ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยประทีป พิศาลบุตร ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ๒๕๕๖
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดลำปาง ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
2
ภาพรวมปัจจัยที่มีผลต่อการคลังท้องถิ่น
นโยบายรัฐบาล (บริการสาธารณะ/เศรษฐกิจ) อปท.ด้วยกันเอง คณะกรรมการ การกระจายอำนาจ การจัดแบ่งรายได้/ความร่วมมือ ภาษี/เงินอุดหนุน หลักเกณฑ์จัดสรร/กำหนดรายได้ จ่ายภาษี/เรียกร้องบริการ การคลังท้องถิ่น ประชาชนใน ท้องถิ่น กฎหมาย/ระบบ/ระเบียบการใช้จ่าย/หารายได้ มท. / กค. กู้/เก็บ/ฝาก ข้อบกพร่อง/ทักท้วง องค์กรตรวจสอบ (สตง./ปปช.) สถาบันการเงิน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
3
นโยบายของรัฐบาล โครงการลงทุนขนาดใหญ่ โครงการประชานิยมต่างๆ
โครงการฟื้นฟูเยียวยาอุทกภัย การปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีอากรและเงินอุดหนุน (กกถ.) การประกันรายได้ อปท. การจัดสรรโดยคำนึงถึงสภาพปัญหาของพื้นที่ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
4
การจัดสรรรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
ลักษณะการจัดสรร ปีงบประมาณ เพิ่ม / - ลด ปี ปี จำนวน ร้อยละ 1. รายได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเก็บเอง และรายได้ที่รัฐบาลเก็บให้และแบ่งให้ , , , 2.เงินอุดหนุน , , , รวมทั้งสิ้น , , , 4/4/2019 Norasak Suksomboon
5
เงินอุดหนุน 2556 (236,500 ล้านบาท)
กทม. 14,419.83 อบจ./ เทศบาล /อบต. 220,606.75 เมืองพัทยา 1,473.42 กระทรวงทรัพยากรฯ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 104,444.85 สปน. 1,000 เงินอุดหนุนทั่วไป 104,444.85 เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ 114,594.89 เงินอุดหนุนตามอำนาจหน้าที่ 61,635.16 เงินอุดหนุนวัตถุประสงค์เดิม 42,809.69 4/4/2019 Norasak Suksomboon ผ่านสภาส.ส.วาระ 1 5
6
การจัดสรรเงินอุดหนุน พ.ศ.2555
งบประมาณแผ่นดิน2,380,000 ล้าน อปท.เก็บเอง เงินอุดหนุนให้อปท. รัฐเก็บจัดสรรให้ อบจ./เทศบาล/อบต.ควรจะได้รับ เงินอุดหนุนทั่วไป 104,875 ล้าน เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ 80,000 ล้าน อำนาจหน้าที่ 76,875 ล้าน วัตถุประสงค์ 28,000 ล้าน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
7
การตรวจสอบและข้อทักท้วงของ สตง.
