ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ADM 2301 การสื่อสารการตลาดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
Week 14 ADM การสื่อสารการตลาดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อ. อิสรี ไพเราะ(อ.ต๊ะ) MB
2
การสื่อสารการตลาดผ่านกิจกรรม ในประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
3
รู้เขารู้เรา: ท้องถิ่นไทยยืนหยัดได้ใน AEC
สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
4
เนื้อหาการนำเสนอ Myth 1 2 3 4
Myth: ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือ ‘มายาคติ’ ของคนไทยต่อ AEC 2 Reality: ความเป็นจริงเกี่ยวกับการรวมกลุ่มทางภูมิภาคในอาเซียน 3 Opportunity: โอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มทางภูมิภาค 4 Challenge: ความท้าทายของประเทศไทยในการเตรียมการเพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์ที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด
5
De facto integration มายาคติ (Myth)
6
มายาคติ 1: ในปี 2558 ประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงมหาศาลจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
"เมื่อ ‘ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน’ เปิดจริง สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนก็จะไม่มี ‘พรมแดน’ ระหว่างประเทศ โดยเงินทุนและผู้คนจะสามารถเดินทางเข้าออกประเทศสมาชิกทั้งหมดได้อย่างเสรี" (คอลัมนิสต์, สยามรัฐ, 10 กันยายน 2555)
7
ข้อเท็จจริง: ปี 2558 จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ต่อไทย
การเปิดเสรีการค้าสินค้า ด้วยการลดภาษีศุลกากรตามกรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA-CEPT) เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ และเสร็จสิ้นเกือบสมบูรณ์แล้ว การเปิดเสรีภาคบริการและการลงทุน ยังไม่มีความคืบหน้านัก การเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพมีเพียง 8 วิชาชีพที่อยู่ภายใต้ข้อตกลง และยังไม่มีความคืบหน้านัก การเลื่อน AEC ออกไป 1 ปี จะไม่ทำให้เกิดความแตกต่างมากนัก เพราะปัญหาสำคัญของ AEC ไม่ใช่มีเฉพาะความเร็วในการเปิดเสรีแต่ยังมีปัญหาของระดับของความผูกพันของข้อตกลง และการขาดความมุ่งมั่นในการเปิดเสรีของประเทศสมาชิก
8
มายาคติ 2: เคลื่อนย้ายแรงงานทุกประเภทโดยเสรี
“ในอนาคตเมื่อมี AEC แรงงานภาคการเกษตร ก่อสร้างอุตสาหกรรม ที่มีฝีมือจะถูกดูดไป ที่อื่น แล้วแรงงานไร้ฝีมือจากเพื่อนบ้านจะทะลักเข้ามาแทนอย่างเสรี น่ากลัวครับ กรุงเทพฯ จะแออัด ขยะจะล้นเมือง โจรพูโล บีอาร์เอ็น ก่อการร้ายทั้งหลายจะสามารถ เข้ากรุงเทพฯ ประเทศไทย ได้ง่ายกว่าเดิม” (คอลัมนิสต์, แนวหน้า, 15 เมษายน 2555) “อีกหน่อยคนไทยคงตกงานกันหมด เพราะเพื่อนบ้านเก่งๆ จะเข้ามาแย่งงานทำ”(คอลัมนิสต์, ข่าวสด, 10 สิงหาคม 2555) “ปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานเป็นผู้ช่วยแพทย์ ที่ปรึกษาทางการแพทย์ในประเทศจำนวนมาก เพราะยังไม่สามารถให้การรักษาในฐานะแพทย์ได้เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมาย แต่เมื่อถึงเวลาเปิดเสรีด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ กลุ่มคนเหล่านี้จะสามารถทำงานในฐานะแพทย์ได้ทันที” (ข้าราชการ, โลกวันนี้, 17 มกราคม 2555)
9
นักวิชาชีพท่องเที่ยว
ข้อเท็จจริง: การเคลื่อนย้ายแรงงานเกี่ยวข้องเฉพาะวิชาชีพ 8 สาขาภายใต้ข้อตกลงการยอมรับร่วม (MRAs) นักวิชาชีพท่องเที่ยว แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล วิศวกร สถาปนิก นักบัญชี นักสำรวจ คุณสมบัติภายใต้ MRAs ในการขึ้นทะเบียนเป็นนักวิชาชีพอาเซียน คุณสมบัติด้านการศึกษา ผ่านการทดสอบความรู้เพื่อขึ้นทะเบียนวิชาชีพหรือได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ประสบการณ์ทำงาน มีคุณสมบัติสอดคล้องกับนโยบายกลไกการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (CPD) (วิศวกรและสถาปนิก) ได้ใบรับรองจากสภาวิชาชีพว่า ไม่มีประวัติฝ่าฝืนมาตรฐานด้านเทคนิควิชาชีพและจริยธรรมในการประกอบอาชีพ Tourism professional สำหรับสาขา วิชาชีพด้านการท่องเที่ยวภายใต้กรอบอาเซียนที่จัดทำขึ้นตามข้อตกลง ASEAN MRA นั้น ประกอบด้วย 32 อาชีพ แบ่งเป็นสาขาการโรงแรม (Hotel Service) จำนวน 23 ตำแหน่งงาน และสาขาธุรกิจนำเที่ยว 9 ตำแหน่งงาน
10
การเคลื่อนย้ายแรงงานวิชาชีพเป็นไปตามกฎระเบียบไทย
