสดีค่ะ
ข้อเสนอแนะ 1. ชุดฝึกทักษะควรมีหลายแบบ หลายชุด เพื่อสร้างความสนใจและท้าทายให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถหลายรูปแบบ 2. ชุดฝึกทักษะที่สร้างขึ้นควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลจะเป็นการช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ ตามระดับความสามารถของผู้เรียน 3. ชุดฝึกทักษะเป็นสื่อการสอนที่ช่วยแบ่งเบาภาระของครู เป็นเครื่องมือที่ช่วยฝึกฝนและส่งเสริมทักษะปฏิบัติ แต่ขณะใช้แบบฝึกทักษะจะต้องได้รับ การดูแลและเอาใจใส่จากครูด้วย 4. ชุดฝึกทักษะประกอบแบบฝึกทักษะสามารถเป็นเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจบบทเรียนแต่ละครั้ง ทั้งนี้ครูผู้สอนควรจัดทำแบบบันทึก หรือแบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนรายบุคคล ขณะใช้ชุดฝึกทักษะในห้องเรียน ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ จบการนำเสนอ ขอบคุณ สวัสดีค่ะ


ดาวน์โหลด ppt ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google