การใช้จ่ายเงินโดยไม่มีระเบียบ มท.รองรับ การให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรท้องถิ่น การอุดหนุนงบประมาณแก่ส่วนราชการ , องค์กรเอกชน การยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบ/หนังสือสั่งการ เกี่ยวกับการเงินการคลังและงบประมาณ การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินไม่คุ้มค่า 4/4/2019 Norasak Suksomboon
8
การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๕๖
น.กระทรวงมหาดไทย ด่วนมาก ที่ มท ๐๘๐๘.๒/ว ๒๓๔๒ ลว. ๒๘ พ.ค.๒๕๕๕ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายตามระเบียบมท.ว่าด้วยวิธีการงบประมาณของอปท. พ.ศ.๒๕๔๑ หรือ จัดทำตามระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ ก็ได้ หนังสือจังหวัดลำปาง ขอให้ใช้แบบเดิมตามระเบียบงบประมาณ เนื่องจากมีระเบียบมท.รองรับ แต่ให้ปรับหมวดรายจ่ายให้ตรงตามระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
9
การตั้งงบประมาณ เป็นการ ประมาณการ ยอดรวมใหญ่ ลงท้ายด้วยจำนวนเต็มบาท
และเลขกลมๆ เช่น xx,xxx,000 บาท 4/4/2019 Norasak Suksomboon
10
ด้านรายรับ ให้ตั้งรับยอดเงินรวมทั้งปี ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา(ปี ๒๕๕๔)
ตั้งประมาณการรายรับทั้งปีให้ครบทุกหมวดรายรับ (รายได้+เงินอุดหนุนทั่วไป) ปัญหาอปท. ตั้งรายรับภาษีที่เก็บเองโอเวอร์ เก็บได้ไม่ตามเป้า/หนี้ค้างชำระ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
11
ด้านรายจ่าย ใช้แผนเป็นแนวทางในการจัดทำงบประมาณรายจ่าย
ใช้ระเบียบมท.งบแสดงแผนงาน หรือระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ หมวดเงินอุดหนุนทำพร้อมร่าง งปม.รายจ่าย 4/4/2019 Norasak Suksomboon
12
อปท. รายงานอปท. แผนพัฒนาท้องถิ่น 30 มิย. ดำเนินการ
ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ขั้นตอนการขอเงินอุดหนุนอปท. ส่วนราชการ โครงการ อปท. ด้านอื่น องค์กรเอกชน โครงการ ทุกด้าน อนุ กก.กระจายอำนาจฯจังหวัด อัตราการตั้งงป. อบจ % อบต % ทน. / ทม % เทศบาลตำบล 3% โครงการที่ขอต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่อปท. เกิน แผนพัฒนาท้องถิ่น 30 มิย. งบประมาณรายจ่าย(15 ส.ค.) รายงานอปท. ดำเนินการ ใบเสร็จรับเงิน/ใบสำคัญ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
13
แผนผังงบประมาณท้องถิ่น
เงินงบประมาณ - ต้องตราเป็นข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย เงินนอกงบประมาณ -ไม่ต้องตราเป็นข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย เช่น เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ,เงินสะสม,เงินอุทิศให้ รายจ่ายงบกลาง รายจ่ายตามแผนงาน อปท.อื่นอุดหนุน เงินสำรองจ่าย รายจ่ายตามข้อผูกพัน รายจ่ายประจำ รายจ่ายเพื่อการลงทุน เงินเดือนค่าจ้าง ค่าตอบแทนใช้สอยวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค เงินอุดหนุน -รายจ่ายอื่น ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินสิ่งก่อสร้าง 4/4/2019 Norasak Suksomboon