กฎระเบียบของประเทศไทย วิศวกร ภาคีวิศวกรพิเศษ: ต้องให้วิศวกรระดับสามัญขึ้นไปรับรองบัญชีแสดงผลงานและปริมาณงานในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ในการขอยื่นขอรับใบอนุญาต และยื่นเรื่องขอรับใบอนุญาตได้ครั้งละไม่เกินหนึ่งลักษณะงานเท่านั้น นักสำรวจ สถาปนิก ภาคีสถาปนิกพิเศษ: ต้องได้รับอนุญาตจากสภาสถาปนิกให้เข้ามาทำงานร่วมกับสามัญสถาปนิกหรือวุฒิสถาปนิกไทย พยาบาล สอบความรู้โดยใช้ข้อสอบและเขียนคำตอบเป็นภาษาไทย ทันตแพทย์ แพทย์ นักบัญชี ผู้ทำบัญชี: มีความรู้ภาษาไทยเพียงพอที่สามารถทำบัญชีเป็นภาษาไทย และมีความรู้ด้านมาตรฐานการบัญชีและกฎหมายภาษีอากรของไทย ผู้สอบบัญชี: มีความรู้ภาษาไทยเพียงพอที่สามารถสอบบัญชีและจัดทำรายงานเป็นภาษาไทย
11
นักวิชาชีพอาเซียนที่จดทะเบียนยังคงมีน้อยมาก
ประเทศ วิศวกรอาเซียน มาเลเซีย 136 สิงคโปร์ 161 อินโดนีเซีย 93 เวียดนาม 9 ไทย - ฟิลิปปินส์ รวม 399 www. Aseanarchitectcouncil.org (Accessed on July 11, 2011) ที่มา: Thailand Country Study AEC Blueprint Mid-Term Review, TDRI (เก็บข้อมูลเมื่อ 11 กรกฎาคม 2554)
12
มายาคติ 3: ในปี 2558 นักลงทุนอาเซียนสามารถลงทุนในธุรกิจบริการในอาเซียนได้อย่างเสรี โดยไม่มีจำกัด
“นับจากปี 2553 อุตสาหกรรมบริการกำหนดให้ปรับเกณฑ์การถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ จากให้ถือครองไม่เกินร้อยละ 49 เพิ่มเป็นร้อยละ 70 และจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปี 2558 จะไม่มีการกำหนดการถือครองของต่างชาติเลย …ธุรกิจบริการของไทยสามารถเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านได้โดยเสรี ไม่มีข้อกำหนดเรื่องหุ้นส่วน” (นักการเมือง, สยามธุรกิจ, 31 สิงหาคม 2555)
13
ข้อเท็จจริง: ในปี 2558 ชาติอาเซียนจะถือหุ้นในธุรกิจบริการได้อย่างน้อย 70% โดยการเปิดเสรีขึ้นกับกฎหมายภายในประเทศ AEC Blueprint: “There will be substantially no restriction to ASEAN services suppliers in providing services and in establishing companies across national borders within the region, subject to domestic regulations” ASEAN Framework Agreement on Services (AFAS) Four priority sectors: ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจโลจิสติกส์ อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดบริการที่สำคัญหลายประการเกิดจากกฎหมายในประเทศ
14
มายาคติ 4: การรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนคล้ายสหภาพยุโรป (EU) จึงมีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกัน
“ประชาคมอาเซียนลอกแบบมาจากประชาคมยุโรปทั้งดุ้น ซึ่งมันพังคาตาเราอยู่ อาเซียนก็จะพัง” (คอลัมนิสต์, บ้านเมือง, 13 กันยายน 2555) "ประชาคมอาเซียนลอกแบบมาจากประชาคมยุโรป เอา 10 ชาติอาเซียน .....มาเป็นประชาคมเดียวกัน แล้วจะมีการเปิดเสรีมากมายหลายอย่าง ทั้งการเงิน การทำงานของผู้คน เลื่อนไหลได้ตามใจ และอื่นๆ" (คอลัมนิสต์, บ้านเมือง, 27 กุมภาพันธ์ 2555)
15
ข้อเท็จจริง: AEC ต่างจาก EU มาก ทั้งระดับการรวมกลุ่มและการจัดสรรอำนาจอธิปไตย
แต่ละรัฐคงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย (Intergovernmental method) จัดตั้งหน่วยงานที่มีอำนาจเหนือรัฐ (Supra-national authority) European Union นโยบายทางทหารและต่างประเทศร่วมกัน นโยบายการเงินร่วมกัน นโยบายเศรษฐกิจร่วมกัน เคลื่อนย้ายทุนและแรงงานเสรี เคลื่อนย้ายทุนและแรงงานเสรี เคลื่อนย้ายทุนและแรงงานเสรี ASEAN อัตราภาษีเดียวกันกับประเทศนอกกล่ม อัตราภาษีเดียวกันกับประเทศนอกกล่ม อัตราภาษีเดียวกันกับประเทศนอกกลุ่ม อัตราภาษีเดียวกันกับประเทศนอกกล่ม ยกเลิกภาษีและโควต้า ยกเลิกภาษีและโควต้า ยกเลิกภาษีและโควต้า ยกเลิกภาษีและโควต้า ยกเลิกภาษีและโควต้า เขตการค้าเสรี สหภาพศุลกากร ตลาดร่วม สหภาพเศรษฐกิจ สหภาพการเมือง ที่มา: International Handbook on the Economics of Integration, Volume III, 2011
16
ความเป็นจริง (Reality)
De facto integration ความเป็นจริง (Reality)
17
ความเป็นจริงเกี่ยวกับการรวมกลุ่มทางภูมิภาคอาเซียน
การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนในความเป็นจริง (de facto integration) ได้เกิดขึ้นแล้ว ทั้งในด้านการค้า การลงทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงาน แม้ว่า AEC จะยังไม่บรรลุเป้าหมายที่กำหนดในปี พ.ศ. 2558
18
จำนวนรายการสินค้า(6 digit) แบ่งตามอัตราภาษีศุลกากร ณ ปี 2554
