ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยรุ่งสิทธิ์ รักไทย ได้เปลี่ยน 5 ปีที่แล้ว
1
เอกสารประกอบการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
“เทคนิคการเขียนผลงานวิเคราะห์ สังเคราะห์และการทำวิจัยสถาบัน สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน” ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะอุตสาหกรรมเกษตร วันที่ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ว่าที่ร้อยตรีสุวิต ผิวพันคำ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน (ชำนาญการพิเศษ) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
2
การทำงานเชิงสังเคราะห์
ต้นไม้...ยังสังเคราะห์แสงเพื่อให้ได้พลังงานในการเติบโต... ได้เช่นไร คนเรา...ก็สามารถทำงานเชิงวิเคราะห์/สังเคราะห์จากงานประจำ เพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพได้เช่นกัน
3
งานเชิงสังเคราะห์ ก.พ.อ.
ผลงานที่แสดงกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระต่าง ๆ หรือองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างเบื้องต้น เพื่อให้เกิดแนวทางหรือเทคนิควิธีการใหม่ในเรื่องนั้น ต้องเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน/สถาบัน
4
งานเชิงสังเคราะห์ ผลงานที่แสดงกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระต่าง ๆ หรือองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างเบื้องต้น เพื่อให้เกิดแนวทางหรือเทคนิควิธีการใหม่ในเรื่องนั้น ต้องเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน/สถาบัน
5
การคิดสังเคราะห์ ความสามารถในการคิด ที่ดึงองค์ประกอบต่างๆ มาหลอมรวมกันภายใต้โครงร่างใหม่อย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะแตกต่างไปจากเดิม
6
การคิดสังเคราะห์ ความสามารถในการศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ที่มีอยู่จำนวนมากและกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ มาคัดกรองเอาเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้อง มาหลอมรวมกันให้อยู่ภายใต้แบบ/โครงร่างเดียวกัน
7
การคิดสังเคราะห์ เป็นการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม
เป็นการขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิม สู่ความคิดใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น
8
การคิดสังเคราะห์ การผสมผสานรวมกันอย่างกลมกลืนของส่วนประกอบต่าง ๆ จนกลายเป็นสิ่งใหม่ที่มี เอกลักษณ์และคุณสมบัติเฉพาะเช่น ยาเม็ด ใยสังเคราะห์ เรซิ่นสังเคราะห์ ยางสังเคราะห์ การสกัดยาจากสมุนไพร การสังเคราะห์งานวิจัย
9
งานสังเคราะห์ 1. ทำสิ่งใหม่ เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์แทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม เช่นนำกระดาษ มาทำโต๊ะ หนังสือ ทำสิ่งใหม่ โดยการผสมผสานส่วนประกอบย่อย ๆ กลายเป็นของใหม่ เช่น ทำกับข้าว ข้าวผัด รถยนต์ ยังมองเห็นส่วน ผสมผสาน 2. หาทางเลือกใหม่ เพราะสิ่งที่ปฏิบัติอยู่เดิมไม่มีประสิทธิภาพ พบปัญหา อุปสรรคที่ไม่คาดคิดบริบทเปลี่ยนแปลง จึงต้องคิดหาทางเลือกใหม่ 3. รวบรวมสรุปสิ่งที่กระจัดกระจายเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เอามาไว้ด้วยกัน แล้วสังเคราะห์เชิงวิพากษ์หา ข้อดี- ข้อเสีย ความเหมาะสม-ไม่เหมาะสม หาความเชื่อมโยงอย่างสมเหตุผล จนกลายเป็นสิ่งใหม่
10
รูปแบบงานเชิงสังเคราะห์
แบบที่ 1 งานจากการศึกษาค้นคว้า แบบที่ 2 งานที่ประสบความสำเร็จ
11
งานเชิงสังเคราะห์แบบที่ 1
งานเชิงสังเคราะห์ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า จากตำรา หนังสือ บทความ งานวิจัย สัมภาษณ์ รายงานการประชุม การประชุมสัมมนา แล้วนำมาร้อยเรียงกันลักษณะเรียบเรียงหนังสือ ทำเป็นรูปเล่มประกอบด้วยคำนำ สารบัญ เนื้อเรือง การสังเคราะห์ การสรุป การอ้างอิง บรรณานุกรม โครงร่างกำหนดเป็น 3 ลักษณะ
12
การวางโครงร่าง ลักษณะที่ 1 เนื้อหามาก แบ่งเป็นตอน
ลักษณะที่ 1 เนื้อหามาก แบ่งเป็นตอน แบ่งเป็นบท ประเด็นหลัก ประเด็นย่อย ลักษณะที่ 2 แบ่งเป็นบทๆ เพราะเนื้อหาไม่มาก ลักษณะที่ 3 เนื้อหาน้อยแบ่งเป็นตอนที่ 1 ตอนที่ 2
13
ลักษณะที่ 1 ตอนที่ 1..... บทที่ 1... บทที่ 2......... ประเด็นหลัก.....
