งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการวิจัยทางการท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการวิจัยทางการท่องเที่ยว"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการวิจัยทางการท่องเที่ยว

2 ความหมายของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การที่ผู้ที่จะทำการวิจัยทางการศึกษา ค้นคว้า รวบรวมและประมวลผลงานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย ได้แก่ ตำรา หนังสือเอกสารอ้างอิง รายงานวิจัยบทคัดย่อวิจัย วารสาร นิตยสารทั้งในและต่างประเทศ

3 ความสำคัญของการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
- ทำให้ผู้วิจัยเลือกหรือกำหนดปัญหาทางการวิจัยได้ - ทำให้ผู้วิจัยมีความรู้ความเข้าใจ สถานการณ์ท่องเที่ยวและความก้าวหน้าทางการท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น - ทำให้ผู้วิจัยทราบว่าเรื่องใดมีการวิจัยไปแล้ว และเรื่องใดไม่มี เพื่อหลีกเลี่ยงการทำวิจัยซ้ำซ้อน

4 ความสำคัญของการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ)
- ทำให้ได้แนวคิดแนวทางไปประยุกต์ใช้ในงานวิจัยของตนเอง ทำให้ผู้วิจัยทราบแหล่งที่มาและการได้มาซึ่งข้อมูล สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่องานวิจัยของตนเอง ทำให้สามารถนำวิจัยของตนไปเปรียบเทียบอ้างอิงกับวรรณกรรม เพื่อสรุปในรายงานการวิจัยของตน

5 เอกสารที่ใช้ในการศึกษาวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ
1.เอกสารที่เกี่ยวข้องที่มิใช่วิจัย ได้แก่ เอกสารทั่วไปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่จะทำวิจัย เช่น ตำรา หนังสือ เอกสารอ้างอิง วารสาร นิตยสารต่างๆ ที่นำเสนอแนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้วิจัยจะทำการวิจัยโดยตรง เรื่องที่จะวิจัย : ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เอกสารที่นำมาใช้ : หนังสือเกี่ยวกับความพึงพอใจ และ เอกสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นต้น

6 ประโยชน์ ได้ทราบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบแนวคิดในประเด็นเดียวกันของนักวิชาการหลากหลายท่าน ได้ทราบและนำทฤษฎีอื่นๆ ที่ไม่ใช่ทฤษฎีหลักของวิจัยนั้นๆ มาประกอบในการวิเคราะห์และการทำวิจัย เช่นผู้วิจัยทำวิจัยเรื่องพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวโดยอาศัยความรู้ในด้านจิตวิทยามาช่วยในการอธิบาย

7 ประโยชน์ของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยสรุปได้ดังนี้
2.เอกสารที่เกี่ยวข้องที่เป็นงานวิจัย จุดมุ่งหมายหลักที่จะศึกษาว่า การวิจัยที่มีเนื้อหาเดียวกัน หรือคล้ายกันนี้ ในอดีตมีใครศึกษาไว้บ้าง การวิจัยนั้นมีวิธีการอย่างไร มีข้อค้นพบที่สำคัญอะไรบ้าง ประโยชน์ของการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ทำให้ทราบว่าเรื่องที่จะทำการวิจัยนั้น ซ้ำซ้อนกับผู้วิจัยอื่นหรือไม่ ยกเว้น ความรู้เรื่องนั้นยังไม่สมบูรณ์ ทำให้ทราบขอบเขตผลการวิจัย ข้อค้นพบที่สำคัญที่สามารถนำไปประกอบเหตุผลในการตั้งสมมติฐานการวิจัย

8 เป้าหมายการทบทวนวรรณกรรม
• หาความสำคัญของปัญหา • หาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง สาเหตุหรือปัจจัยที่เกี่ยวข้อง • แสดงความรู้ปัจจุบันที่มีอยู่

9 สืบค้น จัดการ เรียบเรียง เขียน
การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สืบค้น จัดการ เรียบเรียง เขียน

10 หลักในการศึกษาเอกสาร
ในการทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษา มีหลักสำคัญที่ต้องพิจารณา 3 ประการ คือ 1. ความตรงประเด็น 2. ความทันสมัยทันเหตุการณ์ 3. ความน่าเชื่อถือ

11 หลักการทบทวน เลือกประเด็นที่เกี่ยวข้อง สิ่งสำคัญคือ
เลือกประเด็นที่เกี่ยวข้อง สิ่งสำคัญคือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ผลที่เกิดขึ้น การทบทวนวรรณกรรมที่ดีต้องตรงประเด็น นำมาใช้ประโยชน์ได้ สรุปในแต่ละประเด็นให้เป็นความเห็นของผู้วิจัยเอง