14
ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
งบรายจ่ายอื่น งบกลาง งบดำเนินการ งบเงินอุดหนุน งบบุคลากร งบลงทุน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
15
เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ปี 2555 มีอุดหนุนเฉพาะกิจอปท.เร่งด่วน และอุทกภัย คาดการณ์ 2556 น่าจะเหมือนเดิม ต้องสำรวจออกแบบพื้นที่จริง/ประมาณการให้ดูกำลังตนเองด้วย มีการอนุญาตใช้พื้นที่เอกชน/ราชการ ห้ามเปลี่ยนแปลงรายการโดยพลการ เช่น แบบแปลน คุณลักษณะ สถานที่ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
16
การจัดทำงบประมาณตามแผนงาน
รายการจ่ายให้ระบุจ่ายจากเงินรายได้ หรือเงินอุดหนุนทั่วไปด้วย(ตามระเบียบงบประมาณ) แผนงานโครงการใด ตั้งตามแผนพัฒนา 3 ปี ให้ระบุ หน้าที่.. ของแผนด้วย ให้ระบุรายละเอียดรายจ่ายด้านการบริหารงานบุคคล จ่ายรายการใดบ้าง คิดเป็นร้อยละเท่าใด ใส่หน้าสุดท้ายก่อนรายละเอียดงบประมาณ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
17
การตั้งงบประมาณ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและปรับปรุงคุณภาพชีวิต
การตั้งงบประมาณ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและปรับปรุงคุณภาพชีวิต 4/4/2019 Norasak Suksomboon
18
สาธารณภัย โครงการล่วงหน้า ไม่รู้ว่าจะเกิดภัยอะไร
เงินสำรองจ่ายเพียงพอเผชิญเหตุตลอดปี ใช้กรณีฉุกเฉินที่มีภัยหรือบรรเทาความเดือดร้อนเท่านั้น ๒.การตั้งงบประมาณ- เผชิญเหตุ (เงินสำรองจ่าย) ๓.เบี้ยเลี้ยง - ข้าราชการหรือพนักงาน ไม่น้อย ๑๒ ชม.เพิ่ม ๑ เท่า/ อาหาร ๑๐๐ บาท/มื้อ - อปพร.ภาคประชาชน - มีคำสั่ง-วันละ๑๒๐บาทและ เพิ่ม ๑ เท่า/อาหาร ๑๐๐ บาท/มื้อ - ขุดสระ หนอง บึง ก่อสร้างอาคารป้องกันตลิ่ง ขุดลอกคูคลอง 4/4/2019 Norasak Suksomboon
19
อปพร. คำสั่งใช้กรณีเกิดภัย ไม่ใช้จ่ายเป็นประจำจ่ายเป็นเบี้ยเลี้ยงและค่าอาหารเหมาจ่าย ประกาศสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ อปท.บริหารจัดการ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
20
นโยบายแห่งรัฐ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
21
การตั้งงบประมาณตามนโยบายแห่งรัฐ
๑.ยาเสพติด - นโยบายรัฐบาล - ศพส. - เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ 4 ด้าน 1. 25 ตาสับปะรด 2.ด่านเฝ้าระวัง 3.ค่ายบำบัดฟื้นฟู 4.ลานกีฬา/CCTV อปท.ทำเอง หรืออุดหนุน ถ้าอุดหนุนต้องจำเป็นเกี่ยวข้องโดยตรง อยู่ในอำนาจหน้าที่อปท. 4/4/2019 Norasak Suksomboon
22
การตั้งงบประมาณตามนโยบายแห่งรัฐ (ต่อ)
2.โครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ – ตั้งให้พอเทศกาลทั้งปี (ทำเองหรืออุดหนุน) 3.กองทุนสวัสดิการสังคม หลักการ ประชาชนออม 1 ส่วน/อปท. 1 ส่วน/รัฐบาล 1 ส่วน - อปท.สมทบเท่าประชาชนและไม่เกิน ๓๖๕ บ./คน/ปี - งบกลาง ประเภทเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน หรือหมวดเงินอุดหนุนให้คกก.กองทุนสวัสดิการชุมชน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