ประเด็นรอง บทที่ ประเด็นหลัก ประเด็นรอง
14
(ตัวอย่าง) การบริหารกิจการนักศึกษา
(ตัวอย่าง) การบริหารกิจการนักศึกษา ตอนที่ 1 ขอบเขตแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารกิจการนักศึกษา บทที่ 1 ความหมายและขอบเขตของการบริหารกิจการนักศึกษา ตอนที่ 2 การจัดสวัสดิการนักศึกษา บทที่ 2 บริการสวัสดิการนักศึกษา
15
ตอนที่ 3 การปกครอง การควบคุม และการใช้อำนาจ
บทที่ 3 วินัยและการลงโทษ บทที่ 4 การจัดทำระเบียนนักศึกษา ตอนที่ 4 การบริหารกิจกรรมนักศึกษา บทที่ 5 กิจกรรมนักศึกษา บทที่ 6 การจัดองค์กรและการบริหารกิจกรรม นักศึกษา บทที่ 7 แนวนโยบายของรัฐในการจัดกิจกรรมนิสิต
16
ตอนที่ 5 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข
ตอนที่ 5 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข การพัฒนาและข้อเสนอแนะ บทที่ 8 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไขป้องกัน บรรณานุกรม ภาคผนวก ประวัติผู้เขียน
17
ลักษณะที่ 2 แบ่งเป็นบทๆ
บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 หน้าที่ความรับผิดชอบและการบริหารจัดการ บทที่ 3 หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติงาน บทที่ 4 เทคนิคการปฏิบัติงาน บทที่ 5 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข การพัฒนาและ ข้อเสนอแนะ
18
ลักษณะที่ 3 แบ่งเป็นตอนๆ
ลักษณะที่ 3 แบ่งเป็นตอนๆ คำนำ ตอนที่ 1 ความสำคัญ ความหมายและการเลือก เรื่องทำงานเชิงสังเคราะห์ ตอนที่ 2 กรอบแนวคิดและรูปแบบงานเชิงสังเคราะห์ บรรณานุกรม ภาคผนวก
19
งานเชิงสังเคราะห์ แบบที่ 2
งานเชิงสังเคราะห์ที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นงานที่สำเร็จตามตัวชี้วัด นโยบาย กลยุทธ์ ของหน่วยงานและสถาบัน โดยต้องอธิบายว่างานชิ้นนี้สำเร็จ ตอบสนองนโยบายอย่างไร เป็นงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ ข้อกฎมายอย่างไร ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างไร มีขั้นตอน มีความยุ่งยากซับซ้อน ใช้เทคนิคการปฏิบัติงาน แก้ปัญหาอุปสรรคอย่างไร
20
งานที่ประสบความสำเร็จ
บทที่ 1 ความสำคัญ ความหมายและมาตรฐานความสำเร็จ ความสำคัญ ความหมาย มาตรฐานความสำเร็จ ตอบสนองนโยบาย ตอบสนองกลยุทธ์
21
บทที่ 2 ปริมาณ คุณภาพและขั้นตอนการปฏิบัติงาน
บทที่ 2 ปริมาณ คุณภาพและขั้นตอนการปฏิบัติงาน การบันทึกปริมาณและคุณภาพของงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงาน แผนกลยุทธ์การปฏิบัติงาน
22
บทที่ 3 เทคนิคการปฏิบัติงาน
องค์ความรู้/หลักกฎหมาย, ความรู้ความคิด ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์, ความยุ่งยากซับซ้อน ข้อควรระวังข้อสังเกต, การทำให้ผู้รับบริการพึงพอใจ จรรยาบรรณและจริยธรรม สมรรถนะ
23
บทที่ 4 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข การพัฒนา และข้อเสนอแนะ
บทที่ 4 ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข การพัฒนา และข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข การพัฒนา ข้อเสนอแนะ
24
บรรณานุกรม ภาคผนวก แผนปฏิบัติรานเชิงรุก แบบรายงานผลปฏิบัติงาน ประวัติผู้เขียน
25
ส่วนประกอบของรูปเล่ม
1. ส่วนประกอบตอนต้น 1.1 ปกนอก 1.2 ปกใน 1.3 คำนิยม 1.4 คำนำ 1.5 สารบัญ 1.6 บัญชีตาราง 1.7 บัญชีภาพประกอบ
26
ส่วนประกอบของรูปเล่มงาน
2. ส่วนประกอบเนื้อหา เป็นส่วนที่จัดทำสารบัญ ที่แบ่งออกเป็นบทๆ 3. ส่วนประกอบตอนท้าย 3.1 บรรณานุกรม 3.2 ภาคผนวก 3.3 ประวัติย่อผู้เขียน
27
ขอบคุณครับ..... มีปัญหา.. ปรึกษาได้ที่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.