การเปิดเสรีการค้าในอาเซียน การลดอัตราภาษีศุลกากรระหว่างประเทศอาเซียนเดิมส่วนใหญ่ลดลงเหลือร้อยละ 0 แล้ว จำนวนรายการสินค้า(6 digit) แบ่งตามอัตราภาษีศุลกากร ณ ปี 2554 ร้อยละ CLMV (0-5%) = 93% ดังที่ดร.สมเกียรติได้กล่าวมาแล้วว่า การเปิดเสรีการค้าในอาเซียนได้เกิดขึ้นนานแล้ว ทำให้ในปัจจุบันการลดอัตราภาษีศุลกากรระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนเดิม รวมทั้งประเทศไทยลดลงเหลือร้อยละ 0 เกือบหมดแล้ว ส่วนประเทศสมาชิกใหม่ (CLMV) ได้ลดอัตราภาษีเหลือร้อยละ 0-5 สำหรับสินค้าประมาณร้อยละ 93 แล้ว และภายในปี 2558 CLMV จะลดภาษีเป็น 0 เกือบหมดแล้ว ดังนั้น หากผู้ประกอบการไทยเกรงว่าการเป็น AEC จะทำให้ไทยต้องลดภาษีมาก่ขึ้นไปอีก และสินค้าจะทะลักเข้ามากมายก็ไม่เป็นจริง ที่มา: กรมศุลกากรและกระทรวงพาณิชย์
19
ความเป็นจริง: การค้ากับอาเซียน
มูลค่าการค้าของไทยกับประเทศกลุ่มอาเซียนมีแนวโน้มสูงขึ้นแต่สัดส่วนเมื่อเทียบกับการค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ขณะที่สัดส่วนการค้ากับ CLMV เพิ่มสูงขึ้นในอาเซียน พันล้านบาท ร้อยละ จากการลดภาษี ทำให้อาเซียนได้ integrate ทางการค้ากันแล้ว ทำให้มูลค่าการค้าของไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียนมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่สัดส่วนเมื่อเทียบกับการค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ขณะที่สัดส่วนการค้ากับ CLMV เพิ่มสูงขึ้นในอาเซียน ที่มา: กระทรวงพาณิชย์และ สศช.
20
การลงทุนโดยตรงกับอาเซียน
ธุรกิจไทยไปลงทุนในอาเซียนมากกว่าที่อาเซียนมาลงทุนในไทย มูลค่าการลงทุนโดยตรงระหว่างไทยกับอาเซียน ( ) ธุรกิจไทยมีบทบาทมากขึ้นในฐานะนักลงทุนในอาเซียน โดยเฉพาะใน CLMV พันล้านบาท มูลค่าการลงทุนโดยตรงระหว่างไทยกับ CLMV ( ) ในด้านการลงทุนโดยตรงกับอาเซียน ธุรกิจไทยไปลงทุนในอาเซียนมากกว่าที่อาเซียนมาลงทุนในไทย และธุรกิจไทยมีบทบาทมากขึ้นในฐานะนักลงทุนในอาเซียน โดยเฉพาะใน CLMV เนื่องจาก ธุรกิจไทยเห็นโอกาสในตลาดอาเซียนจึงเข้าไปลงทุน พันล้านบาท การลงทุนขาเข้าจาก CLMV มาไทย ที่มา: คำนวณจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย
21
การลงทุนโดยตรงขาออกจากไทยไปอาเซียน
อาเซียนเป็นแหล่งลงทุนโดยตรงที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน CLMV มูลค่าการลงทุนโดยตรงของไทยในประเทศที่สำคัญ ปี สัดส่วนการลงทุนโดยตรงของไทยในอาเซียน (รายประเทศ) ปี พันล้านบาท อาเซียนเป็นแหล่งลงทุนโดยตรงที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน CLMV ดังนั้น ไทยจึงเข้าไปลงทุนในอาเซียนเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด และใน ASEAN นั้น การลงทุนใน CLMV เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเป็น 38% สหภาพยุโรป ที่มา: คำนวณจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย
22
การลงทุนโดยตรงขาออกจากไทยไปอาเซียน
ส่วนใหญ่อยู่ในสาขาพลังงาน สาธารณูปโภค วัสดุก่อสร้าง ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ปี 2554 บริษัทใน SET100* หมวดธุรกิจ/จำนวนบริษัทลูกและบริษัทร่วมทุนในอาเซียน 53 พลังงานและสาธารณูปโภค อินโดนีเซีย 45 สิงคโปร์ 38 เวียดนาม 33 ลาว 23 กัมพูชา 24 ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย 22 เมียนมาร์ 8 บริษัทลูก/ร่วมทุนในอาเซียน 216 38 วัสดุก่อสร้าง 28 ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ 17 พาณิชย์ 17 พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 13 หมวดธุรกิจอื่นๆ** 12 ธุรกิจการเกษตร 11 ขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจที่ไทยเข้าไปลงทุนในอาเซียนมีความหลากหลาย นับตั้งแต่บริษัทเล็กๆ ที่อยู่ตามตะเข็บชายแดนในประเทศเพื่อนบ้าน ไปจนถึงบริษํทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2554 บริษัทใน SET100 ที่มีบริษัทลูกหรือร่วมทุนในอาเซียน ส่วนใหญ่เข้าไปลงทุนในสาขาพลังงานและสาธารณูปโภค วัสดุก่อสร้าง และปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ เช่น บริษัทบ้านปูเข้าไปลงทุนในลาว เพื่อผลิตไฟฟ้า และอินโดนีเซียเพื่อทำเหมืองถ่านหิน บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย เข้าไปลงทุนในธุรกิจวัสดุก่อสร้างทั้งใน กัมพูชา อินโดนีเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และทำธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ในอินโดนีเซีย (วัตถุดิบเพื่อผลิจโพลิสไตรีน) และเวียดนาม (PVC compound) 11 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 5 อาหารและเครื่องดื่ม 4 ชิ้นส่วนอิเล็กฯ 4 ธนาคาร 2 การแพทย์ 1 การท่องเที่ยวและสันทนาการ ที่มา: รวบรวมจากรายงาน 56-1
23
การลงทุนขาเข้าจากอาเซียนมาไทย