23
การตั้งงบประมาณ ตามแผนงาน/โครงการ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การตั้งงบประมาณ ตามแผนงาน/โครงการ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4/4/2019 Norasak Suksomboon
24
หมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดินสิ่งก่อสร้าง
ค่าครุภัณฑ์ให้จัดซื้อตามบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ของสำนักงบประมาณ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๕ หากไม่มีซื้อราคาท้องถิ่น (ราคาเกิน 5,000 บาท) หนังสือสงป.ที่ นร 0702/ว 51 ลว 20 มค2548 การจัดหาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการจังหวัด ตามกระทรวงICT กำหนด การก่อสร้าง จัดทำบัญชีประมาณการ ( B.O.Q) โดยใช้ราคาวัสดุของพาณิชย์ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
25
หมวดค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ
ค่าวัสดุ ตามระบบบัญชีคอมพิวเตอร์กำหนดนิยาม ราคาไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท(ถ้าคงทนและเกิน๕,๐๐๐ บาท/ ครุภัณฑ์) ไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซม= ค่าใช้สอย ครั้งละเกินกว่า ๕,๐๐๐ บาท ถ้าเป็นบำรุงรักษาและซ่อมแซมครุภัณฑ์ = ค่าครุภัณฑ์ ครั้งละเกินกว่า ๕,๐๐๐ บาท ถ้าเป็นค่าบำรุงรักษาและปรับปรุงที่ดินฯ = ค่าที่ดินสิ่งก่อสร้าง 4/4/2019 Norasak Suksomboon
26
ค่าบำรุงรักษา เกิน ๕,๐๐๐ บาท
ครุภัณฑ์/ที่ดินสิ่งก่อสร้าง ไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท เกิน ๕,๐๐๐ บาท ค่าใช้สอย 4/4/2019 Norasak Suksomboon
27
ค่าใช้จ่ายเพื่อการเลือกตั้ง
การเลือกตั้งกรณีครบวาระ ตั้งให้เต็มทุกตำแหน่งและเพียงพอ สำรอง เลือกแทนตำแหน่งที่ว่างด้วย อปท.ที่ครบวาระ ช่วงเดือนสิงหาคม ควรจัดทำงบประมาณรายจ่ายให้เสร็จก่อนครบวาระ บางรายการเบิกจ่ายโดยใช้งปม.เดิมไปพลางไม่ได้ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
28
ภารกิจถ่ายโอน ถ้าไม่ทำแล้ว ประชาชนเดือดร้อน
4/4/2019 Norasak Suksomboon
29
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การพัฒนาบุคลากรของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4/4/2019 Norasak Suksomboon
30
เงินเดือน ค่าจ้าง ประโยชน์ตอบแทนอื่น
เงินเดือน ค่าจ้าง ประโยชน์ตอบแทนอื่น คำนวณตั้งจ่ายให้ครบ ๑๒ เดือนหรือ ๑ ปี มิให้สูงเกิน ๔๐ % ของงบประมาณรายจ่าย ถ้าเกินปรับลดค่าใช้จ่ายตามน.ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๙.๗/ว ๑๖๓๒ การตั้งงบฝึกอบรมบุคลากรท้องถิ่น เหมาะสมและคำนึงถึงฐานะการคลัง ตามแผนสพบ. 4/4/2019 Norasak Suksomboon
31
หมวดเงินเดือนค่าตอบแทนการเมือง
