ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Integrated Information Technology
บทที่ 9 เทคโนโลยีมัลติมีเดีย Integrated Information Technology
2
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
1. นักศึกษาเข้าใจความหมายของเทคโนโลยีมัลติมีเดีย 2. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบของมัลติมีเดีย 3. นักศึกษารู้จักเทคโนโลยีด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย 4. นักศึกษาเข้าใจประโยชน์ด้านต่าง ๆ ของเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
3
ความหมายของเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
สื่อมัลติมีเดียคือการใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับโปรแกรมซอฟต์แวร์ในการสื่อความหมายโดยการผสมผสานสื่อหลายชนิด เช่น ข้อความ(Text) กราฟิก (Graphic) ภาพเคลื่อนไหว (Animation)เสียง (Sound) และวีดิทัศน์ (Video) และถ้าผู้ใช้สามารถที่จะควบคุมสื่อให้นำเสนอออกมาตามต้องการได้จะเรียกว่า สื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia)
4
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
มัลติมีเดียสามารถจำแนกองค์ประกอบของสื่อต่างๆ ได้เป็น 5ชนิด ประกอบด้วย ข้อความหรือตัวอักษร (Text) ภาพนิ่ง (Picture) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) เสียง (Sound) วีดิทัศน์ (Video)
5
ข้อความหรือตัวอักษร (Text)
ข้อความ เป็นส่วนที่เกี่ยวกับเนื้อหาของมัลติมีเดีย ใช้แสดงรายละเอียด หรือเนื้อหาของเรื่องที่นำเสนอซึ่งปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ ได้แก่ ข้อความที่ได้จากการพิมพ์ ข้อความจากการสแกน ข้อความอิเล็กทรอนิกส์
6
รูปภาพ (Picture) รูปภาพคือ ภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพแบ่งออกเป็น ภาพบิตแมป (Bitmap) ภาพหนึ่งๆ จึงเกิดจากจุดเล็กๆ หลายๆ จุดประกอบกันข้อจำกัดในเรื่องการขยายขนาดภาพเมื่อขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น ความละเอียดของภาพจึงลดลงฟอร์แมตของภาพบิตแมพ ได้แก่ .BMP, .GIF, .JPG, .TIF ภาพเวกเตอร์ (Vector) เป็นภาพที่สร้างด้วยส่วนประกอบของเส้นลักษณะต่างๆ และคุณสมบัติเกี่ยวกับสีของเส้นนั้นๆ ซึ่งสร้างจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ลักษณะเด่นของ Vector คือ สามารถยืดหรือหดภาพเท่าใดก็ได้ โดยที่ภาพจะไม่แตก ความละเอียดของภาพไม่เปลี่ยนแปลง
7
รูปภาพ (Picture)
8
ภาพเคลื่อนไหว (Animation)
ภาพเคลื่อนไหว หมายถึง ภาพกราฟิกที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงขั้นตอนหรือปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อสร้างสรรค์จินตนาการให้เกิดแรงจูงใจจากผู้ชม การผลิตภาพเคลื่อนไหวจะต้องใช้โปรแกรมที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางซึ่งอาจมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่บ้างเกี่ยวกับขนาดของไฟล์ที่ต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่าภาพนิ่งหลายเท่า
9
เสียง (Sound) เสียงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของมัลติมีเดีย โดยจะถูกจัดเก็บอยู่ในรูปของสัญญาณดิจิตอลซึ่งสามารถเล่นซ้ำกลับไปกลับมาได้ คลื่นเสียงแบบออดิโอ (Audio) ซึ่งมีฟอร์แมตเป็น.wav, .au เสียง CD เป็นรูปแบบการบันทึกที่มีคุณภาพสูง MIDI (Musical Instrument Digital Interface) เป็นรูปแบบของเสียงที่แทนเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ MPEG เป็นมาตรฐานการบีบอัดข้อมูลที่นิยมมากในปัจจุบัน โดยปัจจุบันมีฟอร์แมตที่นิยมคือ MP3
10
วีดิทัศน์(Video) วีดิทัศน์เป็นองค์ประกอบของมัลติมีเดียที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากวีดิทัศน์ในระบบดิจิตอลสามารถนำเสนอข้อความหรือรูปภาพ ประกอบกับเสียงได้สมบูรณ์มากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่นๆ ปัญหาหลักของการใช้วีดิทัศน์ในระบบมัลติมีเดียก็คือการสิ้นเปลืองทรัพยากรของพื้นที่บนหน่วยความจำเป็นจำนวนมาก AVI (Audio / Video Interleave) MPEG- Moving Pictures Experts Group Quick Time
11
เทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดีย
Audio Technology Educational System Technology Video Technology Publishing Technology Image Technology Broadcasting & Conferencing Text Technology WWW &HyperText Animation & 3D Technology Media Archives Authoring System Technology
12
ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ด้านการเรียนการสอน ด้านการนำเสนอสินค้า ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ด้านการพิมพ์ ด้านบริการข้อมูลข่าวสาร ด้านธุรกิจโฆษณาและการตลาด ด้านการแพทย์ ด้านนันทนาการ
13
แบบฝึกหัดบทที่ 9 เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
1. อธิบายความหมายของเทคโนโลยีมัลติมีเดีย 2. องค์ประกอบของมัลติมีเดียมีอะไรบ้าง อธิบายพอสังเขป 3. ความแตกต่างระหว่างกราฟิกแบบ Bitmap และ Vector 4. ให้นักศึกษาบอกถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดีย 5. ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.