ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ
การประชุมศึกษานิเทศก์ (PM) ประจำปีงบประมาณ 2560 26-28/10/2016 กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ Network and Model School Development Division
2
1.การประชุมเชิงปฏิบัติการศึกษานิเทศก์ฯ
ชี้แจงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษของสถาบันภาษาอังกฤษ ดำเนินการประชุมระหว่างวันที่ ตุลาคม 2559
3
2.การพัฒนาศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการฯ
ดำเนินการพัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ผู้บริหารโครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Project Manager) ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 225 คน ดำเนินการประมาณ เดือนมกราคม-เมษายน 2560
4
3.การประชุมเชิงปฏิบัติการประยุกต์ใช้สื่อ เทคโนโลยี กรอบอ้างอิงความสามารถ ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ครูผู้ประสานงานศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (PEER Center Coordinator) จำนวน 881 คน และผู้จัดการศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC Manager) จำนวน 186 คน จำนวน 5 รุ่น ดำเนินการประมาณ เดือนพฤศจิกายน 2559 – มกราคม 2560
5
4.การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯ
การประชุมศึกษานิเทศก์ (PM) ประจำปีงบประมาณ 2560 26-28/10/2016 4.การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯ จัดสรรงบประมาณให้ PEER Center และ ERIC ทุกศูนย์ฯ จำนวน 30,000 บาท และแนวการดำเนินงานเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความร่วมมือ กรอบอ้างอิงความสามารถ การประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ดำเนินการเดือนพฤศจิกายน 2559-กรกฎาคม 2560
6
5.การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษแบบเข้ม สำหรับนักเรียน ป.6 ม.3 ม.6
สพฐ. เชิญครู ศึกษานิเทศก์ จำนวน 40 คน (สพป./สพม.) เข้าร่วมประชุมพัฒนาแบบฝึกในระดับ ป.6 ม.3 ม.6 ดำเนินการประมาณ เดือนเมษายน 2560 โดย สพป.สตูล เป็นเจ้าภาพ เผยแพร่แบบฝึกพัฒนาทักษะให้กับทุกเขตพื้นที่การศึกษาต่อไป
7
6.การจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ แบบเข้ม (O-NET) ป.6 ม.3 ม.6
สพฐ.จัดสรรงบประมาณ ดังนี้ สพป.จัดสรรตามเกณฑ์จำนวนโรงเรียนเครือข่ายของ PEER Center สพม.ทุกเขตๆ ละ 200,000 บาท เป้าหมายนักเรียน จำนวน 500 คน เน้นโรงเรียนที่มีความพร้อมน้อย ผลสัมฤทธิ์ต่ำ ดำเนินการภายในเดือน พ.ย.59-ม.ค.60 และรายงานผลภายในเดือน มี.ค.60
8
*เกณฑ์การจัดสรรงบประมาณ ดังนี้
จำนวน รร.เครือข่าย จำนวนเงิน (บาท) จำนวน นร.เป้าหมาย (คน) โรงเรียน 40,000 150 16-30 โรงเรียน 50,000 200 31-45 โรงเรียน 60,000 250 46-55 โรงเรียน 70,000 300 56-70 โรงเรียน 80,000 350 71 โรงเรียนขึ้นไป 90,000 400
9
*แนวการดำเนินงานดังนี้
จัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษแบบเข้มโดยใช้ช่วง เวลาในวันปกติหรือเสาร์-อาทิตย์ โดยไม่มีการพักค้างคืน สามารถจัดในลักษณะ PEER Center เป็นผู้ดำเนินการเอง หรือมอบหมายให้ ERIC เป็นผู้ดำเนินการ (สพม.) หรือพิจารณาตามความเหมาะสมและบริบทของแต่ละพื้นที่ หรือกระจายเป็น กลุ่มย่อยๆ โดยรวมกลุ่มของโรงเรียนใกล้เคียง หรืออื่นใด โดยคำนึงถึงความสะดวกและความเหมาะสมของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
10
*การรายงานผล ดังนี้ รายงานตามแบบรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมเสริมทักษะ ภาษาอังกฤษแบบเข้ม ระดับศูนย์ (PEER Center/ ERIC) ครูผู้ประสานงานศูนย์ฯ หรือ ผู้จัดการศูนย์ฯ รวบรวมเอกสาร หลักฐานและจัดทำรายงานผล ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ฯ หลอมรวมรายงานผลการดำเนินงานของทุกศูนย์ฯ ให้เป็นรายงานผลของเขตพื้นที่การศึกษา บันทึกลงในซีดี โดยมี (1)ไฟล์รายงานผลที่หลอมรวมแล้ว (2)ไฟล์รูปภาพ
11
7.การนิเทศ ติดตามการดำเนินงาน PEER Center