อัตราเงินเดือนค่าตอบแทนฝ่ายการเมืองตามระเบียบ กระทรวงมหาดไทย. คำนวณโดยใช้ฐานเงินเดือนปีที่ผ่านมา (พ.ศ.๒๕๕๔) เป็นเกณฑ์คำนวณ กรณีเงินเพิ่มร้อยละ ๒๐ เกิดปัญหาสิทธิเกิดตามระเบียบในปี พ.ศ.๒๕๕๔ แต่จ่ายไม่ทันต้องขอยกเว้นการปฏิบัติ สถจ.เสนอ ผวจ.ลป.เห็นชอบในหลักการอนุมัติยกเว้นระเบียบทุกแห่ง โดยมีเงื่อนไขจะถือว่าอปท.ขอทำความตกลงก่อน เมื่อรายงานการขออนุมัติยกเว้นให้จังหวัด 4/4/2019 Norasak Suksomboon
32
เงินเดือน/ประโยชน์ตอบแทนอื่น × ๑๐๐ (เฉพาะจ่ายจากรายได้)
เงินเดือน/ประโยชน์ตอบแทนอื่น × ๑๐๐ (เฉพาะจ่ายจากรายได้) ค่าใช้จ่าย ด้านบุคคล = งบประมาณรายจ่ายประจำปี (ทั้งจ่ายจากเงินอุดหนุนทั่วไป + รายได้) การคำนวณอัตราร้อยละ ๔๐ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
33
เงินอุดหนุนทั่วไป (เงินเดือนครูและค่าจ้างประจำ)
เดิม ใหม่ ตัวอย่างการนำเงินเดือนครูมาคำนวณร้อยละ ๔๐ รายรับ - เงินอุดหนุนทั่วไป 6 ล้าน รายได้ ล้าน เงินเดือนครู ล้าน(ไม่นำมาคำนวณเพราะเป็นอุดหนุนเฉพาะกิจ) รายจ่าย -ทั้งหมด ล้าน -รายจ่ายบุคคล 3.8 ล้าน คิดเป็น 38% รายรับ เงินอุดหนุนทั่วไป 8 ล้าน(รวมเงินเดือนครู 2 ล้าน) รายได้ ล้าน รายจ่าย -ทั้งหมด ล้าน -รายจ่ายบุคคล 3.8 ล้าน คิดเป็น % 4/4/2019 Norasak Suksomboon
34
เงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ (เงินรางวัลประจำปี)
ตกลงชัดเจนว่าจะตั้งให้กี่บาท ต้องตั้งไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี /เพิ่มเติม หมวดค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ ประเภทประโยชน์ตอบแทนอื่นสำหรับพนักงานส่วนท้องถิ่นเป็นกรณีพิเศษ (เงินรางวัลประจำปี) คำนวณรวมประโยชน์ตอบแทนอื่นไม่สูงกว่าร้อยละ ๔๐ ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ไม่สามารถจ่ายจากเงินสะสม ตาม ข้อ ๙๐ แห่งระเบียบ การรับเงิน การเบิกจ่ายเงินฯ (น.กระทรวงมท. ๐๘๐๘.๔/ว ๔๒๘๘ ลว ๒๔ ธค.๒๕๕๒) 4/4/2019 Norasak Suksomboon
35
การตั้งงบประมาณ ที่เป็นภาระผูกพัน
การตั้งงบประมาณ ที่เป็นภาระผูกพัน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
36
ให้ตั้งแยกเฉพาะต่างหากไม่ต้อง ตั้งอยู่ในส่วนราชการใด หลักประกันสุขภาพ
งบกลาง ให้ตั้งแยกเฉพาะต่างหากไม่ต้อง ตั้งอยู่ในส่วนราชการใด หลักประกันสุขภาพ สมทบเงินประกันสังคม ข้อสังเกต ไม่มีทุนการศึกษา 4/4/2019 Norasak Suksomboon
37
การตั้งงบประมาณสมทบกองทุน กบท.
อบจ.และอบต. ร้อยละ ๑ เทศบาล ร้อยละ ๒ คำนวณจากประมาณการรายรับ/ ประมาณการรายรับของงบเฉพาะการไม่ต้องนำมาคำนวณ/งบเพิ่มเติมให้ส่งสมทบด้วย 4/4/2019 Norasak Suksomboon
38
กองทุนหลักประกันสุขภาพ
เงินสมทบ - เทศบาลและอบต.ขนาดใหญ่ ไม่น้อยกว่า ๕๐% - อบต.ขนาดกลาง ไม่น้อยกว่า๒๐% - อบต.ขนาดเล็ก ไม่น้อยกว่า๑๐% ๒. งบกลาง รายจ่ายตามข้อผูกพัน ๓. ค่าใช้จ่าย แก่หน่วยบริการ กลุ่มปชช. ค่าตอบแทนกก.ประชุม ๒๐๐ บ./ครั้ง /ซื้อครุภัณฑ์ ไม่เกิน ๒๐.๐๐๐บ. 4/4/2019 Norasak Suksomboon
39
รายจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งบริการ