12 ประเภทแหล่งข้อมูลเอกสาร
สามารถจำแนกแหล่งข้อมูลที่จะใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้เป็น 3 ประเภท 1. แหล่งข้อมูลอ้างอิงทั่วไป (General reference) เป็นแหล่งข้อมูล แรกที่ผู้วิจัยควรจะศึกษา ซึ่งจะปรากฏอยู่ในเอกสาร ตำรา บทความ หรืองานวิจัยต่างๆ เช่น ดัชนี บรรณานุกรม รวมบทคัดย่อ(สรุปย่อ งานวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ) 2. แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Source) จะมีลักษณะเป็นวารสาร งานวิจัยในสาขาต่างๆ โดยพิมพ์จากแหล่งหรือหน่วยงานที่ทำการ วิจัยโดยตรง ตัวอย่าง วารสาร เช่น วารสารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นต้น

13 ประเภทแหล่งข้อมูลเอกสาร
3. แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Source) เป็นการรวบรวมผลงานวิจัยของผู้วิจัยคนอื่นๆไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยในสาขาเดียวกัน แล้วนำมาเขียนเป็นหนังสือ เช่น สารานุกรมศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ในปัจจุบันมีแหล่งรวบรวมผลงานทางวิชาการที่สำคัญ คือ เว็บไซต์ (Website) เป็นแหล่งรวบรวมผลงาที่หลากหลาย ผลงานวิชาการจะทันสมัยเพราะมีการปรับปรุงเป็นรายวัน สัปดาห์ หรือรายเดือน เช่น ThaiLIS, ERIC, DAO, Wilson

14 แหล่งสนเทศที่ใช้หาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำวิจัย
หนังสือ เอกสารอ้างอิง วารสารและจุลสาร ข่าวสาร หนังสือพิมพ์ เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา รายงานการวิจัย ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย - อินเตอร์เนต

15 วิธีการสืบค้นข้อมูล การสืบค้นจากเอกสาร มีขั้นตอนดังนี้
การสืบค้นจากเอกสาร มีขั้นตอนดังนี้ 1.1 กำหนดประเด็นที่จะสืบค้นให้ชัดเจน เฉพาะเจาะจง ไม่กว้างเกินไป 1.2 กำหนดแหล่งข้อมูลที่จะค้นคว้า 1.3 ทำการค้นหาเอกสารที่เกี่ยวข้อง 1.4 อ่านเอกสารดังกล่าว พิจารณาและเลือกงานที่ใกล้เคียง ทั้งบันทึกสรุปประเด็นสำคัญ และบรรณานุกรม

16 วิธีการสืบค้นข้อมูล 2. การสืบค้นจากระบบอินเทอร์เน็ต มีขั้นตอนดังนี้
2.1 ระบุปัญหาให้ชัด 2.2 เลือกแหล่งข้อมูลที่จะค้นหา 2.3 เลือกใช้คำสำคัญ(Keywords) ค้นหา 2.4 ดำเนินการค้นหา

17 ระบบเครือข่าย - อินเตอร์เนต
ค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยผู้วิจัยในการอำนวยความสะดวกในการค้นหาข้อมูลต่างๆ จากทั่วโลก อินเตอร์เน็ต -Google, Wiki.. -ไฟล์ .pdf, .ppt, .doc, …

18 การทบทวนวรรณกรรมจากตำราและบทความ
ตำราที่ปรับปรุงใหม่อาจทบทวนข้อมูลต่าง ๆ มาไว้อย่างดี เช่น ควรรู้จักวารสารที่ตีพิมพ์เรื่องวิชาการที่ต้องการ การสืบค้นต่อเนื่องจากเอกสารอ้างอิงท้ายบทในตำรา หรือท้ายบทความ ทำให้ได้ข้อมูลรายละเอียดมากขึ้น ตำราอาจจะล้าสมัยได้ง่าย บทความจะให้ข้อมูลที่ทันสมัยได้ดีกว่า และสืบค้นจากระบบอินเตอร์เน็ตได้ง่าย

19 การสืบค้นวรรณกรรมจากอินเตอร์เน็ต
• การสืบค้นอินเตอร์เน็ต - ท่านรู้จักคำเหล่านี้ดีหรือไม่ Google, Wiki ไฟล์ .pdf, .ppt, .doc • อินเตอร์เน็ตเป็นตัวช่วยเสมือนหนึ่งมีห้องสมุดอยู่กับตัว • เครื่องมือสืบค้นข้อมูลในเว็บที่รวดเร็ว ทันสมัย ค้นได้ทั้งหน้าเว็บ เอกสาร รูปภาพ แผนที่ ฯ ใส่คำค้นเป็นคำ ๆ ได้เลย (ได้ทั้งไทยและอังกฤษ) ข้อด้อยคือ ผู้ใช้ต้องประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลเอง

20

21

22 แหล่งข้อมูลการค้นหาวรรณกรรม
การใช้คำค้น หลายคำร่วมกัน ช่วยให้ได้ผลที่ตรงความต้องการมากขึ้น เช่น รวม .pdf .doc .ppt เข้าไปด้วยก็ได้

23 สามารถใส่ชื่อเรื่อง คำสำคัญ เข้าไปได้เลย
ผลที่ได้ จะเป็นทั้ง หนังสือ ตำรา และบทความในลักษณะต่างๆ

24 Website สืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยว

25 Website สืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยว
เว็บไซด์กรมการท่องเที่ยว

26 ตัวอย่าง ฐานข้อมูลที่ใช้สืบค้น

27 ตัวอย่าง ฐานข้อมูลที่ใช้สืบค้น

28 การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยอย่างพินิจพิเคราะห์
การจดบันทึกเนื้อหาสาระที่ได้

29 การจัดการผลการสืบค้น
สรุปย่อประเด็น อย่าก๊อปอย่างเดียว ไม่อ่านเลย อ่านบทความฉบับเต็ม อ่านวิธีการวัด การให้นิยาม ว่าเป็นอย่างไร อ่านข้ออภิปราย ซึ่งมีข้อจำกัด คำอธิบายความเหมือน/ความต่างของผลเมื่อเปรียบเทียบกับการศึกษาอื่น วิจัยที่จะทำควรจะดีกว่าแบบ “me too”” การทบทวนวรรณกรรม คือ “การเขียนใหม่” จากที่อ่านมาทั้งหมด จะต้องจับเนื้อหาของทุก paper ให้หลอมเป็นเรื่องเดียวกันให้ได้ และ “เขียนใหม่” จากที่อ่านมาทั้งหมด

30 การเขียนบทที่ 2 ควรเขียนส่วนที่เป็นแนวคิด ทฤษฎี หรือข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลงานวิจัยไว้ในส่วนแรก อาจเขียนเป็นข้อๆ หลังจากนั้นจึงเขียนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ข้อแนะนำในการเขียนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกัน ถ้าเหมือนกันเหมือนกันอย่างไร ถ้าแตกต่างแตกต่างอย่างไร ไม่ควรนำผลการวิจัยมาเรียงๆกันควรนำมาวิเคราะห์ก่อน เมื่อศึกษางานวิจัยคนอื่นแล้วควรระบุว่า มีอะไรที่ควรศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ผู้วิจัยศึกษาอยู่นั่นเอง

31 การนำเสนอเนื้อหาในบทที่ 2
เรียบเรียงตามตัวแปรที่ระบุไว้ในประเด็นการศึกษาหรือวัตถุประสงค์หรือสมมติฐานการวิจัย จัดลำดับหัวข้อให้เข้าใจง่าย ลำดับเรื่องตามกาลเวลา ใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้องและสื่อความได้ชัดเจน ในระหว่างดำเนินการวิจัย ควรมีการศึกษาค้นคว้าและติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้ที่เกี่ยวข้ออย่างต่อเนื่อง ไม่ควรนำเอาผลการทบทวนเอกสารและงานวิจัยของผู้อื่นมาเสนอ โดยทำเหมือนกับเป็นของตนเอง นำงานเขียนมาทบทวนอีกหลายๆครั้ง

32 การนำเสนอผลการศึกษา(ต่อ)
8. ในระหว่างดำเนินการวิจัย ควรมีการศึกษาค้นคว้าและติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้ที่เกี่ยวข้ออย่างต่อเนื่อง 9. ไม่ควรนำเอาผลการทบทวนเอกสารและงานวิจัยของผู้อื่นมาเสนอ โดยทำเหมือนกับเป็นของตนเอง 10. นำงานเขียนมาทบทวนอีกหลายๆครั้ง

33 บทสรุป การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องหรือการทบทวนวรรณกรรม เป็นการประมวล สังเคราะห์ และสรุปองค์ความรู้ในอดีตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะทำวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการสร้าง กรอบแนวคิดในการวิจัย ตลอดจนระเบียบวิจัยที่จะนำมาใช้ การนำเสนอผลการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องควรเน้นความถูกต้อง ครบถ้วน โดยนำเสนอในแบบบูรณาการเชิงพรรณา

34 ตัวอย่างการเขียนบทที่ 2

35

36

37


ดาวน์โหลด ppt การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการวิจัยทางการท่องเที่ยว

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google