อาเซียนเป็นผู้ลงทุนโดยตรงในไทยลำดับต้นๆ รองจากญี่ปุ่น มูลค่าการลงทุนโดยตรงจากประเทศที่สำคัญในไทย ปี สัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากอาเซียน (รายประเทศ) ในไทย ปี พันล้านบาท ในทางกลับกัน ด้านการลงทุนขาเข้าจากอาเซียนมาไทย อาเซียนเป็นผู้ลงทุนโดยตรงในไทยลำดับต้นๆ รองจากญี่ปุ่น และประเทศในอาเซียนที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด คือสิงคโปร์ โดยสรุป แม้ว่าการลงทุนในอาเซียนยังไม่เปิดเสรีอย่างสมบูรณ์ แต่ก็เห็นได้ว่า อาเซียนและไทยมีการลงทุนระหว่างกันสูงพอสมควร โดยแนวโน้มที่ชัดเจนในช่วงหลังคือ ไทยเข้าไปลงทุนในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน CLMV มากกว่าการที่ไทยรับการลงทุนจากอาเซียน ที่มา: คำนวณจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย
24
การเคลื่อนย้ายแรงงานจากอาเซียนมาไทย
ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวจากเมียนมาร์ กัมพูชาและลาวเข้ามาทำงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้าน แรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วประเทศ 1.35 ล้านคน ปี 2553 มาจากอาเซียน 1.18 ล้านคน มาจาก CLM 1.17 ล้านคน มาจาก CLM ทำงานกรรมกรและงานรับใช้ 1.14 ล้านคน ไม่รวมลักลอบทำงาน แรงงานประเภท “มติ ครม. 3 สัญชาติ” เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เกษตรและปศุสัตว์ 149,333 11,048 11,476 กิจการก่อสร้าง 129,353 5,812 13,046 ต่อเนื่องประมงทะเล 99,031 แรงงานต่างด้าวจาก CLM ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้าน 1.14 ล้านคน งานรับใช้ในบ้าน 71,771 12,502 นอกเหนือจากมีการเคลื่อนย้ายเงินทุนแล้ว ก็มีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากอาเซียนเข้ามาในไทย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวจากเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว เข้ามาทำงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้าน จากสถิติของทางการ ซึ่งไม่รวมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงาน แรงงานต่างด้าวจากเมียนมาร์ กัมพูชา และลาวที่เข้ามาทำงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้านมีสูงถึง 1.14 ล้านคน ขณะที่จำนวนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วประเทศมี 1.35 ล้านคนในปี 2553 การให้บริการต่างๆ 68,671 6,024 4,322 ผลิต/จำหน่ายเสื้อผ้าฯ 61,211 4,520 จำหน่ายอาหารฯ 39,863 7,269 ค้าปลีก ค้าส่ง แผงลอย 32,900 4,000 ผลิต/จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง 12,991 แรงงานประเภทพิสูจน์สัญชาติ (กรรมกรและงานรับใช้) 122,751 36,097 51,196 ที่มา: คำนวณจากข้อมูลของสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว ปี 2553
25
สรุป: ความเป็นจริง การเป็น AEC ยังคงห่างไกลจากเป้าหมายในปี พ.ศ.2558
เศรษฐกิจไทยได้ผนวกเข้ากับเศรษฐกิจอาเซียนแล้วในความเป็นจริง (de facto integration) โดยเฉพาะ CLMV ทั้งด้านการค้าระหว่างประเทศ การลงทุนโดยตรง และการเคลื่อนย้ายแรงงานไร้ฝีมือ ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยได้รับประโยชน์สูง และยังมีโอกาสต่อประเทศไทยอีกมากในอนาคต
26
โอกาส (Opportunities)
หัวข้อต่อไป จะขอพูดเรื่อง โอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการรรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โอกาส (Opportunities)
27
โอกาสเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค
ฐานการผลิต (Production base) การใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมไทย ตลาดเดียว (Single market) การรวมกลุ่มทางภูมิภาคทำให้เกิดขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้นและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ เวทีในการรวมกลุ่มทางภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้น (Platform for greater regional integration) อาเซียนเป็นฐานในการนำไปสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น เช่น ASEAN+3 หรือ ASEAN+6 (RCEP) โอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค อาจแบ่งได้เป็น 3 ประการคือ ประการที่หนึ่ง การใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมไทย ประการที่สอง การรวมกลุ่มทางภูมิภาคทำให้เกิดขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้น และดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ประการที่สาม อาเซียนเป็นฐานนำไปสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น เช่น ASEAN+3 และ RCEP (ASEAN+6) RCEP = Regional Comprehensive Economic Partnership (ความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค)