เพื่อติดตามการดำเนินงานของศูนย์ฯ ให้มีความเข้มแข็งและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความเข้าใจบทบาทและภารกิจของศูนย์ฯ สพฐ. แต่งตั้งคณะนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมคณะกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประมาณเดือน มิถุนายน 2560 ดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประมาณเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม 2560 จัดประชุมสรุปผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประมาณเดือนสิงหาคม 2560
12
*ผลการนิเทศ PEER Center ประจำปีงบประมาณ 2559
ผลการดำเนินงาน พบว่า ระดับดีมาก จำนวน 20 ศูนย์ ระดับดี จำนวน 21 ศูนย์ ระดับปานกลาง จำนวน 4 ศูนย์ ระดับพอใช้ จำนวน 1 ศูนย์
13
ผลการนิเทศ ติดตามการดำเนินงาน PEER Center
ผลจากแบบนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนา การเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ฉบับที่ 1 ตอนที่ 2 พบว่า ด้านที่ 1 สถานที่ สื่อ นวัตกรรม ข้อ 1.7 มีแผนในการจัดหาสื่อและพัฒนาสื่อทั้งระยะสั้น และระยะยาว (ค่าเฉลี่ย 2.03) ข้อ 1.13 มีการประเมินผลการให้บริการสื่อ นวัตกรรม การเรียนการสอนและจัดทำรายงานผลการประเมิน (ค่าเฉลี่ย 2.83) ด้านที่ 5 อื่นๆ ข้อ 5.3 มีแผนการจัดกิจกรรมรายปี (ค่าเฉลี่ย 2.72)
14
แผนการจัดหาและพัฒนาสื่อระยะสั้นและระยะยาว
ออกแบบสำรวจความต้องการจัดหาและพัฒนาสื่อของครูภาษาอังกฤษในเครือข่าย นำข้อมูลมาจัดแยกประเภท นำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์ลงในตารางแผนการจัดหาและพัฒนาสื่อของศูนย์ฯ
15
ตัวอย่างแผนการจัดหาสื่อและพัฒนาสื่อ ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา อำเภอเปือยน้อย สพป.ขอนแก่น เขต 2 ที่ รายการ หมายเหตุ 1. ซีดีการสอน Phonics สำหรับเด็กประถมศึกษา แผนการจัดหาและ พัฒนาสื่อระยะสั้น 2. ซีดีเพลงการ์ตูนสำหรับเด็ก 3. ซีดีการสอน Alphabet 4. หนังสือการ์ตูน (Big Book) คนแคระทั้ง 7 5. การผลิตสื่อทำมือ 6. โปรเจคเตอร์ (Projector) พัฒนาสื่อระยะยาว 7. คอมพิวเตอร์ (Computer) 8. ชุดไมโครโฟนและลำโพงเคลื่อนที่
16
ตัวอย่างแผนการจัดกิจกรรม ปีงบประมาณ ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา อำเภอเปือยน้อย สพป.ขอนแก่น เขต 2 ที่ แผนงาน/โครงการ ระยะเวลา หมายเหตุ 1. กิจกรรมค่ายวิชาการแบบเข้ม (O-NET) พ.ย-ม.ค 2. เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูในเครือข่าย ก.ค. 3. สำรวจความต้องการการพัฒนาสื่อ พ.ค. 4. ผลิตสื่อสำหรับครูประถมศึกษา มิ.ย. 5. สรุปงานประจำปี ส.ค.
17
*รายชื่อศูนย์ฯ ผ่านเกณฑ์การนิเทศในระดับดีมาก 10 อันดับแรก
*รายชื่อศูนย์ฯ ผ่านเกณฑ์การนิเทศในระดับดีมาก อันดับแรก ที่ โรงเรียน สพป. 1 บ้านหัวสะพานมิตรภาพที่ 217 สุราษฎร์ธานี เขต 3 2 วัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) พระนครศรีอยุธยา เขต 2 3 บ้านสว่างยางท่าแจ้ง มหาสารคาม เขต 3 4 วัดหัวเวียง (เขมสุทธิวิทยาคาร) 5 วัดมะขาม (วิบูลย์อุปถัมภ์) อ่างทอง 6 วัดบางซ้ายใน 7 บ้านควนสวรรค์ ตรัง เขต 1 8 บ้านปะเหลียน 9 บ้านย่านดินแดง 10 ชุมชนบ้านหนองฮี ร้อยเอ็ด เขต 2
18
8.การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพประธานศูนย์ฯ PEER Center
เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ ภารกิจในการขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารงานศูนย์นในมิติต่างๆ จัดประชุมจำนวน 4-5 รุ่น ดำเนินการประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน 2560
19
9.งานนโยบายอื่นๆ .....
20
สรุปปฏิทินกลุ่มงาน กพค.
ที่ ชื่อ/โครงการ วัน/เวลา ผู้ปฏิบัติ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ PM ต.ค.59 สภษ. 2 การประชุมเชิงปฏิบัติการประยุกต์ใช้สื่อฯ พ.ย.59-ม.ค.60 3 การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ พ.ย.59-ก.ค.60 PEER Center /ERIC 4 กิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษแบบเข้ม สพป./สพมทุกเขต 5 การพัฒนาศึกษานิเทศก์ (PM) ม.ค.-เม.ย.60 เขตเจ้าภาพ 6 การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เม.ย.60 สพป.สตูล 7 การพัฒนาศักยภาพประธาน PEER Center ก.พ.-มิ.ย.60 8 การนิเทศ ติดตาม PEER Center มิ.ย.-ส.ค.60 9 งานนโยบายอื่นๆ ตลอดเวลา ***หมายเหตุ: ทุกกิจกรรมและโครงการขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของผู้บริหาร
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.