ค่าจ้างเหมาบริการ ๑.รักษาความปลอดภัย ๒.ทำความสะอาด ๓.ดูแลสวนหรือต้นไม้ ๔.จ้างเหมาอื่น เช่น เก็บขยะมูลฝอย ครูออกกำลังกาย 4/4/2019 Norasak Suksomboon
40
รายจ่ายอันเนื่องกับการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะรายจ่ายหมวดอื่น
โครงการอบรม โครงการจัดงานต่างๆ ให้ตั้งจ่าย ใน รายการเกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติราชการที่ไม่เข้าลักษณะ รายจ่ายหมวดอื่น การประมาณการโครงการต้องมีการคำนวณตามอัตราที่มีระเบียบและ หนังสือสั่งการกำหนดเช่น อัตราค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าอาการ ค่าเครื่องดื่มและอาหารว่าง ฯลฯ รวมเป็นค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่ตั้งจ่าย ไม่ใช้กรณีตั้งจำนวนเงินไว้ เมื่อดำเนินการจึงคิดเนื้องานตามจำนวนเงิน 4/4/2019 Norasak Suksomboon
41
รายจ่ายที่ไม่เข้าลักษณะประเภทงบรายจ่ายใด รายจ่ายหนึ่ง
หมวดรายจ่ายอื่น รายจ่ายที่ไม่เข้าลักษณะประเภทงบรายจ่ายใด รายจ่ายหนึ่ง ค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาวิจัยซึ่งมิใช่จัดหาปรับปรุงครุภัณฑ์ที่ดินสิ่งก่อสร้าง 4/4/2019 Norasak Suksomboon
42
การประชุมสภาท้องถิ่นพิจารณางบประมาณ
4/4/2019 Norasak Suksomboon
43
ระเบียบวาระการประชุม
๑. ผู้บริหารเป็นผู้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติ ๒.ส่งหนังสือนัดประชุม ระเบียบวาระพร้อมร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ๓.ประมาณการโครงการก่อสร้าง 4/4/2019 Norasak Suksomboon
44
การเสนอญัตติร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. .... (อปท.)
นายก อปท.เป็นผู้เสนอญัตติ ประธานสภาพิจารณาพิจารณาบรรจุในระเบียบวาระ นัดประชุมสภาท้องถิ่น สภาท้องถิ่นพิจารณา 3 วาระ นายกเป็นผู้แถลงญัตติต่อสภาท้องถิ่น 4/4/2019 Norasak Suksomboon
45
การประชุมสภาเพื่อพิจารณาเทศบัญญัติงบประมาณ วาระ ๓ ให้ตราเป็นเทศบัญญัติ
๓ วาระรวดไม่ได้ วาระ ๓ ให้ตราเป็นเทศบัญญัติ วาระ ๒ แปรญัตติ วาระ ๑ รับหลักการ กก.แปรญัตติแจ้งกำหนด ประชุมให้ทราบล่วงหน้า ๒๔ ชม.(ข้อ ๑๑๕) ประธานสภาฯส่งรายงาน การแปรญัตติให้ สท.ก่อน ประชุม ๒๔ ชม.เว้นแต่ด่วน (ข้อ๕๐) ต้องตั้ง กก.แปรญัตติ ไม่รับหลักการ ประธานสภาแจ้งผวจ. กำหนดเวลาแปรญัตติ ๒๔ ชม.(ข้อ ๔๕ว.๓) ผู้ขอแปรญัตติยื่น ลงมติไม่มีอภิปราย 4/4/2019 Norasak Suksomboon
46
เพิ่มรายจ่ายขึ้นใหม่/เพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงความประสงค์ =นายกฯผู้แปร
การแปรญัตติ ๑. ลดรายจ่าย ๒.ลดจำนวนเงิน เพิ่มรายจ่ายขึ้นใหม่/เพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงความประสงค์ =นายกฯผู้แปร 4/4/2019 Norasak Suksomboon
47
รายงานการประชุม ให้บันทึกรายงานการประชุมว่า“ที่ประชุมได้รับรองมติที่ประชุมเพื่อสามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุม” ส่งพร้อมร่างข้อบัญญัติเพื่อตรวจสอบ 4/4/2019 Norasak Suksomboon
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.