28
ประเทศไทยประสบภาวะแรงงานตึงตัวและแรงงานสูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น
โอกาสจากการใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิต: ปัญหาด้านแรงงานของไทย ประเทศไทยประสบภาวะแรงงานตึงตัวและแรงงานสูงอายุมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น จำนวนผู้ว่างงานและอัตราการว่างงาน สัดส่วนกำลังแรงงานจำแนกตามกลุ่มอายุ ร้อยละ แสนคน ประเทศไทยประสบปัญหาภาวะแรงงานตึงตัว โดยมีอัตราการว่างงานไม่เกิน 2% และในอนาคต ปัญหานี้จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผุ้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็สะท้อนได้จาก แรงงานสูงอายุที่มีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น การใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิตจึงเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะสามารถใช้ในการแก้ปัญหาด้านแรงงานของไทย ปี 2553 38.6 ล้านคน 3 ล้านคน อายุ 60 ปีขึ้นไป กำลังแรงงานรวมทั้งประเทศ ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ; สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
29
เงินเดือนของแรงงานในโรงงานทั่วไป
แรงงานในอาเซียน ค่าจ้างแรงงานในประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่ง ถูกกว่าไทยมาก กำลังแรงงาน (labor force) ในประเทศที่มีค่าจ้างแรงงานต่ำกว่าไทย เมียนมาร์ กำลังแรงงาน อัตราการว่างงาน เงินเดือนของแรงงานในโรงงานทั่วไป ลาว 4.01 % 27.6 ล้าน 1.27% 3 ล้าน เวียดนาม 4.6 % 50.1 ล้าน กัมพูชา 1.6 % 7.7 ล้าน ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะย้ายหรือขยายฐานการผลิตในอาเซียน ค่าจ้างแรงงานในประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งถุกกว่าไทยมาก เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และเมียนมาร์ ซึ่งมีสาเหตุจากประเทศเหล่านั้นมีประชากรที่อยู่ในวัยทำงานจำนวนมากและมีอัตราการว่างงานที่สูงกว่าไทย 7.8 % 116.4 ล้าน อินโดนีเซีย ที่มา: ผลสำรวจจากบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนในประเทศต่างๆ โดย JETRO. The 19th – 22nd Survey of Investment Related Costs in Asia and Oceania ( ). ที่มา: รวบรวมจากข้อมูลของธนาคารโลกและสำนักเลขาธิการอาเซียน
30
โอกาสจากการใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิต: การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงาน
ไฟฟ้าจากลาว ก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์ และถ่านหินจากอินโดนีเซีย ไฟฟ้าจากลาว (ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง) 10,710 ของปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ทั้งประเทศ 7.2% ข้อมูลปี 2554 ก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์ (MMSCFPD) 830 ของปริมาณที่ใช้ทั้งประเทศ 19.3% นอกจากการใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิตเพื่อแก้ปัญหาแรงงานแล้ว ไทยยังสามารถใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาพลังงานขาดแคลน ในปัจจุบัน ไทยได้ซื้อไฟฟ้าจากลาว ก๊าซธรรมชาติจกเมียนมาร์ และถ่านหินจากอินโดนีเซีย ถ่านหินจากอินโดนีเซีย(พันตัน) 12,275 ของปริมาณถ่านหินที่ใช้ทั้งประเทศ 34.7% ที่มา: คำนวณจากข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ;การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
31
ศักยภาพด้านพลังงานของอาเซียน ศักยภาพด้านทรัพยากรพลังงานของอาเซียน
อาเซียนมีศักยภาพด้านพลังงานค่อนข้างมากและหลากหลาย ศักยภาพด้านทรัพยากรพลังงานของอาเซียน พลังงานน้ำในการผลิตไฟฟ้า พลังงานน้ำ GMS : แม่น้ำโขง เมียนมาร์: แม่น้ำสาละวิน ไทย ลาว เมียนมาร์ ปริมาณน้ำมัน ไทย น้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย เมียนมาร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ในอนาคต เมื่อปัญหาการขาดแคลนแหล่งพลังงานและที่ตั้งโรงไฟฟ้าของไทยทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น ประเทศไทยยิ่งมีความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากประเทศอาเซียนซึ่งมีศักยภาพด้านพลังงานค่อนข้างมากและหลากหลาย เช่น อาเซียนตอนบน มีแหล่งพลังงานน้ำทีสำคัญ คือ แม่น้ำโขงใน GMS และแม่น้ำสาละวัน ในเมียนมาร์ อาเซียนตอนกลางและตอนล่าง มีแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน และเมียนมาร์ อาเซียนตอนล่าง มีแหล่งถ่านหิน ในอินโดนีเซีย ปริมาณก๊าซธรรมชาติ ไทย เมียนมาร์ ถ่านหิน อินโดนีเซีย มาเลซีย อินโดนีเซีย ปริมาณถ่านหิน ไทย อินโดนีเซีย ที่มา: รวบรวมจาก ASEAN Power Grid <
32
โอกาสจากการความเป็นตลาดเดียวของอาเซียน:
ตลาดขนาดใหญ่ขึ้นและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ขนาดเศรษฐกิจใหญ่ขึ้น จำนวนประชากรและคนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น GDP หน่วย: US$ billion ประชากร หน่วย: ล้านคน คนชั้นกลาง หน่วย: % 65% 345 1,851 5 เท่า ไทย 64 24% ประเทศไทยยังได้รับประโยชน์จากการที่อาเซียนกำลังมุ่งสู่ความเป็นตลาดเดียวที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นตลาดที่ผู้ประกอบการไทยจะสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดในประเทศแล้ว จะใหญ่มากกว่าถึง 5 เท่า scale ในการผลิตที่สูงขึ้น จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถลงทุนใน R&D ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และความเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้น ยังเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นได้ 9 เท่า 2010 2030 อาเซียน 598 ที่มา: รวบรวมจากข้อมูลของสำนักเลขธิการอาเซียนและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย
33
โอกาสจากการใช้อาเซียนเป็นเวทีในการรวมกลุ่ม
ทางภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต สัดส่วนของการค้าภายในภูมิภาค (intra-regional trade) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง % ประเทศไทยยังจะสามารถใช้โอกาสจากการใช้อาเซียนเป็นเวทีในการรวมกลุ่มทางภุมิภาคที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต เช่น รวมกันเป็น ASEAN+3 หรือ RCEP (ASEAN+6) ทั้งนี้ แนวโน้มที่จะเกิด RCEP จะมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจาก มีการค้าขายภายในภูมิภาคสูง และมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่มา: JETRO (2012)
34
อาเซียน+6 เป็นตลาดใหญ่กว่าไทย 48 เท่าและเติบโตเร็ว
GDP หน่วย: US$ billion 16,761 อาเซียน+6 13,973 อาเซียน+3 40 เท่า 48 เท่า 5 เท่า 1,851 อาเซียน 5 เท่า 345 ไทย คนชั้นกลาง จีน: 16% (2010) เป็น 83% (2030) อินเดีย: 5% (2010) เป็น 68% (2030) ประชากร หน่วย: ล้านคน ที่สำคัญคือ การรวมกลุ่มเป็น RCEP (ASEAN+6) ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่าไทย 48 เท่า และเติบโตเร็วจากการที่ประเทศเหล่านี้มีคนชั้นกลางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ 52 เท่า 33 เท่า 9 เท่า 2,116 64 598 3,358 ที่มา: รวบรวมจากข้อมูลของสำนักเลขธิการอาเซียนและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย
35
โอกาสเฉพาะสำหรับไทยจากการรวมกลุ่มทางภูมิภาค
ประเทศไทยจะได้ประโยชน์มากที่สุดประเทศหนึ่ง เนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลาง (Hub) ของการเชื่อมต่อในภูมิภาค 33 จังหวัดของไทยติดกับเพื่อนบ้าน ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทำให้ไทยเป็นจุดผ่านของ East-West Corridor North-South Corridor Southern Corridor ประเทศไทยยังอยู่ในฐานะที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดประเทศหนึ่งจากการรวมกลุ่มทางภูมิภาค เนื่องจากการมีทึ่ตั้งทางภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลาง (Hub) ของการเชื่อมต่อในภูมิภาค 33 จังหวัดของไทยติดกับเพื่อนบ้าน และ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทำให้ไทยเป็นจุดผ่านของ East-West Corridor เชื่อมเมียนมาร์ ไทย ลาว เวียดนาม North-South Corridor เชื่อมจีนตอนใต้ เมียนมาร์ ไทย ลาว เวียดนาม Southern Corridor เชื่อมท่าเรือน้ำลึกทวายของเมียนมาร์ แหลมฉบังของไทย และกัมพูชา
36
โอกาสเฉพาะสำหรับไทยจากการรวมกลุ่มทางภูมิภาค
ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบ จึงทำให้ประเทศไทยมีโอกาสสำคัญ ความสะดวกในการย้ายหรือขยายฐานการผลิตสินค้าซึ่งมี มูลค่าเพิ่มไม่สูงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ควบคู่ไปกับการยกระดับการ ผลิตในประเทศให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น แล้วเชื่อมโยงการผลิตด้วย โครงข่ายคมนาคม ไทยสามารถพัฒนาบริการต่างๆ ขึ้นมารองรับ เช่น ขนส่งและ โลจิสติกส์ ท่องเที่ยว รักษาพยาบาล เงินบาทเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนในอนุภูมิภาค ควบคู่กับเงินสกุล หลัก หากไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงจากการเก็งกำไรค่าเงิน หรือสร้าง ปัญหาต่อการกำหนดนโยบายการเงิน ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบ ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสสำคัญหลายประการ ประการที่หนึ่ง ความสะดวกในการย้ายหรือขยายฐานการผลิตสินค้าซึ่งมีมูลค่าเพิ่มไม่สูงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ควบคู่ไปกับการยกระดับการผลิตในประเทศให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น แล้วเชื่อมโยงการผลิตเข้าไว้ด้วยกันด้วยโครงข่ายคมนาคม ประการที่สอง การที่ประเทศไทยเป็นทางผ่านของ Corridor ทำให้ไทยสามารถพัฒนาบริการต่างๆ ขึ้นมารองรับการคมนาคมขนส่งที่อยุ่ระหว่างทาง เช่น ขนส่งและโลจิสติกส์ ท่องเที่ยว รักษาพยาบาล ประการที่สาม ไทยอาจผลักดันให้มีการใช้เงินบาทเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนในอนุภูมิภาค ควบคู่กับเงินสกุลหลัก หากรัฐบาลพิจารณาเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงจากการเก็งกำไรค่าเงิน หรือสร้างปัญหาต่อการกำหนดนโยบายการเงิน
37
ปัจจัยที่อีสานเหนือขยายตัวในปี 2554-2555
ราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 10 ส่วนหนึ่งจากโครงการจำนำข้าว ราคายางพาราที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะชะลอตัวลงบ้างแต่พื้นที่เปิดกรีดที่เพิ่มขึ้น การส่งเงินกลับของแรงงานในต่างประเทศ การเชื่อมต่อเข้ากับเศรษฐกิจ GMS โดยเฉพาะลาว
38
สรุป: โอกาสจากการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในอาเซียน
การใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิต การเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ การใช้อาเซียนเป็นเวทีในการรวมกลุ่มทางภูมิภาคในอนาคต การเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อในภูมิภาค โดยสรุป ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากโอกาสในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในอาเซียน ทั้งในด้าน การใช้อาเซียนเป็นฐานการผลิต การเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ การใช้อาเซียนเป็นเวทีในการรวมกลุ่มทางภูมิภาคในอนาคต และ การเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์สูงสุดจากโอกาสที่มากับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ ซึ่งดร. สมเกียรติจะเป็นผู้นำเสนอในหัวข้อนี้ต่อไป
39
ความท้าทาย (Challenges)
De facto integration ความท้าทาย (Challenges)
40
ความท้าทาย: เก็บเกี่ยวประโยชน์จากโอกาสให้ได้เต็มที่
1. การปฏิรูปเชิงโครงสร้างและกฎระเบียบ เพื่อรองรับการรวมกลุ่มทางภูมิภาค การเปิดเสรีการค้าอย่างต่อเนื่อง - ผ่อนคลายกฎแหล่งกำเนิดสินค้า (rules of origin) ให้มีทางเลือกในการได้แหล่งกำเนิด และสะสมมูลค่าในภูมิภาคง่ายขึ้น - ลดอุปสรรคการค้าจากมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีศุลกากร (NTM) โดยเลิกมาตรการกีดกัน (NTB) และทำความตกลงยอมรับร่วมกัน (MRA) - เปิดเสรีบริการสำหรับธุรกิจในสาขาที่ยังผูกขาด-กึ่งผูกขาด การอำนวยความสะดวกทางการค้า (trade facilitation) - ปรับปรุงพิธีการศุลกากร การตรวจสอบและกักกันโรค (CIQ) ให้เป็นระบบsingle window ในแต่ละประเทศ และ single stop ในระยะยาว - เชื่อมโยงระบบการชำระเงิน (payment and settlement system) ระหว่างประเทศ
41
ความท้าทาย: เก็บเกี่ยวประโยชน์จากโอกาสให้ได้เต็มที่
1. ปฏิรูปเชิงโครงสร้างและกฎระเบียบเพื่อรองรับการรวมกลุ่มทางภูมิภาค (ต่อ) อำนวยความสะดวกทางการลงทุน (investment facilitation) - ปรับปรุงการคืนภาษีให้สะดวกขึ้น ให้ได้ประโยชน์จากอนุสัญญาภาษีซ้อน - สนับสนุน EXIM Bank ให้มีทุนเพียงพอสนับสนุนธุรกิจไทยไปลงทุน หรือ จัดกลไกในการค้ำประกันความเสี่ยงการไปลงทุนต่างประเทศ - ตั้งหน่วยงาน one-stop service ให้ข้อมูล คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจเช่นเดียวกับ JETRO อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงาน (labor mobility) - กำหนดเวลาของวีซ่า และ work permit ของแรงงานต่างด้าว ให้สัมพันธ์กันและให้บริการแบบ one-stop service - ปรับขยายเวลาในการรายงานตัวของแรงงานต่างด้าวให้สอดคล้องกับ work permit
42
ความท้าทาย: เก็บเกี่ยวประโยชน์จากโอกาสให้ได้เต็มที่
2. สร้างความเสมอภาคในการพัฒนาในภูมิภาคและกระจายประโยชน์ให้เป็นธรรม ให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา (ODA) แก่ประเทศเพื่อนบ้านในด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านสังคม ทั้งความช่วยเหลือทางการเงินและเทคนิค คุ้มครองแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย ในด้านการรักษาพยาบาล และการศึกษาพื้นฐานของลูกหลาน ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนที่เอื้อต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในประเทศเพื่อนบ้าน ร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน เช่น อาชญากรรม ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และมลภาวะ
43
ความท้าทาย: เก็บเกี่ยวประโยชน์จากโอกาสให้ได้เต็มที่
3. ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยและคนไทยมีความเป็นสากลมากขึ้น ปรับเลิกทัศนคติที่เห็นว่า เพื่อนบ้านเป็นศัตรู หรือคนไทยเหนือกว่า ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอาเซียนโดย - การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เช่น การท่องเที่ยว - การจัดทำโครงการเมืองพี่เมืองน้อง โดยใช้หัวเมืองใหญ่ของไทย - การใช้สื่อบันเทิงในการเชื่อมความสัมพันธ์อันดี
44
ส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน
คะแนนสอบ TOEFL ของคนอาเซียน นิสิตจุฬาฯ ที่เรียนภาษาอาเซียน คน ที่มา: ETS (2011) ที่มา: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาค 1/2555
45
สรุป: จาก 2 ชุดความคิดสู่ 2 แนวนโยบาย
‘มายาคติ’ ตื่นกลัวการเข้าสู่ AEC ในปี 2558 มองเข้า ข้างใน พยายามชะลอเปิดเสรีการค้าสินค้า ปกป้องแรงงานวิชาชีพ เลื่อน AEC ‘ความเป็นจริง’ มองเห็นการรวมกันทางภูมิภาคที่เกิดขึ้นจริง มองหาโอกาสภายนอกจาก จุดแข็ง เร่งอำนวยความสะดวกการค้า+เปิดเสรีภาคบริการ เร่งกำหนดนโยบายแรงงานไร้ทักษะ เร่งปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ
46
ความท้าทายที่แท้จริง 3 ประการ
การปฏิรูประบบเศรษฐกิจสร้างสมดุลระหว่างภาคส่งออก และภาคบริการ และเพิ่มผลิตภาพของภาคการผลิต การปฏิรูปกฎระเบียบและการดำเนินการของรัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับทัศนคติของธุรกิจ ประชาชนและภาครัฐให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
47
GMS + AEC AEC: จุดเปลี่ยนประเทศไทย
จุดยืนของไทย รุกตลาดสินค้าที่ไทยได้เปรียบและขยายตลาดตามกรอบความร่วมมือใหม่ๆ การค้า เน้นการค้าภายในภูมิภาคมากขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น ภาคบริการเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น เน้นท่องเที่ยวและบริการด้านสุขภาพซึ่งไทยมีจุดแข็งหลายด้าน บริการ การผลิตที่เริ่มสูญเสียความสามารถในการแข่งขันจำเป็นต้องย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศมากขึ้น ลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์และพร้อมเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ FDI ข้อจำกัดในการทำงานของแรงงานต่างชาติมีแนวโน้มผ่อนปรนมากขึ้น เพิ่มพูนทักษะแรงงาน โดยเฉพาะด้านภาษาและการปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานการทำงานที่เป็นสากล แรงงาน การเคลื่อนย้ายเงินทุน เงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเข้าออกได้เสรีมากขึ้น ค่าเงินมีแนวโน้มผันผวน ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวในการบริหารจัดการด้านต้นทุนและปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน 47
48
โอกาส Off Shore Investment ศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย
การสนับสนุนจากภาครัฐ การสนับสนุนจากภาคการเงิน โอกาส Factory Re-Location 48
49
ประเทศไทยต้องกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน
ยุทธศาสตร์ขีดความสามารถในการแข่งขันการเปิดเสรี AEC แผนการส่งเสริมการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน (Road Map) ยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่ (Area Base) ภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจของภูมิภาค ยุทธศาสตร์เชิงผลิตภัณฑ์ (Product/Champion) ยุทธศาสตร์ชายแดน (Border Strategy) อุตสาหกรรมชายแดน/ เศรษฐกิจพิเศษชายแดน / Contract Framing / International Logistics Provider Service ยุทธศาสตร์จังหวัดแบบบูรณาการกับประเทศเพื่อนบ้าน 49
50
Area Base : ยุทธศาสตร์เชิงพื้นที่
เวียงจันทน์ ร่างกุ้ง R12 R9 ทวาย/มะริด ปอยเปต โฮจิมินห์ แหลมฉบัง เกาะกง สะเดา/ปาดังเบซาร์ ปีนัง ตันจุงปาราปัส 50 สิงคโปร์
51
ประเทศไทย...พร้อมแล้วหรือยัง???
เมื่อพรมแดนเปิดภายใต้ AEC การค้าจะเปลี่ยนจาก Border to Border แต่จะเป็น City to City Local จะลดบทบาท International จะมาแทนที่ Border Trade จะถูกแทนที่ด้วย Global Trade 51
52
“ผู้ใฝ่รู้ ย่อมมีความรู้ ผู้ใฝ่ดี ย่อมมีแต่สิ่งดี
สติ ปัญญา เป็นสมบัติอันทรงค่าที่ติดตัวของผู้เป็นบัณฑิต” อ. อิสรี ไพเราะ(อ.ต๊ะ)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.